น่านไง ศิลาเพชรโฮมสเตย์

วันนี้เรามาแนะนำสถานที่ ที่ทุกคนจะสามารถหลบหนีความวุ่นวาย ปล่อยกายปล่อยใจไปกับธรรมชาติ ซึมซาบอากาศบริสุทธิ์ อยากจะให้มาหยุดพักกันที่นี้ค่ะ “ศิลาเพชรโฮมสเตย์”

ที่นี้ทุกคนจะรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน มีการรับขวัญตามทำเนียมไทลื้อเมื่อเรามาถึง มีการแสดงฟ้อนรำ ดูไปนั่งกินขันโตกไป หรือใครชอบหมูกะทะ ที่นี้ก็มีเหมือนกัน

เช้าๆตื่นมาเดินตลาดในสายหมอก ออกมาตักบาตรหน้าที่พัก บ่ายๆไปแวะพักเล่นน้ำตก หรือจะยกจักรยานออกไปขับรับลม ชมวิว ก็ชิวไปอีกแบบ

เรามาถึงที่ชุมชนประมาณบ่ายๆค่ะ ให้ตั้ง location ว่ามาน้ำตกศิลาเพชรนะคะ จุดปักมุดจะไม่ค่อยตรง ก่อนถึงน้ำตกให้สังเกตุต้นโพธิ์ต้นใหญ่ๆ ก็จะเจอ

พอมาถึงคุณลุงกับคุณป้าก็ออกมาต้อนรับ พร้อมกับพาเราไปสักการะศาลเจ้าหลวงภูคา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชน

หลังจากเก็บของเรียบร้อย เราก็ออกมาเที่ยวที่น้ำตกศิลาเพชรค่ะ อยู่ไม่ไกลจากที่พัก เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงของอำเภอปัวและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว

น้ำตกเกิดจากลำน้ำย่าง มีทั้งหมด 3 ชั้น มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำตกเหมาะแก่การเล่นน้ำและมีน้ำไหลตลอดปี บริเวณด้านหน้าจะมีของกินขายพวกส้มตำ ปลาเผาไก่ย่าง สามารถซื้อเข้ามานั่งกินได้

เล่นน้ำเสร็จเราก็มาหาที่นั่งกินกาแฟชิวๆกันที่ร้านกาแฟไทลื้อค่ะ เป็นส่วนหนึ่งของร้านลำด่วนผ้าทอ ด้านหน้าจะมีผ้าพื้นเมืองขาย ส่วนด้านหลังจะเป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา มีบ้านฝากหลังเล็กๆตั้งไว้ ไปนั่นเล่นบริเวณนั่นได้

คือดีต่อใจมาก เหมือนได้เติมพลังกายพลังใจ อยากจะนั่งอยู่ตรงนี้ทั้งวัน มันสบายใจแบบบอกไม่ถูก

สักประมานเย็นๆเราก็กลับมาที่พักค่ะ บริเวณด้านหลังมีน้ำตกด้วย ทำเลดีมากๆ คุณลุงบอกสามารถลงไปเล่นได้ด้วย น้ำใสไหลเย็น แค่มานั่งชมวิวตรงนี้ก็ชิวไปอีกแบบ

หลังจากนั่นประมานค่ำๆก็จะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญค่ะ คุณลุงบอกว่าเป็นทำเนียมในการต้อนรับ มีการผูกข้อไม้ข้อไม้รับขวัญ น่ารักมากๆเลย รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นและความใส่ใจ

หลังจากเสร็จพิธีก็ได้เวลาของอาหารเย็น เป็นขันโตกตามแบบฉบับคนล้านนา มีการแสดงฟ้อนรำพื้นเมืองให้ได้ชมระหว่างรับประทานอาหาร คือได้บรรยากาศมาก

อันนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ด้วยความที่เราอยากกิน เลยลองถามเล่นๆว่าที่นี้มีหมูกระทะไหม สรุปมีจ้าาาา คุณป้าจัดมาให้อย่างดิบดี บรรยากาศเย็นๆ กับหมูกะทะร้อนๆ คือดี ดีต่อใจดีต่อพุง

Day2

เสียงไก่ขันดังแต่เช้าตรู่

แนะนำให้ตื่นเช้าๆนะคะ เพราะที่นี้จะมีตลาดเช้าและมีพระมาบิณฑบาต ประมาน 6 โมงเช้า

สามารถซื้อของใส่บาตรได้จากตลาดเลย ปกติอยู่บ้านจะไม่มีทางตื่นเช้าเด็ดขาด 5555 แต่มาน่านทั้งที ก็เอาสักหน่อย ว่ากันว่าสิ่งดีๆมักจะเริ่มจากการที่เราตื่นเช้า ฮ่าๆ ตักบาตรสักหน่อย จะได้มีแต่สิ่งดีๆเข้ามา สาธุ

แอบเห็นว่าที่นี้มีจักรยานด้วย ไม่รอช้ารีบคว้าออกไปขับอย่างด่วน การตื่นเช้ามันดีจริงๆนะ ดีทั้งอากาศ ดีทั้งบรรยากาศรอบๆ สูดหายใจแล้วมันเต็มปอดดีอะ

ระหว่างทางก็จะเจอกับวิวทุ่งนาแบบนี้ มีหมอกนิดหน่อยตามหุบเขา

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมใครๆก็หลงรักน่าน พอได้มาสัมผัสจริงๆถึงเข้าใจ เป็นจังหวัดที่เรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยเสน่ห์มากมาย มองไปทั้งไหนก็มีแต่ความสบายใจ

วัดศรีมงคล

มาน่านทั้งที ก็แวะมาไหว้พระขอพรกันก่อนกลับสักหน่อย วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ค่ะ เรียกกันอีกชื่อว่าวัดก๋ง ตามชื่อของหลวงปูที่มีชื่อเสียงของวัดนี้

ความพิเศษของที่นี้คือมีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมากค่ะ เป็นวัดที่ตกแต่งได้ดี ตามสไตล์ล้านนา ด้านหลังมีจุดชมวิว ยิ่งมาในช่วงนี้จะได้วิวทุ่งนาสีเขียวขจี มีร่มมีหมวกให้นำไปใส่เดินถ่ายรูปได้

บรรยากาศชิวๆนั่งชมวิวเพลินๆ

ถ้าพูดถึงของดีเมืองน่าน ของฝากเมืองปัวก็ต้องร้านนี้ค่ะ ข้าวหลามป้าเพ็ญ อร่อยที่สุดในน่านแล้ว

มีหลายไส้ แนะนำกระทิกับสังขยา อร่อยยย คอนเฟริมม

เมื่อสุดท้ายก่อนกลับ เราซื้อส้มตำมานั่งกินกันที่บ้านพักค่ะ คุณลุงคุณป้าน่ารักจัดใส่ขันโตกให้อย่างดี มานั่งกินชิวๆริมน้ำตกหลังบ้าน

และแล้วก็ได้เวลาล่ำลา ขอบคุณคุณลุงกับคุณป้ามากๆนะคะสำหรับการดูแลที่ดี รู้สึกอบอุ่นเหมือนอยูบ้านเลย ไว้จะกลับมาเยี่ยมอีกแน่นอน

===============================================

รายละเอียดแพ็คเก็จ ที่พัก 2 วัน 1 คืนในชุมชน พร้อมอาหาร และกิจกรรมในชุมชน

สำหรับใครที่สนใจสามารถติดต่อจองห้องพักได้ที่ : 081-0292007 คุณสมเกียรติ

ราคา *ขั้นต่ำ 2 ท่าน

2-5 ท่าน ท่านละ 2,000 บาท

6 ท่านขึ้นไป ท่านละ 1,650 บาท

#เที่ยวไหมครับ

เที่ยวไหมครับ

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 19.48 น.