หลังจากอิ่มหนำกันมาจากแพอาหารริมเขื่อนเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องมาย่อยอาหาร รายการเที่ยวสุดท้ายของทริปนี้ มาเมืองกาญจน์ ไม่มาวัดถ้ำเสือ ก็เหมือนกับไม่ได้มาเหยียบเมืองกาญจน์

ทางเข้าวัดถ้ำเสือ

สัตว์หิมพานต์ ทำหน้าที่เป็นทวารบาล

บันไดทางขึ้น ที่หลายคนถอดใจ เลยไปขึ้นกระเช้าด้านข้างแทน

ซ้ายบน กระเช้าขึ้นวัดถ้ำเสือ ขวาบน ทำบุญบริจาคโลงศพไร้ญาติ
ซ้ายล่าง กราบพระ ขวาล่าง หมามีเจ้าของจอมดุ

พระพุทธรูปที่วัดถ้ำเสือ

ยอดเจดีย์และสิ่งปลูกสร้างภายใน และนอกวัด

เครื่องรางของขลังค์

กราบพระที่ลานกราบพระเสร็จเรียบร้อย เรายังพอมีเวลาอยู่บ้างจึงปลีกมาขึ้นมหาธาตุเจดีย์ด้านข้าง มหาธาตุเจดีย์เป็อาคารทรงเจดีย์ทรงสูง ภายในประดิษสถานพระพุทธรูปไว้หลายองค์ ตกแต่งประดับด้วยภาพจิตกรรมฝาผนัง เป็นเรื่องราวทศชาติ การกอบกู้อิสระภาพ การรบกับพม่า รวมถึงพุทธประวัติ

จิตกรรมฝาผนังในมหาธาตุเจดีย์

มองลงมาจากมหาธาตุเจดีย์จะเห็นลานกราบพระ

เก๋งจีนของวัดข้าง ๆ

ด้านล่างยังคงเป็นท้องทุ่งนา

ชั้นบนสุดของมหาธาตุเจดีย์ประดิษสถานพระบรมสารีริกธาตุ

ประดับตกแต่งฐานพระธาตุอย่างสวยงาม

ผนังประดับกระจกสี และเครื่องเบญจรงค์

ลงมาด้านล่างจากตัววัดจะเป็นถ้ำเสือ

ทางขึ้นลงถ้ำเสือ

เครื่องรางของขลังค์มีอยู่ทั่ววัด

ภายในถ้ำประดิษสถานพระพุทธรูป และรูปจำลองอีกหลายองค์

หลวงปู่สิงห์ (ปู่เสือ) เจ้าของถ้ำ

ขึ้นมาจากถ้ำเสือ เราจะเจอกับศาลาตั้งสรีรังคารของหลวงพ่อเจ้าอาวาส ซึ่งไม่เน่าเปื่อยผุผังไปตามกาลเวลา บรรดาลูกศิษย์ลูกหาจึงนำมาประดิษสถานไว้ให้ญาติโยมได้กราบไหว้บูชา

ออกจากวัดถ้ำเสือเราแวะซื้อของฝากที่ควรจะมีติดไม้ติดมือไปฝากคนที่บ้าน คนข้างบ้านนิสัยดี ๆ ที่ช่วยดูแลบ้านให้ยามเราไม่อยู่ ร้านของฝากแม่บัวคำ ก็เป็นอีกร้านที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะเข้ามาจับจ่าย เพราะนอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้ว บรรดาบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ก็ดูน่าซื้อ น่าถือไปฝากเป็นอย่างมาก ถือเป็นการปิดทริปที่น่าอร่อยไม่แพ้ใครเลยทีเดียว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: พิพิธภัณฑ์ทหารผ่านศึกเวียดนาม

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ กองพลทหารราบที่ ๙

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: มื้อกลางวันที่ "ร้านน้องเอ"

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: อุทยานประวัติศาสตร์สงคราม ๙ ทัพ (มทบ. 17)

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: เที่ยว เมืองมัลลิกา วันฟ้าฉ่ำฝน

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: สวนไทรโยค รีสอร์ท แควน้อย

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: ทางรถไฟสายมรณะ นั่งรถราง....ไปถ้ำกระแซ

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: ต้นจามจุรียักษ์

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: แพอาหารริมเขื่อน

เขตทหาร น่าเที่ยว "ค่ายสุรสีห์" กาญจนบุรี :: เข้าถ้ำเสือ ที่วัดถ้ำเสือ

สายลม ที่ผ่านมา

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 19.08 น.