สวัสดีครับ วันนี้เราจะพาไปพิชิตเขาสันหนอกวัว ยอดเขาที่สูงที่สุดใน จ.กาญจนบุรี กัน

เขาสันหนอกวัว ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,767 เมตร

เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดใน จ.กาญจนบุรี อำเภอสังขละบุรี ในแนวเทือกเขาเขียว ที่เป็นป่าฝั่งตะวันตกของพื้นที่อุทยานฯ มีส่วนที่ติดต่อกับพื้นที่ป่าในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร มีความเป็นธรรมชาติค่อนข้างสมบูรณ์ สภาพป่ามีต้นไม้ขึ้นหนาแน่น คำว่าสันหนอกวัว มาจากลักษณะของยอดเขาที่นูนออกมา รูปร่างคล้ายกับส่วนที่เป็นสันนูนบนหลังของวัว ที่เรียกว่าโหนก หรือหนอก

ระยะทางเดินเท้า 9 กิโลเมตร

เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปพิชิตประมาณเดือน พ.ย. ถึง ก.พ.

ติดตามกำหนดวันเวลาให้จองได้ที่ facebook อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

ที่นี่จำกัดนักท่องเที่ยววันละ 10 กลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 7 คน

จะมี จนท.นำทาง 1 คนต่อ 1 กลุ่ม

- ค่าคนนำทาง 1,000 บาท/กลุ่ม

- ค่ารถไปจุดยังเริ่มเดิน ไป-กลับ 1,000 บาท

- ค่าลูกหาบคนละ 1,400 แบกได้ ไม่เกิน 30 กิโลกรัม

- มีเต็นให้เช่า หลังละ 100 บาท

การเดินป่าที่นี่จะเป็นทางเดินขึ้นๆลงๆ สลับๆกันไป บรรยากาศโดยรอบมีร่มไม้ตลอดทาง บางช่วงทางเดินจะรกพอสมควร ควรสวมปลอกแขนหรือเสื้อแขนยาวป้องกันรอยถลอกจากต้นไม้ใบหญ้า

ช่วงที่จัดว่าโหดที่สุดคือเนินหมาถอย ชันมากกก มีเชือกไว้ช่วยได้เยอะเลย

และแล้วก็มาถึงจุดกางเต็นท์ เริ่มเดิน ประมาณ 9.40 ถึงจุดกางเต็นท์ประมาณบ่ายสามกว่าๆ

เดินแบบเรื่อยเปื่อย แวะพักตลอดทาง

ที่นี่ลมแรงมากก หาจุดกางเต็นท์หลบๆทางลมหน่อยจะดีกว่านะ

เช้ามาก็ขึ้นไปดูทะเลหมอกกัน เสียดายที่ฟ้าไม่เปิด เมฆเยอะ มองไม่เห็นพระอาทิตย์เลย

แต่ก็ยังดีมีทะเลหมอกปลอบใจ

ถือว่าทะเลหมอกมาแบบจัดเต็มกันเลย

และยอดที่เห็นอยู่นี่แหละที่เขาเรียกว่าหนอกใหญ่ ซึ่งเป็นยอดสูงสุดที่เราจะเดินไปกัน

ระยะทางจากหนอกเล็กไปหนอกใหญ่ก็ไม่ไกล เดิน 10-15 นาทีก็ถึง

วิวจากทางเดินไปหนอกใหญ่

คนตัวเล็กๆทิ้งความสบาย ดั้นด้น ลำบากปีนเขาขึ้นมา ทั้งชัน ทั้งไกล

แต่กลับรู้สึกอิ่มเอมใจพิลึก

ต้นไม้ต้นนี้เหมือนเป็น ดาราของที่นี่ใครมาก็ต้องมาถ่ายด้วย

เอาก็เค้าหน่อย 555

วิวจากจุดสันหนอกใหญ่ก็มองเห็นหนอกเล็ก และภูเขาสลับซับซ้อนเบื้องล่าง

ทะเลสาบจากเขื่อนวชิราลงกรณ์

ธรรมชาติงดงามเสมอ

นี่คือเขาเรดาร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพอากาศ สังกัดกระทรวงกลาโหม ที่จัดตั้งเป็นสถานีเรดาร์ ไว้เพื่อดูแลความปลอดภัยทางอากาศ

ถึงเวลาต้องเดินกลับ เราก็ต้องผ่านเนินหมาถอยอีกครั้งคราวนี้ต้องเดินลง ซึ่งก็ลำบากไม่แพ้เดินขึ้นเลย

ข้อแนะนำ

- บนเขามีแหล่งน้ำห่างจากจุดกางเต็นท์ประมาณ 500 เมตร น้ำสะอาด ใช้ทำกับข้าวได้ ดื่มได้

- ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สบาย ควรใส่ปลอกแขน หรือเสื้อแขนยาว ป้องกันหญ้าหรือกิ่งไม้บาด ใส่กางเกงที่ สบาย ไม่คับเกินไป ไม่ควรใส่ยีนส์ หรือขาสั้น รองเท้าไม่ควรคับเกินไป

- อาหารกลางวันระหว่างเดินขึ้น สามารถสั่งเป็นอาการกล่องจากร้านอาหารที่ป้อมปี่ได้เลย สะดวกดี

- ควรเตรียมอุปกรณ์เดินป่าที่จำเป็นไปให้พร้อม เช่น ไฟฉาย ยาทาแผล โดยเฉพาะยากันยุง แมลง และทาก ทิชชู่เปียกจำเป็นมาก

- ควรเตรียมน้ำดื่ม และอาหารไปให้เพียงพอ

- ควรเชื่อฟังเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ไม่เดินออกนอกเส้นทาง

- ที่ทำการอุทยาน จุดชมวิวป้อมปี่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบทุกอย่าง ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่

www.facebook.com/OKReady2go

ขอบคุณครับ

OK Ready2Go

วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 20.57 น.