นฤมลหอยทอด ตลาดน้ำบางน้อย

หลังจากวางแผนกันเสียดิบดี จาก 4 เหลือเป็น 2 แต่กระนั้นเราก็ยังไม่ยุติการเดินทาง นั่นเพราะเราจับจองห้องพัก และซื้อทัวร์สำหรับนำเที่ยวอัมพวาเอาไว้แล้ว ไม่ไปเราคงเสียดายแย่ แม้นว่าฝนจะตกพรำ ๆ มาตลอดทาง แต่ก็ไม่ได้ทำให้กำลังใจเราลดน้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม กองทัพต้องเดินด้วยท้อง

หอยทอดสูตรเด็ด ใส่ยอดคะน้า

ดังนั้น ก่อนจะถึงที่พัก บ้านน้ำเป็น รีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอ บางคนที ที่ไม่ห่างจากอัมพวาเท่าไหร่ เราจึงแวะหาอะไรกินกันก่อนที่ "ตลาดใหม่" นั่นคือ "ตลาดน้ำบางน้อย" ตลาดแห่งนี้ตอนที่เราไปยังไม่ได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ เห็นชาวบ้านว่า จะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 สิงหาคม

ตลาดบางน้อยนั้นหาไม่อยาก อยู่ใกล้ ๆ กับวัดเกาะแก้ว หรืออาจจะเรียกว่าบางส่วนอยู่ในวัดเกาะแก้วก็ว่าได้ เพราะบางส่วนของวัด เช่น ที่จอดรถ เป็นส่วนหนึ่งของตลาด ตลาดที่นี่มีทุกอย่างเหมือนตลาดน้ำอัมพวา แต่เล็กกว่า หรือจะเรียกว่า ย่อส่วนอัมพวาก็ว่าได้

โรตีร้านข้าง ๆ

เราเข้าไปเห็นร้านหอยทอด ซึ่งก็แปลกดี เพราะเขาใส่ยอดคะน้าลงไปผัดด้วย เลยสั่งมานั่งกินแก้หิวกันคนละจาน ตามท้ายด้วยโรตีนม จากร้านข้าง ๆ ส่งเข้าประกวด หอยทอดรสเด็ด ๆ จริง ๆ ด้วยแป้งที่กรอบนุ่ม แต่ทิ้งไว้นานไม่ได้ มันจะหายกรอบ เพราะแม่ค้าเขาว่าเขาไม่ได้ใส่ผงฟู หรือผงกรอบ และใส่ยอดคะน้าหั่นมาแก้เลี่ยน กินฟิวเดียวกับถั่วงอก ก็อร่อยไปอีกแบบ

กินเสร็จก็ออกเดิน อ้าว อาหารเยอะแยะมากมาย

ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูมะนาว

ร้านรวงต่าง ๆ กับตึกแถวริมน้ำแบบเก่า

เดินเมื่อย ๆ ก็มานอนให้เขานวด

มัลเบอร์รี่ หรือหม่อน สด ๆ จากต้น

สะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง

ทางเข้าตลาดน้ำบางน้อยทางที่จอดรถวัดเกาะแก้ว

กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ ๆ เห็นแล้วซับน้ำลายแทบไม่ทัน

ท่าน้ำวัดเกาะแก้ว บนโป๊ะมีร้านอาหาร

กลับเข้ามาเดินหน้าตัวตลาดอีกหน

พิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ หรือ บ้านไหพันใบ เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านที่เต็มไปด้วยความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับภาชนะเครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่ที่บางชิ้นมีอายุนานนับร้อยปี ซึ่งเป็นเครื่องปั้นดินเผารูปแบบต่าง ๆ ที่มีมาตั้งแต่ยุคสุโขทัย เช่น เตาหุงข้าวเตาเชิงกรานเตาผิงไฟ ไหใส่น้ำไหใส่เหล้าไหกระเทียม ไหใส่น้ำปลา ไหใส่เต้าหู้ยี้ ฯลฯ

รวมทั้งเครื่องปั้นดินเผาที่งมได้จากแม่น้ำแม่กลอง รวมทั้งคันฉ่องไม้สัก ถาดนิเกิล เรือบดไม้สัก เตาเชิงกราน และของโบราณหายากหลายชนิด ที่นี่เกิดขึ้นจากความตั้งใจจริงของคุณธวัชชัย พิเสฎฐศลาศัย นักสะสมภาชนะสมัยโบราณที่ได้เก็บรวบรวมสิ่งของ เหล่านั้นไว้มากมาย จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็พร้อม ที่จะเปิดบ้านหลังนี้ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ไม่เพียงเท่านั้น ที่นี่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชนใกล้เคียงที่มีความสนใจงานด้านการอนุรักษ์อีกด้วย (ข้อมูลจาก :: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)

ข้อควรระวังในการเข้าชม :: การชมควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากภาชนะเครื่องปั้นดินเผาเหล่านี้ค่อนข้างเก่าแก่ สามารถชำรุดเสียหายได้ง่ายหากเกิดความกระทบกระเทือน

แต่เราไม่ได้เข้าไป ถึงแม้นว่าเขาจะเปิดให้เข้าชมเฉพาะ วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น. ก็ตาม เพราะการเข้าไปต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนสองวัน ที่คุณธวัชชัย - คุณประพีร์ภัทร พิเสฎฐศลาสัย โทร.+66 3476 0098 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์เดียวกันนี้

มีร้านกาแฟวิวดี ๆ ตกแต่งน่ารัก ๆ ด้วย

บ้านริมคลอง ริมแม่น้ำแม่กลอง

เดินกลับออกมาทางเดิม เจอร้านขายขนมโบราญ เอ๊ะ !!! มันคืออะไร

โรตีแต้จิ๋ว

มันคือ โรตีแต้จิ๋ว ของว่างยอดนิยมของชาวจีนแต้จิ๋ว ที่ปัจจุบันหากินได้ยาก แต่ยังมีขายที่ตลาดน้ำบางน้อย ด้านนอกเป็นแป้งกวนแผ่บางเป็นแผ่นกลม คลุกน้ำมันพืชกันติด ใส่ใส้ด้วยถั่วลิสงน้ำตาลทรายแดง และงาขาวคั่วหอมฟุ้ง

นอกจากนี้ยังมีสะพานไม้ข้ามแม่น้ำแม่กลอง จัดทำเป็นสะพานรับแขก เพราะตกแต่งประดับไฟ และติดป้ายน่ารัก ๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวใช้เป็นพร๊อบถ่ายรูป

มุมบนของตลาดน้ำบางน้อย ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง

ข้ามฝั่งมาจะเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟฮั่วฮะ ซึ่งเป็นร้านกาแฟเก่าแก่ และเป็นชมรมร้องเพลงไทย จะมีผู้คนแวะมาร้องเพลงเก่าจนดังไปทั้งคุ้งน้ำ ทีแรกว่าจะเข้าไปร้องกับเขาด้วย แต่กลัวเขาจะไม่มีเพลงบอดี้สแลมป์

กินจนอิ่มแล้ว เดินย่อย เดินช๊อปกันนิดหน่อยพอเป็นกระใส ได้ขนมกลับเข้าที่พัก ได้เวลาเดินทางไปหาที่พักของค่ำคืนนี้ "บ้านน้ำเป็น รีสอร์ท" บางคนที กันเสียที

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บางคนที ..ที่อัมพวา :: บางน้อย คอยรัก (ตลาดน้ำบางน้อย)

บางคนที ..ที่อัมพวา :: ทัวร์ล่องเรือแม่น้ำแม่กลอง :: ค่ายบางกุ้ง วัดบางกุ้ง สวนสัตว์บางกุ้ง

บางคนที...ที่อัมพวา :: ทัวร์ล่องเรือแม่น้ำแม่กลอง :: วัดบางเกาะเทพศักดิ์

บางคนที...ที่อัมพวา :: ทัวร์ล่องเรือแม่น้ำแม่กลอง :: วัดบางแคน้อย

บางคนที...ที่อัมพวา :: ทัวร์ล่องเรือแม่น้ำแม่กลอง :: วัดเกษมสรณาราม (วัดบางจาก)

บางคนที...ที่อัมพวา :: สวัสดี อัมพวา

บางคนที...ที่อัมพวา :: พิซซ่า สมานการค้า Vs โอกาส ก๋วยเตี๋ยวโบราณของคนมีเส้น อัมพวาสิจ๊ะ

บางคนที...ที่อัมพวา :: บ้านครูเอื้อ อัมพวา

บางคนที ...ที่อัมพวา :: ค่ำคืนของอัมพวา แอบมาหาหิ่งห้อย

บางคนที ...ที่อัมพวา :: บ้านน้ำเป็น รีสอร์ท บางคนที สมุทรสงคราม

บางคนที ...ที่อัมพวา :: วัดพระคริสตหฤทัย วัดเพลง โบสถ์คริสต์ ๑๐๐ ปี

สายลม ที่ผ่านมา

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 10.14 น.