มาอัมพวา จะไม่พูดถึง หรือไม่แวะไปเที่ยวบ้านครูเอื้อก็ดูจะไม่ถึงอัมพวานัก เพราะครูเอื้อ หรือ เอื้อ สุนทรสนาน นั้น เป็นทั้งนักดนตรี นักร้อง และนักประพันธ์เพลง ผู้ก่อตั้งงวงดนตรีชื่อดัง "สุนทราภรณ์" ที่ถือเป็นตำนานอมตะของวงการเพลงลูกกรุงที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ

นอกจากนั้นท่านยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง สมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงอัครศิลปินเพลงที่ยิ่งใหญ่ท่านนี้ จึงได้มีการจัดสถานที่ขึ้นมาที่หนึ่งชื่อว่า "บ้านครูเอื้อ" ก่อตั้งโดยมูลนิธิสุนทราภรณ์ โดยการนำอาคารไม้โบราณ ริมคลองอัมพวา อันเป็นถิ่นกำเนิดของครูเอื้อ สุนทรสนานเมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว มาปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์

ภายในบ้านครูเอื้อ

เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการประวัติผลงานของครูเอื้อ เรื่องราวของเพลงสุนทราภรณ์ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ตลอดทั้งยังรวบรวมของใช้ส่วนตัวของครูเอื้อ อาทิ เครื่องดนตรี เสื้อผ้าที่ใช้แสดง โต๊ะทำงาน และภาพเก่าๆที่หาชมได้ยาก จัดเป็นศูนย์รวมข้อมูลสำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจค้นคว้า

Time Line ชีวิตครูเอื้อ

ภายในบ้านครูเอื้อได้จัดเป็นมุมสำหรับ ให้แฟนเพลงได้เข้าไปนั่งฟังเพลงย้อนยุคซึ่งเข้ากับบรรยากาศของเรือนไม้โบราณเป็นอย่างดี หรือจะนั่งค้นคว้า อ่านหนังสือ นอกจากนี้ ยังมีมุมที่จัดไว้เพื่อจำหน่ายของที่ระลึกและผลงานเพลงของครูเอื้อ สุนทรสนาน เช่น หนังสือ เสื้อ พวงกุญแจ ให้ได้เลือกสะสมกัน สถานที่แห่งนี้ยังนับเป็นส่วนหนึ่งใน "โครงการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวอัมพวา" ของมูลนิธิชัยพัฒนา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ อีกด้วย

เครื่องใช้ไม้สอยของครูเอื้อ

มุมนั่งฟังเพลงเก่า ๆ ของครูเอื้อ และสุนทราภรณ์

ดีว่าเรามาเที่ยวอัมพวากันในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพราะบ้านครูเอื้อ อัมพวานั้น จะเปิดให้เข้าชมแค่เสาร์และอาทิตย์เท่านั้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บางคนที ..ที่อัมพวา :: บางน้อย คอยรัก (ตลาดน้ำบางน้อย)

บางคนที ..ที่อัมพวา :: ทัวร์ล่องเรือแม่น้ำแม่กลอง :: ค่ายบางกุ้ง วัดบางกุ้ง สวนสัตว์บางกุ้ง

บางคนที...ที่อัมพวา :: ทัวร์ล่องเรือแม่น้ำแม่กลอง :: วัดบางเกาะเทพศักดิ์

บางคนที...ที่อัมพวา :: ทัวร์ล่องเรือแม่น้ำแม่กลอง :: วัดบางแคน้อย

บางคนที...ที่อัมพวา :: ทัวร์ล่องเรือแม่น้ำแม่กลอง :: วัดเกษมสรณาราม (วัดบางจาก)

บางคนที...ที่อัมพวา :: สวัสดี อัมพวา

บางคนที...ที่อัมพวา :: พิซซ่า สมานการค้า Vs โอกาส ก๋วยเตี๋ยวโบราณของคนมีเส้น อัมพวาสิจ๊ะ

บางคนที...ที่อัมพวา :: บ้านครูเอื้อ อัมพวา

บางคนที ...ที่อัมพวา :: ค่ำคืนของอัมพวา แอบมาหาหิ่งห้อย

บางคนที ...ที่อัมพวา :: บ้านน้ำเป็น รีสอร์ท บางคนที สมุทรสงคราม

บางคนที ...ที่อัมพวา :: วัดพระคริสตหฤทัย วัดเพลง โบสถ์คริสต์ ๑๐๐ ปี

สายลม ที่ผ่านมา

วันพฤหัสที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 14.15 น.