09 - 14 /09/2014 ทริปนี้เป็นการรวมตัวเดินทางกับสมาชิกห้องกล้องพันทิพ ได้ 16 คน วางแผนไปเที่ยวเวียดนามเหนือในเส้นทาง ฮานอย - มูกางจ่าย - ซาปา - ลาวไก - ฮานอย

09 - 14/09/2014 This trip with 16 members who's love take the photo. Planning to go to North Vietnam on the route Hanoi - Muam Paep - Sapa - Lao Cai - Hanoi.

กระทู้นี้ส่วนตัวผมใช้ Nikon D610 + Nikon 24-85Vr + Nikon 80-200/2.8d นะครับ

ปอเปี๊ยะทอด มื้อเที่ยง ของวันแรกที่เดินทางจากฮานอย อร่อยดีครับ

Gears...Nikon D610 + Nikon 24-200mm + Nikon 80-200 / 2.8d

Spring rolls of lunch delicious food on the first day of travel from Hanoi.

ยังกินข้าวไม่ทันหมดเลย มีเด็กมานั่งทำตาละห้อยรอแล้วครับ...จัดไป ๆ ๆ...ท้องคงอิ่มไปมื้อนึงล่ะครับ

The dog sat staring eyes begging for food

เจ้าตัวเล็ก นี่มันนั่งรออาหาร น่ารักมากเลยครับ อดเก็บภาพมันมาไม่ได้

The dog so cute

พลขับ ไกด์สาว ไกด์หนุ่ม ของทริปนี้ครับ

The driver and young guide of this trip

น้าชาติ กับลุงป่อง ลูกทัวร์ทริปนี้ครับ...กำลังคุยกันออกอรรถรส เลยครับ

Friends talking in the restaurant.

เจอทุ่งนาแปลงแรก พวกเราตื่นเต้นมาก รีบลงไปถ่ายภาพเลยครับ ...เพิ่งมารู้ทีหลังว่า มันพื้น ๆ มาก..ฮ่า ๆ ๆ ..

My friend so happy to shoot the picture

สะพานแขวนข้ามลำธารกว้าง ๆ ครับ

Suspension bridge across wide stream.

เดินถ่ายภาพบนสะพานแขวนกันบ้าง

walking on suspension bridge across wide stream.

ขับรถมาได้ไม่กี่ กม. จอดอีกแล้วครับ...ตรงนี้เป็นสะพานข้ามแม่น้ำกว้าง ๆ เลยจอดรถลงถ่ายภาพกันสนุก ๆ ครับ ลงไมมาโครแมลง ในทุ่งนาแล้วครับ

My friend take a macro photo in the rice field

ผมยืนอยู่กลางสะพาน เห็นคุณตาเดินมาแต่ใกล...ผมทักทาย "ซินจ่าว" แล้วยิ้มให้แล้วพูดด้วยภาษามือว่าขอถ่ายภาพหน่อย พร้อมยกมือไหว้แบบธรรมเนียมไทย....คุณลุง ยืนยิ้มให้ถ่ายสบาย ๆ เลยครับ

I stand in the middle of the bridge. I saw the uncle man walk on the bridge ... I greet and smile and say with a hand that I take photos. He allowed.

คนที่ถ่ายภาพก็ถ่ายกันไป คนที่เหนื่อยก็มานั่งกินน้ำอ้อยคั้นผสมมะนาว อร่อยชื่นใจดีจังเลยครับ...มีรถมาวิ่งผ่าน ก็ถ่ายภาพกันสนุกซิครับ

The tired people come to eat lime juice mixed with lemon. This is a very nice car. I have fun photography.

คณะทัวร์ สดชื่นคึกคักกันดีครับ...วันแรกของการเดินทางอะไร ๆ มันดูน่าตื่นตาตื่นใจไปหมดเลยครับ

The tour was refreshing ... The first day of the trip was amazing.

วันรุ่งขึ้นตอนเช้า ออกจาก รร.ที่เมืองทูเลย์ แล้วออกมาถ่ายภาพกันครับ เจอควาย ก็อยากถ่ายควายครับ เมืองไทยหาดูยากอ่า...ฮ่า ๆ อ้วน ๆ ทั้งนั้นเลย

The next morning, we leave the hotel to Tule village and take a photo of Buffalo. It's hard for me to find out in Thailand

ตอนนี้ผมเจอควายที่ไหน มีโอกาสจะเก็บภาพไว้เสมอครับ...คิดว่าอนาคตของหายากแล้วครับ

Now...I found a buffalo. Have a chance to keep the image always ... think of the future is difficult.

เดินไปถ่ายภาพทุ่งนาหลังบ้านพี่คนนี้ เลยขอเค้าถ่ายภาพเป็นที่ระลึกหน่อยครับ...ให้ไกด์คุยให้อ่ะนะ....ในบ้านเพิ่งตื่นเลย ฮ่า ๆ

The photo is taken as a memorial.

บ้านเค้าคลาสิคมากครับ เป็นบ้านดินของจริง ๆ เลย...ต้องเก็บภาพไว้หน่อยครับ

The house is very classic. It's a real home made from soil . I have to keep it.

จากนั้นกลับมาที่เมืองทูเลย์ เดินถ่ายภาพในเมืองสนุก ๆ กันต่อครับ...นี่เป็นกับดักสัตว์ครับ ผมเพิ่งเคยเห็นของจริงมันเป้นแบบนี้เอง

In Tule market village this is a trap for animals. I've just seen it real like this.

ชาวบ้านซื้อขาย จากพ่อค้าแม่ค้า ที่มาขายของกันริมถนนแบบง่าย ๆ แบบนี้แหล่ะครับ

Villagers trading from merchants at the side road to sell a simple way.

แม่ค้าคนนี้ ขายข้าวเม่า ครับที่เป็นเม็ดข้าวสีเขียว ๆ นุ่ม ๆ เคี้ยวมัน ๆ เพลินดี..แต่บ้านเราประยุกต์ใส่น้ำตาล กับมะพร้าวขูดด้วยอ่ะครับ

Women merchant It is made from soft green rice, chewing it well .. but our house is applied with sugar. With coconut scraping

ใครมีอะไรก็มาซื้อขายกันในเมืองนี่แหล่ะครับ

Women merchant in this village

คุณยาย คนนี้น่ารักมากครับ ผมเก็บภาพคุณยาย ตั้งแต่ระยะใกลเลยยย

This grandmother is very cute. I keep my grandmother

เดินมาเรื่อย ๆ เจอเด็กลูกสาวคนขายไก่ต้ม แอบมองผม...เลยเก็บภาพมาซะ..อยากให้ใครยิ้ม ก็บอกว่า "ก๋ำเอิง" แปลว่า ยิ้ม ครับ...ได้ผล ๆ

Meet the baby girl selling boiled chicken.

ชายหนุ่มเวียดนาม ใส่หมวกกะโล่โบราณ ผ่านแม่ค้าที่เอา "หมากขี้หนู" (คนเชียงรายบอก) ตากแดดอยู่ริมถนนครับ

Young Vietnamese with ancient hat ride the bicycle to the market

เห็นคุณยายแบกฟืนมาแต่ใกล รีบเก็บภาพไว้เลยครับ...ผมว่ามาเทียวเวียดนามตอนหลังผมรู้สึกถ่ายภาพแนวไลฟ์สนุกกว่าถ่ายทุ่งนาขั้นบันได แล้วครับ...

Grandmother carrying firewood

คุณยายแข็งแรงมากเลยครับ

grandmother is very strong.

"ความสูญสิ้นเสรีภาพ" อีกภาพนึงที่ประทับใจผมที่สุดในทริปนี้ครับ...เห็นแล้วก็สงสารนะครับ..แต่ก็เข้าใจว่ามันคือ ห่วงโซ่แห่งชีวิต ครับ

"The loss of liberty" I was impressed picture in this trip. and then pity. I understandable that it is life chain of food for people

ถ่ายหมา ที่ไม่คุ้นกับเรา นี่ต้องเล็งเร็ว รัวเร็วหน่อยนะครับ รอนานไม่ได้นะครับ...ฮ่า ๆ

Watch Dog !!!

เห็นหนุ่มเวียดนาม ใส่หมวกกะโล่ ผมรีบเก็บภาพไว้เลยครับ....คือว่า บ่งบอกเรื่องราวการเดินทางมาเทียวเวียดนามได้อย่างดีเลยครับ

I saw a young Vietnamese man wearing an ancient hat. That is good story of travel to Vietnam as well.

คณะเพื่อนร่วมทริปนี้ครับ....สนุกสนานเฮฮากันมันส์มว๊ากกก

My group have fun !!!

เอ้า..สลับฉากมาชมนาขั้นบันไดบ้างเนอะ...เดี๋ยวหาว่ามาไม่ถึงมูกางจ่าย ซาปา

The beautiful rice field terrace during trip Tule to Mu Cang Chai

เจอสาวที่ไหนก็ต้องทักทาย ซินจ่าวววว ครับ ได้รอยยิ้มทุกคน...ฮ่า ๆ

I have to say Sin Chao it mean hello for everyone smile

เจอที่ไหนสวย ๆ ก็แวะแหลกครับ...

The wooden house with dry corn

เจอวัยรุ่นเจ้าของบ้านนี้ ขอเข้าไปถ่ายภาพด้านในหน่อยครับ

Beautiful sencenery of rice terrace from the wooden house

ตัดมาช่วงถ่ายภาพที่เทือกเขา La Pan Tan กันดีกว่าครับ...อยู่ห่างจากมู่กางจ่าย ไม่กี่ กม. เท่าน้นเองครับ

ไกด์จ้างมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แวนซ์ไปส่งพวกเราที่ La Pan Tan View Point ครับ..ยืนถ่ายภาพกันเพลินเลย....เดินขึ้นมาเองก็ไกล สูง พอสมควรครับ แวนซ์มาดีกว่า

Guide support my group by a motorcycle to send us at La Pan Tan View Point to take a picture.

แสงแดดอุ่น ๆ ฟ้าใส ๆ อยู่ถูกที่ ถูกเวลา...ได้ภาพสวยแน่นอนครับ...ผมฟันเฟิร์ม

ขยับซูมนิดหน่อย มุมเปลี่ยน อารมณ์เปลี่ยนครับ

ซินจ่าวววว....อีกแล้ว...ฮ่า ๆ ๆ

Xin Chao

ขอถ่ายรูปได้แว๊บเดียว..เขิลลล...วิ่งลงไปข้างล่างซะแล้ว

The boy run away down hill

ทุ่งนากลม ๆ บนยอดเขาแบบนี้ พวกเราเรียกว่า ลาน ฮ. อีกแห่งครับ...ในสายตาผมนะ...แฮ่ ๆ

Fields on the top of this hill. We call it Helicopter parking lot

เจอจังหวะแสงสวย ๆ ต้องรีบจอดรถลงมาเก็บภาพไว้ก่อนเลยครับ

ทุ่งนาสวย ๆ ก็เหมือนกันหมดครับ...แต่..จังหวะแสงสวย ๆ นี่แล้วแต่ดวงครับ

แม่ค้าสาว ที่ตลาดเล็ก ๆ ทางขึ้นยอดเขา La Pan Tan

Women merchant in La Pan Tan market

รถตู้พาพวกเราวิ่งมาเรื่อย ๆ เจอวิวตรงไหนสวย ๆ ก็บอก จอด ๆ ๆ ..แล้วลงไปเดินถ่ายภาพกันง่าย ๆ ริมทางนี่เองครับ....เด็กน้อย หม่องกะโจ๊เผี่ยว ออกมาเกาะรั้วมอง กระเหรี่ยงไทย แบบ งง ๆ ..ฮ่า ๆ

The nude boy during trip

บอกตามตรงว่า พอผ่าน 3 วันแรกของการเดินทางไปแล้ว...ผมถ่ายแนวไลฟ์สนุกสนานกว่าแนวแลนด์ฯ ไปซะแล้ว

The nude boy look at me

แต่ถึงยังไงก็แล้วแต่....นาขั้นบันไดสวย ๆ ก็ไม่พลาดที่จะเก็บไว้เป็นที่ระลึกครับ....ก็ไปแล้วนี่นา..เอิ๊กกก ๆ ๆ

Beautiful rice terrace field with hut

ภาพชุดนี้ผมอาจจะใส่ลายเซนต์ รกหู รกตา ไปบ้างอดทนชมกันหน่อยนะครับ...เดี๋ยวนี้มีพวกชอบแอบเอาภาพไปใช้ไม่ขออนุญาตกันเยอะน่ะครับ

ภาพนี้เป็นอีกหนึ่งภาพแห่งความประทับใจครับ...ไม่มีอะไรมากครับ...ความสวยงามของธรรมชาติมันลงตัวดีเท่านั้นเอง

Impression picture of this trip...Amazing rice terrace field on the mountain

แค่ขยับเลนส์นิดหน่อย มุมเปลี่ยน อารมณ์เปลี่ยนเลยครับ

The rice growing up

มุมนี้ถ้าเป็นเมืองไทย คงมีรีสอร์ท ตลอดสองข้างลำธานแล้วมั๊งครับ

Beautiful rice terrace field with the hut

Mr.BoB คนนี้คือพระเอก ที่ขึ้นปกหน้านี่แหล่ะ หล่อ ใจดี สปอร์ต ชอบให้ยืมกล้อง....เจริญกรุง..อิอิอิ...เจอกันทักทายขอลายเซนต์ได้เลยครับ

My friend Mr. Bob

นี่ถ้าเจ้าถิ่นครับ หัวหน้าแก๊งค์ เดินน้ำหน้าเล้ยยย...ฮ่า ๆ ..โหดมั๊ย ๆ

Gangster kid on the mountain...ha ha ha

สาว ๆ กลุ่มนี้เดินริมถนน ผิดเลนนะครับ เมืองนี้เค้าขับรถชิดขวา ฉะนั้นเดินฝั่งโน้นจะดีกว่าครับ...รถวิ่งเข้าหาตัว เห็นชัด กระโดดหลบง่ายกว่าครับ....เคยได้ยินมั๊ย..รถซิ่งแหกโค้ง แม้วกระโดดกำแพง อ่ะครับ...ฮ่า ๆ

Hmong women walk along the street

ผมนึกว่า น้าคนนี้เค้าจะไม่ชอบโดนถ่ายภาพ....ที่ไหนได้ เก๊กหล่อ ไม่เลิก เลยอ่าคร๊าบบบ...ฮ่า ๆ ๆ...ขอบใจที่มาเป็นายแบบ ขึ้นปกหนังสือให้แบบไม่คิดตังค์ซักกะหลึงเลยครับ...หล่อ ใจดี๊ดี

Mr Bob smile

ถ้าเราส่งยิ้มด้วยความเป็นมิตร แล้วเราจะได้ยิ้มตอบมาแบบเป็นธรรมชาติเลยครับ ถืงแม้ว่าเราจะคุยกันไม่รู้เรื่อง

Smile for open the relationship

เจอใครผมก็ถ่ายแหลกราญครับ เด็ก วัยรุ่นหนุ่ม สาว คนแก่ ฯลฯ....การถ่ายภาพ คือ การหยุดความทรงจำ หรือการบันทึกเรื่องราวในอดีต นั่นเองครับ.....

Mhong boy

ไกด์เป็นผู้หญิง แล้วให้เอาชุดอ๋าวหญ่าย มาด้วยเพราะจะให้เป็นนางแบบประจำทริปด้วยครับ.....คุ้มค่าเลย....น้องเรเชล หรือน้องเลียน คนนี้ทำหน้าที่ดีมากครับ ยิ้มแย้มแจ่มใส อดทน บริการดีมาก ๆ แนะนำเลยครับ

Lien women tour operation guide of this trip. She is very good. Very good service.

เจอเด็กในชุดเครื่องแบบนักเรียนน่ารักดี ผมบอกให้ยิ้ม รู้สึกว่าเค้าจะอาย ๆ ยิ้มไม่ออก...พอใช้ไม้ตายของพี่พล ให้ทำท่านี้แล้วรู้สึกว่า น้อง ๆ จะลดความเขิลลงไปได้มากเลยครับ...ต่อแต่นี้ไป ท่านี้คือ ท่าไม้ตายในการถ่ายภาพเด็กของผมละกัน....อิอิอิ

Meet the kids in cute school uniforms.

นี่น้าวรชาติ...บางทีหมดมุกถ่าย ก็หันมาถ่ายพวกเดียวกันเองนี่แหล่ะครับง่ายดี ผมเชื่อว่าช่างภาพทุกท่าน ก็อยากได้ถ่ายหล่อ ๆ ของตัวเองเหมือนกันครับ

Mr. Worachat Professional Photographer

นี่พี่พล สามวา....จริง ๆ ผมแอบเรียกแกว่า พี่พล ร้อยชมรม ครับ..เพราะแกจะไปทริปถ่ายภาพทุกอาทิตย์กับแทบทุกกลุ่มเลยครับ....เรียกว่า สนุกกับการถ่ายภาพมาก ๆ แบบไม่ติดยืดกลุ่มไหนเลยครับ ไปได้ทุกกลุ่ม

My friend

หมดมุกถ่าย ก็มาเล่นภาพแนวชัดตื้นกันบ้างครับ แก้เซ็ง...อิอิอิ

The wooden house and rice terrace

เดินไปไม่กี่ก้าว เห็นแสงเปลี่ย มีแสงหยอด...ต้องรีบเก็บภาพเลยครับ ธรรมชาติให้รางวัลเราแล้วนี่นา

Beautiful rice terrace field with light and shadow..the great natural

เส้นสาย สีสัน แสงเงา ช่วยสร้างมิติให้ภาพน่าสนใจ...แบบนี้ต้องรัว ๆ ๆ ครับ

ใบนี้ออกแนว สวยแปลกที่แสงกระทบที่ทุ่งนาที่ปลายเนิน และยังมีแสงกระทบที่ไร่ขาวโพด ที่โดดแสงแดดเห็นสีม่วง ๆ ใกล ๆ ครับ....ภาพนี้ผมก็ชอบครับ

Beautiful rice terrace and corn field with light and shadow..the great natural

ทริปนี้กลุ่มผมโชคดีครับ ไม่เจอพายุฝน ฟ้าใสแน๋วดีจังเลย....แต่ไม่ค่อยได้ปินเขา รอเก็บแสงเช้าเย็นกะเค้านะครับ...ก็เก็บภาพกันตั้งแต่ 8 โมงเช้ายันเย็นปกติ ๆ ครับ

I am lucky the weather is good for take the photo

ใครอยากตามลอกการบ้าน แนะนำให้วางแผนวันที่การเดินทางดี ๆ นะครับ ไปถึงเขาเกี่ยวข้าวกันหมดแล้ว เดี๋ยวงานกร่อยครับ

Beautiful rice terrace field with harvest and the river

บางทีก็อยากดูใกล้ ๆ บ้าง...ซูมสุดกระบอกแล้วครับ 200 มม...ถ้านิคอน สนับสนุน 80-400 ให้แบกไปเก็บภาพ ก็จะเลิฟ ๆ มากเบย..อิอิอิ

rice harvested

ตลอดทั้งทริป เรานั่งรถตู้ใหญ้ 24 ที่นั่ง เดินทางถ่ายภาพแบบไม่กำหนดจุด (เพราะไม่รู้ อิออิ) ..คือ..เห็นตรงไหนสวย ก็บอกคนขับ จอด ๆ ๆ แล้วก็ลงไปเก็บภาพข้างทางแบบนี้แหล่ะครับ....ถึงบอกว่า สวรรค์อยู่แค่เอื้อมนี่เองครับ

Park and Shoot...Park and Shoot...I Love it...ha ha ha

เปลี่ยนแนวมาถ่ายไลฟ์กันบ้างครับ สลับกันไป ๆ มา ๆ แก้เบื่อดีนักแล....ชาวคณะแหย่เด็กให้ยิ้มน่ารักดีครับ...

Hmong family in hut

รอยยิ้มของเด็ก ๆ น่ารักเสมอ

Smiling Hmong boy....Cute

อยากรู้จังว่า น้องคนนี้เค้าถูกใจอะไร ถึงได้หัวเราะได้สุดตลิ่งแบบนี้

สนุกกับการถ่ายภาพเด็ก ๆ เสร็จแล้ว เดิน ๆ ตามริมถนนตรงโน้นอีกหน่อย...โห..ตรงโน้นก็สวยวุ๊ย...ไปกัน ๆ

My old friend take the photo on the road

ผมบอกตามตรงว่า ถ้าชอบถ่ายภาพอ่ะนะ...เก็บภาพที่มูกางจ่าย นี่แหล่ะซักอาทิตย์นึง..ฟินแน่ ๆ ..ไม่ต้องไปซาปา หรอกครับ..นั่นจะคล้าย ๆ ปายบ้านเราแล้ว

I Love Mu Cang Chai....I want to take photo in this village 1 week

ตื่นเช้า ถือกล้องมาเดินเล่นที่ตลาดเช้าในเมืองมูกางจ่าย ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ เงียบ ๆ ระหว่างทางไป ซาปา อ่ะครับ...อากาศเช้า ๆ เย็นสบายดี เมืองนี้ผู้คนไม่หนาแน่นครับ ชีวิตเริ่มขึ้นที่ตลาดนี่นั่นเอง...เมืองนี้มีแม่น้าซึ่งเป็นน้ำตกลงมาจากภูเขา ผ่านเมือง สวยดีมากครับ...สงสัยว่า ทำไมผมไม่ลากสปีดช้า ๆ หนอ...ลืม ๆ ๆ ...ปีหน้าไม่พลาดแน่ครับ

Morning market in Mu Cang Chai this is a small town quietly on the way to Sapa ... Morning people are not crowded here. Life starts at the market here ... This city has a waterfall that falls from the mountain through the beautiful city.

เดินข้ามสะพานไปแล้วถ่ายภาพย้อนแสงเล่นครับ....ผมโลภมากครับ ฟ้าก็จะเอา ฉากหน้าก็จะเอา..สรุปว่า...เยอะครับ

Cross the bridge and take the photo

ไม่พลาดที่จะทำ Before & After มาให้ดูครับ ...ต่อไปจะได้หายสงสัยว่า กล้องมันเก็บแสงมาได้แบบนี้จริง ๆ เหรอ..สำหรับผมไม่จริงหรอกครับ...ต้องมาใช้โปรแกรมช่วยดึง ๆ ๆ ๆ ...กล้องไฟล์ใหญ่ เซนเซอร์ใหญ่ ผมว่าได้เปรียบในการดึงไฟล์แบบนี้นะครับ

Before and After process in Photoshop

อาชีพของคนเวียดนาม ส่วนนึงเป็นแนว Delivery ครับ...ไม่เปิดร้านนั่งรอให้คนมาใช้บริการครับ....รถจักรยาน หรือมอเตอร์ไซค์ นี่แหล่ะครับ คล่องตัวดี ขี่หาลูกค้าเรื่อย ๆ สบ๊ายยยย.....หนุ่มคนนี้ รับทำกุญแจ และรับเคลือกบัตร ครับ...ทำงานมีความสุขดีจัง..ลืมสังเกตุว่าเค้าใช้มอเตอร์ปั่นเครื่องทำกุญแจได้ยังไง

Vietnamese people's profession to merchant from bicycle. This is a good way to get. Young customers to do the key and get a card. He happy to work. I forget that he used motor spinning machine.

บางทีก็เก็บภาพมุมกว้าง ๆ เอาไว้บ้าง เอาไว้อ้างอิงเรื่องสถานที่ และทิศทางได้อย่างดีครับ

Mu Cang Chai District

ต่อมาวันรุ่งขึ้น ตานึ้ถึงทีเดินทางไปบนเส้นทาง มูกางจ่าย - ซาปา ซักทีครับ...แต่..กว่าจะถึงซาปา มิใช่เรื่องง่ายนะครับ มิใช่อะไรหรอก จอดถ่ายภาพกันตลอดทาง...ฮ่า ๆ ๆ ๆ ก็นาน ๆ มาทีนะ เห็นอะไรมันก็ตื่นตาตื่นใจไปหมดเล้ย...กร๊ากกก ๆ ๆ ...เอ้า ..เห็นน้องเค้าทำงาน จอด ๆ ๆ ๆ ลงไปถ่ายภาพกัน ๆ ๆ

The girl work for dry corn

มนุษย์ช่างเรียนรู้ธรรมชาติ และอยู่กับธรรมชาติได้อย่างมีความสุขดีครับ...ใช้แดด ใช้ชม ให้เป็นประโยชน์ไม่ต้องใช้เครื่องจักรทุ่นแรงเลย (จริง ๆ แล้วอาจจะอยากใช้มั๊งครับ)

She used the wind for dry corn

เรื่องสนุกแบบนี้ ต้องให้ไกด์ช่วยอธิบายให้เธอฟังหน่อยครับ...ว่าลุง ๆ พวกนี้เค้ามาถ่ายภาพกัน จะเอาภาพสวย ๆ ไปฝากเพื่อนที่เมืองไทย...เป็นการ ปชส. การท่องเที่ยวประเทศเวียดนาม นะ.....ไม่งั้นน้องเห็นคนถือกล้องส่องกันเยอะ ๆ แล้วจะหลบ ไม่ทำงานเลยครับ

She shy the camera of my group

ณ.จุดนี้ ก็ได้ภาพฟิน ๆ กันไปทั้งคณะเลยครับ.....ขอบใจน้องมากนะ

เอ้า..ขึ้นรถ ๆ เดี๋ยวไปถึงซาปา จะมืดซะก่อน...

Back to the van

แอบถ่ายเพื่อน กับวิวข้างทางบ้างนะครบ

My old friend take the picture

เห็นเพื่อนรักสองคนนี้เดินผ่านมาทางผม เลยขอถ่ายภาพหน่อย...สองคนมองหน้ากันเองแล้วหัวเราะ...น่ารักดีครับ..555

Buddy Boy Smile...Cute

จากนั้นรถไต่ระดับความสูงใกล้เมืองซาปา....แล้วมาจอดรถที่จุดชมวิวเทือกเขา ฟานซีปัน ที่ทั้งสูงและยิ่งใหญ่อลังการมากเลยครับ....มาเจอแม่ค้าขายหมูย่างข้าวหลาม ชาวไท พูดกันรู้เรื่องแคล่วคล่องมากเลยครับ...เลยอุดหนุนพี่น้องกันซักหน่อยครับ

View point of the Fan Si Pan mountain range high and great very much. I found women cooking roasted pork, She speak Thai very well

จุดชมวิว มีร้านขายของนิดหน่อยครับ...เป็นเมืองไทยล่ะก็ ต้องจัดเป็นตลาดนัดแล้ว...ฮ่า ๆ ..ตรงนี้วิวสวยมากครับ

View point of the Fan Si Pan mountain range is the small market and beautiful sencenery

นี่...เราจับไกด์สาว มากระโดดแล้วถ่ายภาพกันอีกแล้วววว...ไม่ได้ทรมานน้องเค้านะครับ สนุก ๆ กัน เค้าก็แฮปปี้ดีนะครับ

Lien she fly for my group take the picture

สุดท้ายเราก็มาถึง ซาปา แล้วครับ...ซินจ่าววว....

ภาพที่ซาปา นี่ผมจะข้าม ๆ ไปเยอะนะครับ เพราะคิดว่าดูกันจนเบื่อกันแล้วเนอะ...

Last....I come to SAPA

ร้านอาหาร กาแฟ เครื่องดื่ม หน้าโรงแรมซาปา อีเดน ที่พวกเราพักกันครับ ...วิวดีเลยล่ะครับ

Food and drink in front of SaPa Eden hotel where we stayed....it is beautiful nice view

ภาพในซาปา..ขอเอาภาพที่ผมชอบส่วนตัวมาให้ชมละกันนะครับ..

Life of Merchant in the SAPA old market

วันดอลล่าห์ ๆ ๆ ๆ ...นี่แหล่ะครับที่ซาปา ใครถ่ายภาพน้อง ๆ ก็ช่วยอุดหนุนน้องเค้าซะหน่อย...เพื่อปากท้องคนต้องกิน ต้องใช้เงิน อย่าคิดมากครับ

One Dollar...One Dollar...she tell me for take the picture her

พวกเรานอนซาปา เช้าเรานั่งรถไปถ่ายภาพหมู่บ้านอะไรไม่รู้ จำไม่ได้..ฮ่า ๆ ...ช่วงเช้าเก็บแสงเช้าระหว่างทางหน่อยครับ

Beautiful view during trip near SAPA

แสงสวย ภูเขาสวย หมอกสวย ลมเบา ๆ ...พัดพาสายหมอกให้พริ้วไหว..ผมตั้งชื่อว่า..ระบำแห่งสายหมอก ...ครับมันเป็นแบบนั้นเลย

หมอกฟุ้ง ๆ นาข้าวเขียว ๆ แบบนี้แหล่ะครับ...ระบำแห่งสายหมอก

Beautiful rice paddy field and wind of for during trip near SAPA...Fog Dancing

มองสายหมอก แสงเช้า ยอดเขา ผ่าน View Finder แล้วมันฟินมากเลยครับ...เหมือนสะกดให้เวลาหยุดนิ่งเลยยย....อันนี้ผมเพ้อแระครับ...เอิ๊กกก ๆ ๆ

ถ่ายภาพหมอกแล้ว ก็หันมาถ่ายภาพเพื่อน ๆ เล่นบ้างครับ...เผื่อเค้าจะเอาภาพไปใช้เป็นภาพประจำตัวในเฟซฯ เนอะ..ฮ่า ๆ

My old friend

คนนี้เป็นช่างภาพคนดัง ฝีมือดี พูดน้อย...นาน ๆ จะโพสท์ภาพซักที..ปกติถ่ายแต่สาว ๆ ครับ..งานนี้ไม่รู้ใครหรอกเค้ามาได้เนอะ...

My friend

คนนี้ช่างภาพหนุ่มน้อย มากน้ำใจ ชอบถล่มตัวว่าผมถ่ายภาพไม่เก่ง ๆ ....แฮ่ ๆ ..ผมเห็นภาพหลังกล้องสวย ๆ ทั้งนั้นเลย

เดินถ่ายภาพข้างทางเรื่อย ๆ มีอะไรน่าสนใจมากมายครับ...ที่เห็นลิบ ๆ ดาวเหลือง ธงแดง นั่นเป็นสถานที่ราชการเค้ามั๊งครับ...ถ่ายภาพต้องระวังกันหน่อยครับ

Beautiful flowers during trip near SAPA

เด็กเห็นผมแล้วต้องยิ้มทุกคนครับ...เพราะหมวกผมมีเอกลักษณ์ มากเลยครับ คนเวียดนามไม่เคยเห็นกัน ฮ่า ๆ

The girl watching and smile

พี่เลี้ยงครับ

The girl and brother look at me

ผมเจอใคร ก็ส่งยิ้มให้แล้วขอถ่ายภาพหมดครับ...

Hmong girl and baby

เดินตามทาง ตากแดดเปรี้ยง ๆ ร้อนมากเลย กลางเดือน กย. จำไว้เลยครับ ไม่ต้องเอาเสื้อกันหนาวมาให้หนักกระเป๋าเลยครับ....มาถ่ายแก๊งค์ไอติม ที่ปลายทุ่งนาครับ...น่ารักดี

Gangster Kid with buffalo in field

ผมยืนถ่ายภาพซักพักนึง แก๊งค์ไอติมเดินมาทางผมครับ..เลยคุยกันด้วยภาษามือ บอกให้ไปขี่ควายโชว์หน่อยครับ....เท่ห์เลยตานี้

Gangster Kid enjoy to ride the buffalo in field

ท่าไม้ตายของผมอีกแล้วครับ...ผมติดใจแล้ว...ฮ่า ๆ ...น่ารักดีเนอะ

Gangster Kid Smile with buffalo in field

ถ่ายรูปเล่นกันซักพัก...มีว่ายน้ำมุดท่อโชว์ด้วยอ่ะ...จัดไป ๆ น้อง

Gangster Kid swimming in the tube

พ่อกับลูก นั่งพักหลังอาหารกลางวันบนโขดหินในทุ่งนา แดดแรง ๆ แต่ลมโชยเย็น ๆ ...เป็นครอบครัวที่น่ารักมากครับ

Father and boy smiling

15/10/2014 อย่างที่บอกครับว่า ที่ซาปา นั้นเขาเกี่ยวข้าวกันเกือบหมดแล้วล่ะครับ...ถ้าเน้นมาถ่ายภาพทุ่งนา ต้องวางแผนดี ๆ ครับ...ที่เห็นมีเหลือเหลือง ๆ นี่มีน้อยเต็มทีแล้วครับ

10/10/2014 SaPa harvested almost completely. If the focus is to shoot the field, you need to plan well ... see the remaining yellow here is a little

เย็นกลับมาซาปา เพื่อนอนค้างที่นี่อีกคืน...ก่อนมืดก็เดินหาที่ถ่ายภาพเรื่อยเปื่อยกัน...เก็บภาพราคาค่าโดยสารในซาปา มาให้อ่านกันครับ...จะได้ไม่โดนฟันหัวแบะ กันนะครับ

Motor - Taxi price list

วันรุ่งขึ้นผม Check Out ออกจากโรงแรม ซาปา อีเดน แล้วเดินทางมาเที่ยวตลาดชาวเขา ใกล้เมืองลาวไก ครับ...วันนี้เรามีเวลาทั้งวัน ก่อนเดินทางไปขึ้นรถไฟตู้นอน กลับฮานอยครับ

Travel to the Bac Ha market at Lao Cai hill tribe village. Today we have a whole day. Before going to sleep on the train. Back to Hanoi

ตลาดชาวเขา บัคฮา หรือเราจะเรียกว่า Color Full Market ก็ได้ครับ...เพราะจะมีตลาดนัดทุกวันอาทิตย์ และสาว ๆ จะใส่เสื้อผ้ามาเดินช๊อปปิ้งกันแบบจัดเต็มกันทั้งตลาดเลย...มองแล้วสวยดีครับ

The Bac Ha hill tribe Market or we will call it Colorful Market ... because there will be a market. every Sunday and girls will wear beautiful clothes to go shopping

มีเด็กแอบมองผม....อิอิอิ

baby look at me

ตลาดแห่งสีสัน จริง ๆ อย่างที่ผมบอกมั๊ยครับ

Colorful Market....Is it right

ว่าง ๆ ก็เอาเข็มเสียบร้อยพริกเป็นพวง ๆ ครับ...จะใช้กี่เม็ดก็หยิบมาใช้สะดวกดี...กู๊ดไอเดียมากครับ

Storage pepper

บางทีก็มาเป็นครอบครัวครับ พามาทานอาหารร่วมกันเหมือนมาเที่ยวตลาดน่ะครบั

Families eat together at the market.

ชมบรรยากาศตลาดชาวเขา บักฮา โดยรวม ๆ นะครับ

Life sence in the market

น้องคนนี้ขายไอติมครับ

He sell Icecream

มือถือ นี่ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี สำหรับคนรุ่นใหม่ทุกคนแล้วนะครับ

Life in the market

The Real Colorful Market

ผมว่าสาว ๆ เหมือนกันทุกชาตินะครับ....สาว ๆ อย่าหยุดสวย...นี่เรื่องจริงครับ

Life in the market...Hmong girl

โจ๋วป่วน...ที่ตลาดบักฮา ครับ

Life in the market...Baby cry

ไกด์ = นางแบบ

Tour Operation = Guide = Model of my group....ha ha ha

คนนี้เป็นหนุ่มที่โพสท์ภาพด้านบนครับ

My friend and Lien

แบ๊คแพค ของแท้เลยครับ

Back pack of Hmong Women

แคะขี้มูก

เด็ก ๆ ที่หมู่บ้านม้ง ครับ

Child in Hmong's Village

ยืนถ่ายภาพกันที่โรงงาน สรถ. บ้านดินครับ

My friend take the photo in front of Hmong house

ผมขอจบภาพทริปซาปา ผมที่โบสถ์โยเซฟ ที่กรุงฮานอย นะครับ.....สามารถอ่าน ติดตามต่ออีกกระทู้ได้เลยครับ (พอดีใช้กล้องคนละตัว Sony เค้าจ้างไปรีวิว เลยแยกกระทู้ให้ชัด ๆ ครับ)

Finish my trip to SaPa at the Joseph Church in Hanoi ..... You can read continued ( I used to use a Sony camera to review) in this link

Tinakorn Pom Suksapsri

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 20.26 น.