ต้นสนสีขาวที่เต็มไปด้วยหิมะ ขึ้นกระเช้าลอยฟ้ากับความสูง3,250เมตร ช็อกโกแลตร้อนสักแก้วกับวิวเทือกเขาแอลป์ ทั้งหมดนี้อยากให้มาเห็นด้วยตาตัวเองแล้วจะหลงรัก ทิโรล

Tirol

รัฐทิโรลอยู่ทางตะวันตกของออสเตรีย ติดกับประเทศเยอรมัน, อิตาลี ,สวิสเซอร์แลนด์ ฤดูกาลในการท่องเที่ยวทิโรลไม่สำคัญนัก เพราะมีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย คุณอาจจะเลือกนั่งรถจักรไอน้ำโบราณ เที่ยวชมทะเลสาปอาเคิน หรือล่องบอลลูนอากาศ แถมที่นี่ยังสามารถเล่นสกีในฤดูร้อนได้อีกด้วย เนื่องจากที่นี่มีความสูงมากและหนาวเย็นตลอดทั้งปี เพราะฉะนั้นถ้าหนาวนี้ไม่รู้จะไปไหน บางทีทิโรลอาจเป็นหนึ่งตัวเลือกนึงที่น่าสนใจค่ะ

ไฟล์บิน

การเดินทางมาทิโรลจะไม่มีไฟล์บินมาลงที่นี่ค่ะ แต่สามารถขับจากอิตาลีเพียง4 ช.ม และจากมิวนิค เพียง2ชั่วโมง คุณอาจขึ้นเครื่องบินมาลงทีมิวนิคแล้วขับรถต่อมาได้ค่ะ เราเริ่มต้นจาก กราซ ออสเตรียค่ะ ระยะเวลาขับรถ5ชั่วโมง

การแต่งตัว

ถ้าขึ้นไปด้านบนเทือกเขาไม่ว่าจะฤดูไหนแนะนำว่าควรพกเสื้อหนาวถุงมือหมวกมาให้ครบค่ะ

เพราะด้านบนลมแรงมากและหนาวแบบสุดขั้วเลยค่ะ

คนออสเตรีย

คนที่นี่เป็นคนน่ารักมากค่ะ ยิ้มง่าย ทักทายง่ายค่ะ คำทักทายติดปากก็จะเป็น

Grüß gott ( กรุ๊สก็อต) กับ Hallo (ฮาโล่) ค่ะ

แต่ที่นิยมน่าจะเป็น Hallo มากกว่าเพราะนักท่องเที่ยวที่นี่มาจากหลายชนชาติยุโรปค่ะ

Hotel

เราเลือกพักที่ Hotel Bergfried in Tux ค่ะ ที่นี่จะมีอาหารเช้าและอาหารมือค่ำให้ด้วยค่ะ ส่วนช่วงกลางวันก็มีของว่างให้ทานเล่นระหว่างวัน จุดที่ชอบที่สุดของที่นีคือสระว่ายน้ำ เป็นสระที่ไม่ใหญ่มากแต่ตกแต่งสวยมีทั้งoutdoor และ indoor ค่ะด้านนอกสามารถว่ายน้ำท่ามกลางหิมะได้ด้วย อุณหภูมิน้ำราวๆ32-37องศาเซลเซียส รับรองต่อให้หิมะตกก็ไม่หนาวแน่นอนค่ะ

โรงแรมมีการออกแบบที่ได้กลิ่นอายความเป็นออสเตรียมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดนตรี

และการตกแต่งภายใน

ตรงนี้จะเป็นวิวหน้าต่างจากด้านห้องนอนและรูปถัดมาจะเป็นวิวจากหน้าต่างห้องน้ำค่ะ อย่าตกใจที่่ท้องฟ้าคนละสีเพราะมันคือท้องฟ้าเดียวกัน แต่ถ่ายกันคนละวันกันค่ะ

Langlaufen

Langlaufen ( รางเล้าท์เฟ่น ) ชื่อในภาษาอังกฤษก็คือ Cross-country skiing คือการเล่นสกีชนิดที่ยาวเหมาะสำหรับวิ่งบนที่ราบ นอกจะจะได้ออกกำลังขาแล้ว ยังได้ออกกำลังแขนไปพร้อมกันได้อีกด้วย แรกๆก็จะเป็นประมาณนี้นะคะ :'-}

แต่ผ่านไปสัก1-2 ชั่วโมงก็จะเริ่มวิ่งได้เองค่ะ ไม่ยากแถมสนุกด้วย

มองไปทางไหนก็ขาวไปด้วยหิมะ ต้นไม้ที่มีลักษณะคล้ายจะเป็นต้นสน ในภาษาเยอรมันนี้ มีว่าชืื่อว่าTannenbaum (ทัน-เน่น-บลาม)

ตอนเด็กๆเรียกผิดมาตลอดเลยว่า ต้นคริสมาส นอกจากที่นี่จะมี Langlaufen ให้เล่นแล้ว ยังมีหิมะให้เราได้ปั้นเล่นด้วย และนี่ก็เป็นสโนแมนตัวแรกของเราค่ะ

ซาวน่า

นอกจากจะมีกิจกรรมกลางแจ้งแล้ว ด้านในโรงแรมก็มีบริการซาวน่าไว้รอให้บริการอยู่ สำหรับผู้เข้าพักสามารถใช้บริการได้ฟรี ซาวน่าที่ออสเตรียส่วนใหญ่ต้องเข้าไปแบบ Birthday Suit เท่านั้นค่ะหรือว่าชุดวันเกิดนั่นเอง แรกๆก็อาจจะมีอายบ้าง แต่พอเข้าไปแล้ว คนที่นี่เขาจะให้เกียรติกันจะไม่มีใครมองใครหรือสนใจใครค่ะสบายใจได้

ด้านในสามารถเอาโทรศัพท์เข้าไปเล่นได้แต่ไม่ใครนิยมถ่ายภาพค่ะ ถัดออกมาจะเป็นสระว่ายน้ำ โดยส่วนตัวแล้วชอบสระว่ายน้ำของที่นี่มาก สระเล็กแต่เขาได้มีการออกแบบโดยใช้ภาพวิวประกอบทำให้ดูมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ช่วงมื้อค่ำทางโรงแรมจะมีมื้ออาหารพิเศษให้ด้วยค่ะ จะเป็น Dinner Set เริ่มต้้นด้วยแชมเปญก่อน จากนั้นเชฟก็เสริฟอาหารทั้งหมด 7 Course ค่ะ

• คอร์สที่ 1 กรุบกรอบ
  • คอร์สที่ 2 เรียกน้ำย่อย
  • คอร์สที่ 3-5 อาหารที่ปรับออกมาให้เป็นจานเดียว
  • คอร์สที่ 6 เมนคอร์ส
  • คอร์สที่ 7 ของหวาน

ทุกอย่างเค้าก็จะเสริฟมาอย่างละนิดค่ะ อย่างในภาพนี้จะเป็นเนื้อลูกวัว หน้าตาหน้าทาน แต่ด้วยซอสเนื้อผสมเนยก็เลยแอบเลี่ยน แต่โดยรวมๆแล้ว ที่นี่อาหารอร่อยรสชาติดีค่ะ

Gefrorene Wand

มาถึงที่นี่แล้วจะพลาดไม่ได้เลย คือเราต้องไปพิสูจน์ความสูงค่ะ วันนี้ขอขึ้นไประดับความสูงที่ 3,250 เมตร ก่อนอื่นเลยเราต้องซื้อตั๋วจากด้านล่างก่อน ซึ่งตั๋วนี้สามารถขึ้นได้ถึงสามสถานี นั่นหมายถึงว่า Cable car นี้กว่าจะไปถึงข้างบนต้องต่อถึงสามเที่ยวเลยทีเดียว แค่คิดก็เสียวแล้วใช่มั่ยล่ะ ไม่ๆจริงมันไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น

Cable car จะตกอยู่ที่ 52 ยูโร หรือ ราวๆสองพันบาทไทย แอบแพงไปนิดนึง แต่พอขึ้นไปข้างบนแล้ว ลืมเรื่องเสียเงินไปเลยค่ะเพราะวิวสวยมาก หน้าตาเจ้าเคเบิล คาร์ ก็จะเป็นแบบนี้ รูปอาจจะไม่ค่อยชัดนิดนึงเพราะมือค่อนข้างสั่นค่ะมันหนาวมากเลยจริงๆ

ถึงแล้วค่ะตรงนี้คือ สถานีที่ 1 ชั้นนี้ไม่ค่อยหนาวเท่าไหร่ค่ะเพราะแดดกำลังมาพอดีเลย

สถานีที่ 2 มีความคล้าย สถานีที่หนึ่ง แต่ต่างกันตรงที่ความสูงค่ะ ถ้ามองรวมๆจากมุมกล้องแล้วก็ห่างจากท้องฟ้านิดเดียว แต่ถ้าเอาความเป็นจริงคงไปต่อ อีกหลายพันกิโลเมตร กว่าถึงฟ้าของจริง

สถานีที่ 3

สถานีนี้ถ้าไม่รู้สึกหลุดมาในการ์ตูนเรื่องเอลซ่า ก็เหมือนหลุดมาอยู่ในโลกของดวงจันทร์ เพราะนอกจากจะหนาวสุดขั้วแล้ว ทุกอย่างดูเหมือนมีน้ำแข็งจับกลุมไปหมด คนที่ขึ้นมาบนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นนักสกี เพราะพวกเขาจะลงไปข้างล่างกันด้วยสกี แต่เราเล่นเป็นแค่ระดับ Level 1 เพราะฉะนั้นขึ้นทางไหนขอลงทางนั้นแล้วกันนะค่ะ :'-D

ด้านบนนี้มีร้านอาหารด้วยนะ และช็อกโกลตร้อน กับซุปอุ่นๆ ก็เป็นเรื่องที่ดีมากเลย สำหรับอากาศหนาวๆอย่างนี้

ในนี้เป็นเพียงแค่ส่วนน้อยค่ะ ถ้าเราได้ออกมาสัมผัสด้วยตัวเอง เราจะเห็นว่าโลกนี้สวยงามกว่าที่คิด และยังมีอะไรอีกมากรอให้เราค้นหา หรืออาจมีเรื่องสนุกที่คาดไม่ถึงกำลังรอเราอยู่ และนี่คือเสน่ห์ของการเดินทาง #พาตัวเองออกไปเดท#Travelbucketlist

พาตัวเองไปเดท

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 06.11 น.