ทะเลทรายซาฮาร่า الصحراء الكبرى เป็นทะเลทรายขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา ที่มีพื้นที่ครอบคลุมถึงสิบกว่าประเทศ รวมไปถึงประเทศโมร็อกโก ถ้าใครอยากได้ลิ้มรสของการขี่อูฐ นอนเต็นท์ในทะเลทราย ตามเรามา!

เราเดินทางช่วงต้นเดือนมีนาคม อากาศในทะเลทรายกำลังดี ไม่ร้อนมากนัก แต่เจอพายุทรายบ้างบางระยะ ผมพาครอบครัวขับรถออกจากกรุงมาราเกช ไปยังเมือง Merzouga ซึ่งเป็นจุดขึ้นอูฐ เพื่อเดินทางต่อไปยังแคมป์กลางทะเลทราย — ใครที่จะมาเที่ยวช่วง มีนา-เมษา แนะนำให้เตรียมผ้าโพกหัวมาด้วยนะครับ เผื่อเจอพายุทราย จะได้มีอะไรปิดหน้าไม่ให้ทรายเข้าหูเข้าตา

แคมป์ที่เราพัก ตั้งอยู่บนที่ราบ Erg Chebbi Dunes (31.147368, -3.968200) ซึ่งอยู่ห่างจากเมือง Merzouga ไปไม่มากนัก ขี่อูฐ 1 ชั่วโมงครึ่งก็ถึง

แต่ขี่ไปยังไม่ทันถึง 20 นาที ตัวเล็กก็ขอลงจากอูฐ มาวิ่งเล่นทรายซะแล้ว

ในความคิดของลูก “นี่แหละ คือ มอร็อกโกที่แท้จริง… ทะเลทราย กับ การขี่อูฐ!”ตลอด 4-5 วันที่เที่ยวอยู่มาราเกช ลูกถามทุกวันเลยว่า “เมื่อไหร่จะถึงมอร็อกโกซักที...” พอได้เห็นอูฐ ได้เห็นทะเลทราย เท่านั้นแหละ กระโดดโลดเต้นดีใจใหญ่

ถ้าเพื่อนๆ กะวางแผนเดินทางมานอนเต็นท์ในซาฮาร่ากันเอง แบบไม่ง้อทัวร์ อย่างแรกที่ต้องทำ คือ เปิดเน็ตศึกษาเรื่องที่พัก

ที่พัก

เต้นท์ที่พักในทะเลทราย จะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน: 1. เต็นท์แบบชนเบอร์เบ้อร์ (berber) ซึ่งจะเป็นเต็นท์เล็กๆ มีแค่ที่นอน ไม่มีห้องน้ำส่วนตัว ราคาก็จะตกอยู่ประมาณ €35-€42 ต่อคืน ราคานี้รวมอาหารเช้า อาหารเย็น และการแสดงรอบกองไฟ 2. เต็นท์แบบหรู (luxury) อันนี้จะมีห้องน้ำส่วนตัวให้ ถ้าเดินทางกับเด็กเล็ก แนะนำให้พักแบบนี้ สะดวกกว่ากันเยอะครับ — เต็นท์ค่อนข้างใหญ่ เตียงใหญ่นอนสบาย ถ้ามีเด็กหลายคน ทางที่พักก็สามารถจัดเตียงเสริมให้ได้ ราคาจะตกอยู่ประมาณ €120-€200 ต่อคืน ราคานี้รวมอาหารทุกมื้อ และการแสดงรอบกองไฟ

แค้มป์ที่เราพัก ชื่อ Caravanserai Luxury Desert Camp เป็นเต็นท์แบบที่มีห้องน้ำส่วนตัว — สะอาด อาหารอร่อย พนักงานเป็นกันเอง ใช้ได้เลยทีเดียว — เราจองผ่านทาง booking.com แล้วอีเมล์ติดต่อเรื่องขี่อูฐอีกที ถ้าใครมีสัมภาระเยอะ บอกให้เขาจัดรถมาช่วยขนให้ได้

แค้มป์นี้ มีเต็นท์อยู่ 10 หลัง จัดเป็นห้องอาหาร 1 หลัง (รูปด้านล่าง) จัดเป็นเต็นท์นอนของพนักงาน 2-3 หลัง นอกนั้นจัดไว้ต้อนรับนักเดินทาง

หลังอาหารเย็น ก็มีการร้องรำทำเพลงรอบกองไฟกันอย่างสนุกสนาน ก่อนที่จะแยกย้ายเข้าเต็นท์กันไปนอน — เป็นอะไรที่ประทับใจมาก!

การเดินทาง

หลังจากจองที่พักเรียบร้อยแล้ว ให้ติดต่อเรื่องจุดนัดพบด้วยนะครับ ซึ่งแต่ละแคมป์ ก็จะมีจุดนัดพบที่แตกต่างกันไป จุดนัดพบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมข้างทางเล็กๆ ที่ติดกับถนน มีลานจอดรถที่สามารถจอดรถค้างคืนไว้ได้ (ถ้าใครเช่าขับรถมาเอง) ด้านหลังจะเป็นลานกว้าง ติดทะเลทราย สำหรับเป็นที่ขึ้นอูฐ หรือถ้าจะไม่ขี่อูฐ ทางที่พักก็จะขับรถ 4WD มารับที่จุดนัดพบ

ถ้าใครจองเต็นท์นอนแบบเบอร์เบ้อร์ อาจจะต้องเอากระเป๋าสัมภาระชิ้นใหญ่ๆ ฝากไว้ที่จุดนับพบ เพราะแค้มป์ประเภทนี้ ส่วนใหญ่ไม่มีรถมาขนของให้ และก็ แนะนำให้ใช้ห้องน้ำ อาบน้ำ ที่จุดนัดพบให้เรียบร้อยนะครับ ก่อนออกเดินทางไปยังแค้มป์

ส่วนคนที่จองเป็นเต็นท์หรู ทางแคมป์จะมีรถ 4WD มารับส่งเราถึงจุดนัดพบ (ถ้าไม่อยากขี่อูฐ) และสามารถขนสัมภาระของเราไปที่แคมป์ด้วยให้ได้หมด

ถ้าต้องการขี่อูฐไปยังที่พัก ให้ติดต่อกับทางที่พักไว้ล่วงหน้า เผื่อใครอยากขี่อูฐดูพระอาทิตย์ตก เขาจะได้ช่วยกะเวลาให้ถูก

ราคาขี่อูฐขึ้นอยู่กับระยะทางและเวลา ปกติจะประมาณ €20-€30 ต่อคน (เด็กเล็ก ฟรี)

. . .

เพื่อนๆ ที่อยากอ่านเรื่องราวการเดินทาง ตลอด 2 อาทิตย์ ในโมร๊อ8โก ของเราสามคน พ่อ แม่ ลูก ติดตามได้ที่นี่: Morocco Archives

แฟนเพจ: #manotat

Manotat

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 13.54 น.