เรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษม ต้นทางท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปสิ้นสุดที่ท่าเรือตลาดเทวราช ระยะทางประมาณ 5 กม. มีท่าเรือทั้งหมด 2 ฝั่งคลอง รวม 11 แห่ง คือ - ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง - ท่าเรือหัวลำโพง - ท่าเรือนพวงศ์ - ท่าเรือยศเส - ท่าเรือกระทรวงพลังงาน - ท่าเรือแยกหลานหลวง - ท่าเรือนครสวรรค์ - ท่าเรือราชดำเนินนอก - ท่าเรือประชาธิปไตย - ท่าเรือเทเวศร์ - ท่าเรือตลาดเทวราช เปิดให้บริการวันแรก 1 ตุลาคม 2561 หลังจากปิดปรับปรุงเป็นเวลานาน ตลอดเดือนตุลาคมเปิดให้นั่งฟรี ไม่มีค่าบริการ ระยะทางที่ให้บริการ 5 กม.ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที แล้วแต่จำนวนผู้โดยสาร เวลาทำการวันธรรมดา ตั้งแต่ 6.00 น.- 20.00 น. ส่วนวัน เสาร์-อาทิตย์ 8.00 น.-20.00 น.

จากจุดเริ่มต้น ขึ้นาจากรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีหัวลำโพง เดิน ชิวๆ ชมความงดงามของสถานีไปเพลินๆ ครับ

เลือกมาออกทางสถานีรถไฟหัวลำโพง แล้วเดินมาทางด้านคลองผดุงกรุงเกษม ข้ามถนน เล็กๆ ไม่ขวักไขว่ ผ่านที่จดรถไปก็เห็นคลองผดุงฯ อยู่ตรงหน้า เลี้ยวซ้ายไปนิดจะถึงท่าเรือ หัวลำโพง แดดร้อนนินึง เลี้ยวขวาก็ได้ร่มหน่อย แต่เดินไกลกว่า และที่สำคัญ เหม็น ฉี่ มากกกกก ครับ ตรงนั้นเป็นท่ารถเมล์ครับ

รอเรือไม่กี่นาทีก็มา เรือมีสำนักงานศูนย์รวม(เรียกไม่ถูกครับ) อยู่ฝั่งตรงข้าม พนักงานไม่ปล่อยให้เราเหงาครับ ถ้าเราออกท่าทาง งง งง กระสับกระส่าย เค้าจะส่งเสียงตะโกน ส่งข่าวมาให้เรายืนรอไม่นาน ครับ

ระหว่างรอเรือมีทิวทัศน์ให้ชม ถ่ายภาพชิคๆ กันไป ครับ

มาแล้วครับ นายท้ายเรือ รูปหล่อ มาดเข้มพร้อมลูกเรือหนึ่งท่าน พนักวานจะให่เสื้อเขียวสดๆ ส่วนท่านอื่นคือผู้โดยสารครับ

ลงเรือละนะครับ ชมภาพวิวทิวทัศน์ริมคลองไปเรื่อยๆ ตามสายตาช่างภาพ เก็บมุมภาพ อาร์ทๆ มาให้ชมครับ มีทั้งแดจัดๆ และฝนตก แต่ไม่ต้องกลัวเปียกครับ เค้ามีหลังคากันฝนให้อย่างดีครับ

ตรงนี้เป็นสี่แยกที่คลองแสนแสบตัดกัน ลูกเรือจะออกท่าทางแปลก ๆ เพราะต้องคอยดูซ้ายขวา อาจจะมีเรือโดยสารคลองแสนแสบผ่านมา เรือต้องชะลอความเร็ว ค่อยๆ ไป เพื่อลดอันตรายจากการเกิดอุบุติเหตุเรือชนกันครั

เรือที่ให้บริการมีทั้งหมด 3 แบบ คือ แบบมาตรฐานลำใหญ่ จุได้ 50-60 คน แบบลำเล็กไม่มีหลังคา และแบบลำเล็กมีหลังคา ซึ่งทั้ง 2 แบบ จะจุคนได้ไม่เกิน 20 คน รวมยืน ทั้ง 3 แบบจะสลับกันวิ่ง ในช่วงเร่งด่วนจะเป็นลำใหญ่ ซึ่งมีรองรับ 2 ลำ ส่วนความเร็วนั้นไม่รวดเร็วเท่าเรือที่บริการในคลองแสนแสบ การเดินทางต่อจาก รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT หลังจากถึงสถานีหัวลำโพง ซึ่งเป็นสถานีปลายทางปัจจุบัน ให้เดินมาขึ้นมาทางออกที่ 4 แล้วก็เดินข้ามทางม้าลาย ตรงจุดรอรถแท๊กซี่ เดินทะลุที่จอดรถ จนท.ไปจะเจอ 1.ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ถ้าขึ้นทางออก 2 จะขึ้นมาในสถานีรถไฟหัวลำโพงแล้วก็เดินมาข้ามทางม้าลายตรงจุดรอรถแท๊กซี่ เดินทะลุที่จอดรถ จนท.ไปที่ท่าเรือ จากจุดนี้ถ้าเดินไปทางขวาจะถึงท่าเรือที่ 2.ท่าเรือหัวลำโพง 3.ท่าเรือนพวงศ์ -รร. สายปัญญา 500 ม. -วงเวียน 22 กรกฎา 700 ม. 4.ท่าเรือยศเส -รร เทพศิรินทร์ -วัดเทพศิรินทร์ 200 ม. -วัดพลับพลาชัย 750 ม. 5.ท่าเรือกระทรวงพลังงาน -รพ หัวเฉียว 250 ม. -สตาร์บัค SOHO 300 ม. -วัดสระบัว , วัดชำนิหัตถการ (วัดสามง่าม) 350 ม. -ไอติมหม้อไฟยศเส 400 ม. -สนามศุภชลาสัย , BTS 1 กม. -วัดบรมนิวาสราชวรวิหาร 700 ม. 6.ท่าเรือแยกหลานหลวง ท่าเรือนี้จะพิเศษหน่อยเพราะ เป็น interchange ไปท่าเรือสะพานผ่านฟ้าลีสาศ-ประตูน้ำ-บางกะปิ ด้วยการเดิน 400 เมตรไปขึ้นที่ท่าเรือโบ้เบ้ และยังใกล้กับสถานที่ช๊อปปิ้งต่างๆ -โบ้เบ้ ทาวน์เวอร์ 350 ม. -ที่หยุดรถไฟยมราช 700 ม. -รพ มิชชั่น 650 ม. 7.ท่าเรือนครสวรรค์ -วังวรดิศ 450 ม. -รร.ราชวินิต มัธยม ,สนามม้านางเลิ้ง 550 ม. -วัดสมณานัมบริหาร(วัดญวน) 700 ม. -ตลาดสะพานขาว 750 ม. -วัดสุนทรธรรมทาน 500 ม. -วัดสิตาราม 700 ม. 8.ท่าเรือราชดำเนินนอก -ทำเนียบรัฐบาล 100 ม. -วัดโสมนัสราชวรวิหาร 200 ม. -วัดเบญจมบพิตรฯ 900 ม. -พระบรมรูปทรงม้า,สวนอัมพร 800 ม. 9.ท่าเรือประชาธิปไตย -วัดมกุฏกษัตริย์ 100 ม. -UN 200 ม. -พระบรมรูปทรงม้า,สวนอัมพร 900 ม. 10.ท่าเรือเทเวศร์ -ตลาดเทเวศร์ 11.ท่าเรือตลาดเทวราช -วัดเทวราชฯ -มทร.พระนคร 300 ม. -สะพานพระรามแปด 1 กม. -พิพิธภัณฑ์ ธ.แห่งประเทศไทย 950 ม. -หอสมุดแห่งชาติ 650 ม. -โรงเรียนเซนต์คาเบรียล,ม.สวนสุนันทา 1 กม.

กรุงเทพมหานคร ให้บริการฟรีโดยไม่คิดค่าโดยสารถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2561 นะครับ

#ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากเพจ A.Diary

เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วทิศ

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 12.37 น.