___

เราใช้เวลาอยู่ท่ามกลางป่าคอนกรีตกันตลอดเวลา

วันนี้ก็เป็นโอกาสดีๆ ที่เราจะได้ใช้เวลาในป่าสีเขียว ป่าจริงๆกันซะทีเนอะ

06.00 น. ของเช้าวันเสาร์

เราหยิบหมวก เตรียมกล้อง ใส่กางเกงคล่องตัว และสวมผ้าใบคู่โปรด

เตรียมออกไปปลูกป่า ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่อากาศช่างน่านอนเหลือเกิน ฮ่าๆ

เราเจอกิจกรรมที่ชื่อว่า เพาะกล้าไม้ ขยายผืนป่า ที่จังหวัดราชบุรี

ในหน้าแฟนเพจ ' อาสามาด้วยกัน ' เมื่อไม่กี่วันก่อน

และตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมนี้ทันที

เอาล่ะ !นั่งทำงานในป่าคอนกรีตมาตลอดทั้ง 5 วัน จันทร์ถึงศุกร์

ได้เวลาหนีความวุ่นวายในกรุงเทพฯ ออกไปเจอผืนป่าสีเขียวที่แสนสดชื่นกันแล้ว

- จุดนัดพบ -

ทีมงานนัดให้ทุกคนมาขึ้นรถที่ปั้ม ปตท.สนามเป้า เราออกเดินทางกันแต่เช้า

ด้วยรถบัสขนาดพอดี เบาะนุ่มนั่งสบาย จนแอบแซวกันว่าพวกเราเหมือนทัวร์จีน ฮ่าๆ

- ออกเดินทาง -

บรรยากาศสองข้างทางค่อยๆเปลี่ยนไปจากวิวเมืองที่มีแต่ตึกสูง

กลายเป็นวิวภูเขา ทิวสน และทุ่งโล่งกว้าง

จากที่แอบหลับมาตลอดทาง พอตื่นมาเจอวิวแบบนี้แล้วรู้สึกดีมากกกกกเลย

- เขตรักษาพันธุ์สัตวฺ์ป่าแม่น้ำภาชี -

เราใช้เวลากันประมาณ 3 ชั่วโมง ก็เดินทางมาถึงเขตรักษาพันธุ์สัตวฺ์ป่าแม่น้ำภาชี จังหวัดราชบุรีจากถนนหลัก รถบัสไม่สามารถเข้าไปได้ เราเริ่มเดินเท้าเข้าไปในอาคารต้อนรับ และเริ่มกิจกรรมแรกกันที่นั่น

- เพื่อนใหม่และท่าเต้นไก่ย่าง -

ใช้เวลาไม่นาน เราก็เดินมาถึงอาคารต้อนรับ เริ่มกิจกรรมสันทนาการ เริ่มเกมส์เป่า ยิ้ง ฉุบ

เกมส์ยอดฮิตที่ทำให้เราเผลอยิ้มให้คนรอบข้าง และได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่จะออกไปเดินป่าด้วยกันตลอดทั้งวันนี้

- มื้อเที่ยง -

หลังความสนุกสนานผ่านไป ทุกคนดูจะหมดพลังกันไปเยอะมากกับการออกไปเต้นไก่ย่าง

ได้เวลาของมื้อเที่ยงสุดพิเศษ จากฝีมือพี่ๆเจ้าหน้าที่ป่าไม้กันแล้ว

โรงอาหารของเราวันนี้ ตั้งอยู่กลางป่า ส่วนเมนูก็แสนเรียบง่ายธรรมดา แต่ได้ใจพวกเราไปเต็มๆ

ผัดผักรวมมิตร ต้มยำเห็ดหม้อใหญ่ แถมปิดท้ายด้วยไข่เจียวที่ดีต่อใจเหลือเกินนนน อร่อยมาก!

- ไปกันต่อ -

จากอาคารกิจกรรม เราต้องนั่งรถของพี่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ขยับเข้าไปใกล้กับผืนป่าอีกนิด

ประสบการณ์นั่งท้ายกระบะ รับลมเย็นๆ

บวกกับวิวอ่างเก็บน้ำและภูเขาสีเขียวตลอดทางมันดีต่อใจจริงๆค่า

- เดินป่า -

ไม่นานก็มาถึงจุดที่เราจะเริ่มเดินป่ากัน พี่เจ้าหน้าที่ป่าไม้อีกกลุ่มตามมาสมทบกับเราที่นี่

พี่ๆเตรียมกล้าไม้ อุปกรณ์ต่างๆมาครบเลย

จุดที่สร้างฝาย ต้องเดินเท้าเข้าไปอีกนิดหน่อย ผ่านทางเดินเล็กๆลึกเข้าไปในป่า

ระหว่างทางเราก็ช่วยกันถือเครื่องไม้เครื่องมือ พร้อมลุยกับการสร้างฝายทำโป่งดินวันนี้

- ทำไมต้องสร้างฝาย ? -

พี่ๆเจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า เราจำเป็นต้องสร้างฝายเพื่อชะลอ + กักเก็บน้ำ

ให้น้ำอยู่ในป่าได้นานขึ้น ต้นไม้รอบๆก็จะมีความชุ่มชื้นตลอด

เราเริ่มต้นจากการตีโครงไม้ไผ่ ให้แน่นและแข็งแรง

จากนั้นจึงช่วยกันนำหินก้อนใหญ่ วางลงไปในชั้นที่หนึ่ง

สลับกับหินก้อนเล็กๆ วางเพื่อเติมเต็มช่องว่างเล็กๆ ให้น้ำไหลผ่านได้ช้า

จากหนึ่งก้อน สองก้อน กลายเป็นชั้นหินที่เรียงกันจนเต็ม จากความร่วมมือของทุกคน

- โป่งดินคืออะไร -

ระหว่างที่เรียงหินลงในโครงไม้ไผ่ เราแบ่งทีมย่อยอีกทีม มาเตรียมทำโป่งดินกัน

โป่งดิน คือ พื้นดินที่เป็นแหล่งเกลือแร่ เป็นแหล่งสะสมแร่ธาตุ

ให้สัตว์ได้มากินเป็นอาหาร มีทั้งโป่งธรรมชาติ

และโป่งที่เราสร้างเพิ่มเติม อย่างที่เราทำแบบนี้จะเรียกว่า โป่งเทียม :)

วิธีทำก็เริ่มจากการขุดดิน ให้เป็นหลุมขนาดพอดี ทุบแร่ธาตุให้ละเอียด

แล้วนำมาโรย ผสมเกลือแกง และกลบด้วยดิน

เท่านี้เราก็จะได้แหล่งอาหารให้น้องเก้งหม้อกับน้องกวางกันแล้ว

- ร่วมด้วยช่วยกัน -

หลังจากที่เราลงมือ ลงแรง ช่วยกันทำฝายและทำโป่งดินเสร็จเรียบร้อย

ก็ได้เวลาถ่ายรูปรวมไว้เก็บไว้ในความทรงจำ

ว่าวันนี้เราได้ลองเปิดประสบการณ์ใหม่ๆได้ทำโป่งดินได้สร้างฝายเป็นครั้งแรก

- กิจกรรมช่วงท้าย -

ขากลับตอนที่เรากำลังเดินออกมาจากป่า จากท้องฟ้าที่ครึ้มๆ

ก็เริ่มมีฝนเม็ดเล็กๆ โปรยลงมาจนเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ

และไม่มีที่ให้เราหลบฝนเพราะยังอยู่กลางป่า ฮ่าๆ

ร่มที่พกมาก็ไม่สามารถช่วยได้ ไหนๆก็ไหนแล้ว มาเล่นน้ำฝนกันดีกว่า

ไม่รู้ว่านานแค่ไหนแล้ว ที่เราไม่ได้วิ่งเล่นกับน้ำฝนแบบนี้ :)

....

ตัดภาพมาอีกที คือตัวเปียกกันทุกคน

ฝนยังคงตกแรง ตลอดทางที่เราเดินกลับออกมา

และท้องฟ้าก็เริ่มสว่างจ้าอีกครั้ง เมื่อเราเดินมาถึงลานจอดรถ

กิจกรรมตอนท้ายยังคงมีอยู่ เราปิดท้ายการผจญภัยวันนี้

ด้วยการยิงเมล็ดพันธุ์ของต้นมะค่า

ต้องขอบคุณทีมงานอาสามาด้วยกัน ที่ยังมุ่งมั่นถ่ายรูปพวกเราต่อไป

เพราะตอนนี้กล้องที่พกติดตัวมา ได้มุดหลบไปอยู่ในมุมลึกสุดของกระเป๋าเราเรียบร้อย ฮ่าๆ

ขอบคุณภาพตอนท้ายจากพี่ทีมงานด้วยนะคะ

- รอยยิ้มจากป่า -

เราปิดท้ายกิจกรรมวันนี้อย่างเป็นกันเอง

ขอบคุณพี่ๆเจ้าหน้าที่และทีมงานอาสามาด้วยกัน

ที่คอยดูแลพวกเราอย่างดี

เป็นอีกหนึ่งวันที่คิดว่าตัดสินใจถูกแล้วที่

บังคับตัวเองให้ตื่นเช้า แล้วหนีออกมาเจอธรรมชาติ มาเดินป่า

แทนการนอนซุกตัวในผ้าห่ม ตื่นสาย ในเช้าวันเสาร์

ใครสนใจกิจกรรมดีๆ ลองแวะดูได้ที่ลิ้งด้านล่างนะคะ

story from somewhere.

วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 15.55 น.