เดินทาง 2-5 พ.ย. 61 ทริปนี้เดินทางทั้งหมด 10 คน

"ดอยหนอกหยอกกันเล่น"

สุดดอยหนอก มีความสูง 1,694 เมตร จากระดับน้ำทะเล

เราจะพาคุณไปสัมผัสความสูงกับอากาศลมหนาวแรกของปีกันที่ ดอยหนอก (ขึ้นฝั่งลำปาง)

ดอยหนอก ดอยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นภูเขาหินสูงแหลมปลายมน ดูคล้าย“หนอกวัว”ขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านสูงเสียดแทงฟ้า ชาวบ้านจึงเรียกขานกันว่า “ดอยหนอก” บนสันยอดดอยหนอก เป็นที่ประดิษฐานขององค์ หลวงพ่อทันใจ ชาวบ้านบอกว่าคนนิยมไปบนบาลศาสกล่าวกัน เห็นผลทันตา นักแล

เป็นดอยที่เดินขึ้นอย่างเดียว ไม่มีทางราบ และบางจุดทำมุม 90 องศา

พระเจ้า!!! เดินกันให้เคล็ดขัดยอกกันไปเลย

เส้นทางขึ้นจาก “บ้านปงถ้ำ” หมู่ 3 ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยข้อมูลจากหมู่บ้านปงถ้ำระบุว่า “เป็นเส้นทางขึ้นไปพิชิตยอดอยหนอกที่ใกล้ที่สุด” (แต่ไม่มีใครบอกว่าทางนี้มันชันที่สุดเลย )

เดิมจะนิยมเดินขึ้นทางฝั่งดอยหลวง จ.พะเยา(ระยะทางประมาณ 16 กม.)

ติดต่อจองปีนเขา

ผู้ใหญ่บ้านลำปาง บ้านปงถ่ำ (เสน่ห์) 086-080-2452

พี่แตงฝั่งพะเยา 086-136-8389

ค่าใช้จ่าย

- ค่าอิแต๊ก ขาละ 800 บาท นั่งได้ 10 คน ไปกลับ 1600

- ค่าลูกหาบ วันละ 500 บาท 1 คนแบกได้ 15 กิโลกรัม

- ค่าเข้าสถานที่ คนละ 100 บาท

เดินทาง กทม. (หมอชิต-ขนส่งเชียงใหม่-อาเขต) ทัวร์สยามเฟิสท์ VIP 629 บาท

ออกเดินทาง 20.00 - 06.15 น. รถทัวร์ดีนะผ้าห่มหนา มีข้าว น้ำ ฟรี เหยียดขาได้สุด แอร์เย็น

06.15 น. ถึงขนส่งเชีงใหม่ มีเพื่อนมารับจากนี้เราจะใช้รถยนต์ส่วนตัว เดินทางไปยัง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง บ้านปงถ่ำ ไปลงที่บ้านผู้ใหญ่เสน่ห์ได้เลย....

จากนั้นก็ ชั่ง นน.ของให้ลูกหาบ จัดของให้เรียบร้อยแล้วนั่งอิแต๊กต่อไปอีก 3-4 กิโลเมตร

ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง วิวสองข้างทางจะผ่าน ดงกล้วย นาข้าว ไร่ข้าวโพด บางช่วงตะลุยผ่านลำธารน้ำ มองเพลินๆก็ถึงจุดเริ่มเดินพอดี

อุทยานแห่งชาติดอยหลวง ที่มีพื้นที่ครอบคลุม 3 จังหวัด คือ เชียงราย ลำปาง และพะเยา ดอยหนอกเป็นเทือกเขารอยต่อระหว่างจังหวัดพะเยากับจังหวัดลำปาง ทางทิศตะวันออกติดกับพะเยา ส่วนทิศตะวันตกติดจังหวัดลำปาง

เพื่อนๆเห็นหนอกไกลๆนั้นมั้ย? นั้นแหละปลายทางฝันของเรา

ระหว่างทางมีลูกเสาวรสเยอะมาก พี่ลูกหาบชื่อ อ้ายรี เก็บไปกินกันสะเยอะเลย

งานนี้มีขี้....แตก เปี้ยวแสบปาก

ช่วงที่ผ่านดงกล้วยนี้อากาศเย็นมาก

เมื่อถึงจุดเริ่มเดินก็แวะกินข้าวกลางวันกันก่อน พวกเราเริ่มเดิน ตอน 12.15 น. ช่วงแรกของป่าจะเป็นป่าไผ่

ทางเดินเป็นเนินขึ้นเรื่อยๆ และเรื่อยๆยาวไปตลอดเส้นทาง น้ำทางน้ำตกไหลสามารถแวะกินได้ตลอดทาง และทุกๆ 800-900 เมตร จะมีจุดแวะพัก

จุดพักแรก“ปางน้อยเซ็น”

จุดพักที่ 2 “สันตาดจาน”

จุดพักที่ 3 “กิ่วฮางแกง” ตั้งชื่อตาม“ต้นแกง”(ชื่อท้องถิ่น)

จุดพักที่ 4 เป็นลานหิน กว้างพอประมาณ มีตาน้ำ มีการนำไม้ไผ่ไปต่อท่อแบบประปาภูเขาให้เราได้เติมน้ำเย็นๆจากธรรมชาติ

สามารถลงไปกรอกน้ำที่ลำธารได้ น้ำใสสะอาด เพราะเป็นต้นน้ำ น้ำตกบนเขานี้ไม่อนุญาติให้ลงเล่นเพราะ น้ำตรงนี้จะไหลลงไปให้ชาวบ้านได้ใช้ เพียงเดือนละ 20 บาท เป็นค่าบริการ

แต่เพื่อนๆที่อยากอาบน้ำสามารถตัดขึ้นมาอาบบนบกได้ค่ะ

ช่วงนี้เป็นปลายฝนต้นหนาว เราจะเห็นใบไม้เปลี่ยนสีเป็นบางต้นตลอดเส้นทาง

เห็ดแดง กินได้ค่ะเอาไปแกง พี่ลูกหาบรีบอกว่าอร่อย

เดินมาเรื่อยๆก็ถึง

จุดพักที่ 4 ค่ะ มีเพลิงให้ได้นอนพักสักแปป จุดตรงนี้มีห้องน้ำ 2 ห้อง มีก๊อกน้ำที่ชาวบ้านต่อท่อเอาไว้

หายเหนื่อยแล้วก็ลุยต่อค่ะ

ช่วงตรงนี้ใครของเยอะ ตัวใหญ่ผ่านยากนะจ๊ะ หินสองฝั่ง ทางก็ยังคงชันต่อไปเรื่อยๆ

บางช่วงก็ยากเกินที่จะเดิน 2 ขา

ถึงแล้วจุดกางเต้นท์

บนยอดสันดอยหนอก มีการประดิษฐานองค์ “หลวงพ่อทันใจ” สีเหลืองทอง เด่นสง่า ใครไปก็ไปกราบไหว้ขอพร..

โอ้ยยยย สวยจังงงงง เขาอะไรหน้าตาประหลาด มีความโดดเด่นเฉพาะตัว แถมสูงและชันไปอีก ใครที่มาดอยหนอกพะเยาแล้วไม่ขึ้นยอดดอยหนอก ถือว่ามาไม่ถึงนะค่ะ

มากางเต้นท์แล้วทำกับข้าวไว้เลย เย็นนี้เราจะไปดูพระอาทิตย์ตกบนยอดดอยหนอกกัน ห่างจากจุดแคมป์ประมาณ 1 กิโลเมตร

อากาศเย็นสบายมาก เพื่อนๆอย่าลืมพกไฟฉายไปด้วยขากลับจะมืดเร็วมาก

ทางชันอย่างต่อเนื่อง...แต่มองเห็นวิวยามเย็นที่พระอาทิตย์กำลังจะตก ก็ต้องบอกได้คำเดียวว่าหายเหนื่อยค่ะ

จบไป 1 วันที่เหนื่อนล้า ขอบคุณพี่ลูกหาบ พี่บัดและพี่รี ที่แบ่งปันอาหาร และงานหมูกะทะ ที่น่าจะหั่นหมูให้เล็กกว่านี้ ไม่รู้จะยาวไปไหนเหนี่ยวสุดยันสุโขทัย

ละขอบคุณช้างดาวของคืนนี้

เช้าวันรุ่งขึ้นเราขึ้นมาดูแสงแรกที่ดอยหนอกอีกครั้ง ก่อนที่จะเดินไปดอยหลวงต่อ

เช้านี้ 14 องศา

อากาศดีมีทะเลหมอก...ไม่ต้องการอะไรอีกแล้วเจ้าค่ะ

วิวฝั่งกว้านพะเยา

ฟินมาก

ลงมาจากดอยหนอกก็เก็บวิวตรงจุดกางเต้นท์อีกครั้ง

กินข้าวเช้า เก็บของ แล้วเตรียมตัวไปดอยหลวงต่อ... พี่บัดและพี่รีทำแกงหน่อไม้มาเผื่ออีกแล้ว ใจดีไปอีก

แถวเพื่อนๆอีกกลุ่มก็แบ่งปั่นถั่วเขียวต้มน้ำตาลให้ มาที่นี่มีแต่คนใจดี เอาใจเราไปเลยค่ะ

อุทยานแห่งชาติดอยหลวง ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 61 ของประเทศไทย

มียอดดอยหลวงเป็นยอดเขาสูงสุด สูง 1,694 เมตร จากระดับน้ำทะเล นอกจากนี้พื้นที่ของอุทยานฯ ยังประกอบด้วยป่าชนิดต่างๆ ถึง 5 ชนิด ได้แก่ ป่าเบญจพรรณ ปาเต็งรัง ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง และป่าสนเขา ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำวังและกว๊านพะเยาอีกด้วย

ใช้เวลาเดินประมาณ 45 นาที ระยะทาง 3-4 กิโลเมตร

ระหว่างทางขาลง

ตอนขากลับ ทนความหิวไม่ไหว เลยไปนั่งต้มมาม่ากินกันที่ริมน้ำอีกรอบก่อนขึ้นอิแต๊กกลับบ้านผู้ใหญ่

ขาลงมาสามารถอาบน้ำได้ที่บ้านผู้ใหญ่บ้านเสน่ห์ มีห้องน้ำ 3 ห้อง

มีร้านก๋วยเตี๋ยวหน้าบ้านผู้ใหญ่ อร่อยมาก ชามละ 30 ให้เยอะมาก + ร้านน้ำปั่นบ้านถัดไป แก้วละ 20 บาท ถูกและอร่อย (ลืมถ่ายภาพมา ตอนนั้นหิวมาก) ^ ^!!

ทริปนี้ขอบคุณเพื่อนๆทั้ง 10 คนที่ร่วมแบ่งปันรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

ในทริปดอยหนอกหยอกกันเล่น

ขอบคุณภาพสวยๆจากตากล้อง: น้องนิว น้องแฟง พี่เพชร พี่หมอก และมิ้นท์

สรุปค่าใช้จ่าย (เดินทาง 10 คน)

1. ค่ารถทัวร์ขาไป (สยามเฟิสท์) VIP หมอชิต - เชียงใหม่ อาเขต = 629 บาท/คน

2. ค่ารถทัมร์ขากลับ (บุษราคัมทัวร์) เชียงใหม่ อาเขต - หมอชิต = 609 บาท/คน

3. ค่าอาหารทุกมือ = 110 บาท/คน

4. ค่าอิแต๊ก ไป-กลับขาละ 800 รวม 1600บาท /10 คน = 160 บาท/คน

5. ค่าลูกหาบ 2 คน คนละ 500 บาท/วัน = 2000 บาท/8 = 250 บาท/คน (มี2คนไม่เอาลูกหาบเลยหาร8)

6. ค่าเข้าใช้สถานที่ คนละ = 100 บาท/คน

รวมค่าเสียหายทั้งหมด 1858 บาท

Mint Septidkhao

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 21.56 น.