<< เ มื่ อ ร่ า ง ก า ย เ รี ย ก ห า ธ ร ร ม ช า ติ.....

เ เ ล ะ น ค ร ศ รี ธ ร ร ม ร า ช คื อ จุ ด ห ม า ย >>

โอ่โอปักษ์ใต้บ้านเรา

แม่น้ำ ภูเขา ทะเลกว้างไกล

อย่าไปไหน กลับใต้บ้านเรา อย่าไปไหน กลับใต้บ้านเรา

ใช่แล้ววววว... วันนี้เราจะพาลงใต้กันค่า ไปเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช

จังหวัดที่เรียกว่าเป็นนครสองธรรม [ ธรรมะ + ธรรมชาติ ]

และจุดที่เราจะไป Check in กัน ก็เป็นที่นี่เลย

" ชุ ม ช น พ ร ห ม โ ล ก "

พรหมคีรี พรหมโลก พรมน้ำ พรมแผ่นดิน สัมผัสวิถีชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ตำนานเรื่องเล่าพระเจ้าตากสิน และตามรอยพระบาตรที่ยาตราน้ำตกพรหมโลก

ชุมชนพรหมโลก อยู่ใน อ.พรหมคีรี จ. นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ติดกับเทือกเขาหลวง

และเป็นชุมชนที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองนครศรีธรรมราชเลย

แถมอยู่ห่างจากสนามบินแค่ 20 กิโลเอง

ชาวบ้านที่นี่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ผู้คนส่วนใหญ่จะทำสวนสมรม ( เป็นสวนที่ปลูกแบบผสมผสาน )

แถมที่นี่นะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเลยแหละ มาแล้วเหมือนได้มาฟอกปอด ได้มากอดธรรมชาติแบบเต็มอิ่ม

" สำหรับชุมชนพรหมโลกแล้ว ถือว่าเป็นจุดที่อากาศดีที่สุดอีกแห่งเลยก็ว่าได้ "

ในชุมชนพรหมโลกจะมีโฮมสเตย์อยู่หลายหลัง

แต่ละหลังจะหมุนเวียนกันเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

และวันนี้เราได้พักกันที่ " จ่าทิตย์โฮมสเตย์ "

พอไปถึงที่ชุมชน เราเข้าไปที่ชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนพรหมโลกก่อน

หลังจากนั้นลุงอาทิตย์ก็ออกมารับเพื่อพาเข้าไปที่โฮมสเตย์

ลุงทิตย์และป้าเล็ก เจ้าของบ้านให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

ทำให้เรารู้สึกว่ามันคือสเตย์โฮม ไม่ใช่โฮมสเตย์

ภายในโฮมสเตย์ตกแต่งได้น่ารัก

ส่วนห้องพักก็น่านอนมั่กๆ

หลังจากเก็บกระเป๋าไว้เรียบร้อย

เริ่มต้นด้วยการทานอาหารมื้อแรกของที่นี่กับอาหารใต้ฝีมือป้าเล็ก

รสเด็ด และหรอย ได้แรงอก ( ภาษาใต้วันละคำ ^^ )

ตามด้วยการไปสอยมังคุดสดๆจากต้นข้างบ้าน

เค้าว่ากันว่ามังคุดพรหมคีรีเป็นมังคุดที่อร่อยที่สุด

อื้มมม...อร่อยสมคำร่ำลือเลยค่า ^_^

และที่พลาดไม่ได้คือ มานครทั้งทีต้องกินมังคุดคัด

( ของดีนครศรีธรรมราชเค้าล่ะ )

ซึ่งป้าเล็กก็เก็บมังคุดสดๆจากต้น มาทำมังคุดคัดให้ได้ลองชิม

พร้อมทั้งสอนวิธีการทำมังคุดคัดกับเราด้วย

ลุงทิตย์บอกว่ามังคุดคัดคือ มังคุดที่เค้าคัดออกเพราะมันไม่สวย คนเลยเอามาทำมังคุดเสียบไม้

แต่ป้าเล็กบอกว่ามังคุดคัด คือมังคุดที่เอามาปลอกการปลอกเนี่ยเรียกว่ามังคุดคัด

เอ่อ.... เชื่อใครดีน๊า 5555

* มังคุดคัดมีความกรอบ อมหวาน อร่อย *

กว่าจะได้มาแต่ละไม้นี่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ขนาดป้าเล็กที่ว่าเซียนแล้ว ยังโดนมีดเล่นงานจนได้

หลังจากนั้นมาต่อกันที่ " น้ำตกพรหมโลก "

ตรงนี้เป็นน้ำตกที่อยู่ชั้นล่าง น้ำใสและน่าเล่นมาก

น้ำตกไหลไปตามลำธารทอดยาว

ตลอดทางไม่ว่าจะลงจุดไหน สามารถลงเล่นน้ำได้หมดเลย

วันที่ไปมีเด็กๆมาเล่นน้ำเยอะเลย สนุกสนานกันใหญ่

น้ำไม่ลึกนะคะ พาเด็กๆมาเล่นได้เลยจ้า

จากน้ำตกเราขึ้นมาที่บนเขา " อุทยานแห่งชาติเขาหลวง "

บนนี้ร่มรื่น อากาศเย็นสบาย มีต้นไม้นานาพันธ์

ขึ้นมาไม่ไกล ทางขึ้นสบายมากค่ะ

น้ำตกที่อยู่ชั้นบนนี้ มันเวรี่กู้ดมากค่ะคู้ณ

และที่สำคัญ พระบามสมเด็จพระปรมินทร์ทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถฯ เคยเสด็จมาพักผ่อนที่นี่ และก่อนจะเสด็จกลับทั้งสองพระองค์ได้ลงพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. และสก. ไว้ที่หน้าผาข้างน้ำตกด้วย

เมื่อชมความสวยงามบนอุทยานแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว

เรามุ่งไปกันต่อที่ " วังปลาแงะ "

วังปลาแงะ ตรงนี้เป็นเหมือนธรรมชาติที่มีชีวิต

เพราะจะมีปลาว่ายไปมาเยอะมาก

แถมน้ำใส ไหลเย็นมองเห็นตัวปลา เลยค่า

ที่ชอบมากคืนมองตรงไปด้านหลังจะเห็นเขาและหมอกปกคลุมตลอดทั้งวัน

บรรยากาศดีเวอร์

ช่วงเย็นจะเข้าไปที่ชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนพรหมโลก

เพื่อเรียนรู้วิธีทำขนมและการทำผ้าบาติก

วันนี้พี่บิวก็มาสอนการทำกล้วยหวาน กันค่ะ

กล้วยหวานก็จะคล้ายๆกับกล้วยทอดนี่แหละ และเราจะใช้กล้วยทั้งลูกลงไปทอด

เคล็ดลับความอร่อยของกล้วยหวานของที่นี่

ก็คงเป็นความกรอบนอกนุ่มใน พอได้กินเข้าไปแล้วละลายในปากนี่แหละ

** กล้วยหวานจะอร่อยต้องใช้กล้วยที่ไม่สุกงอมนะคะ พี่บิวบอกมา**

และกิจกรรมสุดท้ายสำหรับวันแรกของการมาเที่ยวที่นี่

คือ การเรียนรู้วิธีการทำผ้าบาติก

โดยมีพี่นู๋นี กับน้องใบพลู เป็นปรามาจารย์ในการแนะนำ

ศิลปะนี่ไม่ใช่งานถนัดสำหรับเราเลย ฮ่าฮ่า....

แต่มันคือการสร้างจินตนาการเนอะ สวยไม่สวย...ก็สวยในแบบเราแหละ

การทำผ้าบาติกเริ่มด้วยการต้มน้ำเทียนให้ร้อน และต้องอุ่นน้ำเทียนไว้ตลอดเวลา

เพราะน้ำเทียนนี่แหละเป็นตัวสำคัญในการใช้วาดเส้น

การลากเส้นเทียนต้องให้เส้นต่อกัน เพราะเส้นจะเป็นตัวกั้นสีไม่ให้ไหลไปรวมกันค่ะ

ในช่วงที่ลากเส้นถ้ารู้สึกว่าน้ำเทียนไม่ร้อนแล้วควรรีบไปเปลี่ยนน้ำเทียนน๊า

( ทฤษฏีเป๊ะ !!! )

ยากกว่าการวาดเส้นก็การวาดรูปนี่แหละ !!!

เริ่มวาดเส้นครั้งแรกมือก็จะสั่นๆหน่อย แต่ทำไปสักพักพริ้วเลย

เสร็จแล้วค่า มาดูผลงานกันของใครชนะเริ่ดน๊า

กลับเข้าที่พัก ป้าเล็กก็เตรียมอาหารเย็นไว้ให้ ....ไม่เย็นสิ อาหารค่ำเลย

เหมือนป้าเล็กจะรู้เลยว่ากำลังหิว...... เมนูน่าทานทั้งนั้น

เช้าวันที่สอง

ตื่นมาเจอข้าวต้มกุ้ง อยากจะบอกว่าฝีมือป้าเล็กเนี่ยอร่อยทุกมื้อเลย

อยู่ที่นี่ดี๊ดี ได้ทานแต่อาหารอร่อยๆ

เติมพลังกันเรียบร้อยแล้ว ลุงทิตย์ก็พาเราไปดูวิธีการเพาะเห็ด

ขั้นตอนของการเพาะเห็ดนี่ก็ละเอียดอ่อนเนอะ

กว่าเห็ดจะโตและเอาไปขายได้ต้องใช้เวลาพอสมควร

และต้องมาลุ้นอีกทีว่าเห็ดจะดีหรือเห็ดจะเสีย

รู้ขั้นตอนการทำแล้วเห็นใจคนเพาะเห็ดเลย ต่อไปนี้ไปซื้อจะไม่ต่อราคาเห็ดละ ^^

เสร็จจากโรงเพาะเห็ด เราก็แวะไปดูการทำไม้กวาดดอกหญ้า

ดอกหญ้าที่นำมาใช้คนที่นี่เค้าเรียกว่า ดอกราโพ

เคยสังเกตุไม้กวาดดอกหญ้ากันมั้ยคะบางอันดอกเหลือง บางอันดอกเขียว?

จริงๆแล้วมันก็ดอกหญ้าเดียวกันนี่ล่ะ

แต่ถ้าอบดอกจะเขียว และถ้าตากแดดดอกจะสีเหลืองๆค่ะ

( สาระล้วนๆ )

และที่พลาดไม่ได้ถ้ามาพรหมโลกแล้ว

ต้องแวะไปไหว้รูปปั้นพระเจ้าตากสิน ที่ " วัดเขาขุนพนม " นะคะ

เรื่องเล่าบอกว่า พระเจ้าตากสินท่านมาสวรรคตที่นี่แหละค่า

สุดท้าย " ถ้ำตากฟ้า "

ทางเดินขึ้นถ้ำตากฟ้า บันได้ทั้งหมด 245 ขั้น

จากนั้นจะมีบันไดที่ค่อนข้างชันเพื่อเดินลงไปในถ้ำอีกที

( งานนี้มีหอบกันเลย )

หอบแต่คุ้มกับการที่ได้ลงไปในถ้ำ ได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติในถ้ำ

ก่อนกลับ แวะกินขนมจีนเจ้าอร่อยประจำชุมชนพรหมโลกกันก่อนนะคะ

ที่ร้าน " ขนมจีนป้าแนบ "

ร้านอยู่หน้าปากทางเข้าชุมชนเลย ร้านนี้อร่อยคอนเฟิร์ม !!!

จบทริป 2 วัน 1 คืน ในแบบฉบับ One Night Stay With Locals

สิ่งที่ได้จากการมาชุมชนพรหมโลกในครั้งนี้

ไม่ใช่แค่การได้มาเที่ยว

แต่มันได้มิตรภาพดีดีจากคนในชุมชน

ได้เรียนรู้วิถีชุมชน

ได้เห็นรอยยิ้ม ได้รับน้ำใจจากคนในชุมชน

และได้รู้จักความน่ารักชุมชนพรหมโลก

เชื่อว่าหลายๆคนยังไม่รู้จักชุมชนนี้ ลองมาสิ...แล้วจะหลงรักชุมชนนี้ แบบที่เราเป็น

ขอบคุณโครงการ อส. Social พาเที่ยวชุมชน หนึ่งในโครงการดีดีจาก ททท.

ที่ให้เราได้มารู้จัก " ชุมชนพรหมโลก "

:: การเดินทาง ::

:: รถส่วนตัว กด GPS เลือกไปที่ชุมชนพรหมโลกได้เลย

:: รถไฟ ลงรถไฟ ต่อสองแถวประมาณ 20 บาท มาลงหน้าเซเว่นตรงปากทางชุมชนพรหมโลกได้เลย

:: เครื่องบิน ลงสนามบิน แล้วต่อ Taxi มาลงชุมชนพรหมโลก 150 บาท

:: Voucher Package ::

2 วัน 1 คืน พร้อมอาหารและกิจกรรมในชุมชน

ราคา 1,800 บาท ( แนะนำจองที่พักล่วงหน้า 15 วันนะคะ )

สนใจมาเที่ยวชุมชนติดต่อพี่สาวได้เลย 081-0819150

โปรแกรม 2 วัน 1 คืนเค้ามีอะไรบ้าง กดไปตรงนี้เลยค่า ชุมชนพรหมโลก จ.นครศรีธรรมราช

ขอบคุณที่ติดตามอ่านรีวิวมาจนจบนะคร๊า :)

รีวิวเพิ่มเติม : www.facebook.com/paigunmai

paigunmai

วันพฤหัสที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 16.04 น.