การเดินทางออกไปท่องโลกก็เหมือนการเปิดประสบการณ์ของคุณ การไปในสถานที่คุณไม่เคยไปมาก่อน คุยกันอาจจะไม่รู้เรื่อง อาหารอาจจะรสชาติแตกต่างจากที่เราเคยกิน อร่อยบ้าง ไม่อร่อยบ้าง ก็เป็นอีกหนึ่งความทรงจำในการเดินทางของชีวิต บางครั้งการท่องเที่ยวของเราก็ไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องไปในสถานที่แพง ๆ ใช้งบประมาณมากมาย เพราะปัจจุบันนี้ได้มีสายการบิน low cost มากมายที่มาเป็นอีกทางเลือกของเรา วันนี้จะมาแนะนำประเทศที่มีงบไม่เกินหมื่นก็สามารถไปเที่ยวได้ และเทคนิคทำอย่างไรให้เที่ยวได้ในงบที่มี โดยที่ไม่ต้องนอนสนามบิน อะไรบ้างที่เราประหยัดได้ อะไรบ้างที่เราหาของถูกได้ ถ้าพร้อมแล้วก็กำเงินหมื่นหนึ่งไปท่องโลกกันได้เลย

1. เวียดนาม สถานที่ยอดนิยมของคนไทย เวียดนามก็เป็นอีกประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยปกติตั๋วเครื่องบินของเวียดนามจะอยู่ที่ประมาณไม่เกินห้าพันบาท ยิ่งถ้าใครจองในช่วงมีโปรโมชั่นล่วงหน้านาน ๆ บางครั้งอาจจะได้เพียงไม่เกินสองพันกว่าบาท ส่วนที่พัก และอาหารต่าง ๆ ก็ไม่แพง ทำให้การวางแผนในการไปเที่ยวในแต่ละครั้งย่อมไม่เกินหมื่นได้

2. มาเลเซีย อีกหนึ่งประเทศที่มักจะมีตั๋วเครื่องบินในราคาไม่เกินสามพัน อีกทั้งที่พักและอาหารการกินก็ราคาไม่แพงจนเกินไป มาเลเซียเองก็มีหลายเมืองที่น่าสนใจ เหมาะแก่การไปเปิดประสบการณ์ท่องโลกของเรา

3. ลาว จากที่ประเทศไทยมีชายแดนติดกับประเทศลาว ทำให้การเดินทางไปได้สะดวกทั้งทางรถและเครื่องบิน แต่เครื่องบิน ราคาตั๋วอาจจะมีราคาสูงไปนิด แต่หากเลือกการเดินทางรถบางครั้งก็ประหยัดไปได้เยอะเลย หรือต้องรอตั๋วโปรโมชั่น ก็จะสามารถเที่ยวได้ในราคาไม่เกินหมื่น

4. กัมพูชา ก็เป็นอีกประเทศที่ไม่ต่างจากลาว ที่เราสามารถเดินทางรถยนต์ ผ่านข้ามชายแดนไปได้ และการท่องเที่ยวอยู่ในงบประมาณที่ไม่เกินหมื่น อีกทั้งยังมีทัวร์จากประเทศไทยไปเที่ยวในราคาหลักพันมากมาย

5. สิงค์โปร์ หลายคนอาจจะคิดว่า สิงค์โปร์ของแพงมากมาย ทำไมถึงไปเที่ยวได้ไม่เกินหมื่น แต่หากเราสามารถซื้อตั๋วพร้อมที่พัก บางครั้งก็อยู่ในราคาเพียงสี่พันกว่าบาทเท่านั้นต่อคน ทำให้การเดินทางไปเที่ยวไม่ได้แพงอย่างที่คิด

6. มาเก๊า ถึงแม้ว่าโรงแรมในมาเก๊าจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ว่าตั๋วเครื่องบินในราคาโปรโมชั่นนั่นถูกมาก ๆ บางครั้งสองพันกว่าเอง เคยจองได้ในราคาพันแปดก็มีมาแล้ว ทำให้สามารถนำเงินที่เหลือไปท่องเทียว กิน นอนได้สบาย ๆ

7. ฮ่องกง อีกหนึ่งประเทศที่สามารถไปเที่ยวได้ด้วยเงินไม่เกินหมื่น หากคุณไม่คิดจะไปช๊อปปิ้ง หากวางแผนดี ๆ ได้ตั๋วมาในราคาโปรโมชั่น ก็สามารถเที่ยวได้ในงบประมาณที่วางไว้

8. พม่า หลังจากที่พม่าเปิดประเทศ เราก็สามารถเดินทางเข้าไปเที่ยวได้ และการเดินทางเข้าพม่ายังสามารถทำได้ทั้งทางรถยนต์และเครื่องบิน เงินหมื่นหนึ่งถือว่าเพียงพอ

9. ฟิลิปปินส์ ก็เป็นอีกประเทศที่สามารถเดินทางไปท่องโลกได้ด้วยเงินหมื่นเดียว ที่สำคัญเช่นเดิม ต้องหาตั๋วถูก ๆ ให้ได้นะเออ

10. จีน ก็เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะมีค่าขอวีซ่า แต่ว่าหากเราได้ตั๋วมาในราคาถูก ก็สามารถออกไปเที่ยวได้ในบางเมืองโดยไม่เกินหมื่น

11. เกาหลี บางคนอาจจะไม่เชื่อว่า เกาหลีก็อยู่ในลิส ใช่แล้ว การไปเที่ยวเกาหลี หากคุณได้ตั๋วมาในราคาโปร ๆ หรือว่าซื้อทัวร์ไฟไหม้ บางครั้งก็ถูกมาก ๆ อย่างทัวร์ไฟไห้มบางครั้งราคาลดไปไม่เกินหกพันก็มี ซึ่งรวมทุกอย่างแล้ว ทำให้ถูกเอามาก ๆ เลย

12. ไต้หวัน ก็เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายางที่สามารถเดินทางไปเที่ยวได้งบไม่เกินหมื่น หากแต่ต้องเตรียมแผนการท่องเที่ยวล่วงหน้า รวมทั้งเช่นเดิมตั๋วต้องได้มาในราคาโปรจริง ๆ

13. อินโดนีเซีย ก็เป็นอีกจุดหมายปลายทางที่สามารถเที่ยวได้ด้วยงบที่เราวางไว้ เช่นเคยอย่าลืมหาตั๋วราคาโดนใจให้ได้ ส่วนแผนการท่องเที่ยวค่อยว่ากันอีกที

เทคนิคการการวางแผนการท่องเที่ยวอย่างไรไม่ให้เกินงบ

1. ต้องหาตั๋วราคาโปรโมชั่นให้ได้สะก่อน หลาย ๆ สายการบิน ไม่ใช่เฉพาะสายการบิน low cost บางครั้งก็มีตั๋วโปรโมชั่นออกมา ให้คุณหาตั๋วให้ได้ในราคาที่ไม่ควรเกิน 4,000 -5,000 บาท แต่บางครั้งคุณอาจจะได้ตั๋วมาในราคาแสนถูกในหลักสองพัน หรือสามพัน

2. ที่พัก ควรจะมีเพื่อนร่วมเดินทางอย่างน้อยอีกหนึ่งคน เพื่อช่วยแชร์ค่าที่พัก หากคุณไม่ต้องการนอนโฮสเทล ถ้าไปกันหลาย ๆ คนก็อาจจะหาที่พักแบบอพาทเมนท์ เพราะทำให้หารค่าที่พักออกมาแล้วยิ่งถูก บางโปรโมชั่นก็จะบินพร้อมที่พักก่อนที่จะจองแบบนั้น ให้เช็คราคาที่พักของที่เราจะจองควบว่าอยู่ในราคาไหน แล้วลองหารก่อน หากจองควบแล้วถูกกว่า ก็ให้จองได้เลย แต่ถ้าหากจองควบแล้วแพงกว่า ก็จองแยกดีกว่า

3. โปรแกรมการเดินทางเที่ยว หลังจากได้ตั๋วรวมที่พักแล้ว มาดูว่าเราเหลืองบประมาณเท่าไหร่ ที่เราต้องการจ่าย แล้วมาวางแผนการท่องเที่ยว ค่าสถานที่เข้าราคาเท่าไหร่ ค่าเดินทางราคาเท่าไหร่ ค่าอาหารประมาณมื้อละเท่าไหร่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ปัจจุบันคุณสามารถหาได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจาก readme หรือจากเวบรีวิวของนักท่องโลกท่านอื่น ๆ แล้วมาปรับโปรแกรมที่เราสนใจให้เข้ากับตัวเราเอง เพื่อไม่ให้การเดินทางเกินงบที่วางไว้

4. ตามหาของถูก การหาของถูก คือ การหาโปรโมชั่นต่าง ๆ เช่น ค่าเข้าสถานที่บางแห่ง คุณสามารถซื้อออนไลน์ล่วงหน้าได้ในราคาพิเศษ หรือมีบัตรเครดิตต่าง ๆ ที่ร่วมโปรโมชั่น หรือบางสถานที่คุณต้องการจองทัวร์เที่ยว ก็ต้องทำการติดต่อบริษัทล่วงหน้า สอบถามราคาเปรียบเทียบ หาข้อมูลรีวิว ถ้าทำแบบนี้แล้ว คุณได้เที่ยวแบบเหมือนคนอื่น แต่ไม่เกินงบด้วย

5. ซื้อประกันการเดินทาง บางคนมองว่าประกันการเดินทางไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่อย่าลืมว่าหากคุณอยากจะเที่ยวไม่เกินงบ คุณต้องมีแผนรับรองความเสี่ยงด้วย ประกันการเดินทางไม่ได้แพงมาก บางประเทศร้อยกว่าบาทเอง เพราะฉะนั้นแนะนำว่าควรมี ไม่งั้นเกิดอะไรขึ้น จากเที่ยวหมื่นเดียว อาจจะต้องจ่ายค่ายาไปอีกหลายหมื่น

6. เมื่อมีทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ต้องมีเงินสำรองในการเดินทาง หากไม่เอาเงินสดติดตัวไปก็ต้องมีบัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิตที่หากเกิดฉุกเฉินต้องใช้เงิน ก็สามารถมีพร้อม อย่างน้อย ๆ ก็พอที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินกลับบ้าน หากเกิดกรณีฉุกเฉินคุณตกเครื่อง หรืออะไรในกรณีแบบนี้

ขอให้ทุกคนสนุกกับการออกไปท่องโลก และรับประสบการณ์ใหม่ ๆ บางครั้งอาจจะหลงทางบ้าง โดนหลอกบ้าง แต่มันก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์และความทรงจำที่คุณมีเงินเพียงหมื่นเดียวก็ซื้อได้ แล้วจะมัวรออะไรหล่ะคะ ไปท่องโลกกัน

เดอะ Traveller

วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 07.04 น.