ฆุนุงซิลีปัต

ถ้าคุณคือหนึ่งในนักล่าทะเลหมอก คุณไม่ควรพลาดที่นี่ ฆุนุงซิลีปัต ดินแดนขุนเขาแห่งทะเลหมอก

แต่ชาวบ้านมักเรียกกันว่า เขาหินกิโลเมตร 21 ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อ ต.ตาเนาะแมเราะ กับ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา

ยอดฆุนุงซิลีปัต ความหมาย ฆุนุง แปลว่าเขาหิน ซิลิปัต คือเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างเขา 2 ลูกเหมือนกึ่งกลางของผ้าที่พับไว้ ก็คือเหมือนเขาพับผ้า

การเดินทาง

เดินทางมาที่ กม.28 (ตรงร้านก๋วยเตี๋ยวไก่กะลา ร้าน Anasia)

ต่อรถ 4x4 ไปอีก 3 กิโลเมตร เดิน 2 กิโล

ติดต่อจอง

มัคคุเทศก์หรือสต้าฟฆูนุงซีลีปัตนำทาง

- พี่ ซุลกิฟลี จะปะกิยา (หัวหน้า) โทร: 082-2656900

- พี่เฮง (สต๊าฟ) Facebook : Dee Kuwing /โทร : 0810938549

ค่าใช้จ่ายการเดินขึ้นเขา

ราคา 600 บาท : รวมอะไรบ้าง?

ค่ารถรับส่งจาก กม.28 ถึงจุดเริ่มเดิน

อาหาร 2 มื้อ ข้าว 1 มื้อเย็น มื้อเช้าจะเป็นขนมปังเยม ชา กาแฟ โอวัลติน

เต้นท์

จากสนามบินดอนเมือง สู่ สนามบินหาดใหญ่

แวะเที่ยว "มัสยิดกลางปัตตานี"

ตั้งอยู่ถนนยะรัง ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี

มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีสร้างเป็นตึกคอนกรีตเสริมเหล็กสองชั้น รูปทรงคล้ายกับ “ทัชมาฮาล” ประเทศอินเดีย มีขนาดใหญ่ และสวยงามขึ้นเพื่อเป็นศรีสง่าแก่ชาวไทยผู้นับถือศาสนาอิสลาม

วันและเวลาเปิด – ปิดเข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00 -15.30 น.

ยกเว้นวันศุกร์ซึ่งเป็นวันประกอบศาสนกิจละหมาดประจำสับดาห์

ไม่ไกลจากมัสยิสจะเจอ ศาสเจ้าเล่งจูเกียง เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว มาแล้วก็แวะขอพรให้เราเดินทางปลอดภัย

อีกหนึ่งจุดที่น่าแวะ สะพานโต๊ะกูแช(ฆอแย) และ สะพานไม้แตปูซู เลยหมู่บ้านซาไกไปอีกพักนึง

เดินทางต่อยาวๆ ลงไปถึง กม.28 จ.ยะลา จอดรถตรงร้านก๋วยเตี๋ยวไก่กะลา ชื่อร้าน Anasia

ต่อรถ 4x4 ไปอีก 3 กม. มันมากค่ะ เนื่องจากวันที่ไปฝนตกทางเละสุดๆ รถติดหล่ม

ถึงจุดปล่อยตัวเริ่มเดินไปอีก 2 กม.เท่านั้น เป็นเขาที่เดินง่ายมากกกกกกก

ไม่มีประสบการณ์ก็สามารถมาเที่ยวได้ มีเนินชันแค่นิดเดียวในช่วงสุดท้าย

คนขวาสุด พี่เฮงพี่สต๊าฟทีมเราเอง

ถึงจุดกางเต้นท์พี่ๆเค้าจะกางเต้นท์รอไว้แล้ว ทิ้งสัมพาระทั้งหมดแล้วไปยังจุดชมวิวฆุนุงชิลีปัตกันเลย

ด้านบนมีห้องน้ำ สามารถถ่ายหนักถ่ายเบาได้สบายเลย แต่อาบไม่ได้นะจ๊ะ

ด้วยความที่ฝนตกตลอดทางทำให้ฟ้าไม่เปิดเลย ยอดโน้นเลยจ้า

เจ้กาลเวลลี่ของเราน้องใหม่สุด เดินถึงยอดคนแรกนะจ๊ะ

ลงมาจากยอดก็เช็ดตัวกินข้าว นี่คือข้าวห่อที่พี่ๆสต๊าฟเตรียมไว้ให้ พร้อมน้ำร้อน 1 กา และกาแฟโอวัลติน

เนื่องจากแรงยังเหลือเฟือก็ปาร์ตี้ต่อเลยจ้า

แล้วอยู่ๆ เต้นท์ใกล้ ก็ดันจุดพุในป่า พระเจ้า ที่นะที่ฝนตก ไม่งั้นอาจเกิดอันตรายได้ไม่ควรลอกเลี่ยนแบบนะจ๊ะ

เช้าวันใหม่ ฟ้ายังคงปิดต่อเนื่องเอาไงดี พวกเราตัดสินใจรอจนถึง 10 โมงเช้า ฝนก็ไม่หยุดสะทีเลยเดินขึ้นยอดอีกครั้งพอรอเวลา

ในขณะที่คนอื่นๆเริ่มเดินลง เราก็เดินสวนขึ้นไปเลย ภาพนี้เป็นกลุ่มจากมาเลเซีย คนมาเลมาเที่ยวเยอะมาก

10 บาทจ้า ค่าห้องน้ำ แต่ไม่มีคนเก็บเงินนะ

งั้นเราเก็บเงินเองไม่ไปไหนและนั่งตรงนี้แหละรวยเร็วดี

วิวดีเหมือนสวนหลังบ้าน

นี่ฟ้าแกล้งกันรึไร.....ฝน......ไม่.......หยุด

แล้วไหนล่ะทะเลหมอกที่นัดกันไว้......ฝนก็ไม่หยุดสุดท้ายฉันเองที่ยอมแพ้

เดินลงน้ำตาอาบสองแก้ม

ไม่ไหวจะเคลียขอนอนเพลียๆ ปลอยใจ

เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าพร้อมโบกมือลา ฆุนุงซิลีปัต

ลงมาก็แว้นมอไซร์หัวหน้าลงไปเก็บมังคุมรอเพื่อนเดินลงมาครบก็กินอิ่มพอดี 555+

ป่านี้ผลไม้เยอะมาก เนื่องจากเคยเป็นสวนเก่า มีทั้งลองกอง มังคุด เงาะ

ขาลงสามารถอาบน้ำได้ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวกะลาได้เลย มีห้องน้ำแค่ 2 ห้องอาจรอนานหน่อย

ต้องขอบคุณรถคันนี้ที รับ ส่ง เราขึ้นลงอย่างปลอดภัย อึดมาก

ลูกเกาลัดป่า

#สามจังหวัดชายแดนใต้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

Mint Septidkhao

วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 14.19 น.