....ถ้าจะพูดถึงตรังหลายๆคนคงจะต้องนึกถึงจังหวัดที่มีของกินอร่อยแน่ๆ แต่ครั้งนี้เราจะพาไปที่อำเภอเล็กๆอย่างอำเภอสิเกา เป้าหมายของเราครั้งนี้คือการมาใช้ชีวิตชิลๆสัมผัสธรรมชาติที่ฟาร์มสเตย์ริมน้ำ ซึ่งเราว่าหลายคนอาจไม่คุ้นชื่อกันสักเท่าไรอย่าง"บ่อหินฟาร์มสเตย์"

จากตัวเมืองตรังใช้เวลาประมาณ 40 นาทีเราก็จะมาถึงชุมชนเล็กๆอย่างชุมชนบ่อหินกันแล้ว ซึ่งปกติเราจะไม่ค่อยได้เที่ยวโฮมสเตย์กันสักเท่าไร แต่ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีมากๆที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ อส.Social เราเลยได้พาทุกคนไปเที่ยวชุมชนบ่อหินกันแบบ 2 วัน 1 คืน ใครสนใจลองคลิ๊กเข้าไปดูที่ https://www.1nightstaywithlocals.com/ ยังมีอีกหลายชมชุนที่น่าสนใจรออยู่อีกเพียบ

....การเดินทางไปบ่อหินฟาร์มสเตย์ในครั้งนี้เราเริ่มต้นกันที่สนามบินดอนเมืองมาลงที่ตรัง ซึ่งจริงๆการมาตรังมันก็มีมีหลายแบบด้วยกันไม่ว่าจะรถไฟ เครื่องบิน รถทัวร์ แล้วแต่ความชอบเลย พอเรามาถึงตรังแล้วเราก็เลือกเลยว่าจะไปที่บอหินฟาร์มสเตย์กันแบบไหน จะเช่ารถยนต์จากสนามบินหรือเหมารถตู้พร้อมคนขับ ให้รถของชุมชนให้มารับก็ได้

ครั้งนี้เราโชคดีหน่อยที่มีน้องจากภูเก็ตขับรถมาด้วย เราเลยให้แวะรับเราและไปที่บ่อนหินฟาร์มสเตย์ ซึ่งจากสนามบินตรังขับรถไปเองก็ประมาณ 40 กิโลเมตร

..................................................

ค่าใช้จ่ายสำหรับชุมชนบ่อหินฟาร์มสเตย์ 2 วัน 1 คืน

- ค่าโฮมสเตย์ + ค่าอาหาร 3 มื้อ คนละ 1,000 บาท แต่ถ้า 8 ท่านขึ้นไปก็คนละ 700 บาท

Facebook Fan Page บ่อหินฟาร์มสเตย์

ติดต่อชุมชน: 081-8927440 คุณบรรจง

...เดี๋ยวเราจะพาไปดูกันว่าชุมชนแห่งนี้มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง ซึ่งโดยหลักๆ ก็จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ 5 จุดด้วยกัน ต้องบอกก่อนเลยว่าบ้างที่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย อย่างช่วงที่เราไปเจอพายุและคลื่นลมแรงหลายจุดก็อดไป

1. ล่องเรือชมป่าชายเลน

2. แช่บ่อน้ำพุร้อนกลางป่าชายเลน

3. เที่ยวเกาะหลอหลอ(ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ)

4. ปลูกหญ้าทะเลเพื่อเป็นอาหารพะยูนที่อ่าวบุญคง(ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ)

5. ดูพระอาทิตย์ตกที่หาดเก็บตะวัน

• วีดีโอเท่ๆในแบบของพวกเรากับชุมชนแห่งนี้...บ่อหินฟาร์มเสตย์ จ.ตรัง

....แค่เราเริ่มเดินทางเราก็เจออุปสรรคกันแล้ว เพราะช่วงที่เราไปกันดันเป็นช่วงที่พายุเข้า เราเองก็ไม่รู้ว่าจะไปที่ๆกล่าวมาข้างต้นครบไหม แต่ไหนๆก็มากันแล้วเราก็หาได้แคร์ไม่มาแล้วก็ต้องลุยกันให้สุดเป็นไงเป็นกัน อย่างที่บอกครั้งนี้เราโชคดีที่ไม่ต้องเช่ารถเพราะเราให้น้องขับรถจากภูเก็ตแวะมารับเราก่อนที่จะเดินทางไปบ่อหินฟาร์มสเตย์กัน เรามาถึงบ่อหินฟาร์มสเตย์ในช่วงบ่ายๆซึ่งใช้เวลาพอสมควรเพราะระหว่างทางฝนตกตลอดทาง แต่แปลกมากที่เรามาถึงที่นี่ฝนกลับไม่ตกเลย

• ....ที่พักของเราอย่างที่บอกว่าเป็นฟาร์มสเตย์ ซึ่งบรรยากาศก็จะบ้านๆติดริมน้ำให้ความรู้สึกของการมาพักผ่อนจริงๆ

• นอกจากที่พักจะติดริมน้ำแล้วด้านหน้าที่พักยังเป็นกระชังปลาที่เราจะได้ทานปลาสดๆจากกระชังกันอีกด้วย

• หลังจากที่เก็บของเข้าที่พักกันเรียบร้อยแล้วเดี๋ยวหลังจากนี้จะได้เวลาออกลุยกันแล้ว

ล่องเรือชมป่าชายเลน

• เรามาเริ่มกันด้วยการนั่งเรือชมระบบนิเวศของป่าชายเลนกัน ที่นี่เป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีป่าชายเลนที่สมบูรณ์เป็นแหล่งอนุรักษ์และเรียนรู้ระบบนิเวศที่สำคัญมากๆ

หาดราชมงคล

• หลังจากที่ล่องเรือชมป่าชายเลนแล้วพี่เอ๋ที่เป็นไกด์ให้เราก็พามาที่หาดราชมงคล ซึ่งเป็นอีกหาดที่สวยมากๆแต่น่าเสียดายช่วงที่เรามาคลื่นลมแรง

แช่น้ำร้อนกลางป่าชายเลน

• น้ำร้อนกลางป่าชายเลนมีอุณภูมิประมาณ 45-50 องศา เรียกได้ว่าร้อนเอาการที่เดียว พี่เค้าเลยแนะนำให้เราเอาโคลนทาตัวกันก่อน แต่ถ้าเเช่เท้ามันก็จะทำให้รู้สึกสบายตัวเอามากๆ

• พี่เค้าบอกให้เอาโคลนทาตัวก่อนแล้วค่อยลงไปแช่น้ำจะได้ไม่ร้อนมาก นี่ก็เล่นทาแบบจริงจังกันเลย

• เค้าให้ทาตัวแล้วลงไปแช่น้ำร้อนแต่พวกเราดันมาเล่นสไลด์เดอร์โคลนกันแทน สนุกเค้าแหละ

• กลับมาที่พักเพื่อเตรียมตัวสำหรับมื้อค่ำกัน ที่พักของเราช่วงเย็นๆก็จะประมาณนี้แหละ เงียบสงบไม่วุ่นวาย

• มื้อค่ำของเราวันนี้มันก็จะอลังการงานสร้างหน่อยๆ ที่สำคัญอร่อยมากๆ สดๆจากกระชัง หมดไหมไม่รู้แต่ที่รู้ๆฟินสุดๆ

• วันนี้ใช้พลังงานกันมาทั้งวันเรียกได้ว่าแบตหมดกันทุกคน ทานมื้อค่ำกันอิ่มแล้วก็ได้เวลาที่เราจะชาร์ตพลังพร้อมที่จะลุยต่อกันวันพรุ่งนี้แล้ว

• สวัสดีเช้าวันใหม่ที่โคตรฟินกับบรรยากาศยามเช้าริมกระชังปลา

• นั่งมองวิวเบื้องหน้าเพลินๆจนลืมดูเวลากันเลยที่เดียว

• เช้านี้เราตั้งใจจะมาดูทะเลหมอกใกล้ๆที่พักของเรากัน แต่วันนี้หมอกไม่มาจ้า ผิดหวังนิดหน่อยแต่วิวเบื้องหน้าก็พอจะแทนที่กันได้
  • บรรยากาศโดยรอบฟาร์มสเตย์มันก็จะประมาณนี้ คือเต็มไปด้วยป่ายางและป่าปาล์ม ด้านหลังก็จะเป็นป่าชายเลนและทะเลตรัง

หาดคลองสน

• เป็นอีกหนึ่งหาดที่ใกล้กับท่าเรือคลองสน บรรยากาศร่มรื่นมากๆและถ้าใครอยากจะมากางเต็นท์ที่นี่ก็สามารถทำได้และที่สำคัญฟรีอีกด้วย

• หาดคลองสนอาจจะไม่ใช่หาดที่ได้รับความนิยมมากหนัก เพราะเป็นหาดหิน แต่บรรยากาศโคตรดี วิวโคตรสวย มันดีต่อใจมากๆเลย

• หาดเก็บตะวันเป็นอีกหนึ่งหาดที่สวยมากๆยิ่งช่วงเย็นเป็นที่ๆเหมาะกับการมาดูพระอาทิตย์ตก
  • เดินเล่นริมหาดเราก็จะเจอปูก้ามดาบอยู่เต็มไปหมดเลย เดินไปก็ระวังไปกลัวจะเดินไปเหยียบ

• หลังจากที่ไปหาดคลองสนกันมาแล้วเราก็กลับมาเก็บของกัน ระหว่างนั้นก็ได้เห็นพี่เค้ากำลังให้อาหารปลาที่กระชังพอดี ถ้าตกลงไปมีหวังรอดยาก

• หญ้าทะเลซึ่งเป็นอาหารสำคัญของพะยูน ช่วงที่คลื่นลมสงบเราจะได้ไปปลูกหญ้าทะเลกันที่อ่าวบุญคง แต่เสียได้ครั้งนี้มาเจอช่วงพายัเข้าพอดี

• เรามาดูผลิตภัณฑ์ชุมชนของที่นี่กันบ้าง ซึ่งทำมาจากเตยปาหนันหรือที่เราๆรู้จักกันในชื่อเตยทะเล เป็นอะไรที่สวยมากๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีลูกค้ามารับซื้อและมีออเดอร์เข้ามาเยอะมาก

• แมนๆอย่างเรามีเหรอจะพลาดการทำผ้าบาติค เอาจริงๆดูเหมือนจะง่ายแต่ไม่ง่ายเลย เดี๋ยวมาดูกันว่าผลงานเราจะเป็นอย่างไร

• บอกเลยว่างานอวยตัวเองต้องมา ผลงานของพวกเรานี่มันไม่ธรรมดาจริงๆดูซะก่อน

• ก่อนจะเดินทางกลับก็ไม่พลาดที่จะซื้อของฝากติดไม้ติดมืออย่างปลาเค็มกางมุ้งที่เค้าว่ากันว่าเด็ด คือของดีของเด็ดของที่นี่เลย

ขอบคุณที่ทนอ่านกันมาจนจบ ต้องขอบคุณโครงการดีๆอย่าง อส.Social ที่ให้เราได้พบเจอกับสถานที่ท่องเที่ยวที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ขอบคุณการเดินทางที่ทำให้เราเจอมิตรภาพดีๆ ขอบคุณทุกคนที่คอยช่วยหลือและสนับสนุนพวกเราเสมอมา

หากมีข้อสงสัยอะไรสามารถถามกันมาได้นะ

www.facebook.com/thetravelerz และ https://www.facebook.com/WideWalker

The Travelerz

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 21.45 น.