ลมหนาวเริ่มมาเยือน หลายๆคนคงมีเเพลนไปเที่ยวเหนือกันใช่ไหมค่ะ

เราเองติดใจในความชิลล์ๆเนิบๆของเชียงราย จึงต้องขอกลับมาเที่ยวซ้ำเป็นรอบที่2ของปีนี้

มาถึงเชียงราย ประมาณ 08.00น. เเละนัดรับรถเช่าไว้ตอนเที่ยงที่ๆพักของเราค่ะ

ดังนั้นในช่วงเช้าเลยต้องเที่ยวเเบบไม่มีรถส่วนตัว เรามาเจอข้อมูลว่ามีบริการรถรางเที่ยวตัวเมืองเชียงราย เเถมตรงที่ขึ้นรถรางไม่ไกลจากที่พักของเราด้วย เหมาะเจาะกับความต้องการพอดีเลยค่ะ

สถานที่ขึ้นรถราง คือบริเวณอาคารศูนย์ส่งเสริมสินค้าพื้นเมือง ซึ่งจะอยู่ด้านหลังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ไม่เสียค่าใช้จ่ายนะคะ เปิดให้บริการทุกวัน โดยแบ่งเป็นรอบเช้าและรอบบ่าย
  • รอบเช้าเวลา 9:00 และ 9:30
  • รอบบ่ายเวลา 13:00 และ 13:30

เมื่อลงทะเบียนเสร็จเเล้ว (ควรลงทะเบียนก่อนหน้ารถออกครึ่งชั่วโมง) เราเดินมาสักการะพ่อขุนเม็งรายมหาราชเพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ

พอถึงเวลา 09.00 น. รถรางก็เริ่มออกเที่ยวทันที จะมีเจ้าหน้าที่นำเที่ยวคอยเล่าประวัติในเเต่ละสถานที่ให้เราฟังด้วยค่ะ

ที่เเรกมาชมราชรถบุษบก ซึ่งทำขึ้นเพื่อใช้ในงานอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮายช่วงปลายปีของทุกปี ให้ประชาชนได้เคารพสักการะ จัดเเสดงที่อาคารเทิดพระเกียรติ ๙๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์

ราชรถบุษบกทั้ง 9 คันถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของศิลปะ 8 จังหวัดภาคเหนือ

อย่างในรูปนี้ คือราชรถศิลปะลำปาง มีการนำสถาปัตยกรรมของซุ้มประตูโข่ง วัดพระธาตุลำปางหลวงมาเป็นจุดเด่นของราชรถ

การประดับตกเเต่งละเอียด สวยงามมากค่ะ

ที่ต่อมาวัดพระสิงห์ เป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงรายมาแต่โบราณ เพราะเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์

บานประตูของพระอุโบสถออกแบบโดย อ.ถวัลย์ ดัชนี ไม้แกะสลักจิตรกรรมเรื่องราวของ ดิน น้ำ ลม ไฟ อันหมายถึง ธาตุทั้ง ๔ ที่มีอยู่ในร่างกายคนเราทุกคน เช่นครุฑ คือสัญลักษณ์ของลม

มาต่อกันที่วัดพระเเก้วค่ะ พี่เจ้าหน้าที่เล่าว่า พ.ศ.1977 เจดีย์ถูกฟ้าผ่าพังทลายลง ได้ค้นพบพระเเก้วมรกตอยู่ในนั้น วัดจึงเปลี่ยนจากชื่อ "ญรุกขวนาราม" เป็น "วัดพระแก้ว"

หอพระหยก ภายในประดิษฐานพระแก้วหยก

เจดีย์ที่เคยถูกฟ้าผ่า ทางกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนองค์พระเจดีย์เป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ เมื่อ พ.ศ.2478 ค่ะ

โฮงหลวงแสงแก้วเป็นพิพิธภัณฑ์จัดเเสดงพระพุทธรูปสำคัญ รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในรูปแบบที่ทันสมัย

จากวัดพระแก้ว รถรางพาเรามาที่ พิพิธภัณฑ์ทหารจังหวัดทหารบกเชียงรายค่ะ

ความสำคัญของสถานที่เเห่งนี้ คือเคยเป็นบ้านพักรับรองของจอมพล ป. พิบูลสงคราม และผู้บัญชาการทหารสูงสุด เมื่อครั้งเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงรายช่วงสงครามสงครามโลกครั้งที่ 2

ด้านล่างจะมีห้องสำหรับรับรองเเขก ส่วนด้านบนเป็นห้องนอนเเละห้องทำงานค่ะ

ไม่ใกล้ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์ฯ มีวัดพระธาตุดอยจอมทอง ซึ่งในบริเวณนั้นมี เสาสะดือเมือง 108 หลัก

เสาสะดือเมืองก็คือเสาหลักเมืองนั้นเเหละค่ะ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพ่อขุนเม็งรายฯ เเละเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา

สุดท้ายมาจบลงที่วัดมิ่งเมือง นักโบราณคดีสันนิษฐานว่าตอนที่มีการอัญเชิญพระแก้วมรกตจากเชียงรายไปเชียงใหม่ ช้างทรงของพระแก้วได้หมอบคอยอยู่หน้าวัดมิ่งเมืองชาวบ้านจึงเรียกว่าวัดช้างมูบ

พระอุโบสถมีรูปทรงเป็นวิหารไทยใหญ่ประยุกต์ผสมผสานกับรูปแบบของวิหารล้านนา ภายในประดิษฐานพระพุทธศิลปะเชียงแสน เป็นพระพุทธรูปปั้น ลงรักปิดทองทั้งองค์ค่ะ

จบจากการแอ่วเมืองโดยรถรางเเล้ว เรามาลง ณ จุดที่ขึ้นรถราง เเละเดินมาประมาณ 5 นาที ถึงที่พักของเราคืนนี้เเล้วค่ะ "บ้านไม้กระดาน Lifestyle Hostel"

ต้นยางอินเดียใหญ่เเละเขียวมาก ทำให้ร่มรื่นขึ้น ซึ่งต้นยางต้นนี้อยู่มานานเเล้วนะคะ เพราะก่อนหน้าที่จะกลายมาเป็นโฮสเทล ที่นี่เคยเป็นบ้านไม้เก่าแก่ สร้างตั้งเเต่ พ.ศ. 2501 เเหนะค่ะ

ถึงเเบบของที่พักจะดูทันสมัย ออกสไตล์ loft เเต่เรายังได้กลิ่นอายความเป็นไทยสอดเเทรกอยู่ในการออกเเบบ เพราะที่นี่ออกเเบบโดยใช้แนวความคิดในการอนุรักษ์อัตลักษณ์บ้านไทย เช่น เสาแหล่งหมา ฝาไหล เเละฝาเคร่าตั้ง รวมถึงการใช้สีและวัสดุท้องถิ่น มาประยุกต์ใช้กับส่วนต่างๆของตัวที่พักค่ะ

บริเวณโดยรอบของบ้านไม้กระดาน ถึงจะไม่ได้ใหญ่มากเเต่ก็จัดสรรพื้นที่ได้ลงตัวค่ะ เราชอบที่มีสนามหญ้าสีเขียว มีมุมให้เรานั่งเล่นได้

ตรงนี้เป็นบริเวณ Reception ของบ้านไม้กระดานค่ะ (รูปด้านบน)

ถัดเข้ามาจะเป็นห้องนั่งเล่น

ห้องอาหารก็อยู่ในบริเวณนี้ค่ะ

มีโต๊ะปิงปองให้เล่น เเละจักรยานให้ยืมขี่ได้

บริเวณชั้น 2 เป็นห้องพัก ซึ่งที่นี่มีทั้งห้องพักรวม เเบบ6 เตียง ,3เตียง,4เตียง ห้องหล่านี้ต้องใช้ห้องน้ำรวมนะคะ สำหรับคนที่อยากมีห้องน้ำส่วนตัวในห้อง ทางบ้านไม้กระดานมีห้องเเบบ Deluxe Balcony เเละ Deluxe Double ไว้บริการค่ะ

ห้องน้ำรวมสะอาดมาก มีสบู่เเชมพูให้ครบ

เเละนี่คือห้องพักของเรา เป็นห้องเเบบ Deluxe Double ถึงจะเป็นโฮสเทลเเต่สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องมีพร้อม ไม่ว่าจะเป็นแอร์ ทีวี ไดร์เป่าผม อุปกรณ์ใช้อาบน้ำ เเถมที่นอนยังนอนสบายไม่ปวดหลังเลยค่ะ

ห้องน้ำภายในห้อง

มีอาหารเช้าให้ด้วยค่ะ

ผักสลัด

น้ำมะตูม ขนมปังปิ้ง

เเละยังสามารถเลือกอาหารได้อีกคนละจาน

อีกสิ่งหนึ่งของบ้านไม้กระดานที่ชอบ คือทำเลที่ตั้ง ไปไหนมาไหนสะดวก สามารถเดินไปถนนคนเดินวันเสาร์ได้ค่ะ (ระยะทาง 50 เมตรจากที่พัก)

โปรเเกรมเที่ยวเชียงรายของเรายังไม่หมดเเค่นี้น๊า เเต่กลัวว่ารีวิวนี้จะยาวเกิน ยังไงฝากติดตามเที่ยวเชียงรายในรีวิวหน้าด้วยนะคะ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ:)

Go with Sweet Toddy Palm

วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 17.27 น.