ออกจากบริเวณกิ่วเสือเต้นมาไม่นาน เราก็มาถึงทางขึ้น "ผาช่อ" ซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่วางเช่นกัน ผาช่อ เป็นหน้าผาที่มีดินตะกอบสูงชัน มีความโดดเด่น เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติได้อย่างน่าอัศจรรย์ เช่นเดียวกับ กิ่งเสือเต้น และข่วงเสาหิน แต่มีความสวยงามและวิจิตรบรรจงกว่า

กระบวนการที่ทำให้เกิดผาช่อ คือ กระบวนการทางธรณีวิทยา ซึ่งมีลำดับขั้นตอนกระบวนการถึง 4 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1 เกิดจากการทรุดตัวของพื้นที่บริเวณที่ราบลุ่ม รวมถึงพื้นที่ด้านตะวันตก ของอำเภอดอยหล่อ ซึ่งเป็นที่ตั้งผาช่อ การทรุดตัวเกิดขึ้นประมาณ 30 ล้านปี นอกจากนี้ ยังเกิดการสะสมตัวของตะกอนทางน้ำ อีกด้วย

ขั้นตอนที่ 2 หลังเกิดการทรุดตัวแล้ว เกิดการสะสมตัวของตะกอนกรวด ทราย ทรายแป้ง และดินเหนียว ที่เกิดจากการพัดพาโดยแม่น้ำปิง และแม่น้ำสาขาต่าง ๆ ที่ไหลผ่านแอ่งที่ราบ เกิดการสะสมตัวของตะกอนเหล่านี้ขึ้นประมาณ 3 ล้านปี

ขั้นตอนที่ 3 เกิดจากการยกตัวขึ้นอย่างช้า ๆ เมื่อประมาณ 1-2 ล้านปี ทำให้ชั้นตะกอนกรวด ทราย ทรายแป้ง และดินเหนียว ถูกแม่น้ำปิงกัดเซาะตะพักน้ำขั้นบันได แสดงการคัดขนาด เกิดการแทรกสลับของชั้นกรวด ทราย และทรายแป้งได้ 5 ชั้นหลัก

ขั้นสุดท้าย เกิดการกัดเซาะของลม และฝน บริเวณตะพักน้ำ ซึ่งเป็นการกัดเซาะในแนวดิ่ง จึงเกิดเป็นหน้าผาสูงชันดังผาช่อ ที่ได้เห็นในปัจจุบัน

ข้อควรปฏิบัติในการเข้าชมผาช่อ

เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ

(ซ้าย) ทางเดินลงไปผาช่อ (ขวา) มะม่วงหัวแมงวัน สถานีแรก

ทางเข้าผาช่อแบ่งเป็นสองทาง ทางด้านล่างตรงสถานีที่ 3 กับเริ่มจากจุดชมวิวที่เรากำลังจะลงกันไป คือ เริ่มจากสถานีที่ 1 เป็นทางเดินลงบันไดลงเขาไปด้านล่าง เพื่อบรรจบกับสถานีที่ 3

สถานีที่ 2 พลองเหมือด

สถานีที่ 3 ต้นชะมวง

ทางเดินที่ใช้เดินเข้าไปยังผาช่อ

สถานีที่ 4 ปรงป่า

สถานีที่ 5 แก้มขาว (ขวาบน) ดอกแก้มขาว

สถานีที่ 6 ติ้วขน

(ซ้าย) ติ้วขน (ขวา) กำแพงแป้ง พบได้แห่งเดียวในประเทศไทย

สถานีที่ 7 คำมอกหลวง

สถานีที่ 8 ปอเต่าไห้

ทางขึ้นผาช่อ

ผาช่อ

ทางเดินลงไปยังผาช่อ

เสาโรมัน

การเดินลงเส้นทางศึกษาทางธรรมชาติใช้เวลาประมาณ 45 - 60 นาที เรียกว่าได้เหนื่อยเหมือนกัน แต่พอมาเห็นผาช่อ เรียกได้ว่า หายเหนื่อยเป็นปริดทิ้ง แถมเจ้าหน้าที่ ๆ ดูแลพื้นที่ก็น่ารักเป็นกันเอง เรียกถ่ายรูปให้ตลอด ผามายังจุดไฮไลท์ เพื่อที่เราจะได้ภาพสวย ๆ

ทางเดินลงมายังผาช่อ

ถ่ายกับเจ้าหน้าที่อุทยานที่น่ารัก

ปล่องหน้าผา

เดินชม ถ่ายรูป จนได้เวลาอันสมควร ต้องตัดใจกลับกันแล้ว เพราะเดี๋ยวต้องแวะไปคืนรถที่จอมทองอีก นี่ก็เกินเวลามาโขอยู่ สงสัยจะโดนปรับเสียแล้ว

ฮ่อมกองกีด

ทางเดินน้ำเก่าแก่ มองเห็นล่องน้ำได้อย่างชัดเจน

กำแพงทรายแป้ง

กลับขึ้นมาแล้ว

ทางเดินศึกษาธรรมชาติของผาช่อนั้น เป็นทางลงจากสถานีที่ 1 เข้าไปบรรจบกับสถานีที่ 3 แล้วเดินเป็นวงกลมกลับมายังจุดที่บรรจบกับสถานีที่ 3 อีกครั้ง เราเดินกลับมายังดัานบนจุดชมวิวอีกครั้ง เพราะจอดรถเอาไว้ที่นี่

จากนั้น ขับรถกลับไปยังจอมทอง เพื่อคืนรถมอเตอร์ไซด์ ที่ร้าน โจไบค์ รถเช่า เวลาเกินไปกว่า 2 ชั่วโมง พี่โจรับรถโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม ก็ขอขอบคุณ ๆ พี่มา ณ โอกาสนี้ ขึ้นรถประจำทาง (สองแถวเหลือง) หน้าเซเว่นที่ติดกับร้านพี่โจนั่นหละ รถวิ่งมาตั้งไกล เก็บค่าโดยสาร 34 บาท มาจอดให้พี่กาดหลวง จะเรียกรถแดงไปส่งอาเขต เรียกเสียตกใจเป็นร้อยเป็นชั่ง

ที่จอดรถจากจอมทอง

แต่ช่างเถอะเราไม่ได้รีบอะไร ก็เลยยืนรอรถประจำทางของเชียงใหม่ (รถขาว) เสีย 15 บาท วิ่งไปถึงอาเขตสบายใจ รอเวลานั่งรถทัวร์กลับกรุงเทพฯ เป็นอันว่าจบทริป "ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้" ได้อย่างสวยงามตามความคาดหมาย

ขอบคุณทุกท่านที่รับชม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร

ตัวคนเดียว....เที่ยวอินทนนท์ฝนนี้ :: ศูนย์อาหารกลางแจ้ง แห่งจอมทอง โจไบค์ รถเช่าจอมทอง กับมอเตอร์ไซด์คู่ชีพทริปนี้

ตัวคนเดียว....เที่ยวอินทนนท์ฝนนี้ :: น้ำตกแม่ยะ น้ำตกที่เคยสวยที่สุดในประเทศ

ตัวคนเดียว....เที่ยวอินทนนท์ฝนนี้ :: ทัช สตาร์ รีสอร์ท รีสอร์ทน้ำแร่ธรรมชาติ ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

ตัวคนเดียว....เที่ยวอินทนนท์ฝนนี้ :: อลังการ วชิรการ แม่กลาง

ตัวคนเดียว....เที่ยวอินทนนท์ฝนนี้ เข้าวัดไม่ร้อน...วัดน้ำตกแม่กลาง

ตัวคนเดียว....เที่ยวอินทนนท์ฝนนี้ :: Family Room and Meeting Room กับ มื้อเย็นเรียบง่าย ... ที่ทัช สตาร์ รีสอร์ท ดอยอินทนนท์

ตัวคนเดียว....เที่ยวอินทนนท์ฝนนี้ :: รีวิว อาหารเช้าที่ ทัช สตาร์ รีสอร์ท ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: เริงร่า ป่าฝน น้ำตกสิริธาร น้ำตกสิริภูมิ

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: ดอกไม้ในสวนสวย (สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์)

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: ตลาดม้ง และกิ่วแม่ปาน วันเขาปิด

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: กับสองล้อคู่ใจ ไปสูงสุดแดนสยาม

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: อ่างกา ป่าเมฆ กับสองล้อคู่ใจ

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: พระมหาธาตุนภเมทนีดล พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: บ้านแม่กลางหลวง ไหนหละ นาขั้นบันได กับฝนที่ไล่หลัง

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: ผาดอกเสี้ยว น้ำตกรักจัง แห่งบ้านแม่กลางหลวง

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: อุทยานแห่งชาติแม่วาง กิ่วเสือเต้น ข่วงเสาหิน

ตัวคนเดียวเที่ยว ....อินทนนท์ฝนนี้ :: อุทยานแห่งชาติแม่วาง "ผาช่อ"

สายลม ที่ผ่านมา

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 11.59 น.