ไม่เน้นเที่ยวนาน แต่เน้นเที่ยวแบบถี่ๆ 2วัน 1 คืน มาหายใจทิ้งช้าๆ ทดเวลาบาดเจ็บกับเมืองเก่า "สุโขทัย" กันค่ะ

สำหรับการทิ้งจังหวะหายใจเบาๆช้าๆในทริปนี้เราเลือกที่จะไปพักกายที่จังหวัดสุโขทัย เมืองแห่งโอโซนชั้นเยี่ยม ปลายทางที่โฮมสเตย์บ้านไร่ชายเขา นาต้นจั่นของพี่วิโรจน์

เริ่มปักธงกันตั้งแต่กรุงเทพ

ออกกันแต่เช้ามืดทริปนี้จะเหนื่อยหน่อย แนะนำพาเพื่อนหรือคนสนิทหิ้วติดแขนไว้สลับสับเปลี่ยนกันขับ เพราะต้องเดินทางยาวๆ 6-7 ชั่วโมงถึงจะได้ การเดินทางจำได้ว่าเปิดเนวิเกเตอร์อย่างเดียว วิ่งเส้นไหน หลักกิโลเมตรที่เท่าไหร่ อันนี้แนะนำเส้นทางไม่ได้จริงๆ

....ขอว๊าปปข้ามไปถึงราชธานีเก่ากรุงสุโขทัย เมืองรุ่งอรุณแห่งความสุขที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่และยาวนานกว่า 700ปี

สถานที่แรกนอกจากปั้มน้ำมัน และก๋วยเตี๋ยวไทยตาปุ้ย(แนะนำ)สุดอร่อย จุดสร้างแลนด์มาร์คหน้าเฟสบุคที่ต้องไปปักหมุดนั้นคือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยซึ่งก็หาไม่ยาก ขับออกมาจากร้านก๋วยเตี๋ยวก๋วยเตี๋ยวไทยตาปุ้ย(ยังติดใจอยู่) เพียง12 กิโลเมตร

ไม่ไกลมากตั้งอยู่ที่ตำบลเมืองเก่า (เขตเทศบาลตำบลเมืองเก่า)

วัดที่เราอยากไปเก็บรูปในทริปนี้คือ วัดศรีชุม โบราณสถานเก่าแก่มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ซึ่งมีนามว่า "พระอจนะ" หากใครเคยได้ยินเรื่อง พระพุทธรูปพูดได้ ก็คงต้องร้องอ้ออออ วัดนี้นี่เองงงงงงจ้า

ไว้พระขอพร ถ่ายรูป สร้างแลนด์มาร์คกันเสร็จแล้วรีบมุ่งหน้าสู่หมู่บ้าน นาตั้นจั่น รอคอยและรอยคอหวังจะไปให้ทันเห็นพระอาทิตย์ลับเขา เพราะกว่าเราจะเอาตัวออกมาจากวันก็เกือบเย็นพอดู จากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ถึงหมู่บ้านนาตั้นจั่น ใช้เวลาเดินทาง ชั่วโมงกว่าๆ บวกลบหลงทางกันสนุกสนานก็เกือบสองชั่วโมงเห็นจะได้ เกือบไม่ทันแสงเย็นแล้ววววว

ในหมู่บ้านมีจุดแลนด์มาร์คต่างๆให้ไปเก็บภาพ เก็บความทรงจำและมีกิจกรรมให้ทำเยอะมาก หนึ่งในนั้นจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือแก๊งจักยานแฟนฉันนำทางพาเที่ยวลัดเลาะในหมู่บ้านจนครบ

--->ไฮไลท์ปิดท้ายอยู่ที่จุดชมพระอาทิตย์ตกดิน ท้ายสุดของหมู่บ้าน นักท่องเที่ยวอย่างเราก็ชักอยากจะเห็นว่าจะสวยแค่ไหน

อีกกิจกรรมห้ามพลาดเป็นอะไรที่ต้องลองสักครั้ง!! คือได้ลองทอผ้าลายขิด หมักโคลนของดัง OTOP ชุมชนบ้านนาต้น ฮื้มมมมกว่าจะได้เป็นลายขึ้นดอกไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจ้า นั้งงมอยู่สักพักใหญ่แล้วหันมายิ้มบอกคุณป้าไป!! "นู๋ทอแล้วคนอื่นจะทอต่อได้ใช่ไหมคะ" แฮร่ๆจุดต่อไปค่ะ!!

มาปั่นกันยาวๆต่อ จุดนี้เริ่มออกนอกหมู่บ้านออกไปทางท้ายของหมู่บ้าน ตรงนี้ห้ามพลาดเล้ยยยแนะนำเลยสำหรับคนไหนชอบถ่ายรูปแนวฮีปๆ ย้อนแสง มุมแปลกๆ สมมุติตัวเองอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ใหญ่ โบยบินท่ามกลางธรรมชาติประมาณว่าพวกเพ้อฝันนี้แหละค่ะ555+ ลองวิ้งเข้าไปแล้วให้เพื่อนถ่ายย้อนแสงกันเล่นๆดู จะได้รูปเก๋ไก๋สไลเดอร์แบบนี้ ^^.......เอาเป็นว่าออกจากดงหนามแล้วไปดูพระอาทิตย์ลับเขากัน

สองหนุ่มเด็กแว้นไกด์ประจำทริปนี้ พาปั่นเราจักยานลัดเลาะทุ่งนาไปดูพระอาทิย์ตกดินท้ายหมู่บ้าน จะค่อยๆเห็นหมอกเริ่มมาแล้วบางๆจางๆ ปกคลุมไปทั่วท้องทุ่งนา อากาศเริ่มเย็น ยังมีนักท่องเที่ยวจากบ้านอื่นๆมารอเก็บรูปพระอาทิตย์ตกดิน ฮื้มมมมมม อากาศมันดังจังงงงงงง

แล้วท้องก็ร้องจ๊อกๆ หิ้ววววววววว เราลืมไปเลยว่ายังไม่ได้เข้าที่พักที่จองไว้พอถึงหมู่บ้านก็ตรงดิ่งปั่นจักยานไปทั่ว พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว พี่วิโรจน์ก็แว้นมอไซค์มารับพวก พาไปที่พัก ชื่อน่ารักๆ "โฮมสเตย์บ้านไร่ชายเขา นาต้นจั่นสุโขทัย" นำทางไปบ้านพัก เตรียมข้าวปลาอาหารไว้รอเราเป็นที่เรียบร้อยใส่ขันโตกน่ากิน ฟิวคล้ายๆอยู่เหนือยังไงอย่างงั้น อาหารเป็นอาหารพื้นบ้าน อร่อยมากกกกกพี่แกทำกับข้าวอร่อยอย่าบอกใครเลยค่ะ พุงกางถึงต้องปลดตะขอออก เสียดายไม่ได้ถ่ายอาหารเย็นไว้
--->ราคาที่พักก็ราคาไม่แพง 600/คน บ้านหลังที่เราพักจะมี 2 ห้อง พี่เจ้าของบ้านให้ความเป็นกันเองและส่วนตัวสุดๆ เพราะแกจะไม่รับแขกเพิ่ม บ้านหนึ่งหลังจะรับแขกเพียงครอบครัวเดียว หรือมากันสองคนอย่างเรา ก็ได้บ้านหลังนี้ไปเลย แม้จะมีสองห้องแกก็ไม่รับเพิ่มค่ะ อันนี้เราชอบม๊ากกก เพราะมันคือการพักผ่อน ตื่นสาย และก็เงียบสุดๆ

เพื่อนๆคนไหนอยากจะโทรจองห้องพัก ตามลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/Natonchan8888/

ที่ไหนมีความมืดสนิทที่นั้นจะมีดาว ที่ไหนมีดาวที่นั้นจะมี "ทางช้างเผือก"ให้เราออกล่า แต่ต้องดูมุมดูทิศดูทางให้ดีนะค่ะ เพราะช้างแต่ละเดือนๆจะออกในเวลาที่ต่างกันออกไป โห่ววแนะนำใหญ่พิมพ์มาแบบซะเก่งเชียวนะ!! ก็จำเค้ามานั้นอีกต่อจ้า มาเที่ยวรอบนี้ได้หัดถ่ายรูป ถ่ายดาว วิว จากกูรูพี่วิโรจน์ของเรานั้นเอง จะสวยจะแป้กไปดูกันค่ะ

55555+ ครั้งแรกกับการถ่ายดาว ให้ผ่านไปก่อนให้มันไปฝึกมาใหม่ **จากใจคนที่ไม่เคยเห็นทางช้างเผือกแบบเต็มๆ จะบอกว่าของจริง (อย่าดูรูปนะ) มันสวยมากกกกก ใครอยากนอนดูดาวแบบเอามือเอื้มถึงบ้านที่วิโรจน์ ไม่ผิดหวังเลย

มอนิ่งงงงงจ้า...เช้าแล้วเมื่อคืนฝนตกเอาการและฝนก็พาอากาศเย็นมาเช่นกัน เย็นกำลังดี นอนกำลังสบายจนลืมไปเลยว่าใกล้ถึงเวลาต้องกลับ มีอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทุกคนห้ามพลาด(แต่เราพลาด)T__T ต้อง!!!ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่จุดชมวิวห้วยต้นไฮ ทริปนี้จะบอกว่าพลาดดดดดด

--->ตัดภาพมาที่อาหารเข้าเราวันนี้ อาหารง่ายๆ ข้าวเหนียวห่อใบตองหอมๆ กับข้าวไข่เจียว แค่นี้ก็ไม่ร้องขอโบนัสแล้วววจะนายจ๋าาา

5555+เมื่อตะกี้เป็นมุขนะจ๊ะนายจ๋า โบนัสก็ยังชอบอยู่ชีวิตมันคงต้องกิน ต้องใช้ รถยังคงต้องผ่อนนะเธออแหมๆๆ อร่อยเสร็จพร้อมตีตั๋วกลับบอกลานบ้านนาที่อยู่2วัน อายุยืนไป20ปี ไม่อยากจะกลับเลยยยยกรุงเทพ

เอาน๊าาาาา เราไม่เน้นเที่ยวนาน แต่เน้นเที่ยวแบบถี่ๆ ตามสโลแกนนี้ละกัน ทริปหน้าจะไปไหน วันลาจะมีพอเหลือไหม๊ ตังค์จะพอเที่ยวอยู่รึป่าว......

เอาเป็นว่าทุกครั้งที่ได้เที่ยว ได้ออกมาเจออะไรใหม่ๆ มันคือกำไลชีวิตของเราละ ปะค่ะ!! กลับกรุง

RattiNAN

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 18.29 น.