ภูลำดวน เป็นภูเปิดใหม่ในจังหวัดเลย เราเลือกจะไปที่นี่เพราะว่าเป็นปลายฝนต้นหนาวคิดว่าต้องได้เจอทะเลหมอกอย่างแน่นอน

เพิ่งเปิดใหม่ได้แค่ 2 ปี รีบไปกันนะ!!!!

และอีกอย่างเราเลือกไปภูลำดวนตอนเช้าเพราะจะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้ขึ้นภูเลยล่ะ ได้สูดอากาศสดชื่นที่ความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 368 เมตรคงจะดีไม่น้อย และที่สำคัญที่ตั้งของภูลำดวนนี้ยังอยู่ริมแม่น้ำโขงซึ่งเป็นชายแดนประเทศไทย-ลาว อีกด้วยนะ

Let’s Go!!!

ทริปนี้เราตื่นแต่เช้ามืดเพื่อจะไปภูที่สุดพรมแดนประเทศไทยแห่งหนึ่งที่เพิ่งเปิดใหม่มาไม่กี่ปี เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมบรรยากาศหมอกที่ความสูงไล่เลี่ยภูลำดวน

การเดินทางนั้นเริ่มต้นจากเชียงคานที่เราพักตั้งแต่เมื่อคืนด้วยรถส่วนตัวมุ่งหน้าไปทางปากชม ที่ตั้งของภูลำดวนนี้เอง เส้นทางไปไม่ซับซ้อน เพียงขับรถเลียบลำน้ำโขงไปจนถึงพิกัดคร่าวๆ ที่เป็นจุดจอดรถ

จุดหมายปลายทางนั้นไม่ใช่สถานที่ใดที่หนึ่ง หากแต่เป็นการมองเห็นสิ่งต่างๆ ด้วยมุมมองใหม่ต่างหาก
HENRY MILLER

เราถึงจุดจอดรถก่อนพระอาทิตย์ขึ้นน่าจะตีห้าครึ่งโดยประมาณ จะมีค่าจอดรถที่คันละ 20 บาทถ้วน บริเวณเดียวกันมีจุดขายตั๋วรถซิ่งขึ้นภูลำดวน ราคาต่อคน 60 บาท เหมาคันละ 360 บาท (ราคานี้มีรวมประกันอุบัติเหตุแล้วด้วยนะ)

ซื้อตั๋วแล้วเราขึ้นรถซิ่ง 6 ที่นั่ง จะมี 2 ผู้ใจกล้านั่งหน้าสุดของรถ (ซึ่งไม่ใช่เราเพราะเราค่อนข้างป๊อด) เราอยู่บนรถซิ่งที่ทำความเร็วไต่เขาที่ 5 km/h ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีก็ถึงด้านบนซึ่งเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกเหนือลำน้ำโขงและสันเขาแห่งสปป.ลาว

จุดนี้เราว้าวมากเพราะกลางคืนฝนไม่ตกคิดว่าจะไม่เกิดทะเลหมอกแต่เราโชคดีที่หมอกขึ้น~~ ตัดกับแสงอาทิตย์มีส้มที่กำลังทะยานสู่ที่สูงทำให้เห็นเป็นสีทองบวกกับความย้อนแสงทำให้ดูมีอะไรน่าสนใจไปอีก

วิวด้านบนมี Sky Walk ให้นักท่องเที่ยวเดินชมวิวเหนือลำน้ำโขง และมีจุดที่ยื่นออกไปจากที่ราบสูงทำให้เห็นวิวด้านล่างอย่างชัดเจนและแปลกตา เทือกเขาฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมียอดอยู่ 1 ยอดคล้ายฟูจิแต่เป็นสีเขียว บางจังหวะเวลาหมอกจางลงเราจะมีโอกาสได้เห็นแม่น้ำโขงโผล่แว๊บอยู่ใต้หมอกสวยและอเมซิ่งมากๆๆๆๆๆ อย่างกันเมืองลอยฟ้า

อยู่กันนานมุมถ่ายภาพก็เริ่มซ้ำแล้ว บวกกับพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกเริ่มจางลง ก็ได้เวลาที่จะต้องลงมาจากภูกันแล้ว เรานั่งรถซิ่งคันหนึ่ง ซึ่งมีผู้ใจกล้านั่งหน้าอยู่ 1 ท่าน ทางลงนั้นลาดชันแต่รถซิ่งมีระบบเบรคที่ดีจึงไม่มีใครได้ถูกเทกระจาดอยู่ตามทางลาดชัน ขาลงเราเห็นวิวน้ำโขงลอดผ่านลำต้นของไม้สูงซึ่งมันหาดูได้ค่อนข้างยากถ้ามองไม่ทัน 555 ตามความเร็วของรถซิ่งขาลงซึ่งก็เท่ากับขาขึ้น -.-

ลงมาถึงด้านล่างกันแล้ว เราวาร์ปข้ามไปอีกฝั่งของถนนหน้าที่จอดรถ จะเป็นวิวแม่น้ำโขงมุมระดับสายตา ช่วงเดือนนี้เหมือนน้ำจะลดจนเห็นเนินดินอยู่กลางลำน้ำหลายเนิน และเห็นคุณลุงพายเรืออยู่กลางแม่น้ำ ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฝั่ง สปป.ลาว เลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นความสวยงามของธรรมชาติติดชายแดน

ยัง…ยังไม่หมด

เพราะก่อนขับรถกลับไปเชียงคาน จะมีร้านกาแฟของวิสาหกิจชุมชนจร้า ที่นี่มีเมนูกาแฟร้อนและเย็นยอดฮิต รวมถึงกาแฟดริฟสุด Hipster ส่วนคนไม่ทานคาเฟอีนนั้นเขาก็มีน้ำผึ้งผสมมะนาวให้ได้เลือกดื่มด้วยล่ะนะ

เราเลยจัดชาเขียว ลาเต้ และอเมริกาโน่คนละ 1 แก้ว และน้ำส้ม 1 ขวด นั่งชิลล์ที่ร้านเป็นคาเฟ่ยกสูงที่มีวิวเป็นนาขั้นบันได อะโหว บรรยากาศเหมือนเมืองจีนเลยค่ะ มีหมอกบางๆ ลอยสูงเท่าภูเขาอยู่ด้านหลังนาขั้นบันไดด้วยนะ มองไปแล้วเหมือนฉากในความฝัน เรานั่งจิบกาแฟท่ามกลางเขาสูงและนาเขียวชอุ่มสักพักจนฟีลกู้ดแล้ว ได้เวลากลับเชียงคานไปเก็บภาพสถานที่สวยๆ วิวดีดีกันต่อ

เมื่อมีโอกาสเราจะมาที่นี่อีกแน่นอนเพราะเรายังไม่อิ่มกับทะเลหมอกของที่นี่เลย

พิกัด : ภูลำดวน, ปากชม, เลย
Map : https://g.co/kgs/NoMqhg
#เพื่อนกินบินเที่ยว #ภูลำดวน #เที่ยวภู #เที่ยวไทย #เที่ยวอีสาน #ชายแดนไทย #ไทยลาว #เลย #เมืองเลย #ทะเลหมอก

ช่องทางติดตามเรา

Website : www.funfoodfriend.com

Facebook Fanpage : www.facebook.com/FunFoodFriend

Twitter : twitter.com/FunFoodFriendGo

เพื่อนกิน บินเที่ยว

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 18.36 น.