บันทึกการเดินทางฉบับนี้ เป็นทริปพิเศษที่ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน Farm Festival On The Hill 2018 ณ ไร่สิงห์ปาร์ค จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน –2 ธันวาคม 2561ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นต้อนรับฤดูหนาวของทุกๆ ปี

ภายในงานที่เต็มไปด้วยทุ่งดอกคอสมอส บูธกิจกรรมต่างๆ บูธขายอาหารสินค้า และเสียงเพลงจากศิลปินนักร้องมากมายท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย จึงถือโอกาสนำภาพบรรยากาศที่จบลงไปแล้วมาฝากกันอีกครั้งครับ

เริ่มต้นผมขออนุญาตกล่าวถึงเรื่องราวของจังหวัดเชียงรายกันก่อนสักเล็กน้อยนะครับ

เชียงรายเมื่อยามเข้าสู่ฤดูหนาว ความงดงามของทะเลหมอกบนยอดดอยต่างๆ

คือจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวมากมายที่เดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศความสวยงาม

ในภาพคือจุดชมวิวภูชี้ฟ้า และยังมีดอยอื่นอีกมากมายที่สามารถชมทะเลหมอกได้ไม่ว่าจะเป็น ดอยผาตั้ง

ภูชี้ดาว ภูชี้เดือน ดอยสะโง้ ดอยช้าง ดอยวาวี ดอยกาดผี ดอยตุง ดอยแม่สลอง เป็นต้น

วัดวาอารามของจังหวัดเชียงรายก็มีความงดงาม

ผู้คนให้ความเลื่อมใสศรัทธาทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในภาพคือวัดร่องขุ่น

สีขาวผุดผ่องและวิจิตรบรรจง ออกแบบโดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนักและใกล้กับไร่สิงห์ปาร์ค

อีกหนึ่งวัดที่งดงามวิจิตรบรรจงไม่ต่างกัน ก็คือ วัดร่องเสือเต้น

เป็นวัดที่มีศิลปะความงดงามที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น

โดยการนำโทนสีน้ำเงินมาใช้เป็นสีหลัก ออกแบบและรังสรรค์โดย นายพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก

ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

ภายในวิหารมีผลงานจิตรกรรมภาพวาดฝาพนังเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ

โดยใช้เฉดสีน้ำเงินฟ้ามีลวดลายที่อ่อนช้อย มีพระประธานสีขาวที่งดงามชื่อว่า

“พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ”

เชียงรายเป็นจังหวัดที่มีหลากหลายเชื้อชาติ ชนเผ่าและวัฒนธรรมที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

พึ่งพาอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขภายใต้พระบรมโพธิสมภาร

เชียงรายมีงานดอกไม้ที่ยิ่งใหญ่ถึง 2 งาน

คืองานเชียงรายดอกไม้งามที่จัดบริเวณสวนตุงและโคมและงานมหกรรมไม้ดอกอาเซียนที่จัดบริเวณสวนธารณะริมแม่น้ำกก

ในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เข้าชมฟรี

มาเข้าเรื่องของเรากันเลยดีกว่ากับงานฟาร์มเฟสติวัล 2018

ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน –2 ธันวาคม 2561 ณ ไร่สิงห์ปาร์ค จ.เชียงราย

นี่คือรายชื่อศิลปินนักร้องทั้งหมดของงาน

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับไร่สิงห์ปาร์คกันก่อนพอสังเขป ไร่สิงห์ปาร์ค ตั้งอยู่ที่ ต.แม่กรณ์ อ.เมือง จ.เชียงราย

เป็นฟาร์มเกษตรบนเนื้อที่กว่า 8,000 ไร่ ปลูกพืชผลทางการเกษตร ไร่ชา ร้านอาหารและผลิตภัณฑ์จำหน่าย

มีกิจกรรมปั่นจักรยาน มีทัวร์ชมฟาร์ม ที่สำคัญเข้าชมฟรีด้วยนะครับ ถ้าไม่นับงานฟาร์มเฟสติวัล 2018

งานนี้ที่จะเสียค่าบัตรเข้าชม

เมื่อเดินทางเข้ามาเราก็จะพบกับสิงห์ตัวใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้าสีทองงดงาม โดดเด่น อันเป็นสัญลักษณ์ของไร่สิงห์ปาร์ค

ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปีจะมีคอนเสิร์ตฟาร์มเฟสติวัล ท่ามกลางขุนเขา

มีอาหารอร่อย มีดนตรี มีบอลลูน และมีบูธกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ร่วมงานกันอย่างมากมาย

การเดินทางมาไร่สิงห์ปาร์ค สามารถเดินทางจากตัวเมืองเชียงรายมาได้สองทาง คือทางแรก ถ้ามาจากห้าแยกพ่อขุน ก็ให้ออกถนนประตูเชียงใหม่

ขับตรงมาเรื่อยๆ ประมาณ 10 กม. ไร่สิงห์ปาร์คจะอยู่ทางด้านขวามือ

ส่วนทางที่สอง มาทางทิศตะวันตกของวัดร่องขุ่น เจอสามแยกให้เลี้ยวขวา ไร่สิงห์ปาร์คจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ

สำหรับบริการชมฟาร์ม ที่ไร่สิงห์ปาร์คจะมีบริการรถนั่งแบบสวนสัตว์

มีไกด์เล่าถึงความเป็นมาของไร่ พาไปให้อาหารยีราฟ ม้าลาย หรือจะเช่าจักรยานปั่นเที่ยวก็ได้เช่นกัน

ภาพบรรยากาศโดยรอบของไร่สิงห์ปาร์ค ช่วงนี้จะมีทุ่งดอกคอสมอสเบ่งบานเต็มท้องทุ่ง บานเยอะมากจริงๆ

ต้อนรับฤดูหนาวและเทศกาลดนตรีในวันนี้ สำหรับที่จอดรถในงานฟาร์มเฟสติวัล 2018 ในครั้งนี้จะค่อนข้างสะดวกสบายกว้างขวาง มีการจัดระเบียบ

การเดินรถได้อย่างดีเยี่ยม

จากทุ่งดอกคอสมอสเราเข้ามาดูภายในงานกันบ้าง

งานจะจัดบริเวณด้านหน้าซิปไลน์ ทั้งด้านข้างอ่างเก็บน้ำ และด้านตรงข้ามที่เป็นพื้นที่โล่งกว้าง

ส่วนมุมนี้เอาไว้นั่งทานอาหารในแบบขันโตกพื้นบ้าน บรรยากาศริมอ่างเก็บน้ำเย็นสบาย

มุมนี้เป็นบูธของสิงห์อาสา มีการเปิดรับสมัครสิงห์อาสา และจัดแสดงกิจกรรมดีๆของสิงห์อาสา ที่ไปช่วยเหลือสังคม ดูแลสิ่งแวดล้อม

และการพัฒนาความรู้ให้สามารถสร้างประโยชน์คืนสู่สังคมต่อไป ซึ่งกิจกรรมเด่นๆที่มาแสดงในงานคือ กิจกรรมที่น้องๆ นักศึกษาชาวไทยและต่างชาติที่เป็นเครือข่ายสิงห์อาสา และเกษตรกร มาร่วมดำนาให้กับชาวนาที่เสียสละพื้นที่นารับน้ำเพื่อช่วยน้องๆทีมหมูป่าที่ติดถ้ำ เป็นต้น

เข้ามาดูด้านในงานที่จะมีดนตรีคอนเสิร์ตกันบ้าง มีการจัดเป็นบูธขายอาหาร

สามารถซื้อไปนั่งทานชมคอนเสิร์ตที่โต๊ะด้านหน้าเวทีได้เลย

ค่ำคืนนี้อากาศเย็นสบาย ไม่ถึงกับหนาวมาก ก่อนการแสดงการเล่นดนตรีของนักร้อง ก็เดินเก็บภาพ เก็บบรรยากาศเพลินๆ ภายในงานกันก่อน มีบูธต่างๆ มากมาย น่าสนใจทีเดียว

ดนตรีเล่นไม่ดึกนัก เลิกก็ไม่ดึกจนเกินไป วันนี้เป็นคืนวันที่ 31 พ.ย. มีนักร้องดังนี้

Muzik Move : อิงค์ วรันธร / เอิร์ธ ภัทรวี / โอ ปวีร์ และ ปอย พอทเทรต / The Toys / อะตอม ชนกันต์ / บุรินทร์ / สแตมป์ อภิวัชร

ค่ำคืนนี้จบลงไปพร้อมๆ กับความสุข รอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่อบอวลไปทั่วไร่สิงห์ปาร์ค

นักท่องเที่ยวทยอยกลับกันอย่างเป็นระเบียบ ไม่ถึงเที่ยงคืนดีนัก

เช้าวันนี้พาเที่ยวในตัวเมืองกันต่อ ถ้ามา จ.เชียงราย แล้วไม่ได้มาสักการะบูชาอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช เสมือนมาไม่ถึงเชียงราย อนุสาวรีย์จะประดิษฐานอยู่ที่ถนนห้าแยกพ่อขุนเม็งราย พ่อขุนเม็งรายมหาราชพระองค์คือปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์มังราย ผู้สร้างเมืองเชียงรายให้เกรียงไกรในอดีต

ถัดจากอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราชออกมาไม่ไกลมากนักจะเป็นที่ตั้งของหอนาฬิกา จังหวัดเชียงราย ที่มีความโดดเด่นกว่าหอนาฬิกาโดยทั่วไป

เพราะความสวยงามวิจิตรบรรจงสร้าง สามารถเปลี่ยนสีได้ โดยมีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติเป็นผู้ออกแบบ และเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง

อีกหนึ่งวัดที่งดงามและเป็นที่เลื่อมใสศรัทธานั่นคือวัดพระสิงห์ ตั้งอยู่ที่ ถนนท่าหลวง ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

พระประธานภายในพระอุโบสถวัดพระสิงห์จะเป็นพระพุทธปฏิมาศิลปะล้านนาไทย ปางมารวิชัย งดงามเป็นอย่างยิ่ง

ใกล้ๆ กันกับวัดพระสิงห์จะเป็นที่ตั้งของวัดพระแก้ว อีกหนึ่งวัดที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย และวัดนี้เองที่ได้ค้นพบพระแก้วมรกต หรือพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ที่ประดิษฐานอยู่ ณ วัดศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพฯ ในปัจจุบัน

เมื่อเดินเข้ามาเราจะพบกับพระอุโบสถรูปทรงเชียงแสน มีลักษณะฐานเตี้ย มีหลังคาลาดต่ำงดงามทางสถาปัตยกรรมเป็นอย่างยิ่ง

ภายในพระอุโบสถจะประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัย

ด้านหลังของพระอุโบสถเราจะพบกับหอพระหยกซึ่งประดิษฐาน “พระแก้วหยก” สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีมีพระชนมายุครบ 90 พรรษา เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2533 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงประกอบพิธีพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2534 และชาวเชียงรายได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่นี่ โดยเรียกกันว่า “พระหยกเชียงราย” จนถึงปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ จ.เชียงราย และงานสิงห์เฟสติวัล 2018 ที่จบลงไปแล้ว ฤดูหนาวนี้ถ้ามีโอกาส เชียงรายน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการท่องเที่ยวที่ดีทีเดียว แล้วพบกันใหม่ในโอกาสต่อไป สวัสดีครับ

ม่วงมหากาฬ

วันพฤหัสที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 20.28 น.