#รายละเอียดค่าใช้จ่าย

• ค่ารถทัวร์สมบัติทัวร์ ไป-กลับ 1,463บาท
  • เช่ารถมอเตอร์ไซค์ 2 วัน วันละ250 =500บาท
  • เติมน้ำมัน 90*2รอบ =180บาท

บ้านจ่าโบ่ อ.ปางมะผ้า

• ค่าลานกางเต็นท์บ้านจ่าทอ 100บาท (เราเอาเต็นท์มาเอง แต่เขามีเต็นท์ให้เช่านะ เต็นท์ใหญ่ 500บาท / เต็นท์เล็ก 300บาท พร้อมเครื่องนอน)
  • ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ 10 ต.ค. 35บาท
  • ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ 11 ต.ค. 65บาท
  • โกโก้ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา 60บาท
  • มอคค่าร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา 65บาท

ปางอุ๋ง

• หมูกะทะ 300บาท ( มีเครื่องไม่เยอะ ผักให้แค่ผักกาดกับคื่นฉ่าย เน้นกินแกล้มกับบรรยากาศ )
  • น้ำแข็ง 20บาท น้ำ 30บาท
  • ค่ากางเต็นท์ จ่ายหน้าด่าน (ขออภัย นี่คือสิ่งเดียวที่ไม่ได้บันทึกไว้ น่าจะไม่เกิน50บาท หรือไม่เสียซักกะบาท ไม่แน่ใจ)

แม่ฮ่องสอน(ในเมือง)

• บุญมี เฮ้าส์ 1 คืน =550บาท
  • ข้าวเย็น ร้านใบเฟิร์น =340บาท

อื่นๆ =895บาท

รวม = 4,583บาท

ที่ “แม่ฮ่องสอน”

เมืองแห่งสายหมอกและขุนเขา

พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาโอบล้อม อากาศดีตลอดปี

เราเลือกไป 4 วัน 3 คืน ก็คิดว่าน่าจะพอเก็บจุดเช็คอินได้ครบอยู่

เราไม่ได้วางแผนมาก

หลังจากที่เสพรีวิวมาหนักๆ จนตกตะกอนความคิด จึงสรุปสถานที่หลักๆที่จะไปได้ ดังนี้

1. จิบกาแฟและแวะทานก๋วยเตี๋ยววิวแจ่มที่ ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่
  2. กางเต็นท์ที่ ลานกางเต็นท์บ้านจ่าทอ
  3. กางเต็นท์ริมน้ำ รอหงส์ออกมาทักทายยามเช้า ณ ปางอุ๋ง
  4. แวะ สะพานชูตองเป้ ที่ใครได้มาแม่ฮ่องสอนก็ต้องแวะ
  5. ชมหมอกที่ จุดชมวิวบ้านจ่าโบ่
  6. ชมสถาปัตย์จีนยูนาน ณ หมู่บ้านรักไทย
  7. เดินไปจิบไป ที่ ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน
  8. แวะร้านบรรยากาศแจ่มกลางเมืองแม่ฮ่องสอน “Crossroads”

ผ่าม!

อาม่าที่ไหนวะเนี่ย

ฮ่าๆ

เริ่มออกเดินทาง 17.45น.

จังหวะนี้เน้นนอน ไม่เน้นถ่าย เพราะวิวไม่มีไรมาก นอกจากถนน กับโค้ง แล้วก็ถนน

ใครเมาโค้งง่าย แนะนำยานอนหลับ

จัดไปเลย หลับยาวๆ ตื่นอีกทีเช้า

ส่วนเรา นอนไม่ค่อยจะหลับมากนัก เพราะปวดเข่า

ก็มัน 15 ชั่วโมงอ่ะ กว่าจะถึง

ตอนเช้า ถึงปลายทางก็น่าจะเกือบ 8.30น. ได้กระมัง จำเวลาแน่นอนบ่ได้ ขออภัย

พอถึงที่สถานีขนส่งแม่ฮ่องสอน

คุณจะเจอกับเหล่าพี่วิน

เราก็บอกเขาว่า ไปร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ค่ะ ค่ารถ 40บาทเท่านั้น

แล้วพี่เขาก็พามาร้านพี่ JD ใจดีเช่นเดียวกับชื่อ แนะนำเส้นทาง น่ารักมาก

หลังจากนั้น

ก็ทำการวางมัดจำ 1,000บาท พร้อมค่าเช่ารถมอเตอร์ไซค์ 250*2วัน=500บาท

รวมแล้วเท่ากับ 1,500บาท ซึ่ง 1,000บาทนั้นเธอจะได้คืนในวันที่เรานำรถมาคืน

จบขั้นตอนกระบวนการ มัดสัมภาระกับเบาะ แล้วก็ลุย

วันแรก

10 ต.ค. 2018

เริ่มที่บ้านจ่าโบ่ อำเภอปางมะผ้า

ระหว่างทางก็แวะ สะพานไม้ซูตองเป้ กับ บ่อปลา

แวะไม่นานก็เดินทางต่อ กลัวฝนตก

ระหว่างทาง จนเกือบถึงบ้านจ่าโบ่

จะมีจุดพักรถ ชื่อ จุดชมวิวดอยกิ่วลม

รูปนี้เราตั้งขาตั้งกล้อง ถ่ายตัวเองหลายแช๊ะเชียวกับคุณแดง (เจ้ารถมอเตอร์ไซค์นั่นแหละ เราตั้งชื่อเอง)

จะเห็นได้เลยว่าแดดร้อนแรงชัดเจนมาก

ในรูปนั่นน่าจะอบ่ายเห็นจะได้

พักรถชมวิวไม่นานก็เดินทางต่อ

ในที่สุดก็ถึง

บ้านจ่าโบ่

เราเลือกกางเต็นท์บนลานกางเต็นท์บ้านจ่าทอ

ถ้าใครนำเต็นท์ไปเองแบบเรา แล้วเต็นท์เป็นแบบกันฝน

เจ้าของจะแนะนำให้กางบนลานไม้ไผ่ที่ไม่มีหลังคา วิวจะชัด และสวยกว่ามาก

สำหรับท่านใดที่อยากพักโฮมสเตย์ของชาวบ้าน (คืนละ300บาท)

ให้ติดต่อที่เบอร์คุณอุทัย

เบอร์โทรติดต่อ

• บ้านจ่าทอ 096-919-4707
  • คุณอุทัย 099-894-6196

กระทำการกางเต็นท์ บนลานกางเต็นท์บ้านจ่าทอ ซึ่งจะอยู่ตรงข้ามก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่เลยเมื่อมองลงไปด้านล่าง

บนลานกางเต็นท์จะเป็นไม้ไผ่ ไม่มีพื้นดินให้จิ้มสมอบกลงไปได้

เลยต้องใช้วิธีงัดไม้ไผ่ขึ้นมาทีละแผ่น แล้วก็เอาเชือกฟางมัดทีละเส้นกับเต็นท์แบบในภาพ

กว่าจะเสร็จใช้เวลานิดหน่อย

จากด้านล่างมองขึ้นไปลานกางเต็นท์บ้านจ่าทอ

จะเห็นโฮมสเตย์เรียงราย หลังละ 500บาทต่อคืน สามารถนำอาหารมาทำกินกันได้ตรงระเบียงบ้านพักนั่นแหละ

วันที่ 2

11 ต.ค. 2018

ตื่นเช้าที่บ้านจ่าโบ่ เตรียมไปต่อที่ปางอุ๋ง

สะดุ้งตื่นตอน 6 โมงกว่าๆ อากาศดี๊ดี

หมอกมาจ้าาาาาา พร้อมไอเย็นจากน้ำค้างของน้ำฝนเมื่อคืน

จะเห็นได้ว่า พื้นไม่ไผ่เปียกชื้นไปหมด

รูปข้างบนนี้ว่ายวานพี่ที่นั่งข้างๆถ่าย

คุณแมวน้ำตาลเจ้าของร้าน ใครไปก็จะเจอเขาล่ะ

ก๋วยเตี๋ยวหลักสิบ วิวหลักล้าน

เดินทางต่อ

ไปปางอุ๋ง

ระหว่างทางไป เจอ จุดชมวิวดอยกิ่วลม ตอนขากลับ

แต่คราวนี้วิวมันน่าประทับใจ หมอกจับตัวเป็นก้อน งามขนาด ไม่ลืมที่จะถ่ายรูปเก็บมาแชะสองแชะ

ผ่านน้ำตกผาเสื่อ ก็แวะอีกซักหน่อย

ไม่นานก็ไปต่อ ไม่กล้าอยู่นาน กลัวงู

พอถึงปางอุ๋ง ก็จัดการกางเต็นท์

อันนี้กะว่าตั้งกล้องจะถ่ายทางช้างเผือก

อุตส่าห์แบกขาตั้งกล้องมาจากกรุงเทพฯ

ถ่ายได้สามสี่แชะ ฝนเทซะงั้น เก็บของเข้าเต็นท์แทบไม่ทัน

ในใจนี่ก็คิด นอนฟังเสียงฝนอีกแล้วคืนนี้

วันที่ 3

12 ต.ค. 2018

ฮัลโหลปางอุ๋ง เจอฝนสองคืนติด ตื่นเช้ามาก็เจออากาศสดชื่น

เปิดเต็นท์มา ก็พอมีหมอกบางๆ ไม่มาก

ถ่ายวิวได้พอสมควรก็เก็บข้าวของ เตรียมออกเดินทางไปที่ บ้านรักษ์ไทย อันเลื่องชื่อ

สวยนะ แต่ไม่ได้พักที่นี่ แวะถ่ายรูป ชมร้านชา สูดอากาศได้พักเดียวก็ขี่รถกลับเข้าเมืองเลย

แอบจอดถ่ายตรงน้ำตกผาเสื่อขากลับ จะเห็นได้ว่าทางค่อนข้างชัน และโค้งมากๆ

สำหรับผู้สนใจเช่ารถเที่ยว หากขับขี่ไม่แข็งยิ่งต้องระมัดระวัง

เข้าเมือง

ก็ทำการเติมน้ำมันรถให้เต็มถังก่อนส่งถึงมือพี่ JD

จากนั้น Walk-in เข้าพัก บุญมี เฮ้าส์ โดยไม่มีการจองล่วงหน้าใดๆ

ถึงที่พักก็เหยียดแข้งขาเต็มที่ พร้อมแอร์เย็นฉ่ำ ก่อนออกไปเดินตะลอนยามค่ำในเมือง

ชาวเมืองว่า ใครมาแม่ฮ่องสอน ต้องมาร้านนี้

สามารถเดินได้ ไม่ไกลจากที่พัก

อร่อยนะ ให้ผ่าน

แต่ยุงบึ้มมาก ยากันยุงเอาไม่อยู่ เราเลยรีบกินรีบเผ่น

ต่อที่ ถนนคนเดิน

เดินเล่นรอบเมือง แต่ไม่ได้ไปพระธาตุดอยกองมู เพราะปวดขามาก เดินขึ้นไม่ไหวจริงๆเจ้าค่ะ

เดินรอบแล้วก็แวะจิบสักหน่อย

ที่ร้าน Crossroadsbar อยู่ตรงสี่แยกก่อนถึงที่พักพอดี เดินกลับง่าย สบายใจได้จ้า

วันที่ 4

13 ต.ค. 2018

เดินทางกลับ กทม. ด้วยสมบัติทัวร์เช่นเคย

โดยการเรียกรถวิน สามารถให้ที่พักเรียกให้ได้เลยน้า

เราเดินทางกลับตอนบ่ายสาม ถึงบ้านเช้าๆหน่อยเห็นจะได้

จบแล้วสำหรับรีวิวครั้งแรก

เจอกันใหม่ทริปหน้า

อาจถ่ายรูปมาไม่เยอะ ขออภัยอีกครั้งเด้อ

เป็ดพเนจร

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 00.08 น.