ลุยให้สุดแล้วหยุดที่ ‘น า เ เ ห้ ว’ สัมผัสเสน่ห์ในหมู่บ้านแห่งสายหมอก

พิกัด : อ.นาแห้ว จ.เลย

-------

ถ้าบรรยากาศหน้าฝนมันชวนให้ครึ้มอกครึ้มใจ เรามาหาเรื่องเที่ยวกันสักหน่อยดีมั้ยครับ ?

ถ้าใครบอกว่า เนี่ยยยย...อากาศแบบนี้มองออกไปนอกหน้าต่างแล้วมันน่านอนซุกตัวอยู่แต่ในบ้านชะมัด ผมบอกเลยว่านี่คุณกำลังจะพลาดอะไรดีๆ ในช่วงฤดูกาลนี้ไปซะแล้วววว

ว่าแล้วผมจึงขอพี่ชายผมออกไปตระเวนขับรถเที่ยวยาวๆ เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดเลย โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย หมู่บ้านแห่งสายหมอกใจกลางขุนเขา มาที่นี่รับรองว่าหันไปทางไหนก็ตาม...แหม มันช่างสดชื่นสบายปอดแบบสวดๆ 5555+

ที่บ้านนาแห้วนี้ ถือเป็นอำเภอที่อยู่สุดชายแดนไทยลาว เป็นอำเภอเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เหมาะมากสำหรับคนที่รักความสงบ ชอบเที่ยวแบบได้มาสัมผัสธรรมชาติ และได้พักใจอย่างเต็มที่ ไร้ซึ่งความวุ่นวายใดๆ มีเพียงชาวบ้าน - ทุ่งนา - ป่าเขา และหมอก

ส่วนการเดินทางในครั้งนี้ ด้วยความที่เราเน้นเที่ยวแบบแนว Adventure หน่อย จะเจอทางแบบไหนก็ต้องไม่หวั่น ก็เลยขอออกทริปไปกับ Nissan Navara รถที่ถูกออกแบบมาเพื่อสายลุยโดยเฉพาะ อย่าง Nissan Navara ตัวใหม่ที่เรียกว่าเป็น ปิคอัพอัจฉริยะ ที่จะช่วย support ทริปแนว Adventure ของเราได้เป็นอย่างดี ถ้าอยากรู้ว่า Nissan คันนี้จะพาผมลุยไปที่ไหนในนาแห้วกันบ้าง...เรามาออกเดินทางพร้อมๆกันเลยครับ

เริ่มต้นทริปนี้ด้วยการออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงค่ำ พวกเราก็มาถึงที่จังหวัดเลยในช่วงฟ้าสางพอดี มาถึงก็เจอหมอกรอต้อนรับอยู่แบบนี้เลย เห็นแบบนี้มียิ้มครับ ว่าทริปนาแห้วผมรับรองไม่มีกินแห้ว หมอกรอเราอยู่แน่นอนนนน

เมื่อขับรถมาจนเริ่มเข้าสู่ตัวอำเภอนาแห้ว โอ้โห้ววววว บรรยากาศนี่แบบว่า หมอกปะทะหน้ากันเลย ขับรถอยู่ท่ามกลางดงหมอก

อย่างที่บอกครับว่าทริปนี้เราจะเน้นเที่ยวแบบลุยๆเป็นพิเศษ รถคู่ใจของผมจึงต้อง support การเดินทางเป็นอย่างดี ยิ่งถ้าได้ออกทริปกับ Nissan Navara ตัวใหม่ ที่นอกจากตัวรถจะพร้อมลุยแล้ว นี่เค้ามาพร้อมเทคโนโลยีมากมายที่จะช่วยให้เราไปถึงจุดมุ่งหมายได้แม้ว่าทางจะยากแค่ไหน พลังแรงสุด 190 แรงม้า เกียร์ออโต้ 7 สปีด พร้อมโหมดเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดา

นอกจากนี้ในเรื่องเครื่องเสียงก็หมดห่วงครับ ขับรถเดินทางไกล เราก็ต้องมีเปิดเพลงให้มันเข้ากับบรรยากาศการเดินทางสักหน่อย ซึ่งเราก็สามารถเชื่อมต่อจอเครื่อเสียงรถยนต์เข้ากับโทรศัพท์มือถือได้ง่ายๆ ฟังเพลงกันไปยาวๆตลอดทริป

เอาละครับ นี่เราก็ใกล้เข้าสู่ตัวอำเภอนาแห้วเข้าไปทุกที คนหลงทาง รอบนี้ก็จะไม่มีหลง เพราะนี่รถ Nissan Navara เค้ามี GPS ให้ด้วยยยย สบายละครับงานนี้

เมื่อรถพร้อม แล้วที่สำคัญคือพวกเราเองก็พร้อมมากกว่ารถอีก 55555+ ใจนี่ถึงนาแห้วตั้งแต่สตาร์ทรถจาก กทม.แล้ว เรามาตะลอนๆ เช็คอินจุดที่ต้องห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวที่นี่กันดีกว่าครับ...

01 : Reforest Coffee

พิกัด : อยู่บนเส้นทางหมายเลข 1268 เลยอ่างเก็บน้ำห้วยหมุ่นไป 500 เมตร

-------

มาครับ สำหรับสถานที่แรกที่ผมขอแวะมาก็คือร้านกาแฟ Reforest Coffee ขับรถมาไกลแสนไกล ก็ต้องขอปลุกร่างกายกันด้วยกาแฟสักหน่อย ที่ร้านกาแฟแห่งนี้ จะมีชื่อไทยแบบเท่ๆว่า ‘กาแฟสร้างป่า’ แต่ชื่อนี้เค้ามีที่มานะครับ เพราะไม่ได้เป็นแค่ร้านกาแฟธรรมดาๆ แต่ยังเป็นส่วนที่ช่วยสนับสนุนผลผลิตทางการเกษตรของชาวนาแห้วมาวางจำหน่าย เป็นร้านในโครงการสร้างป่า สร้างอาชีพ ในพระราชดำริของพระเทพฯ นั่นเองครับ

02 : น้ำตกธารสวรรค์

พิกัด : อยู่หลังโรงเรียนนาแห้ววิทยา ห่างจากอำเภอประมาณ 2 กม.

------

สถานที่ต่อไป ผมจะขอพาทุกคนไปรับความชุ่มฉ่ำใจกันที่ น้ำตกธารสวรรค์ เป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งภูกระดึง หากอยากจะมาเล่นน้ำ หรือมาพักผ่อนตามอัธยาศัยก็มากันได้ครับ บรรยากาศร่มรื่น อุดมสมบูรณ์มากๆ

มาครับ...อยากจะลุยก็เอาให้สุด แล้วนี่จะเดินเข้าดงหญ้าทำไมไม่ค่อยเข้าใจตัวเองเหมือนกัน 5555+

ต่อไปก็ได้เวลาที่เราจะไปหาที่พักกันเเล้ว ว่าแล้วก็ขอกระโดดขึ้นรถ Nissan Navara ออกเดินทางกันต่อ ด้วยความรถนี่มีพื้นที่กว้างขวาง นั่งกันสบายมากกก แล้วที่สำคัญเลยคือมีแอร์สำหรับคนที่นั่งข้างหลังด้วย ใครเพื่อนเยอะยกขบวนกันมาเที่ยว ไม่ต้องกลัวว่าจะนั่งกันลำบาก บ่นร้อน แย่งแอร์กันอีกแล้วนะ มาคันนี้รับรองว่าเย็นฉ่ำกันอย่างทั่วถึงงงง

03 : นาแห้วรีสอร์ท

พิกัด : https://her.is/2A6qXxc

------

และแล้วหลังจากที่ขับรถตะลอนๆหาที่พัก เราก็ได้ที่พักที่ถูกใจกันแล้วครับ ซึ่งก็คือที่นี่เลย นาแห้วรีสอร์ท เป็นที่พักที่ใกล้ชิดนอนติดธรรมชาติกันเลย 55555+

มีห้องพักให้เลือกหลายแบบแต่ที่เด็ดสุดคงจะเป็นบ้านหลังใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จสดๆร้อนๆ ชื่อว่า ‘บ้านซอมนา’ ที่มองเห็นวิวทุ่งนาสวยงาม แถมบรรยากาศในบ้านก็ยังดูมีความฮิป ดูอบอุ่นละมุนไปอีก ราคาห้องแบบนี้จะอยู่ที่คืนละ 2000 บาท แต่นอนได้ถึง 4 คนเลยนะ หารแล้วจ่ายแค่คนละ 500 เอง ผมว่าบ้านหลังนี้มันได้ฟีลแบบเหมือนบ้านหลังน้อยในฝันนะ 5555+ คือเรียบง่าย แต่ได้วิวเห็นธรรมชาติ ไม่ต้องตกแต่งให้มากมาย เน้นสีขาวๆ ไม้ๆ และเอาวิวทุ่งนางามๆเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักของบ้านก็พอ นอกจากจะมีเตียงหลักสองเตียงอยู่ด้านล่างแล้ว ก็ยังมีเตียงอีกสองเตียงอยู่บนชั้นลอย มองเห็นวิวมุมสูง อารมณ์เหมือนห้องใต้หลังคา เอาเป็นว่ามาเถอะครับ ถูกใจแน่นอนนนน

ติดต่อสอบถามจองห้องพักได้ที่ :

Facebook >> https://www.facebook.com/NahaeoResort/

Tel. 093-5419650

และสำหรับใครที่เดินทางกันมาแค่ 2 คนแบบผม อาจจะนอนเป็นห้องเล็กกันก็ได้ครับ ราคาจะอยู่ที่ 600-700 เท่านั้น

ตกดึกค่ำคืนบรรยากาศที่นี่ก็ดีเหมือนกันน๊าาาา มานั่งกินลมชมวิวดูดาวกันได้

04 : ผาหมวก

พิกัด : https://goo.gl/maps/Peedg9ytRJw

------

สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวจุดชมทะเลหมอกนาแห้ว ก็คงต้องมาที่นี่กันเลยครับ ผาหมวก เป็นจุดชมวิวที่เป็นไฮไลท์เด็ดของที่นี่กันเลย มาถึงแล้วอาจจะต้องมีเดินเท้ากันขึ้นไปสักเล็กน้อย สำหรับผาหมวกนั้นจะเดินขึ้นมาประมาณ 500 เมตร แต่ถ้าเดินเลยขึ้นไปอีก ก็จะเป็นผาหนอง มองเห็นวิวมุมสูงได้สวยงามมากๆ

05 : บรรยากาศเมืองนาแห้ว

หลังจากที่เราขับรถวนไปวนมาอยู่ในนาแห้วกันได้สักพักก็คงต้องบอกเลยว่า หากจะไม่แวะชมบรรยากาศสองข้างทางของเมืองนาแห้วก็คงจะไม่ได้ เพราะความสวยงามที่อยู่ภายใต้ม่านหมอก และวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่มันช่างดูเข้ากันอย่างลงตัว

06 : ห้วยน้ำไพร้

------

ต่อไปเราจะมาเที่ยวกันที่อ่างเก็บน้ำกันบ้างครับที่ #ห้วยน้ำไพร้ ถ้ามาช่วงหน้าร้อนบรรยากาศก็จะเป็นอีกแบบ มีคนมาล่องแพไม้ไผ่ เล่นน้ำกัน แต่ถ้ามาช่วงนี้ก็จะได้ฟีลสงบๆ กับธรรมชาติที่ชุ่มชื้น รอบอ่างเก็บน้ำถูกโอบล้อมไว้ด้วยภูเขา

สำหรับเส้นทางที่เข้ามาเที่ยวที่นี่นั้น เป็นดินลูกรัง ลาดชัน และจะได้ความ Adventure อย่างแน่นอน เส้นทางอาจจะไม่ได้เอื้ออำนวยสำหรับรถเก๋งทั่วไปเข้ามาเที่ยวมากนัก แต่ถ้ามาด้วยรถกระบะแบบ Nissan Navara คันนี้ก็สบายๆ เลยครับ เพราะมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ซึ่งจะป้องกันไม่ให้รถไหลขณะออกตัว แถมยังมีกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา ทำให้เราเห็นเส้นทางได้รอบคัน ช่วยเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัย

ซึ่งแม้ในชีวิตประจำวันบางทีเราเองถึงแม้จะขับรถอยู่ในเมือง ก็อาจจะต้องเจอปัญหากับการจอดรถในที่แคบๆ หรือขับรถไปในตรอกซอกซอยที่มีพื้นที่จำกัดมากจนรถสวนกันแทบไม่ได้ เราก็เพียงแค่เปิดใช้กล้องมองรอบทิศทางแบบ 360 องศา ต่อให้เจอทางแคบมาก ทางเล็กมากยังไงก็จะไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป ไม่ต้องกังวลว่ารถจะชน หรือเกิดอุบัติเหตุ ไม่ต้องคอยหันไปมองเองให้ลำบาก แต่นี่เราสามารถมองผ่านหน้าจอได้เลย เรียกได้ว่าเป็นอะไรที่ทำให้ชีวิตเราง่ายยยยขึ้นเยอะ

07 : น้ำตกตาดเหือง

พิกัด : อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย

-------

#น้ำตกตาดเหือง หรือจะเรียกอีกชื่อว่า น้ำตกมิตรภาพไทยลาว ก็ได้ครับ เป็นส่วนหนึ่งของลำน้ำเหืองซึ่งเป็นเส้นแบ่งพรมแดนไทย – ลาว เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ที่ไหลมาจากผาหินสูงประมาณ 30 เมตร สำหรับใครที่มาเที่ยวน้ำตกช่วงหน้าฝนแบบนี้ ก็ไม่มีผิดหวังกับปริมาณน้ำ แต่อาจจะไม่เหมาะกับการลงเล่นเท่านั้นเอง แต่เราก็สามารถมาแวะชมความสวยงามกันได้ครับ

08 : น้ำตกคิ้ง

------

เป็นจุดแวะเที่ยวน้ำตกอีกหนึ่งจุดที่แวะมากันได้ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี มาเที่ยวหน้าฝนน้ำก็จะเยอะหน่อย ยังไงก่อนเดินทางเข้ามาภายในอุทยาน ก็ลองสอบถามจากทางเจ้าหน้าที่เพื่อความปลอดภัยกันก่อนได้นะครับ

09 : ภูหัวฮ่อม

พิกัด : https://goo.gl/maps/WGdVsHFkhCw

------

จุดชมทะเลหมอกที่สวยงามอีกจุดของนาแห้วก็คือ ภูหัวฮ่อม สามมารถมองเห็นภูเขาน้อยใหญ่ สลับซับซ้อนกันไป ซึ่งเป็นจุดกั้นพรมแดนไทยลาว นอกจากนี้ก็ยังมีลานกางเต็นท์ให้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

10 : ตลาดนาแห้ว

ด้วยความที่นาแห้ว จะเป็นอำเภอเล็กๆ บรรยากาศภายในตลาดนาแห้วก็จะมีความเงียบสงบ และเป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ซึ่งที่นี่จะมีจุดข้ามชายแดนไทย-ลาว บ้านเหมืองแพร่ ที่เค้าข้ามไปมากันด้วยเเพไม้ ลากไปกับเชือกที่ผูกไว้ข้ามลำน้ำระหว่าง 2 ประเทศแบบนี้ครับ

12 : วัดศรีโพธิ์ชัย

พิกัด : https://goo.gl/maps/PXGgiWZhQUk

------

ถือเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวนาแห้ว มีอายุมากกว่า 400 ปี วิวทิวทัศน์ของวัดนี้หากมองจากไกลๆ ก็จะเห็นว่าวัดนั้นถูกห้อมล้อมไปด้วยทุ่งนา มานาแห้วทั้งทีถ้าไม่ได้มาเยือนวัดนี้ก็จะเหมือนมาไม่ถึง เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองที่ต้องไม่พลาด

ภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐาน ที่ชาวบ้านที่นี่เรียกกันว่า ‘หลวงปู่ใหญ่’

ระหว่างทางกลับก็จะพบกับ ‘ต้นดอกไม้’ ซึ่งถือเป็นประเพณีของชาวบ้านที่ทำสืบต่อกันมาแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งปกติแล้วจะมีการทำพิธีกันในช่วงวันสงกรานต์ เป็นเสมือนการทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คนในหมู่บ้านในช่วงวันขึ้นปีใหม่ไทย แต่ก็ได้มีการนำต้นดอกไม้มาตั้งไว้เพื่อเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของอำเภอนาแห้ว

หลังจากที่เราขับรถลุยเที่ยวไปมาในนาแห้วกันอย่างจุใจ นี่ก็ได้เวลาที่เราจะต้องเดินทางกลับกันเเล้ว กับเส้นทางของธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ของที่นี่ ถือเป็นอีกหนึ่งทริปที่ประทับใจ เหมาะกับออกทริปไปกับรถลุยๆสักคันแบบนี้จริงๆ

และผมคงต้องขอปิดทริปนาแห้ว หมู่บ้านที่อยู่ท่ามกลางสายหมอกกันไปตรงนี้ สำหรับใครที่มองหา Road trip ในเส้นทางที่เหมาะกับสายลุย อย่าลืมพารถคู่ใจมาสัมผัสกับสัมผัสธรรมชาติแบบเต็มอิ่มกันได้ในแห่งนี้นะครับ...

ค น ห ล ง ท า ง

วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 22.56 น.