สวัสดีค่ะ

ทริปนี้ไปพม่ารอบที่ 3 กับโปรแกรมสุดคลาสสิคย่างกุ้ง สิเรียม หงสาวดี อินแขวน เราเดินทาง 8 คน ด้วยสายการบินแอร์เอเชียราคาโปรไปกลับประมาณคนละ 2,500 บาท และเช่ารถตู้พร้อมคนขับกับไกด์คุณแสง (emial: [email protected] Line : Ocean Myanmar Tour) ค่าเช่ารถตู้พร้อมคนขับตลอดการเดินทาง 4 วัน 3 คืน 410,000 จ๊าดหรือประมาณ 12,000 บาท

โปรแกรมการเดินทาง

วันแรก

8.30 น. เจอกันที่สนามบินดอนเมืองอาคาร 1 เคาวน์เตอร์ Airasia
11.35 น. เดินทางไปย่างกุ้ง เวลาที่ย่างกุ้งช้ากว่าไทย 30 นาที
12.25 น. เดินทางถึงสนามบินย่างกุ้ง
13.30 น. รับประทานอาหารกลางวัน
15.00 น. เจดีย์เลเยพญา เมืองสิเรียม
17.00 น. เช็คอินโรงแรม Vintage Luxury Yacht Hotel

วันที่สอง

เมืองหงสาวดี bago / เจดีย์ไจ๊ปุ่น Kyaik Pun Pagoda / เจดีย์ชเวมอดอว์พระธาตุมุเตา Shwemawdaw Paya / ตักบาตรพระสงฆ์ 1,000 รูปวันไจ๊ตะวาน Kyaly Khat Wai Monastery / พระราชวังบุเรงนอง Kambazathadi Golden Palace / พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว Shwethalyaung Buddha/พระธาตุอินแขวน The Golden Rock Pagoda/Check in Kyaik Hto Hotel

วันที่สาม

พระธาตุอินแขวน The Golden Rock Pagoda /เดินทางกลับย่างกุ้ง /พระนอนตาหวาน / เจดีย์ชเวดากอง Shwedagon Pagoda /เช็คอินโรงแรม Vintage Luxury Yacht Hotel

วันที่สี่

เทพกระซิบ เจดีย์โบตาทาวน์+เทพทันใจ Botataung Paya , Bo Bo Gyi /ช็อปปิ้งตลาดสก็อต Scott's Market / วัดพระเขี้ยวแก้ว ชเวตอเมียต Buddha Tooth Relic Pagada Swe Taw Myat Pagoda /พระหินอ่อนหรือวัดจ๊อกตอจี Kyauk Daw Kyi

15.00 น.ถึงสนามบินรอเช็คอิน Arrive to airport

17.35 น.กลับกรุงเทพ Fly to Bkk

19.35 น.ถึงกรุงเทพโดยสวัสดิภาพ Arrive Bkk

โปรแกรมพร้อมแล้วไปเที่ยวกันเลย
วันแรก พวกเราเดินทางถึงย่างกุ้งเวลาประมาณเที่ยงครึ่ง ได้เวลาอาหารกลางวัน คนขับรถพาพวกเราไปที่ร้านอาหารพม่าไม่ไกลจากสนามบินซึ่งเป็นร้านอาหารของคนท้องถิ่น ต้อนรับมือแรกด้วยอาหารพม่าที่เลี่ยนมาก

กินอิ่มแล้วเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงเข้าสู่เมืองสิเรียม ไปชมเจดีย์กลางน้ำเลเยพญา ค่าเรือเหมาลำละ 5,000 จ๊าด

เรือข้ามฟากใช้เวลาไม่เกิน 20 นาทีก็มาถึงเจดีย์ค่ะ

เจดีย์เลเยพญาค่าเข้าชมคนละ 2,000 จ๊าด บรรยากาศภายในก็จะมีเทพทันใจ และ พระอุปคต ให้กราบไห้วกัน

เสร็จการที่นี่แล้วเราก็เดินทางเข้าย่างกุ้ง ระหว่างทางมีแตงโมขายลูกใหญ่มาก หวานอร่อยราคาไม่แพง

ถึงย่างกุ้งไปเช็คอินที่โรงแรม Vintage Luxury Yacht Hotel เป็นโรงแรมที่ดัดแปลงมาจากเรือเก่าตั้งอยู่ท่าน้ำไม่ไกลจากวัดโบตาทาวน์ ที่รถติดมาก

ขอบคุณรูปประกอบจากอินเตอร์เนต

เช็คอินเสร็จแล้วเข้าห้อง ห้องน่ารักมากได้บรรยากาศโจรสลัดแต่ก็แอบน่ากลัวอยู่หน่อย ๆ

บริเวณท่าเรือใก้ลๆ โรงแรมมีงานขายของตอนกลางคืนพวกเราก็ไปเดินหาอะไรกิน ในรูปเป็นผัดปูรสชาติดีแต่ไม่ค่อยมีเนื้อ

กลับเข้าโรงแรมนอนพักเอาแรงหมดวันแรกในการเดินทาง

วันที่สอง

สำหรับวันนี้เราจะเที่ยวกันในเมืองหงสาวดี Bago และเดินทางไปค้างคืนที่อินแขวนกันค่ะ การท่องเที่ยวในเมืองหงสาวดีจะเก็บค่าเข้าชมสถานที่แบบเป็นแพคเกจทั้งเมืองในราคาคนละ 10,000 จ๊าดสามารถเข้าชมได้ 3 วัน

สถานที่แรก เจดีย์ไจปุ้น ตามความเข้าใจของคนทั่วไปเจดีย์นี้สร้างโดยพระราชธิดาทั้งสี่องค์ของกษัตริย์มอญ โดยอธิษฐานว่าจะไม่ยอมอภิเษก แต่ตอนหลังพระธิดาองค์เล็กได้อภิเษก เป็นการผิดสัจจะ พระพุทธรูปองค์หนึ่งในจำนวนสี่องค์นี้ก็เลยพังทลายลงมาพอบูรณะใหม่พระพุทธรูปด้านที่พระธิดาองค์เล็กสร้างจะมีพระพักตร์หม่นหมอง

แต่ไกด์พม่าเค้าบอกประวัติการก่อสร้างที่นี่สำหรับเค้าไม่ใช่อย่างที่ลงในเน็ต ผู้หญิงจะสร้างพระพุทธรูปได้ยังไง และบริเวณเจดีย์ไจปุ้นก็จะมีรูปปั้นที่เชื่อว่าเป็นผู้สร้างเจดีย์ไจ่ปุ้นตั้งอยู่ด้วย อันนี้ก็ไม่รู้นะประวัติที่ถูกต้องเป็นอย่างไร

เจดีย์ชเวมอดอว์หรือเจดีย์มุเตา

ในรูปเป็นยอดพระเจดีย์ที่พังลงมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว หลังการบูรณะได้มีการเก็บส่วนยอดพระเจดีย์ที่พังลงมาไว้ในจุดเดิม

ใก้ลถึงเวลาเพลแล้วพวกเราไปใส่บาตรพระ 1000 รูปกันที่วัดไจ๊ตะวาน Kyaly Khat Wai Monastery

ใส่บาตรพระแล้วได้เวลาคนกินข้าว ไปกินกันค่ะ ร้านเสริ์ฟเป็นแบบเซ็ตเมนูราคาจำไม่ได้แต่ไม่แพงมากค่ะน่าจะไม่เกินคนละ 300 บาท

อิ่มแล้วไปต่อกันที่ พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว Shwethalyaung Buddha

พระราชวังบุเรงนองที่นี่เป็นวังจำลองนะคะ ของจริงโดนเผาไปแล้ว

ข้างในก็จะโล่งๆ แบบนี้เลย

นั่งรถต่อกันไปประมาณ 3 ชั่วโมงเพื่อไปต่อรถขนหมูที่คินปุ่นแคมป์ ค่ารถคนละ 3,000 จ๊าด เพื่อขึ้นพระธาตุอินแขวน จากคินปุ่นแคมป์ไปพระธาตุอินแขวนใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

พวกเราไปถึงก็เริ่มมืดแล้ว และด้วยความที่เป็นวันเสาร์คนเยอะมาก กว่าจะต่อคิวจ่ายค่าเข้าชมได้ก็นานมาก ค่าเข้าชมพระธาตุอินแขวนคนละ 6,000 จ๊าด คืนนี้เราพักกันที่โรงแรม kyaik hto hotle ราคาห้องสองคนคืนละ 100 us จองผ่าน booking ได้เลย ถึงแม้จะเก่าและราคาแพงแต่ก็ถือว่าสะดวกสามารถเดินไปพระธาตุได้สบาย

เช็คอิน กินมื้อเย็นเสร็จแล้วพวกเราก็เดินไปสักการะพระธาตุอินแขวนกัน ช่วงที่เราอยู่ที่อินแขวนเราไม่มีไกด์หรือคนขับรถขึ้นมากับเราด้วย ก็จะมีเด็กชาวพม่ามาชวนคุยให้ความช่วยเหลือถามชื่อมาแล้วน้องบอกว่าชื่อคุณชายพุฒิพัทธ์ น้องพูดไทยได้ในระดับที่สื่อสารได้ดีมากให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าเราจะรู้อยู่แล้วว่าเค้าก็หวังสินน้ำใจจากเราบ้าง แต่แลกกับบริการที่ได้รับแล้วเราก็ยินดีที่จะให้ค่ะ

รูปนี้เป็นคนพม่าที่เค้ามานอนค้างคืนกันบริเวณลานหน้าพระธาตุอินแขวน คนเยอะมากและอากาศก็หนาวลมเย็นมาก

วันที่สาม

เช้าวันไหม่ขึ้นไปนมัสการพระธาตุอินแขวนยามเช้าอีกรอบ

ขากลับตอนที่จะขึ้นรถลงมากจากอินแขวน ด้วยความที่คนเยอะมากและทุกคนพร้อมใจกันเพื่อจะลงจากเขามันเป็นเหตุการณ์ที่วุ่นวายมาก ทั้งคนที่ไม่มีระเบียบการจัดการรถก็ไม่มีระเบียบเรียกได้ว่ารอดชีวิตมาจากตรงนั้นได้ก็บุญมากแล้วค่ะ

กลับเข้าย้างกุ้ง ที่จริงก่อนหน้านี้เราไปเจดีย์กาบาเอกันมานะ แต่ไม่มีรูปเลยเพราะเหนื่อยและเพลียจากการนั่งรถลงมาจากพระธาตุอินแขวน เลยไม่มีอารมณ์จะถ่ายรูปใดๆ คนขับรถเลยพาเราไปเดินห้าง นั่งกินกาแฟเย็นกันก่อนที่จะไปไหว้พระกันต่อ

พระนอนตาหวานไม่มีค่าเข้าชม

บริเวณวัดจะมีเทพทันใจด้วย

ช่วงเย็นเราไปเจดีย์เชเวดากองค่าเข้าชมคนละ 8,000 จ๊าด รูปนี้คือต้นโพธิ์ที่อยู่ในวัด

บริเวณวัด

ที่นี่เราได้เห็นถือพลังศรัทธาของทั้งคนในพื้นที่ที่มาช่วยกวาดลานวัด และชาวต่างชาติที่มานั่งสมาธิแผ่เมตตาส่งผลให้เราได้รับพลังดีๆ ไปด้วย

เจดีย์ชเวดากองสวยงามจริงๆ นั่งมองจดมืดก็ไม่เบื่อ

กลับถึงโรงแรมก็มืดแล้วเดินหาอะไรกิน ไม่มีอะไรขายเลยร้านอาหารที่เป็นแพแถวท่าเรือปิดกันประมาณ 1 ทุ่ม พวกเราก็ได้กินพวกอาหารปิ้งย่างที่ดูไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ และซูชิที่เขาขายหน้าท่าเรือ แต่ด้วยก็ไม่มีอะไรให้กินก็รอดนะคะท้องไม่เสีย

วันที่สี่

ตื่นเช้าไปวัดโบตาทาว์นที่ไม่ไกลจากโรงแรมค่าเข้าชมคนละ 6,000 จ๊าด

ไห้วหลวงพ่อทันใจ ค่าของไหว้ชุดใหญ่ 500 บาท ชุดเล็ก 300 บาทของไหว้ก็จะเป็นพวกกล้วย มะพร้าว ฯลฯ

ฝั่งตรงข้ามของวัดโบตาทาว์น เป็นที่ตั้งของเทพกระซิบค่าของไหว้ 20 บาทเป็นนมกับข้าวตอก ตอนที่ไปพม่าครั้งแรกจำได้ว่าเราสามารถไปกระซิบข้างหูท่านได้เลยนะ แต่ตอนนี้ต้องไห้วอธิษฐานจากด้านนอกเข้าไปถึงองค์ท่านไม่ได้แล้ว

ก่อนไปสนามบินไปวัดพระเขี้ยวแก้วค่าเข้าชมคนละ 3,000 จ๊าด

สถานที่เที่ยวสุดท้าย วัดหินอ่อน

ภาพสุดท้ายคุณเห็นอะไร เราเห็นเหมือนเงาด้านหลังพระสงฆ์เดินเข้าไปในองค์พระ

ลาไปก่อนสำหรับรีวิวนี้

ขอบคุณที่เข้ามาชมรีวิวค่ะ

Tharasaki

วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 13.57 น.