เที่ยวน่านหน้าฝน 27/07/61 - 01/08/61

หยุดยาวครั้งนี้ผมกับแฟนตกลงกันว่าจะหาที่เที่ยวที่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศภูเขาเขียวๆ อากาศเย็นๆ เลยแพลนกันไปเที่ยวน่าน เราจัดแจงหาข้อมูล จองตั๋วเดินทาง จองที่พักแล้วไปกันเลยคับ

เราออกเดินทางกันโดยรถทัวร์นครชัยแอร์ สามารถขึ้นที่รังสิตได้ด้วย(ใกล้ผม) พอขึ้นบนรถจะมีข้าว น้ำ ขนม ให้พร้อม รถจะวิ่งยาวไม่แวะพักกลางทาง ถึง บขส.น่านเช้าพอดีคับ พอถึงบขส. แล้วเรามาแวะกินโจ๊กหน้าบขส.กันก่อนระหว่างรอร้านเช่ามอไซต์เปิด

พอกินกันอิ่มก็นั่งสองแถวจากบขส.มาลงที่ตลาดเช้าเมืองน่าน ร้านเช่ามอเตอร์ไซต์อยู่ไม่ไกลจากที่นี่ เราลงตลาดแวะซื้อเสื้อกันฝนอันดับแรกเลยคับฟ้าครึ้มมาเลย เรียบร้อยแล้วก็เดินไปร้านเช่ารถ ร้านเปิดพอดี พระเอกของเราทริปนี้คือ Wave 110i คับ ^^

ยังไม่ทันออกจากตัวเมืองน่านฝนก็เริ่มปรอยๆ ผมกับแฟนขี่มอไซต์ออกมาเรื่อยๆ ที่แรกที่เราจะไปกันคือ ภูลังการีสอร์ท ดู maps จากน่านไปประมาณ 120กิโล ก็ขี่มาเรื่อยๆ จนถึงแยกท่าวังผา เลี้ยวซ้ายไปทางอำเภอสองแคว เส้นทางขี่ไม่ยากเท่าไหร่คับ แต่จากอำเภอสองเเควถึงภูลังกาทาง ขึ้น-ลง เขาชันพอสมควร ระมัดระวังกันด้วยนะคับ ตอนนี้ฝนหยุดไปแล้ว อากาศเย็นสบาย วิวสองข้างทาง ภูเขาเขียวๆ สบายตาแล้วเราก็มาถึงจุดหมายกันแล้วคับภูลังกา

ผมมาถึงประมาณบ่ายๆแบบนี้ แต่ช่วงนี้ฝนตกหมอกลงแบบนี้ตลอดเวลาคับ เราจองที่พักไว้ที่ บ้านทะเลหมอก ณ ภูลังกา อยู่ติดกับร้านกาแฟ Magic mountain café ราคาห้องที่ผมพัก 1200 บาทพร้อมอาหารเช้าคับ

ที่บ้านทะเลหมอก มีอาหารตามสั่ง ส้มตำขายด้วย เราฝากท้องกันที่นี่คับ (แฟนติดใจส้มตำที่นี่กินทุกมื้อเลยคับ555)

ข้างๆที่พักเป็นร้านกาแฟ Magic mountain café ร้านตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เห็นวิวภูเขาหินด้านล่างดีมากเลยคับไม่ต้องพูดเยอะ ดูรูปกันเลยคับ

สูดบรรยากาศบนภูลังกากันจนเต็มอิ่ม วันนี้เราเดินทางไปกันต่อที่อำเภอปัว เราแว้นกลับทางเดิมจนถึงแยกท่าวังผาให้ไปทางปัว จากแยกไปอีกไม่ไกลแล้วคับ ที่ปัวอากาศดีมากครึ้มฝนตลอดทั้งวัน ไม่ร้อน สองข้างทางเต็มไปด้วยท้องนาล้อมรอบด้วยภูเขา

ที่ปัวเราจองที่พักว้ที่โฮมสเตย์ตานงค์ ระหว่างทางเข้ามาที่พักเป็นทุ่งนาสองข้างทาง จนนึกว่าผิดทาง55555 ถึงแล้วคับบ้านตานงค์อยู่ท้ายหมู่บ้านเลย เป็นโฮมสเตย์ที่อยู่กลางทุ่งนามีภูเขาเป็นฉากหลัง ฟินสุดๆ

ห้องที่ผมพักที่โฮมสเตย์ตานงค์เป็นห้องมุมชั้นล่างสามารถนั่งรับลมชมวิว ได้ทั้งฝั่งหน้าบ้านและข้างบ้าน ราคา 1300 บาท พร้อมอาหารเย็นเป็นขันโตกและอาหารเช้าให้คับ

บรรยากาศนั่งทานขันโตก (กินไม่อิ่มขอเติมได้นะคับ พี่ๆใจดี)

บรรยากาศที่พักตานงค์(ถ่ายยังไงให้ถูกใจแฟน ^^; แหะๆ)

อากาศที่พักโฮมสเตย์ตานงค์ตอนเช้านี้ สดชื่นดีจังคับ จริงๆวันนี้มีเเพลนไป บ่อเกลือ สะจุก สะเกี้ยง เปียงซ้อ แต่เกิดเหตุดินสไลด์ปิดทางเราเลยเปลี่ยนแผนพักที่ปัวอีกคืน (แฟนติดใจที่นี่) วันนี้เราเลยจะแว้น

อยู่รอบๆปัวกัน เราไปกันที่ดอยสกาด จาก maps อยู่ไม่ไกลเเต่เป็นทางขึ้นเขาล้วนๆไม่มีพักเลย (แอบยาก) วิวตอนขึ้นเขาอลังการมากคับ แต่ไม่ค่อยได้ถ่ายรูป เพราะฝนตก ทางชัน หมอกลง ต้องระมัดระวังในการขี่ด้วย ที่นี่มีโฮมสเตย์ เราเข้าไปแวะ พี่เจ้าของก็เอากาแฟดริฟท์ น้ำขิง มาให้ชิม แก้หนาวกัน

เราอยุ่กันได้ไม่นานก็รีบลงคับ เพราะกลัวฝนเทลงมาอีกหมอกหนากว่าเดิม ขี่รถลำบาก ถ้ามีโอกาสจะกลับมาที่นี่อีกแน่นอน ติดใจบรรยากาศวิวสวยๆ ลงมาก็ตระเวนหาที่ชิวๆคับ

เราก็ไปนั่งเล่นกันที่ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ วิวที่นี่ไม่ธรรมดาเลย โกโก้ก็อร่อย นั่งพักกันซักแปป จากที่นี่สามารถเดินไปยังวังศิลาแลงได้เลย แต่มาคราวนี้น้ำขึ้นเยอะเราเลยไม่ได้ไปกันคับ

ตกเย็นเราแวะกินข้าวกันที่ร้านส้มตำยกครกคับ

ก่อนจะเข้าที่พักจริงๆ เเวะซื้อหม่าล่าไปกินที่พักอีกซักนิด เผื่อหิวตอนดึก 55555 ผู้คนที่นี่ใจดี น่ารักมากคับ ผมแวะร้านชาวบ้านขายโค้กแก้ว 5 บาท ไก่ย่างไม้ละ 10 บาท แถมแก้วมังกร กับลำไยมาให้กินถุงใหญ่ บอกว่าปลูกเองหน้าบ้าน ลูกไม่ค่อยสวย ไม่มียา ให้เอาไปกิน

วันนี้เราจะกลับไปน่านกันระหว่างทางก็แวะไปเรื่อยๆคับ เราแวะไหว้พระกันที่วัดภูเก็ต วิวด้านหลังวัดจะเป็นตูบนาไทลื้อ ฟินๆก่อนกลับ^^

ถัดมาเราแวะถ่ายรูปเชคอินกันที่ร้านกาแฟไทลื้อ ลำดวณทอผ้า ถ่ายรูปกันซะหน่อย

จากนั้นก็แว้นยาวๆ รับลมชมวิวสองข้างทาง จนมาถึงร้าน 29 Base วิวหลังร้านนี้สวยมาก ตั้งใจมากินกาแฟที่ร้าน เสียดายวันนี้ร้านปิด ชมวิวเส้นถนนลอยฟ้าไปก่อนแล้วกันคับคราวนี้

มาครั้งนี้อดเเว้นบนถนนลอยฟ้าเนื่องจากมีดินสไลด์ เราเลยไม่ไปดีกว่าครั้งหน้ามาน่านต้องไม่พลาดแน่นอน จากร้านมาทางสันติสุข เจอร้านกาแฟ เดอะวิว@กิ่วม่วง นั่งพักรถ จิบกาแฟ วิวสวยไม่แพ้กัน

หายเหนื่อยแล้วเราไปเข้าที่พักเก็บของกันก่อน ผมจองที่พักไว้ที่ ศรีนวลลอดจ์ เป็นที่พักเล็กๆน่ารักดีคับ

เราออกไปหาร้านอร่อยกินกันดีกว่า ร้านแรกเราไปที่ร้านเฮือนญิงจ๋าย สาคูไส้หมู ก๋วยเตี๋ยวอร่อยมาก

จากนั้นเราไปตามหาร้านขนมหวานป้านิ่มล้างปาก เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึงน่าน ผมมาถึงแล้วคับ แต่ว่าร้านปิด.....!!อดกิน 5555

ผิดหวังจากของกินเราไปไหว้พระกันดีกว่า วัดพระธาตุเขาน้อยที่นี่จะเห็นวิวรอบเมืองน่านเลย

ต่อกันที่ไหว้พระธาตุที่สำคัญคู่เมืองน่าน วัดพระธาตุแช่แห้ง ที่นี่ยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีเถาะอีกด้วยคับ

วันสุดท้ายของทริปนี้แล้ว เราทานอาหารเช้ากันที่ร้านเลิศรส เมนูแนะนำเป็นพวกติ่มซำ เกาเหลาเลือดหมูคับ

อิ่มแล้วเราก็ไปวัดภูมินทร์ วัดเก่าแก่ของเมืองน่าน ที่นี่โดนเด่นด้วยภาพจิตกรรมฝาผนัง ภาพปู่ม่านย่าม่าน กระซิบรัก บริเวณข้างๆวัด มีอีกหนึ่งสถานที่คือซุ้มต้นลีลาวดี หน้าพิพิฒภัณฑ์แห่งชาติน่าน เดินมาถ่ายรูปได้เลยคับ

เดินเล่นกันมาซักพักหาร้านกาแฟนั่งตากแอร์ดีกว่า ชื่อร้าน Workboxes café เป็นร้านเล็กๆ นั่งพักอ่านหนังสือ จิบกาแฟ ราคาไม่แพง บรรยากาศสงบดีคับ

หายเหนื่อยกันแล้วก่อนจะไปรอสนามบิน เราเเวะกินเตี๋ยวไร้เทียมทาน กระดูกสันหลังสมคำร่ำลือจริงๆคับ

จบทริปแล้วคับสำหรับการเที่ยวน่านหน้าฝนครั้งนี้ทำให้ผมรับรู้ว่า บรรยากาศระหว่างทางกับจุดหมายนั้นสวยงามไม่แพ้กันต้องมาลองสัมผัสด้วยตัวเองถึงจะรู้ ได้เวลากลับไปทำงานแล้วคับไว้เจอกันใหม่ในทริปถัดไปนะคับ สามารถสอบถามและติดตาม กดไลค์ กดแชร์ เราได้ที่เพจ แ ม่ ไ ม่ ใ ห้ เ ข้า บ้ า น ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านนะคับ ^^

Nattapon Chusakulkan

วันพฤหัสที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 11.41 น.