‘ไอคอนสยาม’ เปิดพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’

ครั้งแรกในไทย ยิ่งใหญ่ริมเจ้าพระยา ฉลอง 250 ปีกรุงธนบุรี

(14 พ.ย. 61) ‘ไอคอนสยาม’ จัดพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำครั้งแรกในประเทศไทย

‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ สัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองที่มากับสายน้ำ

เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ในวาระครบรอบ 250 ปี แห่งการสถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร

ภายในนิทรรศการจัดแสดงพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของ

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นำเสนอในรูปแบบนิทรรศการและใช้เทคนิค

การนำเสนอที่ล้ำสมัยบอกเล่าเรื่องราวและสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ

โดยได้รับเกียรติจาก ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิด

พร้อมผู้บริหารไอคอนสยาม สปอนเซอร์ และนักแสดงชื่อดัง อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์,

เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข และ นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี ร่วมในพิธีเปิดเพื่อเป็นสัญลักษณ์

ว่าเรือกำลังจะออกเดินทางอีกครั้งหนึ่ง ณ เบื้องหน้า พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ

‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ ท่ามกลางทัศนียภาพ อันงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยา

บริเวณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม

นั่ง BTS ลงสถานีสะพานตากสิน ทางออกที่ 2 ลงมาเดินตรงไปท่าเรือ

จะเห็นเจ้าหน้าที่ของ ICONSIAM ยืนถือป้ายบอกทางไปขึ้นเรือของ ICONSIAM

นอกจากนี้ เรือด่วนเจ้าพระยา ยังจอดท่า ICONSIAM ด้วยนะ

มาถึงก่อนเวลาเลยเดินเข้า ICONSIAM สำรวจเล็กน้อย

สวยงาม ใหญ่โต หรูหรา แอร์เย็นฉ่ำจนอยากทิ้งตัวลงนอน

แต่ยังมีกลิ่นฝุ่นปูนซีเมนต์อยู่บ้าง...

ด้านในมีโซนขายของ 4 ภาค เรียกว่า เมืองสุข หรือ SOOKSIAM

ของกินของฝากเยอะมาก ไปเดินหาห้องน้ำต้องมองหาสัญลักษณ์ดีดี

‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ ลอยเด่นเป็นศรีสง่า

ยังไม่ถึงเวลางาน ขึ้นสำรวจเรือก่อนเลย

บนเรือมีขนมหวาน ขนมจีบต้มเฮียเสก กระยาสารทร้านโกเก้ง

ทอดมัน ลูกชิ้นปลา และเครื่องดื่มน้ำสมุนไพร จำหน่าย

เริ่มงานด้วยการแสดงชุดหุ่นละครเล็กเรื่องรามเกียรติ์ ตอน ‘หนุมานเกี้ยวนางวาริน’

ซึ่งมีความสำคัญ ในฐานะพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

นายณรงค์ เจียรวนนท์

กล่าวว่า “บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ร่วมกับ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์

ปอร์เรชั่น จำกัด พร้อมด้วย บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอร์เรชั่น

จำกัด และ ธนาคารออมสิน ได้ร่วมกันจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’

ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อลังการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อน้อมรำลึก

ถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงฟื้นฟูบ้านเมือง

พร้อมวางรากฐานให้กรุงธนบุรีเป็นเส้นทางการค้า และเจริญรุ่งเรืองมาจวบจนปัจจุบัน

ภายในนิทรรศการมีการจัดแสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

พร้อมพระราชกรณียกิจในการฟื้นฟูบ้านเมือง และการก่อตั้งกรุงธนบุรีให้เป็นเมืองท่า

การค้าที่สำคัญ โดยพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ จะทำหน้าที่เป็นดัง

สัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองที่มาพร้อมกับสายน้ำ ที่พาผู้เข้าชมย้อนไปสมัย

กรุงธนบุรี สู่ยุคแห่งความรุ่งโรจน์ทางการค้าบนเรือสำเภาจากคริสต์ศตวรรษ 18

หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของเมืองท่าการค้าที่สำคัญแห่งเส้นทางการค้านานาชาติ

เพื่อให้ประชาชนคนไทยและผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ถึงช่วงเวลาสำคัญยิ่งของประวัติศาสตร์

ประเทศไทย

(จากซ้าย) อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์, นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด,

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด, นางเกตวลี นภาศัพท์ กรรมการ

บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด, ดร. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายณรงค์ เจียรวนนท์

ประธานกรรมการ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด,

นางทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ กรรมการ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด,

นางรจเรข สีมาปิวะพันธ์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน สายงานบริหารการขาย, นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี

และ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข

นั่งดูเรือ ฟังเพลง รอขึ้นชมเรือต่อจาก VIP

อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์, นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี และ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข

VIP ไปแล้ว ถึงตาเราแล้ว รอเข้าชมด้านในตัวเรือส่วนที่จัดนิทรรศการ

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ ถูกเนรมิตขึ้นอย่างตระการตา

โดยมีต้นแบบมาจากเรือสำเภาสินค้าที่ชาวแต้จิ๋วเรียกว่า อั้ง เถ้า จุ้ง

แปลว่า เรือสำเภาหัวแดง ภายในนิทรรศการผู้เข้าชมจะได้เยี่ยมชมพื้นที่ต่างๆ

ของเรือสำเภาศรีมหาสมุทร ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีต โดยนำเสนอในรูปแบบ

นิทรรศการ และนำเสนอโดยใช้เทคนิคอินเตอร์แอคทีฟที่ล้ำสมัย

สร้างประสบการณ์เสมือนพาผู้เข้าชมนิทรรศการย้อนเวลากลับไปอยู่

บนเรือจริงในอดีต โดยแบ่งโซนจัดแสดงออกเป็น 3 โซน คือ

โซนที่ 1 ห้องกัปตันโซนที่ 2 ห้องพักลูกเรือ โซนที่ 3 คลังอารยธรรม

โซนที่ 1 ห้องกัปตัน

นั่งชมภาพยนตร์บอกเล่า เรื่องราวเกี่ยวกับการค้าทางเรือ

การย้ายราชธานีและการวางรากฐานให้กับกรุงธนบุรี

และกรุงธนบุรีในฐานะเมืองท่าการค้า

บรรยากาศห้องกัปตัน

เดินลงโซนที่ 2 ห้องพักลูกเรือ

โซนที่ 2 ห้องพักลูกเรือ

จัดแสดงบรรยากาศและวิถีชีวิตภายในเรือ

ซ้าย-ขวา ของโซนที่ 3

เดินลงบันไดลงสู่โซนที่ 3

โซนที่ 3 คลังอารยธรรม

พระราชกรณียกิจในการฟื้นฟูบ้านเมือง ลำดับเวลาการสงครามเพื่อรวบรวมบ้านเมือง

การเจริญสัมพันธไมตรีทางการค้าและการทูตระหว่างกรุงธนบุรีกับจีน เรื่องราวเส้นทาง

การค้าโลก และ ‘เรือ’ ในฐานะสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์

มีกิจกรรมผู้เข้าชมนิทรรศการ ได้ทดลองชักรอกลังสินค้าเสมือนเป็นลูกเรือในสมัยก่อน

ชมโซนที่ 3 เสร็จ ทางออกจะนำขึ้นบันไดไปสู่ด้านบนของเรือ

ขึ้นมานั่งกินขนมจีบต้มเฮียเสก ไอศกรีมกระทิ และน้ำหวานที่มีเยลลี่ดอกไม้ 3 มิติ

อร่อยมากคะ อิ่มแล้วกลับบ้านได้

จัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

นำเสนอในรูปแบบนิทรรศการและใช้เทคนิคการนำเสนอที่ล้ำสมัย บอกเล่าเรื่องราวและสร้าง

ประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าชมเสมือนย้อนเวลากลับไปอยู่บนเรือจริงในอดีต

เพื่อเรียนรู้ช่วงเวลาสำคัญของประวัติศาสตร์ไทย

โดยวันหนึ่งจัดแสดง จำนวน 24 รอบ มีรอบทุก ๆ 20 นาที

รอบแรกเวลา 11.40 นาที และรอบสุดท้าย 19.20 นาที

โดยกำหนดจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 – 13 มกราคม 2562

ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ฟรี

Joy'Gangster

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 20.21 น.