หนาวนี้มีที่เที่ยวกันหรือยังครับ... มาท้าลมหนาวที่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ กันไหม??

แล้วชมทุ่งกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่จุดชมวิว "เขาพนมโดม" อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

เรามาเริ่มต้นเดินทางกันเลยนะครับ

"เขาพนมโดม" ตั้งอยู่ในหน่วยพิทักษ์ป่าเขาพนมโดม ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ

ยอดเขาพนมโดม มีความสูงประมาณ 600 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก

ยอดเขาพนมโดม สูงเด่นสง่า เมื่อมองจากตัวอำเภอเทพสถิต

การขึ้นไปต้องเดินขึ้นเขาไปตามทางที่เจ้าหน้าที่ทำไว้ และปีนป่ายหน้าผาสูงชันเป็นบางจุด ให้ความรู้สึกคล้ายๆ กับการปีนผาภูกระดึงเลยครับ เพียงแต่ระยะทางสั้นกว่าเท่านั้น แต่รับรองว่าทิวทัศน์ที่นี่สวยงามมาก ไม่แพ้ที่ใดในโลก

ด้านบนสุดเป็นลานกว้างๆ มีแอ่งน้ำ ต้นไม้นานาพันธุ์ และก้อนหินรูปทรงแปลกตา ที่สำคัญเป็นจุดชมวิวกังหันลมที่ดีที่สุดของอำเภอเทพสถิต

อ.เทพสถิต เป็นอำเภอที่มีลมค่อนข้างแรง จึงมีการนำศักยภาพของลมมาใช้ผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือว่าเป็นพลังงานสะอาดอย่างหนึ่ง

ปัจจุบันมีการสร้างกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ทำให้ อ.เทพสถิต กลายเป็น "เมืองแห่งกังหันลม"

กังหันลมที่อำเภอเทพสถิต จ.ชัยภูมิ ถือเป็นทุ่งกังหันลมที่ใหญ่สุดในอาเซี่ยนครับ

การเดินทางไปยังจุดชมวิวเขาพนมโดม ติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม (ทุ่งดอกกระเจียว) และศูนย์บริการจะประสานไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าเขาพนมโดมให้ครับ

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการขึ้นเขา ให้แต่งกายให้พร้อม รองเท้าผ้าใบที่เหมาะกับการเดินป่า และต้องเชื่อฟังเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดครับ

แผนที่เขาพนมโดม อช.ป่าหินงามครับ

นอกจากเขาพนมโดมจะเป็นจุดชมวิวกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนแล้ว ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกด้วยครับ

พระอาทิตย์ตก ณ ผาเก็บตะวัน เขาพนมโดม

ตื่นเช้า เดินมาสูดอากาศบริสุทธิ์ และดูทุ่งกังหันลมแห่งเมืองเทพสถิต ที่จุดชมวิวกังหันลมฝั่งตะวันออกกันต่อครับ

ทริปนี้ถือว่าสุดยอดมากครับ ใช้เวลาเดินจากฐานถึงจุดชมวิว "ผาเก็บตะวัน" ประมาณ 2 ชั่วโมงครับและจากลานกางเต้นท์ (1) ไปยังจุดชมวิวทุ่งกังหันลม (ฝั่งตะวันออก) ประมาณ 30 นาที แนว Adventure ไม่ควรพลาด ให้ความรู้สึกเสมือนขึ้นภูกระดึงจริงๆ ครับ แต่วิวทิวทัศน์ที่นี่ไม่เหมือนใครแน่นอนครับ

หากสนใจขึ้นเขาพนมโดม สามารถติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อช.ป่าหินงาม (ทุ่งดอกกระเจียว) ได้เลยครับ

ขอบคุณเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์ป่าเขาพนมโดม อช.ป่าหินงาม -: หัวหน้าแหลม พี่เด่น พี่เดี่ยว และพี่แอ๊ว สำหรับการเปิดประสบการณ์เดินป่าครั้งนี้มากๆ ครับ

นอกจาก "เขาพนมโดม" แล้ว อ.เทพสถิต ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายไว้ตอนรับนักท่องเที่ยวในทุกฤดูกาลครับ

สามารถดูได้ตามแผนที่ท่องเที่ยวเลยครับ

แล้วหนาวนี้มาเจอกันครับ!!!!

Location Thai

วันพฤหัสที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 21.03 น.