>> ติดตามเรื่องราวการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook เพจสวัสดีคนแปลกหน้า

>> IG : hellostrangerth

#10คุณสมบัติที่ควรมีของนักเดินป่า

ช่วงนี้...กระแสเดินป่ากำลังมาแรงและเป็นที่นิยม ทั้งนักเดินป่ามือเก่าและมือใหม่ ต่างให้ความสนใจท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติกันมากขึ้น ทำให้เราได้พบเจอกับนักเดินป่าแปลกหน้ามากมาย

เมื่อคนท่องเที่ยวป่ามากขึ้น บางครั้งนักเดินป่าก็เผลอทำลายธรรมชาติโดยไม่รู้ตัว หรือบางครั้ง เราก็อาจจะท่องเที่ยวอย่างไม่มีความสุขจากพฤติกรรมของคนบางคน

10 คุณสมบัติที่ควรจะมีของนักเดินป่า จะมีอะไรบ้าง จะยากมากน้อยแค่ไหน เราไปดูกันเลยค่ะ

1. #มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
ก่อนอื่นต้องเช็คร่างกายของตัวเองว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ เช่น โรคหัวใจ โรคหอบ เป็นต้น มีความพร้อมในการเดินเท้าระยะไกลได้มากน้อยแค่ไหน มีอาการบาดเจ็บตามร่างกายหรือไม่ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

2. #ของมันต้องมี
เมื่อคนพร้อม ของก็ต้องพร้อมด้วย สิ่งของคู่กายของนักเดินป่าคือ “อุปกรณ์เดินป่า” เพราะมันเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ในป่าได้ ไม่ว่าจะเป็น เต็นท์ ถุงนอน เสื้อกันฝน เสื้อกันหนาว อาหารสำเร็จรูป น้ำดื่ม ยารักษาโรค ไฟฉาย เป็นต้น ถ้าหากอุปกรณ์พร้อม ก็ช่วยให้นักเดินป่ามั่นใจกับการเดินทางได้ไปอีกขั้นหนึ่ง

3. #เป็นคนง่ายๆ
“ง่ายๆ” ในที่นี้ หมายถึง กินง่าย อยู่ง่าย นอนง่าย ไม่เรื่องมาก ทนแดด ทนร้อน ทนฝน ทนลำบากได้ เพราะในป่า ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีห้องน้ำ ดังนั้น ถ้าหากมีคุณสมบัติดังที่กล่าวมาข้างต้น และพร้อมเจอกับความลำบาก คุณก็เตรียมพร้อมที่จะเข้าป่าได้เลย

4. #ปฏิบัติตามกฎ
ทุกๆ สถานที่ล้วนมีกฎข้อบังคับด้วยกันทั้งนั้น เราควรปฏิบัติตามกฎและคำแนะนำของเจ้าหน้าหรือคนนำทาง ไม่ควรฝ่าฝืนหรือกระทำการใดๆ ที่จะนำความอันตรายมาสู่ตนเองและผู้อื่น เช่น การเดินออกนอกเส้นทาง การนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปยังอุทยานแห่งชาติ การก่อฟืนไฟเพื่อประกอบอาหารในที่ต้องห้าม เป็นต้น

5. #รักษ์ธรรมชาติ
“ดูแต่ตา มืออย่าต้อง ของจะเสีย” ประโยคนี้ใช้ได้แม้กระทั่งอยู่ในป่า พืช ใบไม้ ต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ป่า ล้วนเป็นสมบัติของของชาติ เราไม่ควรทำลายเพียงเพื่อสนองความต้องการของเราเพียงคนเดียว
เราจะไม่นำอะไรกลับบ้าน นอกจากภาพถ่าย และเราจะไม่ทิ้งอะไรไว้ นอกจากรอยเท้า เมื่อเรารักธรรมชาติ เราก็ต้องดูแลรักษาธรรมชาติด้วย

6. #มีใจแบ่งปัน
หลายคนที่มาเดินป่า อาจจะไม่ได้ประทับใจในความสวยงามของธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้มีความสุขทุกครั้งที่นึกถึงก็คือ “มิตรภาพของเพื่อนร่วมทาง”
หลายครั้งที่เราได้เห็นมิตรภาพระหว่างทางของคนแปลกหน้า ในการแบ่งปันอาหารและน้ำดื่มให้กัน การไม่เห็นแก่ตัว การช่วยเหลือผู้อื่น ตรงจุดนี้เองที่เราคิดว่า มันคือเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของการเดินป่า

7. #ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่
คุณสมบัติที่ดีของนักเดินป่าในข้อนี้ อาจจะเป็นเรื่องของการมีจิตสำนึกของแต่ละบุคคล ควรมีความเกรงใจในการใช้พื้นที่ร่วมกัน ยิ่งเป็นช่วงเวลากลางคืนที่หลายๆ คนต้องการพักผ่อน นอนเอาแรงด้วยแล้ว
ยิ่งต้องเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน คุณสมบัติข้อนี้อาจจะยากหากเราจะบอกให้คนอื่นทำ แต่มันจะง่ายมากๆ ถ้าเริ่มต้นที่ตัวเรา...

8. #ช่างสังเกต
ในป่าไม่มีลูกศรบอกทาง บางช่วงเส้นทางชัดเจน บางช่วงมีทางแยกหลายทาง บางช่วงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษ การช่างสังเกตและจดจำสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวเองตลอดเวลา สามารถช่วยให้เรารอดพ้นจากอันตรายและการหลงป่าได้ไม่มากก็น้อย

9. #มีไหวพริบและสัญชาตญาณการเอาตัวรอด
คุณสมบัติของนักเดินป่าข้อนี้ อาจจะต้องอาศัยประสบการณ์ของแต่ละคน ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นในป่า แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ขอให้มีสตินะคะ

10. #ไม่เชื่ออย่าลบหลู่
นักเดินป่าเข้าป่าในฐานะผู้มาเยือน ดังนั้น เราควรเคารพทุกๆ สถานที่ที่เราไป หลายครั้งที่เรามักได้ยินเรื่องเล่าจากเพื่อนๆพี่ๆที่ไปเดินป่าด้วยกัน ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกได้ว่า การมองไม่เห็น ไม่ใช่ว่าจะไม่มีจริง การคิดดี ทำดี และมีเจตนาที่ดี เป็นการกระทำเบื้องต้นที่จะช่วยให้เราท่องเที่ยวในป่าได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข
(โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน) : )

ดังนั้น เพื่อให้ครอบครัวนักเดินป่าของเราอยู่ด้วยกันไปนานๆ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้เดินป่า เราควรจะมีคุณสมบัติการเป็นนักเดินป่าที่ดี ซึ่งเราหวังว่า อย่างน้อยๆ แต่ละคนน่าจะมีกันเกิน 5 ข้อนะคะ^^

มาเป็นนักเดินป่าที่ดีกันนะคะ

#นักเดินป่า
#เดินป่า
#สวัสดีคนแปลกหน้า
#HelloStranger

สวัสดีคนแปลกหน้า

วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 07.44 น.