น่ า น ฤดูฝน
ยังเต็มไปด้วยเสน่ห์ไม่เปลี่ยนแปลง

อำเภอปัว ก็ยังคงเป็นจุดหมาย
ของคนที่หลงรักทุ่งนาเขียวขจี
ที่โอบล้อมด้วยขุนเขา อยู่เหมือนเดิม

ที่เปลี่ยนไปคือ พิกัดใหม่
ที่ทำให้ใจเราเต้นแรง

ชุมชน ศิลาเพชร

หมู่บ้านเล็กๆ ใน อ.ปัว จ.น่าน
กับวิวทุ่งข้าวกว้างสุดสายตา
ในอ้อมกอดของทิวเขาหลวงพระบาง

พิกัดลับ ที่เราเพิ่งค้นพบว่า...
มีธรรมชาติสวยสะกดใจ
จนแทบไม่อยากกลับเลย

ศิลาเพชร
มี ลำน้ำย่าง ไหลผ่านหมู่บ้าน
ล้อมรอบด้วยแนวป่าเขียว หนาทึบ

แค่เดินไปด้านหลังโฮมสเตย์ที่เข้าพัก
เราก็จะได้เจอกับลำธารสวยที่ไหลผ่านโขดหิน
และป่าใหญ่ ทอดเงาโอบล้อมสายน้ำ

ที่พักของเราคือ ศิลาเพชร โฮมสเตย์

ที่มีพ่อผู้ใหญ่สมเกียรติเป็นเจ้าของบ้าน
และจะเป็นผู้ดูแลเราตลอด 2 วัน 1 คืน

2 วันนี้ ใช้ชีวิตชิลล์ๆ ฝากตัวเป็นลูกหลาน

นอนบ้านไม้หลังน้อย...ใกล้ลำธาร
บนเตียงนอนนุ่มหนา ผ้าห่มอุ่น

ช่วยแม่ทำกับข้าว ตามพ่อไปเที่ยว

ดูเบื้องหลังการผลิตของดีสินค้าเด่นของหมู่บ้าน

ขี่จักรยานเล่น เดินป่า ตามหาน้ำตก

อยู่กับธรรมชาติ...กินอาหารปลอดสารพิษ

พักผ่อนสบายๆกันไปค่ะ

หลงรักสายน้ำของที่นี่ไปแล้วจริงๆ

ถ้าไม่ใช่หน้าน้ำหลากแบบวันนี้
เราคงลงไปเล่นน้ำกันสนุกสนาน

แต่นาทีนี้...แค่นั่งชิลล์...ฟังเสียงสายน้ำไหล
ก็เหมือนหัวใจได้พักเต็มที่

ตลอดช่วงบ่ายวันแรกนี้
แก๊งความรักเดินทาง เลยยึดศาลามุงจากหลังบ้าน
บ้างก็...นั่งอ่านหนังสือ ฟังเสียงดนตรีสายน้ำ
บ้างก็ไต่ลงไปเดินเล่นบน...หาดหิน ริมลำธาร

ชีวิต...ดี๊...ดี

แดดร่ม ลมเริ่มพัดมาเบาๆ
ก็ได้เวลาออกไปเดินเล่น...ปั่นจักรยานกับเด็กๆ
ตามถนนสายเล็กๆ ที่ทอดยาวไปยังทุ่งนากว้าง

รอเก็บแสงสุดท้าย...ของพระอาทิตย์ยามเย็น

ในทุ่งข้าวที่กำลังเตรียมออกรวง

เดินเที่ยวจนเหนื่อย
กลับมาจัดเต็มกับมื้อเย็นมื้อใหญ่
ขันโตก เติมไม่อั้น อิ่มกันหนักมากค่ะ บอกเลย

อาหาร ที่โฮมสเตย์จัดไว้จะมีทั้งหมด 3 มื้อ

มื้อเย็น วันแรก จะมีขันโตก สุดอร่อย
แคปหมู น้ำพริกอ่อง ปลานิลทอดตะไคร้ แกงฮังเล แกงจืด ผักสด

มื้อเช้า วันที่ 2 เป็นข้าวต้มไ่ก่สับ กับ ไก่ทอดมะแขว่น

สูตรต้นตำหรับดั้งเดิมเมืองน่าน ที่ใช้ ใบมะแขว่น
วัตถุดิบมีเฉพาะทางภาคเหนือมาคลุกเคล้ากับไก่ ทอดจนกรอบ
เป็นเมนูเด็ดที่เราติดใจจนต้องหอบใบมะแขว่นกลับมาให้แม่ลองบ้างเลย

มื้อกลางวัน วันที่ 2 เป็นเมนูง่ายๆ ไ่ก่ผัดพริก ไข่เจียว แกงจืด

เรียกว่าอิ่มกันเต็มที่ก่อนกลับบ้านนั่นแหละค่ะ

กิจกรรมในชุมชน

ช่วงเย็นมีพิธีบายศรีสู่ขวัญ
มีสาวน้อย ในหมู่บ้านมาฟ้อนไทลื้อ
ให้ดูไประหว่างทานขันโตก

รุ่งเช้า ทางบ้านจะจัดเตรียม
อาหาร น้ำ ผลไม้ ไว้ให้เราใส่บาตร
เรียกว่าครบถ้วน อิ่มใจอิ่มบุญกันไป
ก่อนจะเริ่มออกไปเที่ยวกันต่อ

วันนี้มีนัด เที่ยวในชุมชนช่วงสาย
เรามีเวลาออกไปเดินเล่นดูทุ่งนายามเช้า

อีกฝั่งของหมู่บ้าน
มองเห็นทิวเขาหลวงพระบาง สลับซับซ้อนสวยงาม
เป็นฉากหลัง ของนาข้าวกว้างสุดตา

ช่วงสาย ได้เวลาเที่ยวดูวิถีชีวิตชุมชน

พ่อผู้ใหญ่ขับรถนำเรา ไปบุกหลังร้าน "ข้าวหลามป้าเพ็ญ"
ข้าวหลามกระบอกเล็กที่ขึ้นชื่อของเมืองน่าน

ข้าวหลามสูตรเฉพาะของศิลาเพชร ไม่มีขายที่ไหน
อยากกินต้องมาที่นี่ หรือสั่งซื้อทางโทรศัพท์เท่านั้น

ความพิเศษของข้าวหลามป้าเพ็ญ อไม่ได้มีแค่ไส้ถั่วดำเท่านั้น แต่ยังมีไส้อื่นๆให้เลือกอีกเกือบ 10 ใส้ ทั้งมะพร้าวอ่อน สังขยา กล้วยหอม พริกเผา สับปะรด มันม่วง ... เรียกว่าถ้าจะลองกันให้ครบ คงอิ่มไปถึงเย็น

ซื้อข้าวหลามแล้ว...ถ้าอยากทานกันสดๆร้อนๆ
ด้านหน้าของบ้านป้าเพ็ญ จึงเปิดเป็นร้านกาแฟสด One Coffee
มีลูกชายของป้าเพ็ญเป็นคนดูแล ชงกาแฟเอง

นั่งห้อยขา ชมวิวท้องนา จิบกาแฟหอมๆ แกล้มข้าวหลาม
ก็ได้บรรยากาศแบบศิลาเพชร ไปฟินๆ

ไปต่อกันที่น้ำตกศิลาเพชร

ช่วงนี้...น้ำหลาก และแรงมาก
ห้ามลงเล่นเด็ดขาด

ตามโขดหิน เหนือน้ำตก มีผีเสื้อปีกสวย
บินว่อนเกาะเต็มไปหมด

ก่อนกลับ ไปดูกลุ่มแม่บ้านศิลาเพชร
ทำแหนมสดๆ ห่อสดๆ ให้เรซื้อฝากที่บ้านกัน

แล้วก็ได้เวลา...กลับบ้าน

เป็น 2 วัน 1 คืน ที่ได้อะไรมากมาย
ใกล้ชิดธรรมชาติ ในแบบที่ไม่ต้องแย่งกับใคร

ได้กินอาหารอร่อย ที่มีเฉพาะพื้นที่ ที่นี่ที่เดียว
ได้เห็นวิถีชีวิตสงบ เรียบง่าย ของชาวบ้าน
ในหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีทิวทัศน์สวยงาม

ศิลาเพชร
ไม่ไกลจากพิกัดเที่ยวดังๆของปัว
แวะพักที่นี่...แล้วเก็บที่เที่ยวทั่ว ปัว ได้สบายๆ
เพราะแต่ละที่ ห่างกัน...ขับรถไม่เกิน 10 นาที

การเดินทาง

สายการบินนกแอร์ กรุงเทพ-น่าน
ค่าตั๋วไปกลับ 2,200
เช่ารถ Avis จากสนามบินน่าน 2 วัน
ค่าเช่า 1,800 บาท

ขับจากสนามบิน ไปที่โฮมสเตย์ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
ถนนจากตัวเมืองน่านไปปัว ขับง่าย วิวสวย ไม่ต้องกังวลเลย

ตั้งพิกัด Google Maps ตามเรา ก็ถึงได้สบายๆ

ทริปนี้เราแวะเที่ยววัดภูเก็ต ตูบนากาแฟ กินพิซซ่าที่ฟาร์มบ้านเห็ดหัวน้ำ
ขากลับแวะ กาแฟไทลื้อ ลำดวนผ้าทอ วัดศรีมงคล ปิดท้ายด้วย หอศิลป์ริมน่าน (ทางผ่านก่อนกลับสนามบิน)

ค่าน้ำมันเบ็ดเสร็จ 500 บาทตลอดทริป

==================

ติดต่อจองแพ้คเกจ ชุมชนศิลาเพชร จ.น่าน

www.1nightstaywithlocals.com

Voucher Package

วอร์เชอร์ที่พัก 2 วัน 1 คืนในชุมชน พร้อมอาหาร และกิจกรรมในชุมชน

ราคา *ขั้นต่ำ 2 ท่าน

2-5 ท่าน ท่านละ 2,000 บาท
6 ท่านขึ้นไป ท่านละ 1,650 บาทVoucher นี้
สามารถใช้ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2562

*จองที่พักและกิจกรรมล่วงหน้า 15 วัน

ติดต่อชุมชน: 081-0292007 คุณสมเกียรติ

------------------------------

ติดตามทริปอื่นๆของเราได้ที่

เพจ ความรักเดินทาง

ความรักเดินทาง

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 16.03 น.