ทริปนี้เมื่อมีนาคม ๒๕๖๑

เป็นทริป ๓ วัน ๒ คืน เอารถไปเองเนื่องจากว่า ไฟลท์ไประนองมีน้อย เวลาก็ไม่ค่อยสะดวกเรา

และเราก็ไประนองกันมาหลายครั้งหละ ทุกครั้งก็เอารถไปเอง สะดวกดี

ทริปนี้ไม่มีเหตุผลอื่นใดนอกจากไปกิน ๆ นอน ๆ เราคิดถึงติ่มซำระนองโอชา คิดถึงรสอาหารที่ร้านสมยศปากน้ำ

พักในทริปนี้คือ บ้านในหมง และ The Hidden Resort

ป่ะ เดินทางกันเถอะ

เราออกจากบ้านย่านบางกะปิตั้งแต่ตีสี่ ก็ไปเรื่อย ๆ ไม่ได้เร่งรีบ ถึงเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

ข้อดีอีกอย่างที่เราชอบมากกับการเอารถไปเองในทุกครั้งที่เดินทาง คือ สิ่งที่อยู่ระหว่างทาง

เราแวะได้เท่าที่อยากแวะ ริมถนนมันก็มีอะไรสวย ๆ ให้ได้ชื่นชมอยู่เสมอ

ริมถนนบนเส้นทางประจวบคีรีขันธ์

บ่าย ๆ เราก็ถึงระนองหละ ตรงไปปากอ่าวอันดามันเลย ไปหาข้าวกินที่สมยศซีฟู้ดปากน้ำ

ทุกครั้งที่มาระนอง หรือจะแค่ผ่านหรือยังไงก็แล้วแต่ ร้านสมยศนี่ต้องมากิน

วิวฟิน ๆ กินกันไป

อิ่มแล้วก็เข้าที่พักเลย ขับรถกันมายาว ๆ ก็พักก่อนละกัน

วันแรกที่บ้านในหมง

#พิกัด ถนนเพชรเกษมซอย ๑ (ซอยเดียวกับวัดเจ็ดท่อ)

ข้างปั๊ม Caltex ตรงข้าม Big C ระนอง

บ้านในหมง มีบ้านพักไม่กี่หลัง แต่ละหลังรูปแบบต่างกัน

การตกแต่งก็ต่างกัน ราคาก็เช่นนั้น เริ่มตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน

ที่นี่มีความชุมฉ่ำสูง ร่มรื่น ต้นไม้มากมาย ๆ ลำธารน้ำใสแจ๋ว

เสียดายทริปเราเป็นหน้าร้อน น้ำในลำธารไม่ค่อยมี ถ้าเป็นหน้าฝนนี่ สวยมาก(เคยเห็นในรีวิวคนอื่นเขา)

มีแปลงผักด้วย

นี่เป็นห้องพักเราค่ะ #บ้านระเบียงน้ำ

มีทุกอย่างครบ แอร์ ทีวี ตู้เย็น ไวไฟ ห้องครัว ห้องนั่งเล่นและห้องนอนแยกจากกัน

มีลำธารไหลผ่านหน้าบ้านเลย

ก็พักผ่อนกันไป อาหารเย็นเราสั่งจากทางบ้านในหมงเลย

เพราะไม่อยากออกข้างนอกแล้ว อยากกินและนอนเท่านั้น สั่งไว้ตอนเช็คอินเลยค่ะ

พอประมาณหกโมงเย็น อาหารปิ่นโตจะมาส่งที่ห้องพัก

เซตอาหารก็ประมาณนี้ค่ะ เซตนี้ ๗๐๐ บาท เหมือนจะแพงแหละ แต่ปริมาณเยอะและมันอร่อยมากกกกก

อิ่มแล้วนอนต่อ หลับยาว หลับสนิทรวดเดียงถึงเช้าเลย

ตื่นเช้ามาชมนกชมไม้กันไป

อันนี้เป็นบ่อน้ำร้อนเตาฟืน ต้องจองล่วงหน้า รู้สึกว่าบ้านละ ๕๐๐ ค่ะ

เราไม่ได้ใช้ มีครอบครัวนึงจองไว้ก่อนแล้ว

อาหารเช้ายกมาให้ที่บ้านพักเช่นเคย

อิ่มหนำสำราญแล้วก็เชคเอาท์ค่ะ เราจะไปคลองนางย่อนที่พังงาสักหน่อย

คลองนางย่อน อยู่ที่คุระบุรีติดกับ อ.กะเปอร์ ระนอง

คลองนางย่อนในหน้าฝนจะมีกิจกรรมล่องแพไม้ไผ่นะคะ น้ำจะเต็มธารสีเขียวสวยสด เรียกว่า ธารมรกต

ถ้าเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคมค่ะ ก็เป็นช่วงพลับพลึงธารบาน มีให้ชมเป็นสายเลยหละ

แต่ช่วงหน้าแล้งก็แห้ง ๆ หน่อย ไม่มีกิจกรรมอะไร มีแต่เด็ก ๆ มาเล่นน้ำกัน

เราเองก็แค่แวะมาขับรถเล่นค่ะ แลดูว่างเนอะ

มาดูแค่นี้หละค่ะ แล้วก็กลับเข้าระนอง 5555

กลับมาถึงระนองก็เที่ยง ๆ พอดี หาของกินกันต่อไป

ลองเปิดกูเกิลหาร้านอื่น ๆ บ้าง เจอร้านชื่อประหลาด "ร้านถอดรองเท้า" เอ้า ลองสิคะ รออะไร

#พิกัด 12/3 ถนนกิจผดุง

จริง ๆ ก็ตั้งกูเกิลแมปแหละ ร้านอยู่ในเมือง ขับวนไปเจอกำแพง ๆ แบบนี้ก็หาที่จอดเลย

นี่ไม่ใช่รถเรานะ เขาจอดอยู่ก่อนแล้ว

หน้าร้านเป็นแบบนี้

ก็แปลกดี มองข้างนอกถ้าไม่เห็นป้ายก็นึกว่าบ้านธรรมดา

ชื่อร้านถอดรองเท้า แต่ไม่ต้องถอดรองเท้านะ แล้วทำไมต้องชื่อถอดรองเท้าหว่า??

ก็เดินเข้าบ้านไปค่ะ เข้าไปไม่เจอโต๊ะ อ้าว! เอ๊ะ! เจอครัวก่อนเลย

เดินทะลุครัวไปออกหลังบ้าน นั่นหละถึงเจอโต๊ะให้นั่ง วิวเวิวอะไรไม่มีทั้งนั้น

โต๊ะบ้าน ๆ นี่หละ เขาก็มีไม่กี่โต๊ะ คนเต็มตลอด

รสของอาหารนั่นหรือ ขอบอกว่า ฉันแทบกรีดร้องเลยทีเดียว

มันอร่อยมากกกกกก อร่อยทุกอย่างที่สั่งมา

ตักแตะลิ้นปุ๊บร้อง อื้มมมมม ตาลอยคว้าง (นั่นกินข้าวหรือเสพกัญชา ตอบ!)

โดยเฉพาะยำมะม่วง ฉันถึงขั้นคุ้มคลั่ง อร่อยเว่อวังมากค่ะ

อยากจะถามสูตรมาก็กลัวเขาด่าเอา

ฉันไปอยู่ที่ไหนมาาาา ทำไมเพิ่งรู้จักร้านนี้

ราคาก็ไม่แพงนะ เฉลี่ยจานนึงราว ๆ 100-150

ใครไประนองลองแวะดูนะคะ

อิ่มอาหารคาวก็ไปต่ออาหารหวานสักหน่อย

เห็นเขาแนะนำโรตีณิสรา แต่ปรากฎปิดค่ะ เลยไปโรตีบังหนุ่ยแทน

พิกัดร้าน ซอยประปา ถนนท่าเมือง ร้านมีป้ายใหญ่โต เขาปิดสี่โมงเย็นเน้อ

ก็สั่งมากินนิดหน่อยพอกรุบกริบ อร่อยดีค่ะ แต่ชาซีลอนฝาดไปหน่อย

อิ่มมากกกก เข้าที่พักกันเถอะ

คืนที่สองนี้ จอง The Hidden Resort ไว้ค่ะ ก็เข้าซอยเดียวกับบ้านในหมงแหละ อยู่ใกล้กันเลย

The Hidden Resort หาง่ายป้ายชัดเจน

มีห้องพักไม่กี่หลังเช่นกัน ไม่น่าจะถึงสิบมั้งนะ เท่าที่เห็น ห้องพักเป็นรูปแบบวิลล่า

มีความเป็นส่วนตัวพอสมควร แต่คนละแนวกับบ้านในหมง

จอดรถปุ๊บพนักงานแทบจะเดินมาอุ้ม ไม่ต้องขนาดน้านนนน

ก็เช็คอินกันตรงนี้

เมื่อหันไปมองพนักงานส่วนต้อนรับ เอ้าเฮ้ย สนใจลูกค้าหน่อยเว่ย

เวลคัมดริ๊ง น้ำสมุนไพรอะไรสักอย่างจำไม่ได้หละ

ทางเดินไปห้องพักประหนึ่งเขาวงกต

ห้องพักเราหลังริมสุดเลย

สำรวจรอบ ๆ สักหน่อย ต้นไม้ดอกไม้เยอะเลยเหมือนกัน

ดอกเล็ก ๆ นี่เต็มไปหมดเลย

สระว่ายน้ำอยู่ใกล้ ๆ ห้องเรา แต่ไม่เห็นมีใครใช้สระเลยแฮะ

อากาศค่อนข้างร้อน นอนดีกว่า ค่ำ ๆ ค่อยไปหาอะไรกิน

มื้อค่ำ ก็เช่นเคย ขี้เกียจออกแล้วเลยกินที่รีสอร์ทนั่นหละ เขามีห้องอาหาร

ในส่วนของพนักงงานห้องอาหารนั้น

นี่หล่อนไม่คิดจะทำงานทำการบ้างเลยรึไงยะ!

โอเค ไม่กวนก็ได้ เรียกหาพนักงานคนอื่นกันไป

ก็สั่งง่าย ๆ มาทานกันค่ะ สลัดปูนิ่มอร่อยมากกกกก

มะนาวโซดา จี๊ดจ๊าดดี ชอบ

อิ่มก็ไปนอน กิน ๆ นอน ๆ ที่แท้ทรู

ตื่นเช้าเดินสำรวจบรรยากาศสักหน่อย

อาบแดดเช้าสบายใจเลยนะเธอ

ลำธารนี้อยู่หลังห้องอาหาร บรรยากาศดี๊ดี เงียบนิ่ง

มื้อเช้าวันนี้ เราไปกินระนองโอชาค่ะ

ที่ฮิดเด้นราคาห้องไม่รวมมื้อเช้านะคะ ถ้าเรารับอาหารเช้าก็จ่ายเพิ่มที่ห้องอาหารเลยค่ะ

เราตั้งใจไปกินระนองโอชาอยู่แล้ว เลยไม่รับมื้อเช้าที่นี่

#ระนองโอชา พิกัดร้านอยู่บนถนนสะพานปลา ติดริมถนนเลยค่ะ หาง่าย

คนในพื้นที่บอกว่าก็แค่ติ่มซำแช่แข็งไม่รู้จะมากินกันทำไม

ไม่รู้สิ สำหรับเรา เราว่ามันอร่อย อร่อยกว่าที่อื่น ๆ ที่เคยตระเวนกินมา

ฉะนั้นทุกครั้งที่มาระนอง ติ่มซำระนองโอชาต้องอยู่ในลิสต์

เราก็อร่อยของเรานี่นะ

ต้องไปเช้าหน่อยนะคะที่นี่ เพราะสาย ๆ นี่ของแทบไม่เหลือหละค่ะ

กลับเข้าที่พัก เตรียมเช็คเอาท์กลับ

ก็สงสัยนิดหน่อย เห็นว่าห้องเต็มแต่เราไม่เห็นลูกค้าอื่น ๆ ในรีสอร์ทเลย

ก็ลองถามดูได้ความว่า ลูกค้าเข้าพักส่วนใหญ่เขาซื้อแพคเกจจากทัวร์ประเภทพาไปดำน้ำเกาะพม่า

เขาจึงแค่มานอน ออกเช้ากลับดึก ไรงี้ค่ะ ไม่ได้อยู่พักผ่อนกินนอนในรีสอร์ทเหมือนเรา

อืมมม เป็นเช่นนี้เอง

พักผ่อนกันอีกหน่อยหน่อย เก็บของเช็คเอาท์กลับค่ะ

บ๊ายบายนะเธอ ว่าง ๆ จะมาใหม่

ฉันชอบที่นี่นะ พนักงานที่เป็นคนก็น่ารัก อัธยาศัยดี พูดจาดูจริงใจยิ้มแย้มแจ่มใส

พนักงานที่เป็นแมวก็น่ารักกกกก น่าเอ็นดู ทำให้รีสอร์ทมีชีวิตชีวา

ขากลับยิงยาวมาถึงปราณบุรีก็เย็นมากหละ หิวอีกแล้ว แวะกินสิ รออะไร

ร้านเดิมตามเคย ที่ปราณเรากินอยู่ร้านเดียวคือ อุดมโภชนา เราชอบปลาหมึกแดดเดียว

แวะรอบนี้ปรากฎเขาย้ายร้านแล้ว ไปเปิดใหม่ใหญ่โตเลียบทะเลปราณบุรี

ร้านจะอยู่ตรงข้ามสวนสาธารณะชายหาดนเรศวรมหาราช ละแวกที่มีโรงแรมรีสอร์ทเยอะ ๆ อะค่ะ

ของชอบของข้า

อิ่มแล้วก็ยาวถึง กทม.โดยสวัสดิภาพ จบทริปแต่เพียงเท่านี้

ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะเข้ามานะคะ

Paramee Na Prasri

วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 17.51 น.