เช้ามืดของคืนวันเสาร์ เราขับรถยนต์มุ่งหน้าขึ้นเหนือไปที่ จ. กำแพงเพชร จังหวัดอันเป็นสถานที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติถึง 3 แห่ง ทั้ง อทช.แม่วงก์ คลองวังเจ้า และคลองลาน นอกจากนี้ยังมีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอีก 1 แห่ง ซึ่งเป็นเป้าหมายของเราในทริปนี้ นั่นคือ ขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียง ตั้งอยู่ใน อ. ชื่อเหมือนวรรณคดี คือ อ.โกสัมพีนคร..... การเดินทางไม่ยากเย็น ขับรถยนต์จากกรุงเทพ ตรงขึ้นไป เรื่อย ๆ ตามทางหลวงพหลโยธิน หมายเลข 1 หรือ เอเชียสาย 1 ไปถึงเส้นกำแพงเพชร - ตาก เลยตัวเมืองกำแพงเพชรไป ประมาณ 30 กว่ากิโลเมตร สังเกตด้านซ้ายจะมีป้ายสีน้ำเงิน บอกทางเลี้ยวซ้ายเข้าไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฯ อีกประมาณ 8 กิโลเมตร

คณะของเราแวะกินข้าว กับซื้อเสบียงในตลาดตัวเมืองกำแพงเพชร แวะเรื่อย ๆ ...จนสายคล้อย จนท. ก็โทรมาเช็คว่า "มาแน่ๆ นะครับ"...ครับพี่ แฮร่ ๆ.... กว่าเราจะไปถึงเขาสนามเพรียงก็เกือบเที่ยงแล้ว

เราถามพี่เจ้าหน้าที่ว่า "วันนี้มีนักท่องเที่ยวเยอะมั้ยครับพี่" พี่แกบอกว่า "ไม่มีใครครับ มีแค่เรานี่แหละ"...เท่ากับว่า ทริปนี้ เขาสนทั้งลูกจะเป็นของเรา จอดรถไว้ที่ทำการ และนั่งรถกระบะของเจ้าหน้าที่ไปยังจุดเริ่มเดิน ก่อนเดินก็ชักภาพคู่กับซุ้มประตูหิน One...2....Call แช๊ะ >,,< เริ่มเดินทางเมื่อตะวันตรงหัว คือ เที่ยงตรง !!!

ทางเดินราบเล็กน้อยแล้วเริ่มชัน เดินไปพักไปเรื่อย ๆ

เริ่มไต่ระดับไปเรื่อย ๆ พี่ก่ำบอกว่าที่เขาสนามเพรียงมีหมูป่าชุม ถ้าจะจริงเพราะเดินไปก็พบรอยหมูป่าขุดคุ้ยอาหารอยู่เป็นระยะ ลืมบอก !!! เจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปกับเราในวันนี้ ชื่อพี่ก่ำ เป็นคนวังสะพุง ทำงานอยู่ที่นี่มา 25 ปีแล้ว เราถามระยะทาง พี่ก่ำบอกว่า เดินประมาณ 3 ชั้วโมงครับ ไม่ไกล..แต่ชันครับ แฮร่

นอกจากหมูป่าแล้ว ก็คือแมลง....ผึ้ง อันนี้ชุมจริงโดยเฉพาะเมื่อไต่ความสูงขึ้นไปใกล้ยอด ใครกลัวผึ้งต้อง เตรียมเสื้อแขนยาวมาดี ๆ สำหรับเราก็ปล่อยให้มันมาเกาะเถอะ พยายามทำตัวเป็นมิตรให้มันไต่ดูดกินเหงื่อที่เป็นเกลือแร่ อย่าเอามือไปปัดป่ายหรือบี้มัน ไม่งั้นมันจะต่อยทันที 0-0 นอกจากผึ้งมาทีนี่คุณจะได้เจอกองทัพแมงมุม ไต่ยั้วเยี๊ยะเป็นแพ เยอะมากให้ความรู้สึกเหมือนป่าต้องห้ามในหนังแฮรี่พอตเตอร์ (เห็นมั้ย)

ความชันนี่เอาเรื่องเลยทีเดียว ชันคล้าย ๆ เขาหลวงสุโขทัย ดีว่าที่เขาสนามเพรียง เขาสรา้งขั้นบันไดไว้เป็นช่วง ๆ ไม่มีบันไดนี่ก็ไม่รู้จะไต่ขึ้นไยังไง เพราะหลายๆช่วงนี่ชัน 60-70 องศาเลย ...เรามีลืงค์ความชันและระยะทางในการเดิน https://www.relive.cc/view/g28077597063 ที่แลกมาด้วยเหงื่อ 2 ปี๊บ และรอยบวมจากน้องผึ้งต่อย...>..< เป็นพยาน

ก่อนจะถึงยอดจะมีจุดซับน้ำชื่อบ่อรุกขเทพ ซึ่ง จนท นำโอ่งมารองไว้ให้ตักขึ้นไปใช้ เราต้องกรอกน้ำจากตรงนี้ขึ้นไปก่อน เพราะข้างบนไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ ทั้งสิ้น

มาถึงจุดชมวิวและที่กางเต๊นท์แล้วใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง วิวข้างบนก็จะเย็น ๆ หน่อย

ที่นอนมีจุดให้กางเต๊นท์ไม่เยอะ น่าจะกางได้เต็มที่ 3-4 หลัง แต่จะเหมาะแก่การผูกเปลนอนหรือนอนปลาทูมากกว่า วันนี้ลมไม่แรง พัดเรื่อย ๆ เย็นกำลังดี(โชคดีแล้ว) มาถึงก็นอนเอาแรงแป๊บ

พี่ก่ำได้ยินว่าเราจะทำสุกี้กินตอนเย็น เลยไปตัดไม้ไผ่มาเหลาเป็นตะเกียบไม้ให้เราเอาไว้ใช้เป็นภาชนะ ...ใจดีสุด

ถึงเวลาพักผ่อน ยืดแข้งยืดขา ปล่อยให้สายลมได้ปะทะใบหน้า หามุมถ่ายรูปมุมใคร มุมมัน ความสงบไม่ต้องอธิบายเพราะ เขาสนลูกนี้เป็นของเรา 5 คน ด้านบนมองเห็นวิวเมืองกำแพงเพชร และเทือกเขาฝั่งจังหวัดตาก ...ตรงหน้าเราลิบๆ นั่น คือเขาหลวงสุโขทัย สมแล้วที่มองเห็นกันเพราะความชันเหมือนพี่น้อง

ฝั่งจังหวัดตาก ดวงอาทิตย์กำลังตก เราจึงมองเห็นท้องฟ้าสีส้มที่มีเทือกเขาสีเขียวแกมเทา ทอดยาวไปสุดสายตา ราวกับเส้นทางไปเขาพระศิวะ

พอพระอาทิตย์ใกล้ตก พระจันทร์ก็ลอยขึ้นมา ภาพในช่วงพลบค่ำที่ยังคงมีสีส้มแซมในท้องฟ้า มีฉากหลังเป็นดวงจันทร์สีเงินลอยเหนือพื้นลาบสลับภูเขาโง้ง จากมุมที่เรามองนี้ให้ความรู้สึกเหมือนเรานั่งอยู่บนดาวเคราะห์สักดวง สวยงามเกินกว่าที่กล้องใบเล็ก ๆ จะเก็บภาพให้สวยเหมือนตาเปล่าที่มองเห็นได้

แคมป์ปิ้ง ท่ามกลางทะเลดาว(ดิน) มีแสงไฟจากบ้านเรือนสาดส่อง เรานอนหลับไปพร้อมไปกับบรรยากาศดาวดินตรงหน้า

ตื่นเช้าขึ้นมา ไม่ต้องเดินไปไหน แค่ลืมตาก็เห็นแสงอาทิตย์แรก จากดวงอาทิตย์สาดส่องทักทาย

วิวตอนเช้าที่มีแม่น้ำปิงไหลเอื่อยทอดยาวคุดคู้ ฉากหลังเป็นฟ้าสีส้มเทา และเงาทะมึนของเขาหลวงสุโขทัย

ตอนเช้าแบบนี้ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้นั่งรับแดดอุ่น ๆ ลมโชยเย็น ๆ จิบกาแฟดริฟซักแก้ว

หลายคนมักจะรอชมภาพสวย ๆ หลังคอมพิวเตอร์ แต่อยากจะบอกว่ากล้องใบไหนก็ไม่มีทางเก็บภาพได้ เท่าเรามาเห็นเอง...จริงๆนะ

ก่อนจะกลับลงไป....เราเดินขึ้นไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับป้ายจุดสูงสุดของเขาสน เป็นป้ายที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าและกองหิน ขอบคุณพี่ก่ำ จนท.นำทางของเราด้วยครับ ที่พาเรามาเจอวิวหลักล้าน แต่ใช้เงินหลักร้อย... ณ เขาสน กำแพงเพชร

สรุปค่าใช้จ่าย 2 วัน 1 คืน แบบกินหรู อยู่สบาย

- ค่าน้ำมัน 1600

- ค่าเจ้าหน้าที่นำทาง 500

- ค่าเข้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า คนละ 20 บาท

- ค่านำรถยนตร์เข้า 100 บาท

- ค่าอาหารทั้งทริป 4 มื้อ (5 คน) รวม 1,760

หารออกมาแล้ว 5 คน ตกคนละ 800 กว่าบาท ราคานี้แค่จะนอนโรงแรมใกล้บ้านยังไม่ได้เลย .....แต่นี่เป็นค่าใช้จ่าย(ในการเช่าภูเขาทั้งลูก 1 คืน :D ฮ่าา) จริงๆแล้วคุณจะได้ประสบการณ์การเดินทาง ในที่ๆ ไม่เคยไป พบเจอผู้คนที่ไม่เคยรู้จัก ได้มิตรภาพใหม่ ๆ ได้ออกกำลังกาย ฝึกความลำบาก และที่สำคัญคือได้ชนะใจตัวเอง รวมวิว 3 ล้านที่สวยงามซึ่งน้อยคนจะได้สัมผัส .... รู้แล้วรออะไร ถ้าไม่ไป....จะให้ยายว่างั๊ยย !!

จบรีวิวทริป เขาสน ไว้แต่เพียงเท่านี้ เป็นทริปในความทรงจำอีก 1 ทริป ใครที่ชอบความเงียบสงบ มีแค่เรา ระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพ ฯ แนะนำครับ เขาสน กำแพงเพชร ยังรอให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม จำไว้เสมอว่าเราคือแขกผู้ไปเยือน ให้ความเคารพต่อป่าและช่วยกันรักษาความสะอาด เก็บขยะทุกชิ้นออกมาด้วยจ้า

ติดต่อข้อมูลต่าง ๆ กับ จนท. ที่เบอร์โทรศัพท์ 087-260-8816 (เบอร์ของหัวหน้าอำนาจ) หรือตามเว็บไซท์ของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า เขาสนามเพียง จ.กำแพงเพชร :D

Palamy

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 14.28 น.