หากพูดถึงจังหวัดสกลนคร.....คุณคิดถึงอะไร????

สกลนคร หรืออีกชื่อหนึ่งว่า "เมืองหนองหานหลวง"

เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีความสำคัญและหลากหลายในด้านต่างๆโดยเฉพาะทางด้านสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม

ทริปนี้เราจะพาไปเที่ยวจังหวัดสกลนคร ในมุมมองของคนต่างถิ่นที่เพิ่งมาเยือนจังหวัดนี้เป็นครั้งแรก

จะพาไปเที่ยวในมุมมองของคนที่มีเวลาจำกัดแค่วันเดียวแต่ก็อยากออกเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ที่ไม่เคยรู้จัก

ก่อนออกเดินทางได้วางแผนหาข้อมูลจากอากู๋ และจากกูรูผู้รู้มากมาย แต่หากจะเที่ยวตามจุดเช็คอินต้องห้ามพลาดของจังหวัดสกลตามที่เหล่ากูรูที่น่ารักแนะนำมา เห็นที 3 วันก็คงเที่ยวไม่หมด เราเลยตัดสินใจเลือกเอาสถานที่ที่อยากไป ในแบบของคนอยากเที่ยวต้องได้เที่ยวละกัน

เลยได้โปรแกรมมาประมานนี้

👉🏻เราเริ่มต้นกันที่ วัดถ้ำผาแด่น วัดเก่าแก่ที่มีความเป็นมานับร้อยปีอีกวัดหนึ่งในจังหวัดสกลนคร
👉🏻ไปขอโชคกับพญาเต่างอย ที่โด่งดังในเรื่องของโชคลาภ
👉🏻กราบพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองสกลนครเพื่อเป็นศิริมงคลที่วัดพระธาตุเชิงชุม
👉🏻แวะชิมข้าวเกรียบปากหม้อขึ้นชื่อ ที่ร้านข้างเกรียบปากหม้อปารีส
👉🏻ขับรถออกนอกเมืองไปเดินเล่นอุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ
👉🏻แล้วไปหามุมชิคๆ ถ่ายรูปกันที่ชุมชนบ้านท่าแร่

...........................................................................................................................................

เราเริ่มต้นการเดินทางครั้งนี้ที่ วัดถ้ำผาแด่น วัดที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานอีกวัดหนึ่งในจังหวัดสกลนครตั้งอยู่ที่บ้านดงน้อยหมู่ที่ 9 ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนครตั้งวัดเมื่อพ.ศ.2483 โดยมีพระมหาเส็ง นำชาวบ้านสร้างวัดขึ้น

เราต้องจอดรถเอาไว้บริเวณด้านล่างหรือริมขอบถนนตรงทางขึ้น เพราะด้านบนจะไม่มีที่จอดรถ เมื่อขึ้นมาจะได้เจอกับสวนป่าผาเด่นที่มีความร่มรื่นสวยงามมากกกกกกก

ลืมบอกไปนิด ใครที่จะมาเที่ยวที่วัดถ้ำผาแด่นต้องแต่งกายให้เรียบร้อยนะ เราใส่กระโปรงมายังต้องเปลี่ยนใส่ผ้าถุงที่มางวัดเตรียมไว้ให้เหมือนกัน

ออกจากวัดถ้ำผาแด่นก็มาต่อกันที่ พญาเต่างอย ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของโชคลาภ ตั้งอยู่ที่ สวนสาธารณะหลังที่ว่าการอำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร โดยมีตำนานเล่าว่า เมื่อประมาณ 400 ปี ไทยได้ทำสงครามกับลาว ลาวพ่ายแพ้ จึงถูกกวาดต้อนมาอยู่ในประเทศไทย เมื่อมาถึงบริเวณลำน้ำพุง ลำน้ำขนาดใหญ่มีเต่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้คนได้พิจารณาเห็นว่า มีความอุดมสมบูรณ์ จึงได้ตั้งถิ่นฐานที่อยู่อาศัย ตั้งชื่อหมู่บ้านว่า "บ้านเต่างอย" ตามสถานที่พบเห็นเต่าที่กำลังลอยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ดังนั้นสัญลักษณ์ของอำเภอนี้จึงเป็นเต่างอย และได้ตั้งชื่ออำเภอว่า อำเภอเต่างอย มาจนถึงทุกวันนี้

ขอโชค ขอลาภจากพญาเต่างอยกันแล้วก็ไปกราบขอพรพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองสกลนครกันบ้าง ที่ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ตั้งอยู่ที่ริมหนองหาน ถนนเจริญเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร สร้างขึ้นเมื่อใดนั่นไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด แต่ที่นี่ถือว่าเป็นปูชนียสถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองสกลนครมาแต่โบราณ ภายในวิหารใกล้พระธาตุเชิงชุม เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อองค์แสนอันศักดิ์สิทธิ์ ที่เชื่อกันว่าให้พรในด้านโชคลาภ ให้มีเงินทองนับหมื่นนับแสน มีความมั่งมีศรีสุขในชีวิต

เดินเที่ยวกันจนเหนื่อยเราถือคติที่ว่า "กองทัพต้องเดินด้วยท้อง" ก่อนออกนอกเมืองเราเวะเติมพลังกันที่ร้านข้าวเกรียบปากหม้อปารีส ข้าวเกรียบปากหม้อรสเด็ดที่มีดีที่น้ำจิ้มเลิศรส เปิดขายมานานมากกว่า 20 ปีแล้ว ขอบอกเลยว่าใครมาเที่ยวสกลนครแล้วไม่มากินข้าวเกียบปากหม้อที่นี้ ถือว่าพลาดมาก ร้านตั้งอยู่ในซอย เปรมปรีดา 7 ตรงข้ามโรงแรมดุสิต ตำบล ธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร เปิดตั้งแต่เวลา 11.00 น.- 19.00น. และหยุดทุกวันพุธ

กินข้าวเกรียบปากหม้อจนอื่มหน่ำ พร้อมกับซื้อห่อกลับบ้านกันแล้ว ก็ขับรถออกนอกเมืองไปเดินย่อยอาหารกันต่อที่ อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับบึงหนองหาน อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ตั้งอยู่ใกล้ๆกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่นี่มีจักรยานให้เช่าปั่นชมรอบบึงบัว หรือจะเดินเล่นชิวๆบนสะพานไม้ที่ทอดยาวลงไปในบึงบัวก็ได้ เรามาถึงกันช่วงบ่าย อากาศเลยค่อนข้างร้อนไปหน่อ

เดินจนเหนื่อยก็ไปหามุมชิคๆถ่ายรูปกันต่อ ที่ หมู่บ้านท่าแร่ บางคนอาจจะสงสัยว่าที่นี่มีอะไร

ที่นี่เป็นชุมชนเก่าแก่ที่ชาวบ้านในชุมชนยังคงรักษาวัฒนธรรมที่ดีเอาไว้ อีกทั้งยังมีมุมถ่ายรูปเก๋ๆ

เยอะแยะมากมายด้วย

เดินถ่ายรูปมาเรื่อยๆ มาสดุดตาเข้ากับป้ายสุกี่รสเด็ด ด้วยความอยากรู้ว่าจะเด็ดแค่ไหน มันต้องมาลองเอง

แต่แอบกระซิบนิดนึง ว่า ไม่ผิดหวังแน่นอน

เป็นยังไงบ้างคะ กับการเที่ยวสกลนครครั้งแรกของเรา ตามแบบฉบับของคน "อยากเที่ยวต้องได้เที่ยว"

ก็อย่างที่บอกว่าที่สกลนครมีเรื่องราวและสถานที่ที่น่าสนใจอีกมากมาย อย่างเช่น ไปดูการทำผ้าย้อมครามที่ร้านครามสกล ไปดูการทำผ้าไหมมัดหมี่ที่พิพิธภัณฑ์บ้านป้าตุ่ม-ป้าไท้ หรือท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูพาน อุทยานแห่งชาติภูผายล เยอะแยะไปหมดซึ่งเราจะเรียนรู้เรื่องราวเหล่านั่นได้มากขึ้นจากการเดินทางมาสัมผัสด้วยตัวเอง ไม่ใช้แค่อ่านในรีวิว เพราะฉนั้น มาเถอะค่ะ...แล้วคุณจะหลงรักสกลนครเหมือนกับเรา

เพราะการเดินทางคือการเรียนรู้

และการเรียนรู้ก็ไม่มีวันสิ้นสุด

ฝากติดตามรีวิวการเดินทางของคนอยากเที่ยวต้องได้เที่ยวด้วยนะคะ

อยากเที่ยวต้องได้เที่ยว Want To Travel

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 19.49 น.