ได้เดินล้ง...แล้วคุณจะหลงรัก

บันทึกการเดินทาง 25-08-61

ตามคอนเซปต์เที่ยวไงให้งบ (การเดินทาง) ไม่เกิน 100 บาทครั้งนี้เช่นเดิม นัดแนะกับเพื่อนตั้งแต่ต้นเดือน สิงหาคม จัดแจงนัดแนะเต็มที่ เสริ์ทกูเกิ้ล มองหาสถานที่สำหรับถ่ายรูป จริงๆ ครั้งนี้เราตั้งโจทย์ว่า “อยากได้รูปแนวธรรมชาติ” วางแผนกัน อยุธยา นครปฐม เขาใหญ่ แต่สุดท้ายก็ต้องหยุดคิดเพราะแต่ละที่ที่ตั้งไว้เกินงบทั้งนั้น

จนในที่สุดตัดสินใจมองหาที่เที่ยวในกรุงเทพเอา ไปไหนดีละที่ไปง่าย และประหยัด สุดท้ายหนีไม่พ้นการเดินทางทางเรือ จริงๆ ก็เก็บแทบจะทุกจุดแล้วสำหรับการเดินทางโดยเรือ ตั้งแต่วัดอรุณ วัดพระแก้ว ตลาดน้อย สะพานพุทธ ครั้งนี้...ตามใจเพื่อนอีกครั้ง ล้ง1919 ละกัน เพราะก่อนหน้านี้เพื่อนเคยบอกว่าอยากมา ก็ตาใจนางแบบเขาหน่อยแล้วกัน

• ตั้งต้นที่ท่าน้ำนนท์ (เช่นเดิม) ค่าเรือ 15 บาท นั่งยาวมาลงที่ท่าเรือราชวงศ์ (ใช้เวลาร่วมๆ 1 ชั่วโมงเศษ) เพลินๆ กันไป
  • จากนั้นเดินมาข้ามเรือข้ามฟาก ไปท่าเรือดินแดง คนละ 3.50 บาท หลังจากนี้แหละจะยากหน่อย สำหรับการเดินทางเราเลือกต่อรถแท็กซี่บอกไปลง ล้ง 1919 เสียไป 35 บาท
  • จากนั้นก็ถึงที่หมายในไม่กี่นาที่

ครั้งแรกที่เห็นบอกว่าเลย “หลงรักล้ง”ไปเลยจ้า ความรู้สึกสำหรับเรา เราชอบนะเพราะบรรยากาศดี คนไม่พลุกพล่าน (ช่วงที่เราไปนะ ช่วงอื่นไม่รู้ 555) เอาจริงๆ สะดุดตาอย่างแรกเลย คือห้องน้ำ คือดีงามมาก เราใช้เวลาอยู่ในนั้นร่วมชั่วโมง แอร์เย็นสะอาดแม่บ้านเช็ดทุก ๆ 5 นาที

สำหรับเรา เรามองว่าล้ง โดดเด่นที่ความงามในแบบฉบับจีน สีแดงตัดกับตัวเรือนไม้ ทำให้สถานที่โดดเด่น สถานที่มีการจัดมุมได้เป็นสัดส่วนด้านข้างของผนังถูกตกแต่งด้วยภาพวาดฝาผนัง ตั้งแต่ทางเข้า ภาพวาดหญิงสาวชุดจีนสีเหลือง ถูกตัดกับตัวอักษรสีแดง “ล้ง”

อีกภาพคือภาพวาดหญิงสาวชาวจีนขนาดใหญ่ลายเส้นพู่กันสีดำ ตัดกับฝาผนังสีขาวโดดเด่น เป็นชุดเช็คอินที่ใครเห็นก็ต้องหยุดถ่ายภาพ จนกลายเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของสถานที่แห่งนี้

ตัดมาอีกภาพคือภาพนกคู่สีฟ้า ถูกวาดลงบนฝาผนังเก่าของอาคารอย่าลงตัว

ทุกซอก ซุกซอยของพื้นที่ล้ง ล้วนมีเสน่ห์ในตัว เดินลึกเข้าไปข้างในซอก จะพบกับอีกโลก บอกตรงๆ โคตรจะฟิน ภาพวาดฝาผนัง เด็กชายวัยกำลังซน แอบยืนตะครุ่มอยู่ตรงริมหน้าต่างใครเห็นต่างก็อมยิ้มภาพวาดฝาผนังทอดยาว บ่งบอกถึงเรื่องราวของความเป็นจีนได้อย่างลงตัว ตรงข้ามเป็นผนังของตึกที่ถูกออกแบบให้มีต้นไม้ ต้นหญ้าแซมอยู่ตามช่องว่างของอิฐ และหน้าต่าง ก็สวยไปอีกแบบ

ถ้าจะมีข้อเสนอแนะคงเป็นในส่วนของร้านอาหารที่ยังมีน้อย จนแทบไม่ค่อยมีตัวเลือก แต่ก็มีร้านกาแฟอยู่ร้านหนึ่งที่จัดว่ารสชาติใช้ได้ในราคาที่เราเอื้อมถึง ตกเย็นนักช็อปตรงตาลุกวาว เพราะจะมีร้านทั้งเครื่องหนัง เสื้อผ้า น้ำหอม เปิดให้เราแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมชม

บริเวณชั้นสองจะเป็นสถานที่สำหรับขึ้นไปกราบไหว้บูชา ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ประดิษฐานอยู่คู่กับท่าเรือ ฮวย จุ่ง ล้ง มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ.2393 (ค.ศ.1850) องค์เจ้าแม่หม่าโจ้วถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมจิตใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยมาอย่างยาวนาน จนถึงทุกวันนี้ ก็มักมีผู้ศรัทธาเเวะเวียนมาสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว ให้ชีวิตมั่นคง สมหวังราบรื่น

เรียกว่า เป็นสถานที่อีกที่หนึ่งที่เราแอบหลงรักไปแบบไม่รู้ตัว เพราะปกติเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบสถานที่ ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเท่าไหร่ แต่สำหรับที่เรากลับแปลกใจ ที่กลับกลายเป็นว่าหลงรักล้งไปโดยไม่รู้ตัว มีโอกาสลองมาเที่ยวล้ง แล้วคุณจะหลงรักแบบเรา

สำหรับการเดินทางกลับ เราเดินออกไปถึงปากทาง รอรถตุ๊ก ๆ ไปที่ท่าเรือดินแดง ราคาไม่เกิน 30 บาท แล้วนั่งเรือข้ามฟากกลับไปที่ท่าเรือราชวงศ์พร้อมเดินทางกลับสู่เมืองนนทบุรี ....

เดินทางมาล้ง ไม่มีหลง

🗺️
สำหรับท่านที่ต้องการเเวะเวียนมาเยี่ยม #ล้ง1919 สามารถเดินทางมาได้หลายวิธี ลองดูเเผนที่ แล้วตามมากันเลยนะคะ

🤗

🛥️ เดินทางโดยเรือ

🛥️
เป็นวิธีการที่สะดวกสบายมากค่ะ เพราะในอดีต ล้ง 1919 เป็นท่าเรือกลไฟอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถนั่ง #เรือด่วนเจ้าพระยา (ธงทุกสี รวมถึงไม่มีธง) มาที่ #ท่าเรือราชวงศ์ แล้วข้ามฟากมายัง #ท่าดินแดง หรือลงที่ #ท่าเรือสี่พระยา แล้วข้ามฟากมายัง #ท่าเรือคลองสาน ได้เลยนะคะ

🛶 สำหรับการข้ามฟากจากฝั่งพระนครมาที่ ล้ง 1919 เรามีท่าเรือที่ใกล้เคียง 5 จุด (ดูหมายเลข 1-5) ได้แก่
1) ท่าเรือราชวงศ์ - ท่าเรือดินแดง
2) ท่าเรือสวัสดิ์ - ท่าเรือวัดทองธรรมชาติ (เป็นจุดที่ใกล้ล้งที่สุด)
3) ท่าเรือสี่พระยา - ท่าเรือคลองสาน
4) ท่าเรือโอเรียนเต็ล - ท่าเรือวัดสุวรรณ
5) ท่าเรือสาทร - ท่าเรือเป๊ปซี่

🚏เมื่อข้ามฟากมาฝั่งธนฯ เเล้ว ต่อแท็กซี่หรือวินมอเตอร์ไซค์ มาที่ ถ.เชียงใหม่ (หน้าปากซอยมีป้ายวัดทองธรรมชาติ) เข้ามาประมาณ 400 เมตร ก็ถึงค่ะ หรือจะใช้บริการรถประจำทางก็ได้นะคะ สายที่ผ่านได้แก่ 6 - 43 - 88 - 167 - 120 - 57 ดูจุดป้ายรถเมล์จากแผนที่ได้เลยค่ะ

🛥️ นอกจากนี้ #LHONG1919 มีเรือฟรีให้บริการที่ท่าเรือสาทรและท่าเรือสี่พระยา โดยสามารถดูตารางการเดินเรือได้ที่ link นี้นะคะ --> https://goo.gl/g2xNfT

🚉เดินทางโดย BTS และ MRT

🚉
>>> BTS สะพานตากสิน (หมายเลข 6) <<<
ลงจากสถานีทางออก 2 มาที่ #ท่าเรือสาทร แล้วขึ้นเรือของล้ง หรือ ข้ามฟากมายัง #ท่าเรือเป๊ปซี่ แล้วต่อรถตามวิธีด้านบนได้เลยค่ะ
>>> BTS กรุงธนบุรี (หมายเลข 7) <<<
ลงจากสถานีทางออก 2 มาที่ป้ายรถประจำทาง สำนักงานสินสาทร ขึ้นรถเมล์สาย 84 มาลงที่ ป้ายรถประจำทาง ท่าน้ำคลองสาน 1 แล้วเดินอีก 850 เมตร หรือถ้าจะเลือกต่อแท็กซี่หรือวินมอเตอร์ไซค์ ให้ลงสถานีทางออก 3 ได้เลยค่ะ
>>> MRT หัวลำโพง (หมายเลข 8) <<<
ขึ้นจากสถานีทางออก 4 ต่อแท็กซี่หรือวินมอเตอร์ไซค์ มาลงที่ #ท่าเรือสวัสดิ์ แล้วข้ามฟากมายัง #ท่าเรือวัดทองธรรมชาติ ก็ถึงเลยค่ะ

🚗 เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว

🚗
สามารถดูพิกัดจาก https://goo.gl/maps/CdQX1seXd9r ได้เลยนะคะ
แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดทางพื้นที่ ต้องขออภัยหากที่จอดรถไม่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยที่จอดรถของ ล้ง 1919 สามารถรองรับรถยนต์ได้ 160 คัน จอดชั่วโมงแรกฟรี ชั่วโมงต่อไปมีอัตราค่าบริการ 50 บาทต่อชั่วโมง ในกรณีที่ซื้อของหรือทานอาหารใน ล้ง 1919 ครบ 500 บาท สามารถจอดฟรีได้ 3 ชั่วโมง โดยท่านสามารถรวมใบเสร็จแล้วนำบัตรจอดรถไปรับตราประทับที่ร้านใดใน ล้ง 1919 ก็ได้เลยค่ะ

😊

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการมา ล้ง 1919 นะคะ
หากมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

🏮LHONG 1919 : Heritage at Heart

🏮

📸 IG : lhong1919

📲 Line : @Lhong1919

ข้อมูลจาก : https://www.facebook.com/lhong1919/posts/%EF%B8%8F...

Go With May

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 19.47 น.