". . มันจะดีนะ นอกจากจะเห็นแค่ภาพถ่ายแล้ว มีเราอยู่ในภาพนั้นด้วย . ."

หากไม่ได้มาด้วยตัวเองคงไม่คิดว่า "นครชุม" จะมีพื้นที่ชมวิว และ "พิชิตทะเลหมอก" แบบนี้ . .
และใครจะรู้ว่า "เขาโปกโล้น" ตั้งอยู่ที่พิษณุโลก . .

การเดินทางของเราในครั้งนี้มุ่งหน้าสู่ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก และพักที่ "โฮมสตย์นครชุม" เพื่อที่ในวันรุ่งขึ้นเราจะขึ้นไปพิชิตทะเลหมอกที่ "เขาโปกโล้น" กัน โฮมสเตย์ของชาวบ้านที่นี่มีเยอะมาก ส่วนผู้คนที่นี่ก็น่ารัก ชาวบ้านมีความเป็นกันเอง. .มีรอยยิ้ม คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตร . .

"เขาโปกโล้น" อยู่ที่ตำบลนครชุม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งอยู่บริเวณด้านข้างของหมู่บ้าน ระยะทางเดินเท้าประมาณ 1 - 2 กิโลเมตร เรียว่าชิลๆ ลักษณะทางเดินก็ไม่ยากลำบาก มีทางชันบ้างเล็กน้อย ส่วนมากจะเป็นทางราบเดินสบาย อากาศไม่ค่อยร้อน อาจเพราะเราเดินกันตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อให้ทันทะเลหมอก และยิ่งถ้าใครเคยผ่านการเดินป่ามาบ้างแล้วมั่นใจได้เลยการเดินป่าที่นี่จะดูคูลๆ ส่วนมือใหม่ก็เดินได้สบายๆ ซึ่งใช้เวลาในการเดินประมาณ 30 - 40 นาที

** ถ้าต้องการดูทะเลหมอกต้องพร้อมออกเดินทางเวลาประมาณ 05.00 - 05.30 น. เพราะจากบ้านพักเราต้องนั่งรถกระบะมายังจุดเดินเท้าประมาณ 20 - 30 นาที **

และในทุกๆ ปี ที่นี่จะมีประเพณีปักธงปฐมฤกษ์ บนยอดเขาโปกโล้น ซึ่งจะทำกันในวันที่ 13 เมษายน ของทุกๆปี เพื่อระลึกถึงวีรกรรมของพ่อขุนบางกลางท่าว . .

มาถึงแล้ววววว . . . "ทะเลหมอก" ว้าววว!!

นั่งถ่ายรูปกันไปสักพักแสงสีส้มอ่อนๆ ก็เริ่มส่องพ้นแนวเขาด้านหน้าลงมา พระอาทิตย์กำลังจะโผล่แล้วล่ะ หมอกที่เห็นก็เริ่มกระจายเบาบางไปตามสายลมอ่อนๆ อยากให้มาสัมผัสด้วยตัวเองแล้วจะรู้..

พอฟ้าเริ่มเปิด . .

ไม่คิดเลยว่าที่ “นครชุม” จะมีที่แบบนี้ ถ้าไม่เคยมาก็คงไม่รู้ และพูดเลยว่าที่นี่น่ากลับมาเที่ยวอีกครั้ง เพราะถ้าหากใครได้มาสัมผัสที่นี่ คงติดใจและคงอยากกลับมาอีกอย่างแน่นอน . .

รองท้องมื้อเช้าในเมนูที่ธรรมดาด้วยข้าวเหนียวหมูทอด และที่ไม่ธรรมดาก็คงจะเป็นวิวด้านหน้า

และรองเท้าคู่ใจคู่นี่ไงที่ไม่คิดว่าจะพามาถึงตรงนี้ . .^^

และนี่คือบรรยากาศรอบๆ หมู่บ้านที่เราพัก (ถ่ายเก็บมาได้เล็กน้อย)

ที่นี่อากาศจะเย็นสบายตลอดปี . . มีภูเขาเล็กๆ ล้อมหมู่บ้าน

เจ้าถิ่น . .

สำหรับข้อมูลการเดินทาง . .

• สามารถติดต่อ อบต.นครชุม โทร. 055 009 808 หรือ คุณตั้ม 095 815 3968
  • การจองบ้านพักโฮมสเตย์นครชุม ติดต่อกับ อบต. นครชุม โทร. 055 009 808
  • สำหรับราคาโฮมสเตย์ 450 บาท มีอาหารให้ 2 มื้อ มื้อเย็นและเช้า

การเดินทาง (แนะนำควรมีรถส่วนตัว ค่อนข้างสะดวกว่า)

• รถยนต์ ไปตามเส้นทางพิษณุโลก - นครไทย จากนั้นขับรถไปที่ ตำบลนครชุม ประมาณ 28 กิโลเมตร ซึ่งห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 100 กิโลเมตร
  • นั่งรถ กรุงเทพฯ - พิษณุโลก ลงที่ บขส พิษณุโลก และต้องนั่งต่อรถทัวร์ไปยังอำเภอนครไทย หลังจากนั้นโบกรถเข้าไปยังตัวนครชุม หรือเหมารถเข้าไป หรืออาจติดต่อกับทาง อบต.นครชุมเพื่อจ้างรถมารับ

dandelion

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 13.33 น.