วันหยุด / วันธรรมดา ก็สามารถมาเที่ยวได้ครับ

เมืองกาญจนบุรี นั้นมีเสน่ห์เหลือหลายครับ เป็น 1 จังหวัดที่อยู่ใกล้กับ กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศและ อยู่ห่างจาก กรุงเทพมหานคร แค่ 129 กฺิโลเมตร เท่านั้นเอง ผมได้มีโอกาสไปเที่ยว ทำงาน และพักผ่อน ณ น้ำตกเอราวัณ หลายครั้งครับ เลยขอรวบรวม ข้อมูลคร่าวๆ เพื่อเป็นประโยชน์ครับ

การเดินทาง

รถโดยสารปรับอากาศ

• ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ สาย 81 ออกทุก 15 นาที ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. ถึง จังหวัดกาญจนบุรีใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที ค่าโดยสายประมาณ 100 บาท ออกจากเมืองกาญจนบุรี 03.30 - 20.00 น.
  • จากสถานีขนส่งหมอชิต 2 ชั้น 1 ช่อง 21 สายกรุงเทพ ฯ-ด่านเจดีย์สามองค์ ตั้งแต่เวลา 05.00-19.00 น. แวะจอดที่สถานีขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

รถโดยสารประจำทาง

• สถานีขนส่งกาญจนบุรี มีรถหมายเลข 8170 กาญจนบุรี-เอราวัณ ออก ทุก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.20 น. ไปลงหน้าที่ทำการอุทยานแห่ง ชาติเอราวัณ ค่าโดยสารรถประจำทาง 50 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

ตารางรถขากลับครับ

หลังจากได้ข้อมูลการเดินทางด้วยตัวเองแล้ว จะเห็นได้ว่าสามารถจะเที่ยวได้ภายใน 1 วัน จาก กรุงเทพ เลยนะครับ สำหรับคนที่มีเวลาน้อยจริงๆครับ การเดินทางครั้งนี้ผมใช้รถยนต์ครับ ถือว่าสะดวกในการเดินทางที่สุด เมือขับมาถึงทางเข้าก็ต้องซื้อตั๋วนะครับ

ค่าธรรมเนียมเข้าชม
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเวลา 7.30-16.00 น.
โทรศัพท์ 0 3457 4222, 0 3457 4234   โทรสาร 0 3457 4288, 0 3457 4234
ค่าธรรมเนียมผู้ใหญ่ 100 บาท/คน เด็ก 50 บาท/คน
ค่าธรรมเนียมผู้ใหญ่ต่างชาติ 300 บาท/คน เด็ก 200 บาท/คน
รถจักรยานยนต์ คันล่ะ 20 บาท
รถยนต์ 4 ล้อ ค้นล่ะ 30 บาท
รถยนต์ 6 ล้อ คันล่ะ 100 บาท
รถยนต์ไม่เกิน 10 ล้อ คันล่ะ 200 บาท
รถยนต์ขนาดไม่เกิน 24 ที่นั่ง  คันล่ะ 100 บาท
รถยนต์ขนาดตั้งแต่ 24 ที่นั่ง  คันล่ะ 200 บาท
อุทยานแห่งชาติเอราวัณมีบ้านพัก เต็นท์และค่ายพักแรม มีร้านค้า
ขายอาหารมากมายหลายร้านไว้บริการ นักท่องเที่ยว
หมายเหตุ: อุทยานฯไม่อนุญาตให้นำอาหารเข้าไปในบริเวณน้ำตกเกินชั้น 2
 เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดและ ความเป็นธรรมชาติเอาไว้

ถ้าใครนั่งรถประจำทางก็จะมาจอดที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเลยครับ

ข้อมูลต่าง

สัตว์และพรรณไม้ที่อาจจะพบได้

ถ้ำจำลอง

รางวัลต่างๆที่ได้รับการรับรองครับ

จากกระทรวงการท่องเที่ยวครับ

ส่วนอันนี้จากกรมการท่องเที่ยวครับ

ฝั่งตรงข้ามกับ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจอีกทีนึงครับ

ใครนำสัตว์เลี้ยงมาต้องเอามาฝากใว้ที่นี้ครับ

จุดนี้ยังมีบริการ รถกอล์ฟด้วยครับ แต่ขึ้นไปส่งแค่น้ำตกเท่านั้นเอง แนะนำว่าเดินดีกว่าครับ แค่ 500 เมตรเอง

หน้าตารถกอล์ฟครับ

บริเวณลานจอดรถครับ

บริเวณลานจอดรถจะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ และ ห้องน้ำ ห้องสุขา ใว้คอยบริการครับ

ร้านที่ 1

ร้านที่ 2

ร้านที่ 3-4

ร้านที่ 5

ร้านที่ 6

ร้านที่ 7

ร้านที่ 8

ระหว่างทางก็ได้เจอ ลูกหมู 3 ตัว และแม่หมูป่า 1 ตัว ครับ

คุณแม่หมูป่าครับ

หลังจากรับประทานอาหารกันแล้วก็เดิน มาที่บริเวณนี้เลยครับ จะเป็นทางเข้าจริงๆแล้วครับ เดินกันไป 500 เมตรจะถึงน้ำตกชั้นที่ 1 ครับ

จุดตรวจครับ ต้องเปลื่ยนภาชนะโฟมและขวดแก้ว

ประวัติน้ำตกเอราวัณ

เป็นน้ำตกที่ใหญ่และสวยงาม บนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ ตั้งอยู่ที่ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นน้ำตกที่มีระยะทางยาวประมาณ 1,500 เมตร ติดต่อกัน ซึ่งแบ่งออกเป็นชั้นๆ ได้ 7 ชั้นเป็นน้ำตกขนาดใหญ่เดิม มีชื่อว่า น้ำตกสะด่องม่องลาย ตามชื่อลำห้วยม่องล่ายซึ่งเป็นต้นน้ำของน้ำตกที่เกิดจากยอดเขา ตาม่องล่ายใน เทือกเขาสลอบ สายน้ำจะไหลมาตามชั้นหินเป็นระยะทางประมาณ 1,500 เมตร แบ่งออกเป็นชั้นใหญ่ๆได้ 7 ชั้น แต่ละชั้นมีีความสวยงามร่มรื่นไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ ทั้งเถาวัลย์พันเกี่ยวทอดตัวไปบนต้นไม้ใหญ่ กล้วยไม้ป่า หลายชนิดบนคาคาคบไม้ สายธารน้ำที่ไหลตกลดหลั่นลงมาบนโขดหินสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง เสียงสาดซ่า คลอเคล้า ด้วยเสียงเพรียกของนกป่า ทำให้สภาพความเป็นธรรมชาติสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น นับเป็นบรรยากาศที่เรียกเอาความมี คุณค่าของป่าเขาลำเนา ไพรซึมซับเข้าสู่อารมณ์ของผู้ใฝ่ความสันโดษ และรักธรรมชาติโดยแท้จริง ในชั้นที่ 7 อันเป็นชั้นบนสุดของน้ำตกลักษณะของน้ำตกชั้นที่ 7 ลักษณะสายน้ำไหลบ่า มองดูคล้ายกับหัวช้างเอราวัณซึ่งมี 3 หัว จึงกลายมาเป็นที่มาของชื่อน้ำตก จนคนทั่วไปรู้จักและขนานนามว่า “น้ำตกเอราวัณ”

ทางเข้าครับ

มีป้ายบอกชื่อน้ำตกทั้ง 7 ชั้นครับ

• ชั้นที่ 1 ไหลคืนรัง
  • ชั้นที่ 2 วังมัจฉา
  • ชั้นที่ 3 ผาน้ำตก
  • ชั้นที่ 4 อกนางผีเสื้อ
  • ชั้นที่ 5 เบื่อไม่ลง
  • ชั้นที่ 6 ดงพฤกษา
  • ชั้นที่ 7 ภูผาเอราวัณ

เดินมาถึงน้ำตกชั้นที่ 1 ก็จะเจอจุดบริการอาหารและเครื่องดื่มเป็นจุดสุดท้ายครับ

มาถึงทั้งที่ขอถ่ายรูปกับป้ายหน่อยนะครับ

บริเวณชั้น 1 ก็ชื่นใจแล้วครับ

ขอนั่งเล่นตรงนี้นานๆได้ไหม

วันนี้เจอน้องลิงด้วยครับ

เมื่อใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาทีได้ครับ มาถึงชั้นที่ 1 แล้ว

• ชั้นที่ 1 ไหลคืนรัง

เดินขึ้นมาอีก ครึ่งนาทีครับ จะมาถึงชั้นที่ 2

• ชั้นที่ 2 วังมัจฉา
  • ชั้นนี้คนเล่นน้ำเยอะมากๆครับ

เราจะเจอกับจุดตรงชั้นที่ 2 ครับ

หลังจากชั้นที่ 2 ก็ต้องเดินขึ้นไปครับ ใช้เวลา 5 นาทีครับ ผ่านสะพานไม้นี้ไปจะเป็นชั้นที่ 3 แล้วครับ

• ชั้นที่ 3 ผาน้ำตก

มีความสวยงามครับ น่าเล่นมากๆ ตรงนี้ก็ยังมีคนมาเล่นเรื่อยๆครับ

จากนั้นเราจะเดินประมาณ 10 นาทีครับ ไปชั้นที่ 4 กันครับ เดินขึ้นเขากันไป

มีจุดชมวิวให้ด้วยด้วยครับ

• ชั้นที่ 4 อกนางผีเสื้อ

มาถึงแล้วครับ จุดนี้ มีเด็กๆมาเล่นเยอะมากๆครับ น้ำก็สีสันสดใสด้วย

หลังจากนั้นผมก็ยังเดินมุ่งหน้าไปที่ชั้น 5 ครับ วันนี้ผมพลังเยอะ

ชั้น 5 จะให้พลังในการเดินขึ้นเขาเยอะหน่อยครับ ประมาณ 15 นาที ได้ครับ

เมื่อเดินได้สักครึ่งทางกว่าๆ จะมีจุดพักให้เราได้นั่งพักคลายความเหน็ดเหนื่อยครับ

หลังจากนั้นก็เดินข้ามสะพานไม้ไปครับ ใกล้ถึงชั้น 5 แล้วครับ

• ชั้นที่ 5 เบื่อไม่ลง

ผมชอบชั้น 5 นะครับ โดยส่วนตัว เหมือนมี บ่อเล็กๆให้เราได้แช่เท้า แช่ตัว ดูสวยไปหมด

อีก มุมนึงครับ

พลังยังเหลือครับ มุ่งหน้าสู่ชั้น 6 เลย

• ชั้นที่ 6 ดงพฤกษา

ผมว่าชั้น 6 ไม่เหมาะสำหรับเล่นน้ำครับ แต่ถ่ายรูปก็สวยอยู่

ระหว่างทางก็มีมุมสวยๆให้ได้ถ่ายรูปกันไป

หลังจากนั้นก็เดินอีกประมาณ 10 นาทีครับ ก็จะมาถึง ชั้น 7 แล้ว

ชั้นที่ 7 ภูผาเอราวัณ

สวยงามมากๆครับ

หลังจากจุดนี้ก็ขึ้นไปต่อไม่ได้แล้วครับ อันตรายครับ

ในที่สุดก็เดินทางมาถึงซะทีนะครับ ใช้เวลา ราวๆ 1.30 นาที สำหรับการเดินมาที่ชั้น 7 ครับ

รูปสุดท้ายก่อนกลับ กรุงเทพ ครับ

ติดตามและเป็นกำลังใจกันได้ที่ - ขอบคุณทุกๆกำลังใจที่ติดตามกัน สามารถกด Like /Share/Comment กันต่อได้ที่

Golfy The Journey

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 06.51 น.