Cebu – Oslob – Moalboal

Route

Cebu - บินจาก BKK - CEBU

Oslob - นั่งรถบัสไปลง Oslob เพื่อไป Sumilon island และดู Whale shark

Moalboal - นั่งรถบัสสาย bato ไปลง Moalboal เพื่อไป canyoneering ที่

Kawasan waterfalls และไปดำน้ำกันที่ Pecasdor lslands

-DAY 0-

ช่วงสิ้นเดือนมีนาที่ผ่านมา เราได้มีโอกาสแพคกระเป๋าไปประเทศ

ที่เป็นอีกหนึ่ง bucket list ของตัวเอง

คิดมานานว่าต้องไปโดดน้ำสีฟ้าเขียวเหมือนที่เห็นเค้าโดดกันในรูป

ไปว่ายน้ำกับฉลามวาฬ ดูว่าตัวมันจะโตสักแค่ไหน ดูเต่าทะเล ปลาซาดีนล้านตัว

วันเดินทางเราบินตรง BKK – CEBU กับ Philippines Airline

จะได้ไม่เหนื่อย ขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิ

วันเดินทางรีบสุด กว่าจะเลิกงาน เก็บกระเป๋า เงินก็ยังไม่ได้แลก

ยังดีเพื่อนเราโทรไปจองเงินล่วงหน้า 3 วัน และค่อยเดินทางไปรับเงินในวันเดินทางเลย

แต่ต้องไปให้ทันก่อน 5 ทุ่มแนะนำของ Value plus ร้านนี้ปิดดึกสุดแล้ว

แต่แลกมาได้เรทดีจริงแก สกุลเงินฟิลิปปินส์เป็น เปโซ

(0.605 PHP = 1 THB)

-DAY 1-

เครื่องออกตีหนึ่ง เค้าบริการดีจริ้งง เสริฟ์ตลอด แต่ง่วงง ตื่นมากินไม่ไหวว่ะ

เออ ก่อนนอนอย่าลืมขอผ้าห่มนะ จะไปหลับสบาย

ถึง CEBU 6 โมงเช้า ที่โน้นเวลาเร็วกว่าไทย 1 ชม. ออกมาหน้าสนามบิน

ซื้อซิมของ Smart Globe ประมาณ 300 PHP

บอกเลยไม่ต้องมีก็ได้ สัญญาณ(แทบ)ไม่มี พูดแล้วเสียดายตังค์

ถึงสนามบินเดินออกมาหา Shuttle bus ไปลงห้าง SM Cebu city 25 PHP

เดินออกมาหน้าห้างโบก Jeepny สาย 01K

ไปลง South bus terminal ประมาณ 7 PHP ถึงแล้วก็ขึ้นรถสายไป Oslob

เราได้รถพัดลม ขี้เกียจรอ ใครจะรอรถแอร์ก็นานหน่อยนะ ทนเอา

รถพัดลมก็ไม่ได้ร้อนเท่าไหร่ ค่ารถประมาณ144 PHP แถมถูกด้วย

หลับยาวไปเลยประมาณ 3-4 ชม. ไม่มีแวะพักรถแต่แวะรับคนตลอดทาง 555

ที่นี่ถนนเลนส์เดียว ระหว่างทางก็มีคนขายของง เหมือนรถเมล์บ้านเราเลยแก

กว่าจะถึงหลับๆตื่นๆไปหลายรอบบบเราไม่ได้เลือกพักในเมือง Oslob

แต่เลือกมาพักใกล้ๆ จุดดำน้ำดูฉลามวาฬ เพราะ ขี้เกียจตื่นเช้า

เราพักที่ Sharky Hostel เป็นกระท่อม Shared bathroom 500 บาท/คืน

(ปล. อันนี้เป็นภาพจากทาง FB Sharky hostel ขออนุญาตยืมมา)

กลางวันร้อนหน่อย ถึงที่พักเก็บกระเป๋า อาบน้ำ

หาเรือไป Sumilon islands ติดต่อที่พักหรือถามคนพื้นที่ก็ได้

เค้าจะเดินถามเราตล๊อดด Hello mam, บางทีก็ตื้อไปนิด 555

นั่งเรือแมงมุมไปไม่ไกลจากฝั่ง ใครมีหน้ากากดำน้ำพกไปเลย ไม่ต้องเช่า

น้ำอย่างใส ตอนไปน้ำขึ้นพอดี ตรงกลางจะเป็นสันทรายให้เดิน

เพื่อนเราดำน้ำ บอกว่าปลาสวยๆเยอะ

แต่เราง่วงมากกกก เลยเลือกอาบแดดและหลับไป

ขากลับแวะซื้อไอติม อย่างถูก คอนเนตโตตีเป็นเงินไทย 12 บาท

OMG !! อยู่โน้นกินทุกวันบอกเลย 555

ถึงห้องก็อาบน้ำ ออกไปหาอะไรกิน กลางคืนเป็นเมืองที่เงียบจริงๆ

แม่งโคตรเงียบว่ะสัญญาณโทรศัพท์ไม่มีเลย

กินไรเสร็จเลยเข้านอนเลย เพราะพรุ่งนี้นัดกันตื่นตี 5ดูฉลามวาฬ

-DAY 2-

เช้าอะไรเบอร์นี้ สรุปตื่นจริง 6 โมง ไม่ต้องอาบน้ำไปเลย

เค้าห้ามทาครีมตอนไปดูน้องอยู่แล้ว เดินออกมาบอกป้าที่ที่พัก

ว่าจะดูฉลามวาฬ เดี๋ยวป้าแกพาเราไปเอง

(ค่าใช้จ่าย 1000 PHP ต่อคน ไม่ต้องจองล่วงหน้า เดินไปได้เลย)

ป้าแกมีอภิสิทธิ์ไปอี้กก กวักมือพาเราเดินฝ่ากลุ่มนักท่องเที่ยว

ไปฟังบรรยายก่อนลงน้ำดูน้องฉลาม เสร็จแล้วก็ขึ้นเรือลำแรกเลย

เหมือนที่พักเค้าจะเป็นเจ้าของพื้นที่ดูฉลามวาฬ อันนี้ก็ไม่แน่ใจ

(ที่พักใกล้จุดดำน้ำมาก เดินไม่เกิน 1 นาที ใกล้จริงอะไรจริง)

กฎดูน้อง คือ ห้ามจับ ห้ามเข้าใกล้เกิน 4 เมตร ห้ามว่ายตาม

ห้ามทาครีม และอย่าว่ายห่างเรือของตัวเอง

พอถึงเวลาจะมีเรือที่ให้อาหารเป็นพวกแพลงตอนหรือกุ้งตัวเล็กๆ

ออกไปล่อน้องกลางทะเลก่อน ความจริงก็เหมือนทำลายระบบนิเวศอ่ะเนอะ

น้องฉลามวาฬก็ว่ายเข้ามาใกล้เรือมากกก แค่นั่งออกไปก็เห็นครีบน้องแล้ว

พอลงไปจริงๆ ตัวใหญ่มากก หน้าตาน่ารัก 555

ใครจะมาดูแนะนำมาเช้าๆนะ คนจะได้ไม่เยอะเกิน

เรากับเพื่อนไม่มีกล้องกันน้ำเลยไม่มีรูปตอนนี้มาฝาก

ดำน้ำเสร็จ กลับห้องเก็บกระเป๋า อาบน้ำ 8 โมงออกไปยืนโบกรถไป Bato ต่อ

ระหว่างรอจะมีคนเค้ามาถามเยอะเลย จะไปไหน ไปสามล้อไหม

แนะนำให้ใจแข็งไว้ ทำการใหญ่ ใจต้องนิ่ง555

บอกเค้าไปว่าจะรอบัสเท่านั้น เพราะค่ารถต่างกันเยอะมากกก

พอนั่งถึง Bato ก็ลงรถเปลี่ยนสายไป Bato – Moalboal

**Moalboalมาจากโมอัลโบอัล อ่านรวบๆว่า มวลบวน หรือ โมลบวน (มั้ง) มั่วอ่ะ**

ได้รถพัดลมตามเคย หลับยาววนไปจ้า

วันนี้เรามีนัดไป Canyoneering กับ Jeffy

(เป็นคนฟิลิปปินส์ที่คุยไว้ จะให้เค้าพาไป Canyoneering)

ถึง Moalboul ประมาณ 11 โมง เข้าที่พัก

แดดมันร้อนจริงๆ รอบนี้พักดีหน่อย Tropical moalboal อยู่ห่างจากถนนหลัก

500 เมตร ได้อาศัยเดินเอา เพราะดู map แล้วไม่ไกล มั้งงงง

เรื่องจริง คือ งกอ่ะแหละ

(App แผนที่ แนะนำ Map.me คือดีจริงๆอ่ะแก ไม่มีเน็ตก็เปิดได้ )

ถึงห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วทักหา Jeffy ให้มารับ

Jeffy นี่เหมือนไกด์ท้องถิ่นแบบบ้านๆอ่ะ แต่ดูแลดีมากก

นัดกัน 13.00 เค้าก็แว๊นซ์มอไซด์มารับ

จะขี่ย้อนไปเมือง Badian เป็นที่ตั้งของน้ำตก Kawansan Falls

เราได้ Canyoneering ในราคา 1300 PHP ถือว่าถูกกว่าคนอื่นนิดหน่อย

จัดแจงอุปกรณ์แล้วก็พาขี่มอไซด์ขึ้นเขาไปอีกต่อ

ทางอย่างโหดตอนขี่มอไซด์ จะกลิ้งตกเขาอยู่ละ 555

จากนั้นก็เดินเท้าเองลงไปอีกประมาณ 30 นาที – 1 ชม.

แม่งโคตรร้อน ตอนได้ยินเสียงน้ำ คือ ดีอ่ะ อยากโดด

ทำเก่งขึ้นมาเชียว แต่ว่ายน้ำไม่เป้นนะ 555

ถึงเวลาโดดจริง แม่งกลัวว่ะ โดดผิดท่าไปหมด สำลักน้ำอี้กก 555

แต่สนุกมากก น้ำใสดีมากก สีเขียวฟ้า ใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ชม. ก็จบทริป

จากนั้นก็กลับที่พัก นอนชาร์จพลังสักชม. ตกเย็นก็ออกไปหาไรกิน

มานี่ต้องลอง street food แบบที่เสียบไม้ คล้ายบาบีคิวอ่ะแหละ

ขายดิบขายดี คนกินเยอะ รสชาติอร่อยอยู่นะ

วันนี้อิ่มแล้วนอนได้ พรุ่งนี้มีนัดดำน้ำต่อ จองไปกับ Jeffy เหมือนเดิม

ได้ one day trip มาในราคา 500 PHP ถูกโดนใจวันรุ่นมาก

-DAY 3-

เช้า 08.00 น. Jeffy แว๊นซ์มารับเหมือนเดิม ไปถึงจุดรวมนักท่องเที่ยว

มี จนท. มา short brief เกี่ยวกับการดำน้ำก่อนก็ไปขึ้นเรือ

ทะเลบ้านเค้าดีอ่ะ ใสจนมองลงไปเห็น ดาวทะเล สาหร่าย เม่นทะเล ได้ง่ายทั่วไป

เออ เมื่อวานเราแอบถาม Jeffy ว่าจะมีแมงกะพรุนไหม

นางก็ได้แต่ขำ 555 บอก I didn’t see YESTERDAY.

เมื่อวานบอกไม่เจอ วันนี้แม่ม เจอแน่เลยว่ะ

งเรือแมงมุมออกไปกลางทะเล เออ เรือเรามีเรา 2 คน กับคู่รักเกาหลีอีกคู่นึง

เรือจอดที่จุดแรก Pecasdor island ให้เราลงดำน้ำที่นี่

ปะการังอุดมสมบูรณ์มากกก ปลาก็เยอะ แต่แม่งมาจริงว่ะ แมงกะพรุน!

555 น้ำค่อนข้างแรง ว่ายไม่ไปไหนเลย น้ำพัดไปไหนไม่รู้

ยังดีมีไกด์เพื่อน Jeffy ว่ายมาช่วย เค้าดีมากอ่ะ เหมือนพูดได้แต่ตากาล็อค

แต่เฟรนลี่สุด ชวนพาดูโน้นนี่ ขอบคุณพี่แกจริงๆ

ไม่ได้พี่ หนูลอยไปไกลละ 555 สักพักก็นั่งเรือไปต่อ

จุดที่ 2 Turtle Bay เค้าบอกมีเต่าที่นี่ แถวๆนี่ไม่ไกลจากฝั่งมาก

พี่คนเดิมแกลงไปดูให้ก่อนมีเต่าไหม ตอนแรกเหมือนจะหมดหวังละไม่เจอ

แต่สักพักมีคนตะโดนว่า turtle turtle นี่ก็ได้แต่ไหนๆๆ

ว่ายลงไป เต่ามาจริงงงง ตัวใหญ่มากกก เกิดมาไม่เคยเจอเต่าตัวใหญ่งี้

พี่แกว่ายน้ำตามแนวปะการัง สวยเหมือนยังกะอยู่ในการ์ตูนนีโม่ 555

ประทับใจเว่ออ จุดสุดท้ายแล้ว Sardine run มีซาดีนเป็นล้านอยู่ตรงนี้

Jeffy แนะนำให้ใส่ชูชีพทุกคน เพราะทะเลวันนี้แรงมากก

ลงไปไม่ทันไร โดนพัดไปไหนไม่รู้ ว่ายเท่าไหร่ก็ไหลกลับไปที่เดิม

กว่าจะได้ได้ดูปลา ไกด์ต้องว่ายไปลากเรากลับมาจนได้

เออ แต่พอดำน้ำมองไปข้างล่างจะเห็นเป็นเหวลึกใต้ทะเล

หมายถึงเดินอยู่ดีๆ ก็ลึกเป็นเหวไปเลย เจอซาดีนฝูงใหญ่มากก

คงถึงล้านตัวอย่างเค้าบอก พอดีนับไม่ไหว 555

เออสรุปว่าดีอ่ะ สวย ต้องลองไปเห็นด้วยตาตัวเอง แต่ก็ระวังแมงกะพรุนด้วย

(อันหลังนี่สำคัญเลย โดนมาคงหมดสนุก)

ไม่เกินเที่ยงก็ดำน้ำจบแล้ว วันนี้แพลนกันว่าจะไปเดินเล่นในเมือง

แล้วก็ดูพระอาทิตย์ตกตอนเย็น กลับมาก็นอนเอาแรงก่อน 555

พอบ่ายๆก็เช่ามอไซด์กับที่พัก ราคาประมาณ 300 บาท

หาไรกินเสร็จ ก็ขี่มอไซด์มุ่งหน้าไป White sand beach รอดูเพราะอาทิตย์ตก

เสียค่าผ่านทางประมาณ 10 PHP หาดนี่มันชิลมากอ่ะ

เหมาะกับการนอนอาบแดด กางเต้นท์ จิบเบียร์ ฟังเพลง

บางคนก็มาดำน้ำ แบบเดินไปก็ดำน้ำได้เลย ดีอ่ะ

รู้สึกได้เลยว่าธรรมชาติที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์มาก

คนท้องถิ่นเองเค้าก็ช่วยกันดูแลรักษาทะเล ค่อนข้างดีเลย

อันนี้สังเกตเอาเองอ่ะ เรานั่งดูพักอาทิตย์ตกที่นี่กัน

ก่อนจะต่อกันที่ Chili Bar บาร์ดังของที่นี่เค้าแหละ

แต่แอบผิดหวังมันค่อนข้างเงียบว่ะแก เงียบกริบ

ไม่มีดนตรี นี่ขนาดหน้า high season นะ ถ้า low คงกริบกว่านี้

อีกอย่างเหมือนพวกผับบาร์จะเป็นเรื่องที่รัฐบาลที่นี่เค้าเคร่งครัดด้วยมั้ง

ทำให้ไม่ค่อยมีร้านที่เปิด ดนตรีเสียงดังโฉงฉางเท่าไหร่

เกี่ยวม่ะ อันนี้เราเดาเอาเอง

-DAY 4-

วันสุดท้าย ยังไม่อยากกกลับเลย เก็บของอาบน้ำแต่งตัวเสร็จ

ออกไปโบกรถ Moalboal – Cebu ได้รถแอร์เว้ยวันนี้

คมนาคมที่นี่ง่ายมาก คือคิดภาพเกาะเป็นวงรี ถนนที่นี่มีเส้นเดียววนรอบเกาะ

จะไปไหนก็ออกไปโบกรถตรงไหนก็ได้รถผ่านหมด รถที่นี่วิ่งตลอดทั้งคืน

แต่กลางคืนรถบัสจะไม่ถี่เหมือนกลางวัน กว่าจะถึงซีบูก็บ่ายละ

แวะห้าง SM Cebu ซื้อของหาไรกิน ก่อนเครื่องออกตั้ง 3 ทุ่ม

กินเสร็จก็ต่อ Shuttle bus ไป airport เหมือนขามาอ่ะ

ถึงไทยตี 1 กว่า ร่างแหลก 555

ตัดจบตรงนี้แหละ สรุปว่าทะเลที่นี่สวยมากกกๆๆ

น้ำใสระดับ 12 เต็ม 10 อยากไปอีก ประทับใจเว่อ ที่สำคัญค่าใช้จ่ายไม่แพง

แล้วเจอกันใหม่นะ ทะเลฟิลิปปินส์.

SEE YOU CEBU

Belu Jonse

วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 19.44 น.