>> ติดตามเรื่องราวการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook เพจสวัสดีคนแปลกหน้า

>> IG : hellostrangerth

#30สถานที่กับบันทึกการเดินทางของผู้หญิงสายภูเขา

เราชื่อ “ก้อย” เราเริ่มต้นออกเดินทาง ท่องเที่ยวคนเดียวและเดินป่าแบบจริงจังเมื่อ 2 ปีก่อน เราไปในที่ที่เราไม่รู้จัก เรากลัว แต่การเดินทางครั้งนั้น ทำให้เราได้พบกับมิตรภาพที่ดีจากคนแปลกหน้า

การเดินทางเพียงไม่กี่ปี กับการก้าวข้ามผ่านขีดจำกัดของตัวเอง เข้าสู่ครอบครัวสายป่าและสายภูเขาแบบเต็มตัว มันได้เปลี่ยนชีวิตของเราไปเลย การมองโลกและใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ผ่านประสบการณ์ต่างๆ และมิตรภาพระหว่างทาง ทุกๆ อย่างที่ได้รับจากการเดินทาง เมื่อมองย้อนหรือนึกถึง มันก็ทำให้เรามีความสุข

จากวันนั้นจนถึงวันนี้... เรามีคนแปลกหน้าเป็นเพื่อนร่วมเดินทาง
เรามีกล้องเป็นเพื่อนร่วมบันทึกความทรงจำ
เรามีการเดินทางเป็นเพื่อนเปิดโลกกว้าง
และเราก็มีท้องฟ้าภูเขาเป็นเพื่อนร่วมเฟรม

เราจึงอยากจะแชร์ประสบการณ์การเดินทางและส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายๆ คน ที่ยังมีความกลัวในการที่จะออกค้นหาและสร้างความสุขให้กับตัวเอง

.........ถ้าพร้อมแล้ว เรามาเที่ยวคนเดียวไปด้วยกันนะคะ......

เขาสันหนอกวัว จ.กาญจนบุรี
“เขาสันหนอกวัว” ชายขอบป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ยอดเขาที่สูงที่สุดใน จ.กาญจนบุรี อยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,767 เมตร

การเดินทางจะเริ่มจากเจ้าหน้าที่ขับรถนำไปยังจุดเริ่มเดินเข้าไปในป่า บริเวณเชิงเขาหัวโล้น ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานฯ จากนั้นต้องใช้การเดินเท้าขึ้นไปบนยอดเขา ที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ นำทางไปเท่านั้น ระยะทางจากด้านล่างไปยังจุดั้งแคมป์ ประมาณ 9 กิโลเมตร (ไป-กลับ รวม 18 กิโลเมตร) ไม่สามารถเดินทางไปกลับได้ภายในวันเดียวได้ จะต้องพักค้างแรม กางเต็นท์นอนบนเขา ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน จุดเด่นที่น่าสนใจคือจุดชมวิวบริเวณสันหนอกเล็กและสันหนอกใหญ่

ทริปเดินป่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราเดินทางคนเดียวกับคนแปลกหน้า ไปโดยที่ไม่รู้ว่าจะเจออะไรบ้าง แต่ก็สนุกและประทับใจกับมิตรภาพของเพื่อนร่วมทางที่เราไม่มีวันลืม

ดอยม่อนคลุย จ.ตาก
"ดอยม่อนคลุย" ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจใน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,099 เมตร เดินทางจากทางหลวงเข้าไปอีก 7.5 กิโลเมตร รถยนต์สามารถเข้าถึงได้ จากนั้นเราก็จะได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์เนินทุ่งหญ้าสีทองและขุนเขาสลับซับซ้อนกันอย่างสวยงาม จะมีจุดชมวิวทางด้านตะวันตกเป็นหุบลำน้ำเมย มีพื้นที่กว้างไปตามลานทุ่งหญ้า เหมาะสำหรับกางเต็นท์และชมวิวตอนเช้า

ดอยทูเล จ.ตาก
“ดอยทูเล” เป็นภูเขาที่สูงที่สุดใน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,350 เมตร ซึ่งชาวปกาเกอะญอเรียกภูเขาแห่งนี้ว่า "ทูเลโค๊ะ" หมายถึง ภูเขาสีทอง เพราะในช่วงหน้าหนาวกลางเดือนพฤศจิกายน-มกราคมของทุกปี ทุ่งหญ้าเขียวขจีจะเปลี่ยนเป็นทุ่งสีทองท่ามกลางทะเลหมอกและมีอากาศหนาวเย็น เหมาะสำหรับการกางเต็นท์นอนชมดาวและเก็บภาพอาทิตย์ขึ้นและตกดิน ส่วนใหญ่แล้วคนที่มาท่องเที่ยวที่นี่ มักจะเป็นสายเดินป่า และมักจะเดินเท้าจากม่อนคลุยมาที่ม่อนทูเล ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 3 วัน 2 คืน

ทริปนี้เป็นอีกหนึ่งทริปที่เดินหนักมากๆ ประกอบกับทางที่ชัน ชัน และชัน กระเป๋าที่อยู่บนหลังก็หนักเหลือเกิน เข่าข้างซ้ายก็บาดเจ็บ ทำให้เป็นทริปที่ทุลักทุเลสมชื่อจริงๆ แต่ก็เป็นทริปที่ควรค่าแก่การจดจำกับมิตรภาพของเหล่าคนแปลกหน้ากว่า 20 ชีวิต ที่ร่วมเดินทางลำบากไปด้วยกันในป่า

ผาหินกูบ จ.จันทบุรี
“ผาหินกูบ” ตั้งอยู่ทางใต้ของเทือกเขาสอยดาวใต้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ภายใต้การดูแลของหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล อ.มะขาม จ.จันทบุรี มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 960 เมตร เส้นทางการเดินป่ามีระยะทางประมาณ 6.5 กม. แต่ด้วยความชันบวกกับฝนตก ทำให้การเดินป่าครั้งนี้เต็มไปด้วยความลำบากและลื่นมาก แต่เมื่อเราเดินไปถึงข้างบนความเหนื่อยก็หายไป เปลี่ยนเป็นความว้าว....ว้าวให้กับความสวยงามของวิวภูเขาที่อยู่ข้างหน้า

ทริปนี้ถือว่าคุ้มค่า เป็นทริปที่ครบรสมาก ทั้งเดินป่าตากฝน เดินลุยน้ำ ปีนต้นไม้ ฝ่าหนามต้นระกำ ลอดถ้ำ นั่งหลังช้าง นอนใต้ก้อนหิน และการได้เห็นวิวทะเลหมอกแบบหนาๆ เป็นครั้งแรก....ตัดสินใจไม่ผิดที่วันนั้นเลือกที่จะเดินทางคนเดียวกับคนแปลกหน้าอีก 5 ชีวิต เพราะถ้ามัวแต่รอ ก็ไม่รู้ว่า เมื่อไหร่จะได้ไปซะที ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ช่วยดูแลและหวังว่า เราจะได้เดินป่าด้วยกันอีกนะ : )

อ่านรีวิวผาหินกูบเพิ่มเติม https://th.readme.me/p/11172

เขาหลวงสุโขทัย จ.สุโขทัย
“เขาหลวงสุโขทัย” ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติรามคำแหง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน จ.สุโขทัย ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร ระยะทางเดินเท้าจากจุดเริ่มเดินถึงลานกางเต็นท์ด้านบนประมาณ 4 กิโลเมตร ระยะทางสั้นมากเมื่อเทียบกับที่อื่นๆ แต่เป็นการเดินป่าที่ยาวนาน คิดในใจว่า เมื่อไหร่จะถึง เมื่อไหร่จะเจอทางราบ ชันแบบหาทางราบแทบไม่มี แต่ถ้าใครที่ได้มาแล้วจะรู้สึกเหมือนกันคือ “คุ้มค่าเหนื่อย” แต่ถ้าถามว่าจะมาอีกไหม เราก็ขอคิดดูก่อน 555

จุดเด่นที่น่าสนใจ คือต้นโพธิ์ใหญ่และยอดเขา 4 ยอด ได้แก่ เขานารายณ์ เขาพระแม่ย่า ภูกา และเขาพระเจดีย์

ทริปนี้เป็นทริปที่เราพาน้องสาวไปเดินป่าเป็นครั้งแรก ความสนุกมันอยู่ตรงที่ การพยายามพาคนที่กลัวความสูงไปเที่ยวภูเขา ฮ่าๆ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี และการดีใจที่ได้เจอเพื่อนเก่าสมัยเรียนประถม ซึ่งมารู้ภายหลังว่า นายคนนี้เขาก็ชอบเดินป่าและเที่ยวภูเขาเหมือนเรา....หวังว่าจะได้ร่วมทริปกันอีกนะหมอ : )

ดอยม่อนจอง จ.เชียงใหม่
“ดอยม่อนจอง” ตั้งอยู่ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,929 เมตร ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยจุดสูงสุดของดอยอยู่ตรงบริเวณหัวสิงห์ ใช้ระยะทาง 16 กิโลเมตร ในการนั่งรถโฟวิลบนสภาพถนนดินลูกรังไปส่งยังจุดเริ่มเดิน และระยะทางอีก 5 กิโลเมตร ในการเดินขึ้นสู่ยอดดอย ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน

จุดเด่นที่น่าสนใจคือภูหินช่อ, ผาหัวสิงห์, ดอกกุหลาบพันปี (บานช่วงธันวาคม - มกราคม ว่ากันว่าต้นกุหลาบพันปีบนดอยม่อนจองต้นนี้ เป็นต้นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย)

สำหรับดอยม่อนจอง เป็น 1 ใน 5 สถานที่ท่องเที่ยวที่เราชอบมากที่สุด เพราะความสวยงามของภูเขาที่ดูเท่าไหร่ หรือไปกี่ครั้งก็ไม่มีเบื่อ และยังเป็นทริปที่ทำให้เราได้เจอพี่ๆ สายป่าและคนแปลกหน้าอีกมากมาย ครอบครัวสายภูเขาและมิตรภาพได้เกิดขึ้นอีกครั้งที่นี่ : )

อ่านรีวิวม่อนจองเพิ่มเติม https://th.readme.me/p/13484

ภูบักได จ.เลย
“ภูบักได” อยู่ในเขตพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง บ้านกลาง อ.ภูเรือ จ.เลย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,200 เมตร มีเส้นทางเดินเท้าระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เดินชิลๆ ชมวิวไปเรื่อยๆ เปรียบเสมือนเป็นการเดินเที่ยวเล่นสวนหลังบ้านได้เลยล่
ใครที่ยังไม่เคยเดินป่ามาก่อน เราขอแนะนำให้ที่นี่เป็นบททดสอบแรก จุดเด่นที่น่าสนใจคือผาหลอกลวง แต่จริงๆ แล้ว ภูบักไดไม่ได้มีดีแค่ผาหลอกลวง เราชื่นชอบและประทับใจกับการนั่งรถอีแต๊กผ่านไร่ที่มีพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านมากกว่า และวิวสองข้างทางที่ไกลสุดลูกหูลูกตาแบบ 360 องศา ทำให้เรามาที่นี่ถึง 2 ครั้ง แต่ครั้งแรกจะเจอทากมากกว่า เพราะเป็นหน้าฝน บรรยากาศก็จะชุ่มชื่นและเขียวๆ ส่วนครั้งที่ 2 อากาศจะเย็นสบาย ภูเขากลายเป็นสีทองอ่อนๆ ก็สวยงามไปอีกแบบ

อ่านรีวิวภูบักไดเพิ่มเติม https://th.readme.me/p/15043

ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่
“ดอยหลวงเชียงดาว” เป็นที่ตั้งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,225 เมตร มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนล้วนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาถนนธงชัย เส้นทางเดินเท้ามี 2 เส้นทาง แต่เราไปทางเส้นปางวัว-อ่างสลุง ระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร เส้นทางค่อนข้างชันในช่วงแรก บวกกับทางลื่นเพราะฝนตก ทำให้การเดินป่าลำบากมากขึ้น แต่พอพ้นช่วงแรกๆ ไปแล้ว ก็เดินง่ายขึ้น ฟ้าเปิดเห็นวิวแบบ 360 องศา ถ่ายรูปเพลินจนลืมเหนื่อย

พอตกกลางคืน อากาศที่หนาวเหน็บก็เข้าแทรก อุณหภูมิวันนั้นประมาณ -1 องศา หลังคาเต็นท์ถูกปกคลุมได้ด้วยน้ำค้าง ยอดดอยกิ่วลม สถานที่ที่เราจะไปดูพระอาทิตย์ขึ้น กลับเห็นแต่ทะเลหมอกฟุ้งๆ บดบังวิวจนเห็นแต่ภูเขาสีขาว ถึงแม้ว่าอะไรหลายๆ อย่างจะทำให้เราไม่ได้รูปภาพที่สวยๆ แต่ความทรงจำและมิตรภาพจากทริปนี้ จะยังคงสวยงามตลอดไป

ดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่
“ดอยผ้าห่มปก” ตั้งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,285 เมตร ซึ่งเป็นยอดดอยที่สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย
การเดินทางไปบนยอดต้องเดินเท้าขึ้นไปเท่านั้น จากจุดกางเต็นท์ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน หลายๆ คนบอกว่าเดินง่าย แต่สำหรับเรา ช่วงครึ่งชั่วโมงแรกก็ชันเอาเรื่องเลยล่ะ แต่วิวข้างบนยอดสูงสุดอลังการใช้ได้ ถือว่าคุ้มค่าเหนื่อย

โมโกจู จ.กำแพงเพชร
“โมโกจู” เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,964 เมตร โมโกจู ชื่อคุ้นหูที่ได้ยินมาตั้งแต่เริ่มหัดเดินป่า นักเดินป่าหลายคนใฝ่ฝันว่า สักครั้งหนึ่งในชีวิต อยากที่จะพิชิตยอดดอยนี้ เพราะการได้พิชิตโมโกจู เปรียบเสมือนการเรียนปริญญาเอกของการเดินป่าไทย (เขาว่ากันอย่างนั้น)

เราเดินป่าระยะไกล ใช้เวลา 5 วัน 4 คืน ระยะทางเดินเท้ารวม 64 กิโลเมตร เพื่อตามหาหินเรือใบ แต่เมื่อการเดินทางสิ้นสุดลง เรากลับพบว่า จริงๆ แล้ว หินเรือใบไม่ได้มีความพิเศษอะไร แต่เรื่องราวและการใช้ชีวิตในป่านี่สิ ที่ทำให้เราไม่มีวันลืม มันให้อะไรเรามากกว่าแค่ความเหนื่อย เราได้ก้าวข้ามความกลัวที่ตอนแรกคิดว่า ยังไงเราก็ไม่ไหว เราชนะใจตัวเองและข้ามขีดจำกัดนั้นมาได้ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ มิตรภาพ ได้สร้างความทรงจำที่ดีให้กับการเดินทางในครั้งนี้

อ่านรีวิวโมโกจูเพิ่มเติม https://th.readme.me/p/11410

ภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์
“ภูสอยดาว” อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ ยอดภูสอยดาวมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ในประเทศไทย ส่วนลานสนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูสอยดาว อยู่ที่ระดับความสูง 1,633 เมตร ระยะทางเดินเท้าประมาณ 6.5 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน
จุดเด่นที่น่าสนใจคือทุ่งดอกหงอนนาค, น้ำตกภูสอยดาว, น้ำตกสายทิพย์ และลานสนภูสอยดาว
เราได้มาเที่ยวที่นี่ 2 ครั้งแล้ว แต่ละครั้งความสวยงามก็แตกต่างกันออกไป ครั้งแรกจะประทับใจกับทุ่งดอกหงอนนาค เพราะว่าบานเต็มทุ่งพอดี ส่วนครั้งที่ 2 ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ แต่เป็นการเดินทางที่ทำให้ความทรงจำของภูสอยดาวมันชัดเจนขึ้น และคิดว่า ถ้ามาอีกเป็นครั้งที่ 3 เราจะต้องขึ้นยอด 2,102 เมตร ให้ได้

ผาแดงหลวง จ.ลำพูน
“จุดชมวิวผาเเดงหลวง” อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จ.ลำพูน เป็นจุดชมวิวบนความสูงที่ระดับ 1,000 เมตร ที่มองเห็นแม่น้ำปิงในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลได้ในระยะไกล สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม การเดินทางต้องนั่งรถโฟวิลของเจ้าหน้าที่จากลานกางเต็นท์เข้าไป และเดินเท้าในป่าต่ออีกประมาณ 1-2 กิโลเมตร
การเดินทางครั้งนี้ เราเดินทางคนเดียวร่วมกับคนแปลกหน้าอีก 2 คน ตะลอนเที่ยวแบบไม่มีแพลนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้ง ลำปาง ลำพูนและเชียงใหม่ โบกรถ เดินข้างถนน นอนในป่า...ขอบคุณทั้ง 2 คนที่พาเราให้มารู้จักกับความลำบากและความหนาวเหน็บจากลมหนาวยอดดอยตอนนั่งรถหลังกระบะ ฮ่า... ขอบคุณนะ หวังว่าเราจะได้ไปลำบากด้วยกันอีก : )

กิ่วแม่ปาน จ.เชียงใหม่
“กิ่วแม่ปาน” อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้นเป็นวงรอบระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ที่ระดับความสูงประมาณ 2,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล ถือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง

จุดเด่นที่น่าสนใจคือต้นกุหลาบพันปี, จุดชมวิวระเบียงไม้, ผาแง่มน้อย, แม่คำนิ้งระหว่างทาง (ช่วงฤดูหนาว)
ทริปนี้เป็นภาคต่อจากทริปผาแดงหลวง ความสนุกยังไม่จบ เรายังคงตะลอนเที่ยวกันต่อ เราแบกกระเป๋าที่หนักประมาณ 12 กก. เดินขึ้นกิ่วแม่ปาน ซึ่งไม่มีใครเขาทำกัน ฮ่าๆ ....หลังจากขึ้นไปถึงด้านบนก็ได้พบกับความสวยงามของภูเขาและได้เห็นทะเลหมอกสมใจอยาก ถือว่าคุ้มค่ามากๆ

อ่านรีวิวกิ่วแม่ปานเพิ่มเติมhttps://th.readme.me/p/14504

ผาชะนะได จ.อุบลราชธานี
“ผาชะนะได” เป็นภูเขาที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 450 เมตร อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ส่วนของหน้าผาตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกสุดของประเทศไทย เป็นจุดเริ่มต้นคำนวณเวลาพระอาทิตย์ขึ้น และสามารถมองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นเป็นจุดแรกของประเทศไทยมองลงไปด้านล่างจะเป็นแม่น้ำโขงกั้นแบ่งเขตแดนระหว่างไทยกับลาว การเดินทางต้องใช้รถกระบะหรือรถโฟร์วีลขับเข้าไปตามทางขรุขระบนพื้นที่เต็มไปด้วยหิน ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร และจากลานกางเต็นท์เดินเท้าไปยังหน้าผาชะนะได ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน

ทริปนี้เป็นการเดินทางที่ลุ้นระทึกตลอดเวลา เนื่องจากสถานที่ที่เราแพลนเอาไว้นั้นมันอยู่ห่างไกลกันและไม่มีรถประจำทาง เราจึงต้องโบกรถต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้มายังผาชะนะได จนกระทั่งเราเจอพี่ๆ กลุ่มหนึ่ง ที่เขากำลังจะไปที่นี่พอดี เราจึงขอติดรถไปด้วย ขอขอบคุณคนแปลกหน้ามากๆ นะคะ

อ่านรีวิวผาชะนะไดเพิ่มเติม https://th.readme.me/p/11168

ภูกระดึง จ.เลย

“ภูกระดึง” อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,316 เมตร ระยะทางเดินเท้าจากจุดเริ่มเดินจนถึงสู่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวางประมาณ 9 กิโลเมตร และต้องเดินทางท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ อีก ระยะทางรวมกว่า 30 กิโลเมตร ใช้เวลา 3 วัน 2 คืน จุดเด่นที่น่าสนใจคือน้ำตกถ้ำใหญ่, น้ำตกเพ็ญพบ, สระอโนดาต, ผาหล่มสัก, ผานกแอ่น, ผาหมากดูก

ทริปนี้พูดได้คำเดียวว่า...ซ่อม! ยังไงก็ต้องกลับไปซ่อม เพราะไปไม่ถึงผาหล่มสัก ฮ่า เหตุเนื่องจากสภาพร่างกายที่บาดเจ็บ แต่ก็ไม่ได้ถือว่าเสียเที่ยว เพราะตั้งใจจะไปตามล่าหาใบเมเปิ้ลและก็ได้เห็นสมใจ

อ่านรีวิวภูกระดึงเพิ่มเติม https://th.readme.me/p/13978

ดอยหลวง จ.พะเยา
“ดอยหลวงพะเยา” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวงพะเยา จ.พะเยา มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,694 เมตรเส้นทางการขึ้นยอดนั้นมีอยู่หลายเส้นทางทั้งจากพะเยาและลำปาง ตรงบ้านแม่นาเรือจะเป็นทางใหม่สุด ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ค่อนข้างไกลเดินยาก ส่วนเส้นปกติสำหรับนักท่องเที่ยวอยู่ใกล้กับบ้านปากบอก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นรอยต่อพะเยา–ลำปาง ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน

อ่านรีวิวดอยหลวงพะเยาเพิ่มเติม https://th.readme.me/p/11286

ดอยหนอก จ.พะเยา
“ดอยหนอก” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวงพะเยา จ.พะเยา อยู่ต่ำกว่าดอยหลวง ห่างกันประมาณ 4 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะเดินจากดอยหลวงมายังดอกหนอก โดยใช้เวลา 3 วัน 2 คืน

ทริปนี้ถือว่าเหนื่อยมากและประทับใจมากๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็นทะเลหมอก ไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นและตก แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะได้ชนะใจตัวเอง ฝ่าความชันและความสูง ขึ้นไปบนยอดดอยหนอก และได้ไปกราบสักการะพระธาตุดอยหนอกและพระพุทธบาทที่อยู่บน ซึ่งเค้าว่ากันว่า ใครที่มาแล้วไม่ได้ขึ้นยอด ถือว่ามาไม่ถึงนะ :)

อ่านรีวิวดอยหนอกเพิ่มเติมhttps://th.readme.me/p/11286

ดอยหลวงตาก จ.ตาก
“ดอยหลวงตาก” ตั้งอยู่ที่ ต.ทุ่งกระเซาะ อ.บ้านตาก จ.ตาก มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,175 เมตร เริ่มต้นเดินทางด้วยการนั่งรถกระบะจากเทศบาล ต.ทุ่งกระเซาะ ไปที่จุดเริ่มเดิน 6 กิโลเมตร และเดินเท้าเพื่อขึ้นยอด ระยะทางไป-กลับรวม 22 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน จุดเด่นที่น่าสนใจคือบริเวณเนินต้นสนและจุดชมวิวยอดสูงสุดแบบ 360 องศา
ดอยหลวงตากเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะสำหรับคนเพิ่งหัดเดินป่า เดินไม่ยากมากนักและวิวสวยงาม

ดอยภูแว จ.น่าน
“ดอยภูแว” อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ยอดดอยมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,837 เมตร ระยะทางเดินเท้าประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน จุดเด่นที่น่าสนใจคือจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นบนยอดดอย, จุดชมวิวแบบ 360 องศา, เดินชมไร่ข้าวโพดริมทางและสัมผัสกับกลิ่นไอความเป็นชนบทของหมู่บ้าน

ดอยภูแวเป็นสถานที่ที่มีความสวยงามและเหมาะแก่ผู้ที่ชื่นชอบในการพิชิตยอดเขา เส้นทางการเดินโหดและชันเป็นบางช่วง แต่ถึงอย่างไร เราก็ชอบที่นี่นะ และมีความทรงจำต่างๆ ที่ดีกับเพื่อนร่วมทาง ทำให้เราได้เพื่อนใหม่เพิ่มก็ที่นี่เลยล่ะ

อ่านรีวิวดอยภูแวเพิ่มเติม https://th.readme.me/p/17510

เขาหลวงประจวบ จ.ประจวบคีรีขันธ์
"เขาหลวงประจวบ” ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีความสูงของยอดประมาณ 1,250 เมตร จากระดับน้ำทะเล ระยะทางเดินเท้าประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 วัน 1 คืน จุดเด่นที่น่าสนใจคือน้ำตกห้วยยางและจุดชมวิวทิวเขาที่เห็นชายทะเล

ทริปนี้ถือว่าสาหัสพอสมควร เราเดินตากฝน ลุยน้ำ ฝ่าทางชันตลอดเส้นทางที่เต็มไปด้วยต้นไม้หนาทึบ ขึ้นชื่อว่า “เขาหลวง” แล้ว การันตีความชัน ซึ่งเขาหลวงประจวบ ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่ง ที่ท้าทายให้เหล่านักพิชิตยอดเขาทั้งหลาย ต่อสู้กับความชันและการเอาตัวรอดจากดงทาก ที่ไม่ว่าจะยืนหรือเดินไปไหน พวกมันก็พร้อมที่จะโจมตีและดูดเลือดเป็นอาหาร
ถึงแม้ว่าทริปนี้ จะเป็นทริปที่ไม่ค่อยได้รูปสวยๆ สักเท่าไหร่ เพราะฝนตกและฟ้าปิด แต่เราก็ได้สัมผัสกับผืนป่าที่สมบูรณ์ ซึ่งนับว่าเป็นสถานที่แรก ที่เราไม่เห็นขยะตามทางเลยแม้แต่ชิ้นเดียว ก็อยากให้ทุกๆ คนที่มาพิชิตยอดเขาที่นี่ ช่วยกันรักษาความสะอาดและความสวยงามให้คงอยู่แบบนี้ตลอดไปนะคะ

อ่านรีวิวเขาหลวงประจวบเพิ่มเติมhttps://th.readme.me/p/17962

ดอยเสมอดาว จ.น่าน
“ดอยเสมอดาว” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จ.น่าน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปาน 888 เมตร จุดเด่นที่น่าสนใจคือผาชู้และผาหัวสิงห์ เป็นสถานที่ยอดนิยมในการมาพักผ่อน นอนกางเต็นท์และถ่ายดาว แต่เนื่องจากวันที่เราไป เป็นวันพระจันทร์เต็มดวง ทำให้ไม่เห็นดาวอะไรเลย ฮ่า แต่ก็ไม่เป็นไร ทริปนี้ก็ถือว่าได้มาสมใจอยาก ไว้ครั้งหน้าค่อยมาอีก

อ่านรีวิวดอยเสมอดาวเพิ่มเติมhttps://th.readme.me/p/11161

เขาตะเคียนโง๊ะ
เขาตะเคียนโง๊ะ เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งบนเขาค้อ ที่สามารถ สามารถชมทะเลหมอกได้รอบทิศแบบ 360 องศา พร้อมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า จากจุดชมวิวเขาตะเคียนโง๊ะสามารถมองเห็นวิวทิวเขาอันสวยงามที่อยู่เบื้องหน้าเป็นเขาปู่ เขาย่า ที่มีรูปทรงคล้ายภูเขาไฟฟูจิ รวมถึงผืนป่าของเขาค้อและเส้นทางถนนที่ทอดยาวมายังจุดชมวิวที่อยู่เบื้องล่าง

เขาแดง จ.ประจวบคีรีขันธ์
“จุดชมวิวเขาแดง” ตั้งอยู่บ้านเขาแดง อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ตั้งของหมู่บ้านจะติดกับภูเขาที่มีหน้าผาสีแดง จึงได้เป็นที่มาของหมู่บ้านเขาแดงนั่นเอง ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ไปทางเหนือประมาณ 400 เมตร แล้วเดินเท้าขึ้นยอดเขาแดงอีกประมาณ 320 เมตร จุดเด่นที่น่าสนใจคือจุดชมวิวโดยรอบแบบ 360 องศา
การเดินทางครั้งนี้ เป็นการเที่ยวแบ็คแพ็คและโบกรถเที่ยวเป็นครั้งแรก ต้องขอขอบคุณคนแปลกหน้าที่ให้เราได้ติดรถมาลงที่อุทยานและพี่ๆ เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ที่ช่วยให้ทริปนี้ดำเนินไปได้ด้วยดี ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์
“ภูทับเบิก” ตั้งอยู่ที่ ต.วังบาล จ. เพชรบูรณ์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของ จ. เพชรบูรณ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม จุดเด่นที่น่าสนใจคือจุดชมวิวทะเลหมอกและไร่กะหล่ำปลี
ทริปนี้เราออกเดินทางคนเดียวอีกครั้ง และทำให้ได้พบกับพี่สาวคนหนึ่ง ที่ชอบในการท่องเที่ยวและมาคนเดียวเหมือนกัน จึงทำให้เราได้รู้จักกัน ขอบคุณพี่กระแตที่ช่วยถ่ายภาพให้นะคะ ดีใจที่เราได้รู้จักกัน หวังว่าคงจะได้ร่วมเดินทางกันอีกนะ

ลานหินปุ่ม จ.เพชรบูรณ์
“ลานหินปุ่ม” เป็นยอดเขาที่มีความสูง 1,262 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีลักษณะเป็นหน้าผา พื้นที่รอบๆ จะมีหินผุดขึ้นมาเป็นปุ่มเป็นปมขนาดไล่เลี่ยกัน คาดว่าเกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สามารถเดินศึกษาธรรมชาติได้แบบชิลๆ มีวิวสวยๆ และลมเย็นๆ ตลอดทาง

ผาชูธง จ.เพชรบูรณ์
“ผาชูธง” เป็นยอดเขาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,304 เมตร อยู่ห่างจากลานหินปุ่มประมาณ 500 เมตร อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน สามารถเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล โดยเฉพาะภาพทิวทัศน์พระอาทิตย์ตกดิน มีเส้นทางเดินเท้าระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร
ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่เราประทับใจ ด้วยความสวยงามของภูเขาและบรรยากาศ ทำให้นั่งเพลินๆ และถ่ายรูปได้เรื่อยๆ

น้ำตกเปรโต๊ะลอซู จ.ตาก
“น้ำตกปิตุ๊โกร” หรือ น้ำตกเปรโต๊ะลอซู เป็นน้ำตกที่อยู่บนเทือกเขาสามหมื่น ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เป็นน้ำตกที่ได้ขึ้นชื่อว่าใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยความสูงกว่า 500 เมตร เนื่องจากธารน้ำทั้งสองสายไหลลงจากดอยมะม่วงสามหมื่นมาบรรจบรวมกันเป็นหนึ่งเดียวบริเวณหน้าผาสูงชัน จึงทำให้มีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ
เส้นทางเดินเท้าต้องลัดเลาะไปตามเทือกเขาและลำธาร ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง แล้วแต่ความเร็วในการเดินของแต่ละคน ก็จะถึงจุดตั้งแคมป์ จากนั้นเราต้องเดินเท้าต่อไปที่น้ำตกอีก ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ปกติแล้วเดินป่ามักจะไม่ได้อาบน้ำ แต่การเดินป่าที่นี่ทำให้เราสามารถเข้านอนด้วยความสบายตัว เนื่องจากมีน้ำตกที่อยู่ไม่ไกลจากแคมป์ ชอบๆ ที่นี่ : )

อ่านรีวิวน้ำตกปิตุ๊โกรเพิ่มเติมhttps://th.readme.me/p/11952

เสม็ดนางชี จ.พังงา
“จุดชมวิวเสม็ดนางชี” แหล่งท่องเที่ยวที่ว่ากันว่าเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.พังงา เป็นการเดินทางแบบสบายๆ ไม่ต้องเดินป่าให้เหนื่อยก็ได้เห็นวิวธรรมชาติที่สวยงามไม่แพ้บนยอดดอย ตื่นเช้ามารับแสงแรกยามเช้าที่สะท้อนผิวน้ำ สวยงามราวกับสวรรค์บนดิน

ที่ราบสูงโบลาเวน สปป.ลาว
ที่ราบสูงโบลาเวน ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติดงหัวสาว เมืองปากซอง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว การเดินทางครั้งนี้ จุดหมายปลายทางเราคือ การไปชมน้ำตกตาดขมึด ซึ่งเส้นทางเดินป่าครั้งนี้ช่างหนักหนายิ่งนัก ฮ่าๆ เพราะเป็นการเดินป่าตอนกลางคืน ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร เดินผ่านทางน้ำทั้งเล็กและใหญ่ บางช่วงเจอน้ำเชี่ยว เราเลยเลือกที่จะไต่สลิงข้ามน้ำไป จากนั้นก็ต้องเจอกับทางโคลนลื่นๆ เนื่องจากวันนั้นฝนตก พูดได้เลยว่า เปียกและเละมาก กว่าจะเดินถึงลานกางเต็นท์ก็ดึกมาก เกือบ 3 ทุ่ม ตื่นเช้ามาออกเดินทางไปยังน้ำตก ก็ต้องเจอกับทางเดินที่ชันดิ่งลงเขา ผ่านก้อนหินเล็กและใหญ่ ที่ทำให้เราต้องออกแรงปีนป่าย เดินมาประมาณ 3.5 กิโลเมตร เราก็ได้พบความยิ่งใหญ่ของน้ำตกตาดขมึด

ทริปนี้เป็นการเดินป่าต่างประเทศเป็นครั้งแรก สร้างความลุ้นระทึกตลอดการเดินทาง และได้ประสบการณ์การเดินป่าที่ไม่เคยเจอมาก่อน เป็นอีกหนึ่งทริปที่จะอยู่ในความทรงจำไปอีกนาน

ล่องแก่งน้ำว้า จ.น่าน
ทริปนี้เป็นทริปล่องแก่งที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุดในประเทศไทย ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน
ระยะทางรวมกว่า 120 กิโลเมตร ทริปนี้อาจจะต่างจากทริปอื่นๆ ตรงที่เราไม่ได้เดินป่าเพื่อขึ้นยอดดอย แต่เปลี่ยนเป็นการล่องแก่งชมความงามของภูเขาสองข้างทางตลอดเวลา มันเป็นอะไรที่แปลกใหม่และท้าทาย แถมบางช่วง ยังมีการเดินป่าระยะทางสั้นๆ ถือว่าเป็นการเดินทางที่ครบรส ทั้งล่องแก่ง ว่ายน้ำ เดินป่า และชมภูเขา เป็นอีกทริปที่ชอบมากๆ เราหวังว่า ถ้ามีโอกาส จะกลับไปที่นี่อีกครั้ง

ปล. 30 สถานที่นี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเดินทางที่เราประทับใจเท่านั้น

การเที่ยวคนเดียว” คือความสุขที่เราสร้างได้โดยไม่ต้องรอใคร

มาเที่ยวคนเดียวไปด้วยกันนะคะ

#สวัสดีคนแปลกหน้า

#HelloStranger

สวัสดีคนแปลกหน้า

วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 16.30 น.