#ตกหลุมรัก #ที่ #ดอยผาฮี้ #นอนโฮมสเตย์หลักร้อย

....

"ดอยผาฮี้" สถานที่ลับๆ บนยอดดอย

ที่ใครหลายคนอาจไม่เคยได้ยิน ได้รู้จัก มีพื้นที่ติดชายแดน ไทย-พม่า

เป็นแหล่งปลูกกาแฟขึ้นชื่อของเชียงฮาย... ที่คัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพ

ส่งขายทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ ที่สำคัญกาแฟเจ้าดังๆ หลายๆ ที่..ต้องมารับเม็ดกาแฟจากที่นี่

และ #ดอยผาฮี้ ไม่ได้มีแค่กาแฟเท่านั้น ยังมีจุดชมวิวทิวทัศน์ของบ้านผาฮี้ที่โดดเด่น

ตั้งอยู่บนดอยสูง โอบล้อมด้วยภูเขาสูงใหญ่

ร้านกาแฟผาฮี้ มีวิวเบื้องหน้าเป็นภูเขาและผืนป่า ปกคลุมไปด้วยหมอก

มีมุมนั่งเล่นจิบกาแฟชิลๆ นั่งห้อยขารับลมเบาๆ มองไปทางซ้ายเป็นดอยผาหมี ทางขวาเป็นดอยตุง

แถมร้านกาแฟแห่งนี้ มีโฮมสเตย์ในราคาหลักร้อยให้พักผ่อนสัมผัสบรรยากาศได้อย่างเต็มที่

ตกเย็นนั่งทานอาหารพื้นเมืองของ "ชาวอาข่า" พร้อมอากาศเย็นๆ ราวๆ 20 องศา

ตื่นเช้ามาพร้อมกาแฟหอมๆ และใครที่เป็นสายการแฟดริป ก็สามารถคั่วกาแฟเอง ดริปเองได้เลย

ต้องบอกว่ามาครั้งแรก ก็ตกหลุมรักที่นี่ซะแล้ว...

กิจกรรมบนดอย

• ชมทะเลหมอก
  • จิบกาแฟชั้นดี
  • เรียนรู้วิถีชีวิตและการแต่งกายของชาวอาข่า (มีชุดบริการฟรี ใส่ถ่ายรูปเก๋ๆ)
  • เดินเล่นชมรอบๆ หมู่บ้านผาฮี้
  • ทานอาหารพื้นเมืองของชาวอาข่า เช่นผัดรากชู
  • หัดทำกาแฟดริป คั่วกาแฟเอง จากเครื่องคั่วโบราณ

การเดินทาง

จากตัวเมืองเชียงรายระยะทาง 50 กว่ากิโล ห่างจาก อ.แม่สาย ราวๆ 17-18 กม. เส้นทางสามารถเข้าได้ 2 ทางครับ เส้นทางดอยตุง หรือจะเข้าผ่านหมู่บ้านผาหมี ส่วนแอดขึ้นทางดอยผาหมีครับ ทางเล็กหน่อย แต่ระหว่างเดินทางมายังบ้านผาฮี้ สองข้างทางวิวสวยงาม สามารถมองถึงฝั่งเมียนมาได้ มีภูเขาสลับสับซ้อนสวยงามมาก ถ้ามาช่วงเช้าจะมีหมอกตลอดเส้นทาง โคตรฟินครับ^^

ข้อมูลที่พักบนดอยผาฮี้ (ปัจจุบันมี 3 ที่)

• ผาฮี้โฮมสเตย์ หรือ กาแฟผาฮี้ ติดต่อได้ที่ 089-431-7479 พ่อหลวงอรัญ ** พวกเราพักที่นี่ครับ **
  • ภูผาฮี้ โฮมสเตย์ หรือเพจกาแฟภูผาฮี้ 090-948-2784 คุณนัท (กาแฟห้อยขาร่มสีเขียว)
  • วิถีกาแฟ โฮมสเตย์ 096-686-7333 คุณดำรง

ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

• ที่พักพร้อมอาหาร 2 มื้อ เย็น-เช้า - 750 บาท /ต่อคน
  • ตั๋วเครื่องบิน ไปกลับ กทม-เชียงราย - 1500 บาท/ต่อคน (อันนี้แล้วแต่ว่าจองช่วงไหนนะครับ)
  • น้ำมันค่าเดินทาง 1000 บาท / 6 คนหารกัน (โชคดีเพื่ออยู่เชียงรายจ้า!!)
  • ของฝาก / อื่นๆ - 500 บาท

#บ้านผาฮี้

ร้านกาแฟผาฮี้

บรรยากาศดีๆ เสริฟพร้อมกาแฟร้อนๆ

วิวจาก ร้านกาแฟผาฮี้ ทางซ้ายมือเป็นดอยผาหมี ทางขวาเป็นดอยตุง ตรงกลางนั่นหมอกจ้า

ขุนเขาและสายหมอก

#ปลายดอยตุง

#ปลายดอยตุง กับหมอกที่จัดว่าเยี่ยม และดีต่อใจ

อีกหนึ่งกิจกรรมเมื่อมาถึงบ้านฮี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือการแต่งกายเป็นชาวอาข่า

และนี่ก็เป็นสามสาวของทริปนี้^^ เครื่องประดับตกแต่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องเงินแท้

ถ้าผมบอกราคา ต้องร้องโหๆๆๆ แน่นอนครับ แพงมากๆ^^

ต่อมา หัดฝัดกาแฟ เป็นไงบ้างครับ พอได้มั๊ย

มันยังอยู่ครบดี^^ แต่ที่พื้นเม็ดกาแฟเต็มพื้นนะ 555

น้ำเต้า หรืออาข่าเรียกว่า อี๊ผู่ เป็นอีกวิถีชีวิตของชาวอาข่า

ในสยัมก่อนยังไม่มีขวดสำหรับใส่น้ำ จึงนิยมปลูกน้ำเต้าไว้ใส่น้ำดื่ม ได้ความหอมจากกลิ่นของธรรมชาติด้วย

หลังจากได้เป็นอาข่ากันมาเกือบครึ่งวัน พ่อหลวงอรัญเจ้าของรีสอร์ทได้พาเราเดินชมรอบๆ หมู่บ้าน

เล่าถึงอาข่าในอดีตสู่ปัจจุบัน จากดินแดนฝิ่น สู่ดินแดนกาแฟที่ขึ้นชื่อของเชียงราย

ไม่มีภาษาของตนเองใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาเขียน

ความพิเศษของ #ดอยผาฮี้ ด้วยความที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูง

ยิ่งถ้าวันไหนมีฝนตก เราจะเจอหมอกตลอดเวลาเรียกได้ว่าฟินกันทั้งวันจริงๆ

แอบเสียดายเมื่ออาทิตย์ก่อนบ้านผาฮี้มีการจัดงาน

ประเพณีโล้ชิงช้า หรืองานเทศกาลปีใหม่โล้ชิงช้าของชาวอาข่า

จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณแห่งเทพธิดา “อึ่มซาแยะ” ผู้ประทานความชุ่มชื้นอุดมสมบูรณ์

......

มาถึงทั้งที่ต้องขอเล่นสักหน่อย มันก็จะเสียวนิดๆ

เสาโลชิงช้า

ใครไม่อยู่จุดนี้ไม่รู้หรอก 55+

เครื่องเล่นของเด็กๆ ไม่รู้เรียกว่าอะไร แต่....ขอเล่นหน่อย 555+

ลักษณะการเล่นก็เอาตัวไปพลาดบนไม้ แล้วใช้เท้าเดินๆ วิ่งๆ หมุนๆ ไป

เด็กๆ ในหมู่บ้านผาฮี้ ยิ้มแย้มแจ่มใส่ น่ารักกันทุกคน

เดินต่อมาอีกนิดก็จะเจอร้านกาแฟห้อยขาวิวจัดว่าไม่แพ้ที่เราพักเลย

คือร้าน กาแฟภูผาฮี้ ที่นี่ก็เป็นทั้งร้านกาแฟและโฮมสเตย์เช่นกัน

บรรยากาศก็ดีไปอีกแบบครับ

เมื่อเดินลงมาสุดทางของหมู่บ้าน เราก็ได้เจอมุมถ่ายภาพ ที่ส่วนตัวแล้วผมชอบมาก

ต้องขอบคุณพ่อหลวงอรัญที่พาเราเดินชมหมู่บ้านด้วยตัวเองเลย

ภาพมุมสูงของบ้านผาฮี้

หลังจากเดินเล่นกันมา ได้เวลาเข้าที่พักแล้ว อาบน้ำเตรียมตัวทานมื้อเย็นกัน

ภายในห้องตกแต่งด้วยไม้ไผ่ แบบเรียบง่าย ไม่มีแอร์จ้า มีแต่พัดลม 1 ตัว

แต่..... ขอบอกว่ากลางคืนหนาว 19-20 องศา ไม่ต้องเปิดพัดลมเลย

วิวจากหน้าที่พัก

ได้เวลามื้อเย็น อาหารพื้นเมืองของชาวอาข่า พร้อมแล้ว

เช้าวันใหม่ หมอกขาวๆ ปกคลุมทั่วพื้นที่

กับเมนู หมูผัดรากชู ผัดซาโยเต้ (มันคือยอดฟักแม้วผัดน้ำมันหอยนั่นเอง^^) น้ำพริก ไข่เจียว

เช้าๆ แบบนี้ขาดไม่ได้เลย #กาแฟดริป คั่วเองดริปเองจ้า

พ่อหหลวงยืนตคิวเข้ม 555+

กดๆ

การคั่วกาแฟจากเครื่องคั่วโบราณ

คั่วเรียบร้อยแล้ว

และนี่คือเม็ดกาแฟ ฝีมือการคั่วของเราเอง พ่อหลวงให้เอากลับบ้านได้

และท้ายสุดขอเก็บภาพความประทับใจ กับพ่อหลวงอรัญ และเพื่อนใหม่อีก 2 คน

อีกคนเป็นแฟนเพจ #ฅนชอบเที่ยว ด้วยนะ^^

ระหว่างทางกลับ ผ่านเส้นทางดอยผาหมี

หมอกอ่อนๆ ลอยเหนือหมู่บ้าน

ดอกไม้ระหว่างทาง

ป่าสนระหว่างทาง

ติดตามไปเที่ยวกับเรา #ฅนชอบเที่ยว

Facebook : www.facebook.com/konchoptieow

instagram : www.instagram.com/konchoptieow

ฅนชอบเที่ยว

วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 15.50 น.