"ดินแดนหิ่งห้อย"

จ.ปราจีนบุรี

ขับรถจาก กทม. มาถึง กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี จ.ปราจีนบุรี ระยะทางประมาณ 100 กม. ใช้เวลาก็ชั่วโมงเศษ ถือว่าเป็นการเดินทางที่ไม่ไกลนัก ออกจาก กทม.บ่ายโมง มาถึงหาที่นั่งพักดื่มน้ำเย็นๆเพื่อรมชมฝูงหิงห้อยนับหมื่น นับแสนตัว ที่จะออกมาบินกระพิบๆ ให้เราได้ชมกัน

การชมหิ่งห้อยสามารถเข้าชมได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ มีที่จอดรถให้จอดเพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยว และสามารถเข้าชมได้ทุกวัน แต่ช่วงที่หิ่งห้อยเยอะที่สุด เจ้าหน้าที่บอกว่าปลายๆเดือน พ.ค. นะครับ แต่ช่วงนี้ก็พอให้ได้เห็นบ้าง
เวลาที่หิ่งห้อยออกมาโบยบินเปิดไฟให้เราได้เห็นจะเป็นช่วงเวลา 19.00-21.00 น. ถ้าหลังจาก 21.00 น. หิ่งห้อยจะเริ่มบินสูง ไม่ค่อยสวยละ

สำหรับภาพที่เราถ่ายมาเป็นการถ่ายแบบใช้เทคนิคเปิดตากล้องไว้นานๆหลายวินาที มีขาตั้งกล้อง สายลั่นชัตเตอร์ และนำภาพหลายๆภาพมาซ้อนกันนะ 3 ภาพบ้าง 4 ภาพบ้าง อาจจะไม่สวยมาก แต่ก็คงพอจะทำให้หลายคนอุทานบ้างว่า ป้าดดด แต่จริงๆแล้วมันไม่เยอะขนาดนี้หรอกนะครับ ที่บอกไว้ก่อนขี้เกียจมาตอบคำถามทีหลัง แฮ่

ที่นี่มีกฎและมารยาทในการเข้าชมหิ่งห้อยกันด้วยนะ ทุกคนควรปฏิบัติตามด้วยอย่างเคร่งครัด เพราะมันจะไปรบกวนการชมของคนอื่น
1.ห้ามส่งเสียงดัง
2.ห้ามเปิดไฟ ถ่ายรูปห้ามใช้แฟรช ไฟโทรศัพท์ก็ห้ามเปิด เพราะแสงมันจะไปเข้ากล้องคนอื่นได้ง่ายมาก
3.ห้ามทายากันยุง หรือน้ำหอม
4.ห้ามจับตัวหิ่งห้อย
5.ห้องน้ำจะอยู่ไกลมาก ควรทำธุระมาให้เรียบร้อย โดยเฉพาะผู้ชาย ห้ามมายิงกระต่ายแถวนี้เด็ดขาด (ข้อนี้เราคิดขึ้นเอง)

::พิกัด::
ดินแดนหิ่งห้อยนับแสน
กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ 1 หมู่ 5 ค่ายพรหมโยธี (ทางหลวงหมายเลข33 ตำบล ไม้เค็ด อำเภอเมืองปราจีนบุรี ปราจีนบุรี 25230
037 480 441

สำหรับใครที่มาแล้วอยากหาที่กางเต็นท์นอนแถวนี้ เราแนะนำอ่างเก็บน้ำวังบอน อยู่ห่างจากจุดชมหิ่งห้อยประมาณ 30 กม. ขับรถไปแปปเดียว ตื่นเช้าๆสูดอากาศบริสุทธิ์แล้วค่อยกลับมาเจอความวุ่นวายในเมืองกรุงกันต่อ ที่นี่เจ้าหน้าที่ใจดีนะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ หรือใครตื่นเช้ามาอยากพายเรือคายักชมวิวก่อนกลับ ด็ไม่ว่ากัน ค่าเช่าเรือคนละ 50 บาท

::พิกัด อ่างเก็บน้ำวังบอน::
อ่างเก็บน้ำวังบอน
ตำบล นาหินลาด อำเภอ ปากพลี นครนายก 26130
063 628 2252

สุดท้ายนี้ ในการเข้าชมไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆจริง แต่ถ้าใครใจดี มีน้ำใจอยากอุดหนุนสินค้าที่พี่ๆทหารนำมาขาย เช่น พวงกุญแจหิ่งห้อยเรืองแสง (เราก็ซื้อมาอันนึง กะว่าจะเอาไปฝากใครสักคน แต่เขาเทเราซะก่อน เลยไม่ไดฝาก ฮ่าๆๆ) ก็สามารถอุดหนุนได้นะ ขอให้ทุกคนชมหิ่งห้อยอย่างมีความสุขและเคารพกฎกติกากันให้ดีด้วยนะครับ

ฝากกดติดตามเพจ : นายตัวน้อย ด้วยนะครับ

นายตัวน้อย

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 19.15 น.