ตุรกีเป็นประเทศที่เราสองคนอยากไปมากๆและถือว่าเป็นหนึ่งใน Bucket lists ที่ต้องมาให้ได้ จุดที่ทำให้เราตัดสินใจจองตั๋วเครื่องบินมาประเทศนี้ก็คือ ชมวิวบอลลูนที่ คัปปาโดเกีย แบบเต็มท้องฟ้าพร้อมดูพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า เราจึงรีบหาโรงแรมที่เราอยากพักแบบประมาณว่า ไปทั้งทีต้องได้วิวนี้ และทริป 12 วันที่ตุรกีก็ได้เริ่มต้นขึ้น เราได้เขียนรายละเอียดทริปทั้ง12วันไว้ที่ เที่ยวตุรกี สิ่งที่เราคิดกับสิ่งที่เราเห็นมันช่างแตกต่างกันจริงๆ

Day 1 in Cappadocia

ออกจากที่พักในอิสตันบูลเพื่อมาขึ้น HAVABUS รอบเวลา 05:30 ตรงจุดที่เคยมาส่งเราในวันแรก รอบของรถบัสจาก Taksim ไปยัง Sabiha Gökçen International Airport (SAW) จะมีตั้งแต่ 04:00-01:00 ของทุกๆวันและรถจะออกในทุกๆครึ่งชั่วโมง ค่าโดยสารของเส้นทางนี้จะอยู่ที่คนละ 15 TL เท่านั้น รถบัสจะไปจอดตรงหน้าทางเข้าจุด Check-in ของสนามบินเลย

ออกเดินทางจาก Sabiha Gökçen International Airport (SAW) เวลา 08:40 ถึง Nevsehir Kapadokya Airport (NAV) ที่ Cappadocia ประมาณ 09:50 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาทีเท่านั้น พอเดินออกมาหน้าสนามบินจะเจอกับรถตู้โดยสารที่จะพาเราเข้าไปในตัวเมือง Göreme ใช้เวลาอีกประมาณ 30-45 นาที รถตู้จะพาผู้โดยสารทุกคนไปส่งถึงหน้าโรงแรมของแต่ละคนเลย ค่าโดยสารคนละ 15 TL เท่านั้น

ก่อนอื่นเราจะมาบอกวิธีการอ่านชื่อเมืองนี้กันก่อนดีกว่า เพราะมีหลายคนที่ออกเสียงผิด Cappadocia อ่านว่า คัพ-พา-โด-เคีย ไม่ใช่ คัพ-พา-โด-เซีย โรงแรมที่ Göreme, Cappadocia ส่วนใหญ่หรือแทบทั้งหมดจะเป็นโรงแรมสไตล์ Cave Hotel เพราะฉะนั้นต่อให้อากาศข้างนอกจะร้อนขนาดไหน แต่ภายในห้องพักอากาศจะเย็นสบายแบบธรรมชาติมากๆ คืนแรกเราสองคนพักกันที่ Local Cave House เป็นโรงแรมยอดฮิตระดับโลกอีกหนึ่งโรงแรม ด้วยวิวของที่พัก สระว่ายน้ำ กับภูเขาที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองนี้ ใครมาพักที่นี่ต้องถ่ายรูปกับมุมนี้เก็บไว้กันทุกคน ราคาห้องก็กลางๆไม่ถึงกับแพงมากแล้วแต่โซนของห้อง การบริการโดยรวมทั้งหมดถือว่าดีและอบอุ่นแบบเป็นกันเองมากๆ ใครที่อยากมาพักที่นี่ต้องวางแผนการจองให้ดีๆ ว่างปุ๊บต้องกดจองทันที เพราะ Local Cave House มีห้องพักทั้งหมดประมาณ 11 ห้องเท่านั้น เราสองคนกดจองได้ห้องวิวสระว่ายน้ำที่สามารถเดินออกมาเล่นน้ำได้เลยราคาเพียง 1,700 THB ต่อคืน

Check-in เสร็จก็รีบไปหามื้อกลางวันกินที่ร้านอาหารใกล้ๆที่พัก อาหารส่วนใหญ่ของเมืองนี้ราคาจะแอบสูงหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับแพงเว่ออะไรขนาดนั้น กินข้าวเสร็จเราสองคนเดินเล่นในเมืองก็ไปเจออูฐแต่งตัวพร็อพแน่นเว่อออออ เลยไปขอถ่ายรูปซักหน่อย ทีแรกเราก็แค่จะถ่ายข้างๆไม่ได้คิดจะขึ้นไปขี่ แต่พอเจ้าของอูฐให้เราขึ้นไปลองขี่เท่านั้นแหละ พาจูงอูฐเดินแบบเนียนๆเลยจ้าาาาาาา เราเลยโดนค่าขี่อูฐไป 50 TL แต่ก็ถือเป็นการซื้อประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตที่ได้ขี่อูฐ (พยายามปลอบใจตัวเอง)

หลังจากขี่อูฐอย่างสบายใจแล้ว ก็มาพักกายถ่ายรูปเล่นกันต่อที่วิวสระว่ายน้ำของโรงแรมในฝัน นอนอาบแดดเก๋ๆแบบฝรั่งทั้งๆที่ผิวตัวเองก็สีแทนจนจะมืดแล้ว วิวสระว่ายน้ำของที่นี่เป็นวิวที่นักท่องเที่ยวหลายคนอยากมาถ่ายกันมากๆ ด้วยความที่พื้นหลังของสระว่ายน้ำสีฟ้าๆจะเป็นห้องพักแบบ Cave และมีวิวภูเขาที่เป็นเอกลักษณ์ของเมือง Göreme ไม่ว่าใครที่ได้มาถ่ายรูปตรงจุดนี้ รูปจะออกมาสวยกันทุกคนเพราะบอกได้เลยว่าวิวมันดีจริงๆค่ะ พอถึงตอนเย็นเราสองคนก็เดินขึ้นไปดูพระอาทิตย์ตกกับวิวเมือง Göreme ที่จุดชมวิวใกล้ๆกับโรงแรม พร้อมอธิษฐานให้วันพรุ่งนี้อากาศดีฟ้าเป็นใจเพื่อที่เราจะได้เห็นบอลลูนขึ้นอย่างสวยงาม

Day 2 in Cappadocia

ยังคงอยู่ที่ Göreme, Cappadocia เช้านี้เป็นเช้าที่น่าเสียดายมากกกกกกก เนื่องจากฝนตกทำให้บอลลูนไม่สามารถขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ แอบรู้สึกเสียใจและกังวลว่าพรุ่งนี้จะได้เห็นบอลลูนอีกไหม เพราะถ้ามาที่นี่ทั้งทีแล้วไม่ได้เห็นบอลลูนเราคงเศร้าไปอีกหลายวัน โชคดีที่เราวางแผนไว้แล้วว่าจะต้องพักที่ Göreme 3 วัน 2 คืน เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินกับสภาพอากาศแบบวันนี้ อย่างน้อยก็ยังเหลือโอกาสให้ได้เห็นบอลลูนขึ้นอีกหนึ่งวัน ทีแรกเราคิดกันว่าอาจจะจองขึ้นบอลลูนพรุ่งนี้เช้า แต่ก็คงต้องเทไปก่อนเพราะเราอยากเห็นวิวบอลลูนขึ้นมากกว่า ใครที่อยากขึ้นบอลลูนด้วยและอยากชมวิวบอลลูนขึ้นด้วย ขอแนะนำว่าต้องพักที่นี่อย่างน้อย 4 วัน 3 คืน ก็จะเป็นแพลนที่เซฟสุดค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการแต่งตัวเก้อ พอฝนหยุดเราเลยขอออกมาถ่ายรูปคู่กับวิวสระน้ำเก็บไว้อีกซักชุดแล้วกัน

จองโรงแรมได้ที่ Local Cave Hous

หลังจากกินมื้อเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ทำการ Check-out เพื่อไปพักอีกโรงแรมหนึ่งที่ไม่มีใครไม่รู้จักเมื่อมาเที่ยวตุรกี บางคนอาจจะไม่คุ้นชื่อ แต่ถ้าได้เห็นรูปแล้วเพื่อนๆจะรู้สึกคุ้นตาเลยทันทีกับ Sultan Cave Suites เป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่บล็อกเกอร์จากทั่วทุกมุมโลกชอบมาพักและถ่ายรูปกับวิวบอลลูน ด้วยระยะทางจาก Local Cave House ไปยัง Sultan Cave Suites ค่อนข้างไกลเกินกว่าจะเดินลากกระเป๋าไปได้ ทาง Local Cave House เลยบริการขับรถไปส่งฟรีถึงที่ บอกแล้วว่าคนที่นี่เค้าน่ารักกับนักท่องเที่ยวมากจริงๆ Sultan Cave Suites จะมีห้องพักตั้งแต่ราคาประมาณ 3 พันต้นๆไปจนถึงประมาณ 7 พันบาทต่อคืน แต่ไม่ว่าราคาไหนก็น่าพักทุกห้องจริงๆ และด้วยความที่ห้องจะค่อนข้างเต็มแทบทุกวันเลยขอแนะนำว่าห้องไหนว่างควรรีบจอง บอกได้คำเดียวเลยว่ามันคุ้มกับสิ่งที่จะได้มาจริงๆ ทั้งภาพถ่ายสวยๆและประสบการณ์ดีๆที่น่าจดจำ เราสองคนกดจองได้ห้องราคา 3,500 THB ต่อคืนเท่านั้น

กิจกรรมหลักๆของเราในวันนี้คือ เช่า ATV มาขับทัวร์ Valley ต่างๆใน Göreme ด้วยตัวเอง ก่อนจะออกมาทำกิจกรรมนี้แนะนำเลยว่าให้พอกครีมกันแดด ถึงแม้อากาศจะดี เย็นสบาย แต่แสงแดดที่ตุรกีจะทำร้ายเราแบบไม่รู้ตัว แล้วก็ใส่หน้ากากปิดปากด้วย เพราะฝุ่นจะแอบเยอะเวลาขับตามรถของชาวบ้าน เราสองคนเช่า ATV มาได้ในราคา 180 TL 3 ชั่วโมงครึ่ง ร้านบริการให้เช่ารถ ATV มีอยู่มากมายภายในเมือง ชอบร้านไหนก็ลองไปดีลกับร้านนั้นดู แต่คนขับต้องนำใบขับขี่ของประเทศไทยก็ได้พกติดตัวไปด้วย สำหรับใครที่ไม่ถนัดลุยด้วยตัวเอง ภายในเมืองก็จะมีบริการทัวร์ให้เลือกมากมายสำหรับคนที่มีเวลาจำกัด และอยากเที่ยวให้ได้หลายๆที่ภายในวันเดียว ทัวร์หลักๆที่แนะนำก็อย่างเช่น RED TOUR, GREEN TOUR หรือ ATV TOUR เป็นต้น เหตุผลที่เราเลือกเช่า ATV มาขับเองเพราะว่าเราสองคนจะเน้นถ่ายรูปเยอะ ถ่ายรูปนาน ชิลไปเรื่อย คือไม่เหมาะกับการไปทัวร์จริงๆ อาศัยขับตามเส้นทางที่กรุ๊ป ATV TOUR เค้าไปกัน ใครที่สายชิลแบบเราแนะนำว่าเช่า ATV ขับแบบเราก็ได้ ไม่ต้องกลัวหลงและไม่อันตรายเลย อยากแวะถ่ายรูปตรงไหนก็ได้ถ่าย แถมเราก็ได้เห็นครบทุก Valley แบบที่ ATV TOUR เค้าไปกันอีกด้วย

กลับมาพักผ่อนกินมื้อเย็นและแวะจองตั๋วรถ Night Bus เพื่อไป Pamukkale กับบริษัท Süha เราได้รอบตอนประมาณ 20:30 ของวันพรุ่งนี้ และก็มาถึงกิจกรรมที่คุณผู้ชายเค้ารอคอยมาทั้งวันกับ Water Pipe หรือบารากู่นั่นเอง โดยที่ Sultan Cave Suites มีให้บริการบนจุดชมวิวของโรงแรมที่ราคา 50 TL อาจจะเป็นราคาที่สูงกว่าร้านทั่วๆไป แต่ด้วยวิวและบรรยากาศส่วนตัวที่สุดแสนจะเพอร์เฟคบอกได้เลยว่าคุ้มมากๆ แถมวันนี้ได้เจอกับบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวชื่อดังอีกหนึ่งคนที่น่ารักมากๆ ariel.land มาพักที่เดียวกับเราอีกด้วย บอกแล้วว่า Sultan Cave Suites เป็นที่นิยมของเหล่าบล็อกเกอร์ทั่วโลกจริงๆค่ะ

Day 3 in Cappadocia

และวันที่รอคอยก็มาถึง เราตื่นตั้งแต่ตี 4 ครึ่งเพื่อรีบมาอาบน้ำแต่งตัว โดยที่ยังไม่ออกไปดูสภาพอากาศข้างนอกว่าเป็นอย่างไร ในใจก็ยังคงตื่นเต้นลุ้นว่าจะได้เห็นบอลลูนไหม ฝนจะตกไหม พอแต่งตัวเสร็จก็เปิดประตูห้องดูค่อยยังชั่วว่าฝนไม่ตก และเมื่อเดินออกจากห้องพักตอนประมาณตี 5 ครึ่งเท่านั้นแหละ รีบมองขึ้นท้องฟ้าอย่างเร็วเห็นบอลลูนขึ้นไปอยู่บนท้องฟ้าแล้ว ดีใจแบบดีใจมากกกกกกก เลยรีบวิ่งไปยังจุดชมวิวของโรงแรมแบบไม่ห่วงสวย พอมาถึงจุดชมวิวกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราก็คือ ภาพที่ดูมาตลอดตามไอจีบล็อกเกอร์ชื่อดังที่เราติดตาม แต่ตอนนี้มันกำลังเคลื่อนไหวอยู่ตรงหน้าเราแล้ว คงไม่ต้องอธิบายความรู้สึกว่าเป็นอย่างไร มันมีความสุขมากจริงๆแบบอธิบายไม่ถูก และด้วยโลเคชันของโรงแรมที่อยู่มุมสูงจึงทำให้เห็นบอลลูนลอยอยู่เหนือเมือง Göreme อย่างสวยงามและชัดเจนมากๆ บางครั้งคนบังคับบอลลูนก็จะบังคับให้บอลลูนลอยเข้ามาใกล้ๆโรงแรมของเรา ใกล้ขนาดที่ตะโกนคุยกับคนที่อยู่บนบอลลูนได้เลย

และภารกิจการถ่ายรูปรัวๆก็มาถึง ข้อแนะนำคือ คิดท่าโพสมาเยอะๆ ทำการบ้านกับมุมที่เราอยากถ่ายมาให้ดีๆ เพราะจะต้องต่อคิวถ่ายรูปกับมุมยอดฮิตของโรงแรม ซึ่งหลายๆคนที่มาพักที่นี่ก็จ้องมุมนี้ไว้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นรีบถ่ายรัวๆโพสรัวๆอย่าแช่นานนะคะ และที่สำคัญควรไปอย่าให้เกินช่วง 7-8 โมงเช้า เพราะบอลลูนจะเริ่มทยอยลงไปบ้างแล้ว

จองโรงแรมได้ที่ Sultan Cave Suites

หลังจากมีความสุขไปกับการดูบอลลูนสวยๆแล้ว เราก็กลับมาพักผ่อนที่ห้องเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปยัง Pamukkale รอบ 20:30 Night Bus ของประเทศตุรกีจะนั่งสบายมากๆ ที่นั่งกว้างขวางแอบคล้ายบนเครื่องบินเลย แถมมีหน้าจอไว้ดูหนังฟังเพลงแก้เบื่ออีกด้วย แล้วก็มีพนักงานต้อนรับคอยบริการของว่างเครื่องดื่มอยู่เรื่อยๆ เรื่องความปลอดภัยสบายใจหายห่วงได้เลยค่ะ วันนี้เลยเป็นวันซื้อของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับไปเป็นความทรงจำดีๆ ถ่ายรูปเมืองเล็กๆแห่งนี้เก็บไว้ดูเวลาคิดถึง และนั่งจิบชากินอาหารพื้นเมืองกับเพื่อนชาวตุรกีเพื่อรอเวลาขึ้นรถเดินทางไปยังเมืองต่อไป

เพื่อนๆที่กำลังมีแพลนจะไปเที่ยวตุรกี แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มวางแผนทริปจากตรงไหนก่อน แนะนำให้ตามอ่านรีวิวเที่ยวตุรกีฉบับ 12 วัน 5 เมือง เราได้บอกรายละเอียดแบบเที่ยวตามได้เลย เหลือแค่กดจองตั๋วเครื่องบินเท่านั้นเอง สามารถอ่านกันต่อได้ที่ : เที่ยวตุรกี สิ่งที่เราคิดกับสิ่งที่เราเห็นมันช่างแตกต่างกันจริงๆ

ฝากแชร์ ฝากติดตามเราสองคนต่อได้ที่ website : https://ziastyle.co

What Should I Do

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 15.19 น.