พิพิธบางลำพู ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ ริมคลองบางลำพู ใกล้กับป้อมพระสุเมรุ โดยกรมธนารักษ์ดำเนินการบูรณะซ่อมแซมอาคาร โรงพิมพ์คุรุสภา (โรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวช) ซึ่งเป็นโรงพิมพ์คุรุสภาและเป็นสถานที่ฝึกสอนช่างพิมพ์แห่งแรกของประเทศไทย มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอาคารจากกรมศิลปากรเมื่อปี 43 เปิดเป็น แหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ และศูนย์การเรียนรู้เชิงการศึกษาวัฒนธรรมชุมชน เป็นพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ซึ่งประยุกต์การ แสดงวัตถุและการเล่าเรื่องเชิงประวัติศาสตร์เข้ากับการแสดงวิถีชุมชนบางลำพูเดิมอย่างน่าสนใจ

พิพิธภัณฑ์ออกแบบพื้นที่ภายในแบบ “ยูนิเวอร์แซล ดีไซน์” เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือเด็ก พร้อมจัดทำอักษรเบรลล์เพื่อบรรยายรายละเอียดของส่วนจัดแสดงให้แก่ผู้พิการทางสายตา และอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างประเทศด้วยการจัดทำบรรยายเสียงข้อมูล 7 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อังกฤษ เยอรมัน และภาษาฝรั่งเศส โดยการ จัดแสดงจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ตามอาคาร 2 หลัง คือ อาคารไม้เก่า และอาคาปูนรูปตัว L ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการให้สอดคล้อง ตามเนื้อหาประวัติศาสตร์ หลายพื้นที่ ในพิพิธภัณฑ์ยังมีเทคโนโลยีทันสมัยอีกหลายอย่างที่จะช่วยให้ผู้เข้าชม มีส่วนร่วมในการเลือกดู ข้อมูลด้วย

ชื่อสถานที่ :: พิพิธบางลำพู
ที่อยู่ :: พระสุเมรุ เขต พระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
โทรศัพท์ :: 02 281 9828
facebook :: พิพิธ บางลำภู
website :: พิพิธบางลำพู
twitter :: @pipitbanglamphu
Instagram :: Pipit_banglumphu

เวลาเปิด-ปิด :: 10:00 – 18:00 น. หยุดวันจันทร์
รถเมล์ :: สาย 33 , 53 , 59, ปอ 70 มีอีกหลายสายนะครับ
เรือด่วน :: ลงท่าพระอาทิตย์ แล้วเดินมาหน่อยครับ
รถส่วนตัว :: พิพิธภัณฑ์มีที่จอดรถน้อยมาก แต่สามารถจอดริมถนนฝั่งตรงข้ามได้ ตามวันและเวลาที่ตำรวจจราจรอนุญาติ เห็นป้ายจอดได้ 09:00-16:00 น.

เริ่มเข้าข้างในกันครับ จุดลงทะเบียนก่อนครับ ที่นี้จะมีเจ้าหน้าที่เดินพาชมและเป็นวิทยากรให้ครับ ที่นี้จะพาเราชมเป็นรอบๆครับทุก ครึ่งชั้วโมง

ระหว่างรอรอบชม เราสามารถเดินชมนิทรรศการชั้นล่างไปก่อนได้ครับ

พอถึงเวลาน้องเจ้าหน้าที่ประกาศเรียกรวมพลแล้วจร้า เริ่มที่ห้องแรกเลยครับ แอบมีนางแบบด้วย อิอิ

ห้องแสดงเครื่องมือการทำเครื่องเงิน

และต่อมาห้องแสดงวิถีชีวิตของคนย่านบางลำพู

รถรางก็มีนะครับ

ความมึดเริ่มมาละ ภาพก็จะมี Noise เยอะหน่อย

บ้านศิลปินแห่งชาติ

ก่อนจะจบก็รายชื่อ บุคคลสำคัญที่ทำชื่อเสียงของย่าน บางลำพู

ก่อนออกจาก ก็มีพระพุทธรูปให้สักการะด้วยครับ

จบแล้วครับ ขอบอกเลยว่าดีมากๆๆ ให้ความรู็มากเลยครับ วันหยุดว่างๆอย่าลืมพอลูกพาหลานไปเดินเที่ยวกันนะครับ แต่จริงๆแล้ว แถบนี้ยังมี Street art ให้ชมตามลิ๊งนี้เลยครับ Street Art บางลำพู หรือ บางลำภู ???

ฝากติดตามรีวิวอื่นๆด้วยนะครับที่ ฺ B e L L a G i O ..... Studio

B e L L a G i O ..... Studio

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 12.05 น.