วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน หลังสงครามมนุษย์กับธรรมชาติจบ

การเดินทางรอบนี้จุดหมายปลายทางอยู่ที่เชียงราย แต่ระหว่างทางก็ไม่ควรที่จะเลยสถานที่สำคัญ สถานที่ดังของจังหวัดนี้อีก 1 แห่ง

วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นวนอุทยานในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน ตั้งอยู่ในตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีเนื้อที่ 5,000 ไร่ จัดตั้งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2529 โดยกรมป่าไม้ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาขนาดใหญ่หลายลูกติดต่อกัน มีความสูงโดยเฉลี่ย 779 เมตร และลาดชันมาทางทิศตะวันออก มีความยาวถ้ำประมาณ 10.3 กม. และความยาวถ้ำเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนมีอาณาเขตติดต่อกับดอยจ้องและห้วยน้ำจองทางทิศเหนือ ติดต่อกับดอยผู้เฒ่าและห้วยน้ำค้างทางทิศใต้ ติดต่อกับภูเขาลูกใหญ่ซึ่งทอดมาจากประเทศพม่าทางทิศตะวันตก และทางทิศตะวันออกเป็นที่ราบพื้นที่เกษตรกรรมและตั้งถิ่นฐาน วนอุทยานแห่งนี้อยู่ห่างจากตัวจังหวัดเชียงราย และตัวอำเภอแม่สาย 60 กิโลเมตรและ 8 กิโลเมตรตามลำดับ *** อ้างอิงจาก วิกิพีเดีย ***

ปัจจุบันมีคนเดินทางเข้าออกในชุมชนข้นข้างเยอะครับ เนื่องจากการเดินทางมาเที่ยว มาชมตัวถ้ำ การมาแก้บนขอพร

จากที่เห็นเรื่องราวต่างๆ เรื่องเล่า ตำนาน ของทางภาคเหนือจะมีเยอะมากนะครับ พร้อมกับสถานที่ลึกลับ ธรรมชาติที่แฝงไปด้วยเรื่องเล่าจากรุ่นสู่รุ่น

มองจากทางเข้าว่าใหญ่แล้วครับ พอเข้าใกล้ตัวภูเขา ใหญ่มากโดยถ้ามองผ่านๆ ไม่รู้หรอกครับว่าถ้ำจะใหญ่ขนาดไหน

ขนาดของแนวเขามีความยาวและสูงมาก บางครั้งพอยืนจุดๆนั้นก็นึกถึงการเข้ามาช่วยเหลือ การที่จะคิดว่าเด็กอยู่ส่วนไหนของตัวถ้ำเป็นสิ่งที่ยากมากเพราะความยิ่งใหญ่ของตัวแนวเขา

คนที่จะเข้าไปเยี่ยมชมยังต้องจอดรถภายนอกและเดินเท้าเข้าไปนะครับบริเวณที่จอดรถด้านนอกมีชาวบ้านบริเวณนั้นมาขายสินค้า ของกิน เยอะมากมายครับ ลองแวะดูแวะอุดหนุนครับ แต่อย่านำขยะเข้าไปในตัวทางเดินเข้าไปปากถ้ำนะครับ

เรื่องราวมากมายให้เล่าขาน ทั้งตำนานและเรื่องราวการช่วยเหลือ

ตอนนี้ปากถ้ำที่น้องๆเอาจักรยานไปจอดยังคงปิด กันแผงเหล็กไม่ให้มีใครสามารถเข้าไปได้นะครับ แต่ผมว่าบรรยากาศก็ไม่ได้ชวนเข้าเท่าไหร่เลย ฮ่าๆ

ธรรมชาติวาดกฏเกณฑ์ มนุษย์เทียบเท่าเม็ดทราย อย่าห้าวกับธรรมชาติ เค้าเก๋ากว่าเราเยอะ

"Imagine there's no countries"

"The world will live as one"

Bikepacker

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 12.03 น.