สวัสดีครับ .. วันนี้มารีวิว Trip สั้นๆ เป็นตัวเลือกสำหรับคนชอบเที่ยว #เชียงใหม่ 1 วัน เที่ยวครบ 3 ดอย ไหว้พระ อาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น ไปเช้ากลับเย็นสบายๆ อย่างไรก็ดี ทริปนี้ควรเช่ารถยนต์ขับนะครับ เนื่องจากระยะทางค่อนข้างไกล อ้อมเขาเยอะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

แผนที่การเดินทาง เริ่มจากห้างเมญ่า (Maya) แยกรินคำ ทางหลวงสาย 121 (หรือ 107) เลี้ยวซ้ายเข้าสาย 1096 ตรง อ.แม่ริม วิ่งตามทางเรื่อยๆ จนเจอป้ายทางเข้าม่อนแจ่มครับ (ทางหลวงชนบท ชม. 4051) มีป้ายบอกตลอดทาง ถนนลาดยางสภาพดีตลอดเส้น ยกเว้นจากปากทางม่อนแจ่มเข้ามา ไหล่ทางแคบ + โค้งเยอะ #ต๊ะต่อนยอน สักนิด ถึงที่หมายเหมือนกัน

ระหว่างทางมี 'ไร่สตรอเบอรี่' หลายฟาร์มครับ ช่วงนี้อากาศเริ่มร้อน บางเจ้าก็ไม่ทำแล้ว แต่ก็มีบางฟาร์มเปิดอยู่ จ่ายตังเข้าไปเดินเก็บเดินชิมตามอัธยาศัย ส่วนมากเป็นพันธุ์ 80 ยอดนิยม

ถึง #ม่อนแจ่ม มาวันธรรมดาคนน้อย เอารถขึ้นมาตรงลานจอดหลักได้ อากาศบนนี้ถึง 11 โมงยังเย็นๆ มีลมโกรก จุดชมวิว / ไร่สตรอเบอรี่ เป็นที่นิยมของ Tourist มีร้านกาแฟแต่แพง ๕๕๕ ของกินผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมีขาย ซื้อแค่พอกินนะครับ แบกกลับกรุงเทพฯ ไม่ไหว ^^

ส่วนรีวิวม่อนแจ่มคงไม่กล่าวมากนะครับ เห็นมีรีวิวเยอะแล้ว เอาเป็นว่าใกล้เคียงมีสถานที่ฯ เที่ยวอีกพอสมควร รวมถึงกิจกรรม Adventure / รีสอร์ทตากอากาศ - จุดกางเต๊นท์ ฯลฯ

2. ม่อนแจ่ม - โป่งกวาว

จากม่อนแจ่ม จุดหมายต่อไปคือ #น้ำพุร้อนโป่งกวาว ครับ ใช้ทางหลวงเส้นเดิม (ชม. 4051) ขับมาเรื่อยๆ จะเจอป้ายบอกทางตามแยกหมู่บ้าน ใช้เวลาประมาณ 45-50 นาที สภาพถนนจากม่อนแจ่ม - บ้านป่าลาน - บ้านโป่งกวาว เป็นคอนกรีต / ลาดยาง 2 เลน ทำใหม่สภาพดี ลาดชันน้อย รถ Eco Car ไม่มีปัญหาครับ เลยบ้านโป่งกวาว ถนนจะเริ่มแคบเป็นทางลูกรังช่วง 1 กิโลเมตรสุดท้าย ไม่ต้องกลัวหลงนะครับ มาถูกทางแล้ว ๕๕

น้ำพุร้อนโป่งกวาว อยู่บนพื้นที่ 7 ไร่ บริหารโดยวิสาหกิจชุมชน ที่นี่ไม่มีไฟฟ้านะครับ ใช้ระบบ Solar เก็บพลังงานทดแทน ตอนนี้มีลานจอดรถด้านหน้าเพิ่งทำเสร็จ แต่พื้นยังเป็นลูกรัง ... สำหรับค่าบริการ เด็ก 40 บาท / ผู้ใหญ่ 80 บาท (รวมผ้าขนหนู - กางเกงเปลี่ยนลงแช่) ถือว่าพอรับได้

ส่วนบริการแช่อาบ มีหลากหลายรูปแบบ เช่น ห้องเดี่ยว (ลึก 0.69-0.72 เมตร) บ่อเล็ก เป็นส่วนตัว, ห้องรวม (ลึก 1.15 เมตร) สามารถแช่ได้ 4-5 คน พร้อมห้องน้ำในตัว, ห้องอาบ (แยกชาย-หญิง) และบ่อรวม Outdoor อุณหภูมิน้ำไม่ร้อนครับ (สันกำแพงร้อนกว่ามากกก) ไม่ต้องแหย่ขาเทสนะ ลงได้เลย ๕๕๕๕ แช่สบาย ประมาณ 15-20 นาทีกำลังดี

นอกจากบ่อแช่น้ำแร่ ยังมีร้านอาหาร, รีสอร์ท - บ้านพัก ราคาเริ่มต้น 1,000 บาท ต่อคืน และจุดกางเต๊นท์ คิดหัวละ 200 บาท (หรือ 300 บาท รวมเครื่องนอน) ถือว่าอำนวยความสะดวก เจ้าหน้าที่บอกว่านักท่องเที่ยวนิยมมาช่วงหน้าหนาวเยอะสุด ณ วันที่ผมไปไม่มีใครมาเลย จัดออนเซ็นส่วนตัว เหมาห้องใหญ่ได้ครับ อิอิ

3. โป่งกวาว - สะเมิง

อาบออนเซ็นเสร็จก็บ่ายโมงกว่าๆ ผมเลือกเดินทางกลับลงมา อ.สะเมิง ผ่านทางหลวงสาย ชม. 4021 ตอนนี้ลาดยางสภาพดีเยี่ยม แต่โค้งเยอะ ควรขับด้วยความระมัดระวังครับ เข้าตัวอำเภอสะเมิง แวะทานข้าวซอย - กระเพราหมูกรอบ หน้า รพ.สะเมิง รสชาติดีราคาไม่แพง ตรงนี้เป็นตลาดสด - ย่านการค้าประจำอำเภอ ศูนย์ราชการ โรงพยาบาล โรงเรียนประจำอำเภอ และมี 7-11 ซึ่งช่วงกลางวันค่อนข้างเงียบเหงาสักหน่อย

ใกล้เคียงมีไร่สตรอเบอรี่วงศ์วาน แต่ช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูเลยเลือกไปอีกที่นึงแทนครับ

4. สะเมิง - พระธาตุดอยนก - เชียงใหม่

พระธาตุดอยนกเป็นวัดเล็กๆ บนยอดดอยนก ห่างจากตัว อ.สะเมิง ประมาณ 9 กม. มาตามทางหลวงสาย 1349 จนเจอป้ายทางขึ้นพระธาตุดอยนก ทางเป็นลูกรังทั้งหมดครับประมาณ 1 กม. ฝนตกคือจบกัน (ต้องจอดริมถนน แล้วขึ้นบันไดแทน) ด้านบนมีที่จอดรถประมาณ 2-3 คัน

บริเวณวัดมีศาลาประดิษฐานพระพุทธรูป กราบไหว้ขอพรตามความต้องการ ศาลานั่งเล่น และเจดีย์ประธาน อากาศดีครับ จากพระธาตุดอยนก มองลงด้านล่างเห็นวิวชุมชน ภูเขาเขียวขจี และช่วงเช้าตรู่จะเห็นทะเลหมอกบางๆ ด้วย (ปล. มีสุนัข 3-4 ตัว ค่อนข้างดุทีเดียว)

สำหรับเส้นทางหลวง 1349 สามารถเดินทางไป โครงการหลวงวัดจันทร์ - อ.กัลยาณิวัฒนา (92 กม.) ปัจจุบันทางสร้างเสร็จแล้วครับ ส่วนตัวผมอยากไปนะ เอาไว้รอบหน้าๆ

เสร็จกิจ .. กลับเมืองเชียงใหม่ครับ ใช้ทางหลวงสาย 1269 ขับลัดเลาะตีนเขามาเรื่อยๆ ระหว่างทางจะพบกับรีสอร์ท, ร้านกาแฟ 'จำนวนมาก' ขอบอกว่าเยอะจริงๆ มากกว่า 20 ร้าน ขนาดออกมานอกเมืองนะเนื่ย ระหว่างทางสามารถแวะ 'พระธาตุดอยคำ' ได้อีก 1 แห่ง ถึงตัวเมืองเชียงใหม่ก็ 4 โมงเย็นพอดี แต่ยังไม่จบนะจ๊ะ

5. เชียงใหม่ - ดอยสุเทพ - เชียงใหม่

แรงยังเหลือ จัดต่อเลยกับ #ดอยสุเทพ ช่วงเย็นคนไม่เยอะมากครับ มีที่จอดรถเหลือเฟือ อากาศดี และมีโอกาสชมวิวเมืองเชียงใหม่ยามเย็นด้วย ตรงนี้ไม่ต้องบรรยายอะไรมาก ไหว้พระ ชมวิว ลงพื้นราบก็พลบค่ำพอดีครับ (ประมาณ 18.00 น)

เป็นอันว่าจบทริป 1 วัน (One-Day Trip) เที่ยว 3 ดอย ชมวิว อาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น ไหว้พระครบสูตร เป็นอีกทางเลือกสำหรับท่านที่มี / เช่ารถยนต์ขับ และต้องการเที่ยวนอกเมืองเชียงใหม่แบบไปเช้า - เย็นกลับ สวัสดี : )

Nuntapong Chongpratheep

วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 04.46 น.