สวัสดีค่าาาา เจอกันอีกแล้วในกระทู้ที่ 5 ทริปที่ 5 นะคะ :D

สิ้นปีเมื่อไหร่ ใคร ๆ ก็ต้องไปเที่ยวเหนือป่ะ ซึ่งจังหวัดที่เราเลือกไปคือ "น่าน" เอ๊งง

ช่วงเวลาที่ตะลอนทัวร์ : 15 - 18 ธันวาคม 2018

เราเลือกไปเที่ยวช่วงปลายปี เพราะอยากได้บรรยากาศที่เย็นสบาย~ ไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป

โดยแพลนที่เราตั้งใจว่าจะไปมี 2 ที่ใหญ่ ๆ คือ

1. เมืองน่าน
  2. ปัว

* ต้องขอย้ำก่อนนะคะว่าเราไปโดยขนส่งสาธารณะเช่นเดิม อาจจะต่อรถเยอะหน่อยแต่ก็ไม่ได้แย่น้า

ไม่พูดเยอะละเนาะ ไปเที่ยวด้วยกันเลยดีกว่า มา!

DAY 1

แพลนวันแรกที่เราจะไป

1. ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ
  2. ตูบนาโฮมสเตย์

เรานั่งเครื่องบินของสายการบิน Thai Air Asia ไฟล์ท 7.30 น. ถึงน่าน 8.50 น.

ถึงแล้วววว อากาศดีตามคาด แดดแรงฟ้าใสสะอาด~

หลังจากลงเครื่องเราก็ไม่รอช้าค่ะ หารถต่อไปเมืองปัวเลย ซึ่งหลังจากสอบถามคุณลุงยามแถว ๆ ทางออกจึงได้ความว่า ให้เดินออกไปขึ้นรถข้างนอกสนามบิน ซึ่งจะมีรถอยู่ 2 ประเภท คือ

1. รถเมล์สีส้ม ราคา 50 บาท (ไม่ชัวร์)
  2. รถสองแถวสีฟ้า ราคา 50 บาท

โดยระยะทางจากสนามบิน - เมืองปัว ประมาณ 60 กิโลเมตร ไกลโขแต่ถ้าเทียบกับราคาค่ารถถือว่าถูกมาก

(รถสองแถวสีแดงฝั่งตรงข้ามนั่นไม่ใช่นะคะ พอออกจากเกทแล้วให้เลี้ยวขวา เดินตรงไปเรื่อย ๆ พอมีแยกให้เลี้ยวซ้ายขวา ให้หักเลี้ยวขวาแล้วตรงไปเรื่อย ๆ จะเจอทางออกจากสนามบินค่ะ)

หลังจากออกมาจากสนามบินได้แล้วเราก็ต้องข้ามถนนใหญ่ไปรอรถที่ศาลารอรถจ้า

ซึ่งเราเลือกนั่งรถสองแถวกันค่ะ น่าจะไวกว่า(รึเปล่า) ซึ่งรถสองแถวเขาจะวิ่งเป็นรอบนะคะ ไม่ได้มาถี่ ๆ น้า

ถึงแล้วจ้า รถจะจอดตรงหน้าตลาดสดเทศบาลตำบลปัว ซึ่งเราตั้งใจจะไปฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำต่อ มองข้ามฝั่งไปเห็นคุณป้าวินมอไซค์ยืนมองพวกเราอยู่แบบลุ้น ๆ 55555 แต่ประเด็น! มีคันเดียว แล้วเราใส่กระโปรงสั้น... เอาไงดีละทีนี้...

ไปสิคะรออะไร!!! 55555

จากเมืองปัว - ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำคุณป้าเรียกเก็บคนละ 60 บาท

ถามว่าแพงมั๊ย ก็ไม่มากเมื่อเทียบกับระยะทาง และความไปค่อนข้างยาก(นิดนึง)

ถึงแล้วววว ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ ที่ใครมาปัวเป็นต้องมาโดนทุกราย

นี่คือวิวทานข้าวจ้า โอ้โหวววววบ้าไปลั้นนนนนน

วิวดีไม่พอ อาหารก็หน้าตาน่าทาน รสชาติอร่อยไม่หลอกดาวนะจ๊ะ

เมนูที่สั่ง
  1. พิซซ่าเห็ด (Signature dish)
  2. ข้าวไข่เจียวเห็ด
  3. ต้มยำเห็ดยานางิ (ไซส์ใหญ่)
  4. เห็ดนางฟ้าชุบแป้งทอด
  5. นมสดเย็น
  6. ชามะนาวเย็น

รวมค่าเสียหาย 525 บาทถ้วน

อร่อยทุกเมนูจริง ๆ เราปลื้มพิซซ่าเห็ดกับเห็ดนางฟ้าชุบแป้งทอดมาก ชอบกินของทอดมันก็จะฟิน ๆ หน่อย ส่วนคุณแฟนชอบต้มยำเห็ดยานางิมาก ปกติชอบทานเห็ดกันทั้งคู่เลยให้ 1000000 ผ่านไปเล้ย!

พาไปดูวิวรอบ ๆ ร้านหน่อยดีกว่า

Note : สำหรับใครที่อยากมาทานแนะนำให้รีบมาหน่อยนะคะ เพราะช่วงบ่ายคิวแน่นมากกก เราโชคดีมากที่ไปถึงก่อนเวลาที่คิวจะแน่นเพียงไม่กี่นาที เราคือโต๊ะสุดท้ายที่ได้นั่งโต๊ะชมวิวแบบไม่ต้องรอคิว พอหลังจากโต๊ะเราก็คิวแน่นคิวยาววว

ทานอิ่มแล้วก็อยากกลับไปนอนพักละ ซึ่งคุณป้าวินมอไซค์ได้ให้เบอร์โทรไว้ ป้าแกมีเป็นปึก ๆ เสมือนเป็นนามบัตรเลย55555 แฟนจึงรีบโทรหาคุณป้าให้มารับ

ราคาจากฟาร์มเห็ด - ตูบนาโฮมสเตย์ ที่คุณป้าเสนอคือ 60 บาท/คน

ระหว่างรอคุณป้ามารับเราสองคนก็ค่อย ๆ เดินออกจากร้านไปเรื่อย ๆ ซึ่งระหว่างทางเข้ามาจะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ โดยมีต้นไม้ปกคลุมเกือบตลอดทาง ร่มรื่นมากกกก

แถมเจอแก๊งค์น้องไก่เต็มไปหมด เยอะมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ นี่คือหนึ่งใน 46 แก๊งค์

คุณป้ามารับละจ้าาาา

LET'S GO TO TOOBNA HOMESTAY!

ถึงแล้วค่าาา วิวดีม๊ากกกกกก แม้แดดจะแรงไปหน่อยก็เถอะ 55555

เราเลือกพักบ้านชมวิวค่ะ คืนละ 1,600 บาท (รวมมื้อเช้า / ราคาขึ้น - ลงตามฤดูกาล)

เป็นห้องพักที่มีวิวดีที่สุดด้วยแหละ มีดาดฟ้าไว้สำหรับทานอาหารเย็น นอนดูดาวงี้ โรแมนติกสุด >w<

(ขออนุญาตยืมรูปจาก www.toobna.com นะคะ พอดีเราลืมถ่ายมา แง)

นี่คือวิวจากดาดฟ้าห้องเราาา

ถ่ายยังไงให้คนรู้ว่าอยู่บนดาดฟ้า 5555

นอนพักผ่อนหัวใจสักพักแล้วเดี๋ยวเราพาไปทานมื้อเย็น

มื้อเย็นที่นี่จะเป็นขันโตกโดยที่เราต้องสั่งเพิ่มนะคะ (ราคาอาหารมื้อเย็นไม่รวมกับค่าห้อง)

ขันโตกจะคิดหัวละ 200 บาท

6. น้ำพริกหนุ่ม + ผักต้ม
  7. แกงฮังเล
  8. ข้าวเหนียว

ทานอิ่มกันแล้วงั้นขอนอนพักท้องแป๊บน้า เราไปหอบผ้าเอยหมอนเอยมานอนเล่นบนดาดฟ้า

กะว่าคืนนี้จะนอนดูดาวกัน ^__________^ ✨

งั้นคืนนี้ขอลาไว้เท่านี้นะคะ ฝันดีราตรีสวัสดิ์ เจอกัน DAY 2 จ้า

DAY 2

เริ่มต้นวันใหม่ด้วยบรรยากาศดี ๆ แสงแดดยามเช้า และทุ่งนาอันเขียวขจี 🌼

ล้างหน้าแปรงฟันแล้วไปทานมื้อเช้ากันดีกว่าค่า

มื้อเช้าของที่นี่ก็จะเป็นอาหารที่ทานง่าย ๆ สบายท้องเนาะ

1. ไข่ดาว
  2. ข้าวต้ม
  3. ขนมปังทาแยม
  4. ข้าวผัด

ทานข้าวเสร็จเรียบร้อย เดี๋ยวพาไปชมวิวรอบ ๆ ที่พักกันค่ะ ลุยยยย

หลังจากเดินเล่นจนพอใจ ถึงเวลาต้องกลับแล้วค่ะ :(

เราอาบน้ำแต่งตัวเสร็จเรียบร้อยก็โทรหาคุณป้า(คนเดิม)55555 ให้มารับที่ที่พักเพื่อไปส่งที่อื่น

แพลนวันที่ 2

1. ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ
  2. โรงเรียนบ้านชาวนา

ค่ารถมอเตอร์ไซค์ที่คุณป้าเสนอจากตูบนาโฮมสเตย์ - ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ 60 บาท/คน

ถึงแล้วจ้า คนเยอะสุดพลัง

ไปถึงปุ๊ปก็รีบสั่งน้ำปั๊บ เมนูตามนี้เล้ย

หลังจากได้น้ำดื่มแล้วเราก็หาศาลานอนเล่นกันค่ะ ที่นี่เขาจะมีศาลาเล็ก ๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวนอนเล่นด้วยนะ บรรยากาศดี สบายมากกกก แถมมีปลั๊กไฟด้วย! ชาร์จแบต ชาร์จใจ ไปพร้อม ๆ กัน :D

นอนเล่นจนสบายใจ (สบายมากจนเกือบหลับ) แล้วไปเดินเล่นรอบ ๆ ต่อ แดดแรงมากแต่วิวสวยมากกกก

เดินเล่นจนเหนื่อย เหงื่อออกหนักมากบ้าไปแล้ว ToT ถึงเวลาโทรหาคุณป้าแล้วค่ะ55555

ค่ารถมอเตอร์ไซค์จากร้านกาแฟบ้านไทลื้อ - โรงเรียนบ้านชาวนา 60 บาท/คน

ถึงแล้วจ้า แดดแรงแดดดีไม่ตกเล้ย นี่คือทางเข้านะคะ

ต้องบอกก่อนว่าเราเลือกมาช่วงที่เขาเกี่ยวข้าวแล้ว ซึ่งทางที่พักก็ได้แจ้งล่วงหน้าว่าถ้ามาพักช่วงนี้เราจะเก็บข้าวแล้วนะ โอเคไหม ซึ่งเราโอเค จึงทำให้วิวทุ่งนาเป็นสีน้ำตาลแบบนี้เนาะ

(ช่วงที่นาเขียวขจี : สิงหาคม - พฤศจิกายน *ข้อมูลตามเพจ โรงเรียนชาวนาตำบลศิลาเพชร)

เราเลือกพัก เรือนรจนา ราคาคืนละ 1,500 บาท (รวมมื้อเช้า)

ภายในตัวบ้าน

บรรยากาศ ดี - มาก - มาก - จะ - เป็น - ลม

สำหรับใครที่อยากทานขนม/น้ำอัดลม ทางที่พักไม่มีขายนะคะ ต้องปั่นจักรยานออกไปซื้อที่ร้านขายของชำด้านนอก ไปไม่ไกลค่ะ สามารถสอบถามทางจากเจ้าของที่พักได้เลย

มื้อเย็นของที่นี่เป็นเซ็ทปิ่นโต ต้องสั่งกับทางที่พักเพิ่มเองนะคะ ควรรีบสั่งก่อน 4 โมงเด้อ

ซึ่งอาหารจะไม่เหนือเท่าไหร่ แต่เราโอเคมากเพราะทานได้ทุกอย่าง55555

ราคามื้อเย็น 300 บาท/เซ็ท

อาหารจะมาเสิร์ฟประมาณ 6 โมงเย็น ใส่ปิ่นโตมาให้แบบนี้เลย น่ารักมาก

เมนูในเซ็ท

6. ต้มยำน้ำใสน่องไก่
  7. ผัดผัก
  8. ข้าวสวย

หลังจากอิ่มท้องเรียบร้อย กิจกรรมสำหรับคืนนี้ก็เช่นเดิมค่ะ ดูดาว55555 ฟ้าเปิดมาก ๆ เห็นดาวชัดม๊าก

เราใช้แอพในโทรศัพท์เพื่อไล่ดูว่าดาวที่เห็นคือกลุ่มดาวอะไร สนุกมากแต่เมื่อยคอหน่อย ๆ 55555

นี่ขนาดถ่ายด้วยกล้อง iPhone 7plus ยังเห็นดาวเลยแม้จะนิดเดียวก็ตาม TvT (ของจริงคือเยอะมากกก)

มีความสุขแล้วคืนนี้ นอนกันเถอะทุกคน เม้ากันต่อพรุ่งนี้จ้า ฝันดีน้า 💫

DAY 3

เช้ามาก็หิวเลย55555 ไปทานข้าวเช้ากันเถอะค่ะ!

เมนูมื้อเช้า

1. ข้าวต้ม (อร่อยมากจนต้องทาน 2 ถ้วย...)
  2. แกงจืด
  3. ผัดผัก
  4. ข้าวสวย
  5. ขนมปังทาแยม

ทานจนอิ่ม อาบน้ำแต่งตัวเตรียม check out ไม่อยากกลับเลยอ่ะ ชอบมากอยากอยู่ต่ออีกสัก 10 วัน

ลาก่อนน้า ไว้มาใหม่นะคะ ชอบที่นี่มากจริง ๆ ประทับใจมาก ^^

ไปจ้าไปเที่ยวกันต่อ แพลนวันนี้ที่เราจะไป

1. เมืองน่าน
  2. ฮักเฮอฮิมน่าน (ที่พัก)

แฟนโทรฯ ให้คุณป้ามารับเช่นเคยค่ะ จากโรงเรียนบ้านชาวนา - เมืองปัว 100 บาท/คน (รอบนี้แอบโหด)

ถึงแล้วจ้า มารอรถสองแถวเข้าเมืองน่านที่ศาลารอรถเช่นเคย (วิวจากสะพนลอย)

ได้ขึ้นรถสองแถวแล้วฮับ ค่ารถสองแถวจากเมืองปัว - เมืองน่าน 50 บาท/คน

ถึงเมืองน่านละจ้า นานมากไกลมากเด้อ55555 เราลงรถแถว ๆ วัดภูมินทร์ค่ะ จากนั้นก็เปิด Google map หาทางเดินไปที่พัก ฮักเฮอฮิมน่าน ความรู้สึกคือไกลนิดนึงเพราะเราไม่รู้ทาง แต่พอรู้ทางแล้วก็โอเคน้า ไม่ไกลเว่อ

ก่อนเข้าซอยไปที่พักจะมีป้ายผ้าใบขึงอยู่แบบนี้ค่ะ หาไม่ยากละ

เข้าซอยโลด

เจอแล้ว!!!

ที่นี่เขาจะแบ่ง 2 โซนค่ะ คือโซนร้านอาหาร กับ โซนห้องพัก

โซนร้านอาหาร (เป็นร้านนั่งชิว มีอาหาร, เครื่องดื่มพร้อมเสิร์ฟ บรรยากาศดี เพลงเพราะ ไปลอง!)

โซนห้องพัก

เราเลือกพักห้องขนาดใหญ่ ราคาคืนละ 1,000 บาท (รวมอาหารเช้า)

ภายในห้องพัก (ห้องน้ำในตัว)

เจ้าของที่พักเป็นกันเองมากค่ะ แนะนำตลอดว่าเนี่ยเดี๋ยวตอนกลางคืนมีตลาดนัดตรงวัดหัวเวียงใต้นะ น่ารักมากลองไปเดินเล่นกัน พูดมาขนาดนี้แล้วจะไม่ให้ไปได้ไงล่ะ55555

แต่ก่อนจะมืด เราปั่นจักรยานของทางที่พักออกมาหาไรทานจากนั้นก็แวะไปเที่ยววัดภูมินทร์

อันนี้เราถ่ายตรงบริเวณพิพิธภัณฑสถานน่านค่ะ ที่ที่คนชอบไปถ่ายรูปกับซุ้มดอกลีลาวดี ซึ่งตอนเราไปดอกลีลาวดีร่วงหมดต้นแล้วเราเลยไม่ได้ถ่ายมา แง้

ปั่นจักรยานเล่นจนเหนื่อยก็กลับมานอนพักก่อนค่ะ เดี๋ยวคืนนี้ไม่มีแรงกิน อิvอิ

พร้อมกันยังงง ไปตะลอนตลาดนัดกันดีกว่าาา

ถึงแล้ววว วัดหัวเวียงใต้

หลังจากเดินตามทุกคนไป ในที่สุดดดดด

เดินเข้าซอยมาจะเจอร้านรวงอีกเยอะแยะเลยค่ะ แถมมีที่ให้นั่งทานพร้อมฟังดนตรีสดเพลิน ๆ ด้วยนะ

เราทานนิด ๆ หน่อย ๆ พอค่ะ เพราะระหว่างที่เดินมาตลาดเราสองคนเหลือบไปเห็นร้านหมูกะทะแถวที่พัก เลยกะว่าจะไปจัดเต็มที่โน่น55555

ไม่ได้ถ่ายอาหารมาเลยค่ะมีแค่เตา หิวมากกก

ทานเสร็จเรียบร้อยเราก็เดินกลับที่พักกันค่ะ ใกล้มาก 1 นาทีถึง

สำหรับคืนที่ 3 ขอลาไปด้วยรูปเตานี่แหละค่ะ55555 แล้วเดี๋ยวมาต่อ DAY 4 กัน วันสุดท้ายแล้วว :(

DAY 4

วันสุดท้ายแล้ว แถมไฟล์ทที่จองกลับกรุงเทพก็เช้ามาก ๆ ซะด้วย

ไฟล์ทขากลับ 9.15 น. ถึงสนามบินดอนเมือง 10.25 น.

เรากำลังจะออกจากที่พัก กำลังปิดประตูเลยยยย คุณพี่เจ้าของที่พักเพิ่งกลับมาจากตลาด พร้อมกับตะโกนบอกพวกเราว่า ไม่กินข้าวก่อนเหรอ เนี่ย ไข่พะโล้ กินแป๊บ ๆ ก็เสร็จ พวกเราเลยต้องเดินกลับเข้าไปใหม่55555 พี่เขาบอกไปสนามบินแป๊บเดียว 15 นาทีก็ถึง และเขาก็ชี้ไปที่กระดานดำว่ามีเบอร์รถแท็กซี่นะ โทรไปนัดเค้าไว้ก่อนก็ได้

มื้อเช้าอันแสนอร่อย มีไข่พะโล้ ผัดผักบุ้ง ส้ม ขนมใส่ไส้ แล้วแต่คุณพี่เขาจะจัดมาให้

อ้อ ทานเสร็จแล้วอย่าลืมล้างจานกันด้วยนะคะ

อิ่มแล้วจ้า รถแท็กซี่มาตามเวลาที่นัดพอดี ขับดีมีมารยาทมากค่ะ ^^

ถึงสนามบินภายใน 15 นาทีจริง ๆ ใกล้มากค่ะ

ไปค่ะกลับบ้านกัน แล้วจะมาหาใหม่นะน่านนะ ⛅

สรุปค่าที่พัก + ค่าเดินทาง + ค่าอาหาร (ในที่พัก)

ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพ - น่าน : 2,409 บาท/คน

ค่าที่พัก @ ตูบนา โฮมสเตย์ : 800 บาท/คน

ค่าที่พัก @ โรงเรียนบ้านชาวนา : 750 บาท/คน

ค่าที่พัก @ ฮักเฮอฮิมน่าน : 500 บาท/คน

ค่าขันโตก (ตูบนาโฮมสเตย์) : 200 บาท/คน

ค่าเซ็ทปิ่นโต (โรงเรียนบ้านชาวนา) : 150 บาท/คน

ค่ารถสองแถวจากสนามบินน่านนคร - เมืองปัว : 50 บาท/คน

ค่ารถมอเตอร์ไซค์จากเมืองปัว - ฟาร์มเห็ดฯ : 60 บาท/คน

ค่ารถมอเตอร์ไซค์จากฟาร์มเห็ดฯ - ตูบนาโฮมสเตย์ : 60 บาท/คน

ค่ารถมอเตอร์ไซค์จากตูบนาโฮมสเตย์ - ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ : 60 บาท/คน

ค่ารถมอเตอร์ไซค์จากร้านกาแฟบ้านไทลื้อ - โรงเรียนบ้านชาวนา : 60 บาท/คน

ค่ารถมอเตอร์ไซค์จากโรงเรียนบ้านชาวนา - ท่ารถไปเมืองปัว : 100 บาท/คน

ค่ารถสองแถวจากเมืองปัว - เมืองน่าน : 50 บาท/คน

ค่าแท็กซี่จากฮักเฮอฮิมน่าน - สนามบินน่านนคร : 50 บาท

Total : 5,299 บาท/คน

จากการที่ไปสัมผัสน่านมาทำให้รู้ว่า น่านเป็นเมืองที่เงียบสงบมากกกก ในเมืองก็มีนักท่องเที่ยวไม่เยอะ เราเดาว่าเขาคงออกไปเที่ยวต่างอำเภอกันมากกว่า แต่เราชอบมาก ประทับใจสุด ๆ

หากใครชอบความ Slow life แนะนำเลยอ่ะ มาเหอะ สบายตา สบายหู สบายใจ ขนาดนี้จะไม่ให้ติดใจได้ไงมั่นใจว่าคงเป็นจังหวัดอันดับ 1 ในดวงใจของใครหลาย ๆ คนแน่นอน

ฮักน่านนานนานนะ 💗

ฝากติดตามรีวิวอื่น ๆ ของเราด้วยนะคะ

สัมผัสไอหมอก ณ ปางอุ๋ง, บ้านรักไทย

ล่องแพ แลธรรมชาติ @ The For Rest Resort กาญจนบุรี

♥ พาใจไปพักที่ภูเก็ต (หาดราไวย์, หาดไม้ขาว)

เอาใจสายซีฟู้ด ณ ปากคลองโฮมสเตย์ จันทบุรี

ขอบคุณมากค่า ไว้เจอกันใหม่ทริปหน้าเน่อออ 💋

s.folkmade

วันพฤหัสที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.33 น.