เมื่อต้นปีผมได้มีโอกาสไปวิ่งงาน หนุมาน บ้านแพ้ว คำถามที่เกิดขึ้นลำดับแรกก็คือ บ้านแพ้ว มีอะไร ... อะไรที่ทำให้อยากมาวิ่งที่นี่ ถ้าตอบตามสโลแกนเท่ๆ ในเพจ ก็คือ "เพราะไม่มีอะไร เราจึงอยากมาวิ่งที่นี่"

แต่สิ่งที่ผมสัมผัสหลังจากที่ได้มาวิ่งที่นี่ก็คือ "วิถีชุมชน ธรรมชาติ และบรรยากาศริมคลอง" มันยังคงมีความเป็นธรรมชาติอยู่เต็มเปี่ยม วิถีริมคลองที่หาดูไม่ได้ในกรุงเทพฯ ผมชอบอะไรแบบนี้นะ และคิดว่าหากมีโอกาส มีงานวิ่งที่จัดที่นี่อีกครั้ง ก็อยากจะมาอีก หรือจะมีบ้างไหมนะ ที่เราจะได้นั่งเล่น นอนเล่นริมคูคลอง ร่องน้ำ บรรยากาศดีๆ มีอาหารอร่อยๆ กาแฟรสชาติเยี่ยมให้ดื่มกิน

จนวันหนึ่งผมเห็นใน Facebook ของเพื่อนคนหนึ่ง โพสภาพร้านอาหาร บรรยากาศริมคลอง และร่องน้ำ คู่กับอาหาร เครื่องดื่มน่ากิน และพิกัดของร้านนี้อยู่ที่บ้านแพ้ว ... "อยากไป" นั่นคือสิ่งที่ผมคิด และบอกกับคุณนายข้างๆ ว่า "อยากไป" เอ้า!! รออะไรล่ะ อยากไปก็ไปกันเล้ยยยยย

ร้านที่ว่าก็คือร้าน "บ้านสวน พาฝัน" ร้านนี้ตั้งอยู่ ต.หนองสองห้อง และอยู่ในดงสวนมะพร้าว ซึ่งแน่นอนว่า มะพร้าวน้ำหอม คือหนึ่งในของดีบ้านแพ้ว (แน่นอนว่ามีมะพร้าวน้ำหอมอยู่ในเมนูของร้านด้วย) และเมื่อไปถึงที่ร้าน ก็มีแต่เรื่อง ว้าวๆ ที่น่าประทับใจมากมาย

วิธีการเดินทาง

จากคำแนะนำของทางเพจ และเจ้าของร้านที่รับสายเองก็คือ ปักหมุด GPS มาที่ "โรงเรียนวัดหนองสองห้อง" ซึ่งโรงเรียนจะติดอยู่กับวัดสามารถจอดรถได้เลย และริมคลองหน้าวัดจะมีป้ายเขียนว่า "ท่าเรือบ้านสวนพาฝัน" จะมีเรือของทางร้านมารับ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 5 นาทีก็ถึง (จริงๆ คือมีอีก 2 วิธีคือ นำรถเข้าไปจอดที่ร้าน หรือเดินเลียบคลองไป แต่แนะนำให้นั่งเรือดีกว่าครับ)

วิวที่ท่าน้ำบ้านสวนพาฝัน เอาจริงๆ แค่ยืนรอเรือของที่ร้านมารับ มองแสงอาทิตย์ค่อยๆ ลับขอบฟ้า แค่นี้ก็ฟินแล้ว

ระหว่างนั่งเรือเข้าไป เราจะได้มองวิวสองข้างทางที่เป็นบ้านของชาวบ้านริมคลอง ไม่กี่นาทีเรือก็พามาถึงร้านจนได้ ซึ่งก็ต้องเข้าไปในร่องน้ำ นี่คือ "ว้าวแรก" ของผม ที่ได้นั่งเรือยนต์เข้ามาที่ร้าน ซึ่งวิถีของคนกรุงเทพฯ มันไม่ได้สัมผัสอะไรแบบนี้อีกแล้ว

จัดให้เห็นกันชัดๆ ไปเลยว่าวิวสองข้างทางตอนนั่งเรือเข้าไปเป็นยังไง (ภาพอาจจะเบลอ เวลานั้นแสงน้อยแล้ว และติดหัวคุณนาย 555 ต้องขออภัยด้วยนะครับ)

ใกล้ถึงแล้ว

ถึงแล้วจ้า นี่คือท่าน้ำทางเข้าของร้าน

ป้ายร้านน่ารักๆ

"ว้าวที่สอง" พอลงจากเรือมาถึงร้านเราก็ได้รับ Welcome Drink เป็นน้ำมะพร้าวน้ำหอมเย็นชื่อใจ ใส่มาในขันใบเล็กน่ารัก เอาจริงๆ ในความคิดผม คือไม่ต้องมีก็ได้นะ แต่นี่ก็คือรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทางร้านใส่ใจ

Welcome Drink น่ารักๆ

ดื่มน้ำมะพร้าวแล้ว ก็เลือกหาที่นั่ง คือที่นั่งก็มีให้เลือกหลากหลาย จะลงไปนั่งข้างริมร่องน้ำ จะบนร้าน หรือจะบนเทอเรสที่ยื่นออกมา รวมถึงการตกแต่งร้านที่ใช้จุดขายของบ้านแพ้วก็คือมะพร้าวมาตกแต่ง รวมถึงบรรยากาศภายในร้านที่เป็นต้นไม้เขียว ความเป็นสวนริมคลอง ร่องน้ำ เสียงเรือ และลมพัดสบาย ที่สำคัญภายในร้านนี่มีพัดลมเยอะมากกกกกกก เอาเป็นว่ามาที่นี่ไม่ต้องกลัวร้อนเลยล่ะ และนี่คือ "ว้าวที่สาม" ของผม

บรรยากาศร่องน้ำ สวนมะพร้าว ต้นไม้สีเขียว ลมพัดเอื่อยๆ เย็นสบาย

เข้ามาในร้านแล้ว เคาน์เตอร์น่ารักเชียว

นั่งตรงนี้ดีไหม

มีที่นั่งที่เป็นเทอเรสยื่นออกมาด้วย

หรือตรงนี้ดี? (คุณปุ่นบอกว่า ลูกค้าบางคนขอให้ปูเสื่อ แล้วนั่งกินตรงพื้นหญ้ากันเลยก็มี

เอาล่ะ อย่าเพิ่งเคลิ้มกับบรรยากาศ ส่วนสำคัญของร้านอาหารก็คือ รสชาติ ในเมนูนี่มีหลายอย่างที่น่าชิม เมนูของร้านแบ่งเป็น Recommended Dishes : ส่วนนี้เราสั่ง มะพร้าวระเบิดสวนมา เพราะเห็นโต๊ะข้างๆ สั่งแล้วน่ากินมาก เมนูพาฝัน : เราสั่งไก่ทรอปิคอลร่องเรือ และ เมนูพิซซ่าเด็กสวน : เราสั่งพิซซ่าหน้ากุ้งจ๋ามา ส่วนเมนูเครื่องดื่ม เราสั่ง แฟพร้าว ซึ่งเป็นเมนู Recommended Drinks และ น้ำลิ้นจี่อัญชันมา

มะพร้าวระเบิดสวน ฟีลๆ ส้มตำผลไม้ มาพร้อมกับไก่ทอด รสชาติเปรี้ยวหวานกำลังดี มีมะพร้าวและผลไม้เคียงมาให้ทานด้วย ใช้ได้เลย ผมชอบจานนี้มาก จัดไป 10 ผ่านจ้า

ไก่ทรอปิคอลร่องเรือ ไก่ราดซอสทรอปิคอล หวานฉ่ำลิ้น เสิร์ฟมากับเรือลำโต โอ้โห ... มันว้าวมาก

พิซซ่าหน้ากุ้งจ๋า พิซซ่าเตาถ่าน ทราบจากคุณปุ่น หนึ่งในหุ้นส่วนร้านว่า เตาถ่านนี้ทำจากคนฟินแลนด์ เป็นเตาที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำพิซซ่าโดยเฉพาะ โชคดีที่เราสั่งถาดเล็กมา เพราะแต่ละเมนูนี่ให้มาเยอะมาก ส่วนพิซซ่ามาเป็นแบบบางกรอบ แป้งกรอบมาก อร่อยอีกแล้ว ฮืออออ ต้องวิ่งชดใช้กี่กิโลเนี่ย

แฟพร้าว เป็นกาแฟมะพร้าว ที่ใส่เนื้อมะพร้าวมาให้ไม่อั้น ระหว่างดูดน้ำเข้าไปในลำคอก็สัมผัสได้ถึงกลิ่นไหม้ของมะพร้าวคั่ว คือเฮ้ยยย!! ไม่น่าจะดีขนาดนี้ แต่มันดีงามมาก (แค่ตกแต่งแก้วมาก็อลังแล้วไหมล่ะ)

ส่วนลิ้นจี่อัญชัน นี่ใส่ลิ้นจี่มาเป็นลูก หวานซ่อนเปรี้ยวกำลังดี อันนี้ก็รสชาติตามมาตรฐานจ้ะ

และนี่คือ "ว้าวที่สี่" กับความอลังการของอาหาร กินก็อร่อย ถ่ายรูปก็ได้ แถมเครื่องแน่นด้วย ผมได้มีโอกาสถามคุณปุ่น และคุณตาว เจ้าของร้านทั้งสองก็ได้ความว่าทั้งการตกแต่งร้าน มีที่ปรึกษา และส่วนนึงมาจากไอเดียของทั้งสอง สูตรเมนูอาหาร การตกแต่งจาน มาจากไอเดียของทีมซึ่งทีมของร้าน ชื่อว่า #เด็กติดสวน แชร์ความคิดเห็นกันออกมา และทำกันเองทั้งหมด โดยทุกๆขั้นตอนคุณปุ่นและคุณตาวนั้นจะทำหน้าที่กำกับ ดูแลรสชาติ และกำหนดคอนเซ็ปต์ของอาหารในแต่ละจาน

ส่วนเครื่องที่แน่นๆ ในแต่ละเมนูนั้น คุณปุ่นบอกว่า จงใจใส่ให้ยับ เมื่อมีโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ทำร้านนี้ขึ้นมา เราชอบอะไร อยากได้แบบไหน ก็ใส่ให้ยับ จะได้สะใจทั้งคนทำ และคนทาน และด้วยความที่คุณปุ่นเป็นคนชอบมัลดีฟท์ ชอบทะเล ชอบบาหลี แต่ว่าแต่ละที่ที่กล่าวมา แม้จะไม่เคยได้ไป ก็ใช้วิธีศึกษามาจากรูปภาพ และจากการใฝ่รู้เวลาไปในที่ต่างๆ รวมถึงถามเอาจากผู้เชี่ยวชาญ เลยเอาความเป็นบาหลี ความเป็นทะเล มาไว้ในร่องสวนดงมะพร้าวแห่งนี้มันซะเลย

การตกแต่งเมนูยังฟรีฟอร์มด้วยนะ ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่มี และเพื่อเติมแต่งจินตนาการของพนักงานในร้านที่ทำหน้าที่ตกแต่งจานด้วย จะได้มีความสนุก ไม่เบื่อ แต่ที่เน้นคือ คุณภาพของอาหาร รสชาติ และความเยอะต้องเป็นมาตรฐานทุกจาน

พนักงานบริการยิ้มแย้มแจ่มใสดีมาก แม้ร้านจะเพิ่งเปิดได้เพียง 2 อาทิตย์ แต่ลูกค้าก็เข้ามากันไม่ขาดสาย เพราะผ่านการแนะนำแบบ "ปากต่อปาก" โดยที่คุณปุ่นก็ไม่ได้ไปให้นักรีวิวเจ้าไหนรีวิวเลย เพราะอยากให้ทุกอย่างลงตัว ให้มันค่อยเป็นค่อยไป และเกรงว่าถ้าลูกค้าเยอะมากโดยที่อะไรๆ ยังไม่เข้าที่เข้าทาง ก็อาจทำให้การดูแลทำได้ไม่ทั่วถึง (ส่วนรีวิวนี้ผมก็มารีวิวเอง เพราะชอบ และประทับใจในอะไรหลายๆ อย่างของร้าน)

อย่างไรก็ตามคุณปุ่นแนะนำว่า ร้านแห่งนี้มีบรรยากาศที่แตกต่างกัน 3 เวลา เช้าจะแบบนึง เที่ยงบ่ายจะแบบนึง และช่วงเย็นย่ำค่ำมืดที่ผมมาก็จะอีกแบบนึง แนะนำว่าถ้ามีโอกาสมาเวลานี้แล้ว ลองมาเวลาอื่นด้วยก็จะสัมผัสถึงบรรยากาศที่หลากหลายได้ แน่นอนว่า ... มาอีกแน่นอน 555

จากนี้ไปเวลาใครถามว่า มาเที่ยวบ้านแพ้ว แล้วบ้านแพ้วมีอะไร

ผมก็จะตอบว่า บ้านแพ้วมี "บ้านสวน พาฝัน" ไงล่ะ สำหรับใครที่อยากมาโหลดก่อนวิ่ง หรือมานั่งชิวหลังวิ่ง แนะนำเลยจ้ะ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ https://www.facebook.com/pafunbanphaeo/ หน้าเพจนี้ได้เลย

กลับมาที่เรื่องวิ่ง สำหรับปี 2562 นี้ มีงานวิ่งที่บ้านแพ้วที่มีโปรแกรมแน่นอนแล้ว ดังนี้ครับ

- เดิน-วิ่ง สมุทรสาครพันท้ายนรสิงห์ มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน “วิ่งเพื่อความซื่อสัตย์” ครั้งที่ 20 วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 สามารถสมัครออนไลน์ได้ที่ http://www.samutsakhonsport.com/running/ หรือ สามารถดูรายละเอียดงานวิ่ง https://www.facebook.com/PantaiRunning/

- วิ่ง VALENTINE มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 4 วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 สถานที่ : ศาลเจ้าพ่อสำเร็จ โรงเจไท้เอ็กตั๊ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร สามารถดูรายละเอียดงานวิ่งได้ที่ http://www.forrunnersmag.com/events/eventinfo.php?eventid=6613 (ขอบคุณ Website forruners ด้วยนะครับ)

ส่วนงานวิ่งอื่นๆ ที่จัดแถวบ้านแพ้ว หรือจังหวัดสมุทรสาครในพื้นที่ใกล้เคียง ที่น่าจะจัดเป็นประจำทุกปี

- Chaimongkol Marathon 2019 วัดชัยมงคล จ.สมุทรสาคร งานมักจัดช่วงเดือนสิงหาคม ยังไงรอติดตามข่าวอีกทีนะครับ

- บ้านแพ้วมินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 14 บ้านแพ้ว สมุทรสาคร งานมักจัดช่วงเดือนกันยายน รอติดตามข่าวอีกทีเช่นกันจ้า

- โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 2 ซึ่งงานในครั้งที่ 1 จัดช่วงเดือนมิถุนายน ครั้งที่ 2 จัดช่วงเดือนตุลาคม มีมา 2 ครั้งแล้ว ครั้งที่ 3 ก็น่าจะมีล่ะเนอะ แต่จะเป็นช่วงไหนก็รอติดตามกันนะจ๊ะ

- มะพร้าวน้ำหอม มินิ-ฮาล์ฟ มาราธอน ครั้งที่ 3 านมักจัดช่วงเดือนพฤศจิกายน รอติดตามข่าวอีกทีเช่นกัน

ขอแนะนำ website ที่สามารถเช็คตารางงานวิ่งทั้งปีได้ คลิ๊กมาที่เว็บนี้ได้เลยครับ และขอขอบคุณข้อมูลงานวิ่งด้วยนะครับ https://goo.gl/MihJ7w

หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ ข้อมูลผิดพลาดสามารถแนะนำ หรือบอกกล่าวเพิ่มเติมได้นะครับ และขออภัยกับภาพบางภาพด้วยครับ เพราะผมใช้กล้องมือถือถ่ายภาพอาจจะชัดบ้าง ไม่ชัดบ้างนะครับ

กล้องที่ใช้ถ่ายภาพในรีวิวนี้ก็คือ :
- Fuji X-A3 Lens Fix 52 f.1.4
- iPhone X (ของคุณนาย)

ยังไงสามารถติดตามเพจผมได้นะครับ สำหรับเพจกิน เที่ยว วิ่งเล่น
https://www.facebook.com/TouristsRunner/ (Tourist Runner) ที่ไหนมีวิ่งที่นั่นเราเที่ยว

และเพจงานออกแบบ เรื่องสั้น บทความ และถ่ายรูป
https://www.facebook.com/Pinkyangmatoy/ (Pink (Yangmatoy) Design ปิ๊ง!! ดีไซน์)

ขอบคุณมากครับ

Pink Yangmatoy

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 22.53 น.