บางแสน พัทยา สัตหีบ ยันบ้านเพ ล้วนเป็นชายหาดสุดฮิต ที่คราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวมากมาย จนบางครั้งแออัด โดยเฉพาะในวันหยุดที่แย่งกันกินแย่งกันเที่ยว กระจุกกันอยู่เพียงไม่กี่จุด ทั้งทีภาคตะวันออกของไทย ยังมีชายฝั่งอีกนับร้อยกิโลเมตรให้เราเที่ยว ยังมีชุมชนอีกนับร้อยแห่ง ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ ซึ่งในวันนี้เราจะไปเที่ยวกันครับ

อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ถูกกล่าวถึงน้อยมาก อาจเพราะการมาของถนนสายบายพาสพัทยา–ระยอง และถนนสายชลบุรี–แกลง ที่ทำให้บ้านฉางถูกตัดออกจากเส้นทางการท่องเที่ยว หลังจากอ่านรีวิวนี้แล้ว ผมอยากจะขอให้ท่านผู้อ่าน ได้ลองรับชุมชนที่มีความตั้งใจดีแห่งนี้ไว้พิจารณาด้วยนะครับ

บ้านฉาง ไกลแค่ไหน?

ห่างจากพัทยา 40 กม.

ห่างจากสัตหีบ 20 กม.

พูดง่ายๆก็คืออำเภอที่ต่อจากสัตหีบ เลยสนามบินอู่ตะเภามาไม่ถึง 10 กม. ก็จะถึงแหล่งท่องเที่ยวของบ้านฉางแล้วครับ

ไปเที่ยวบ้านฉางยังไง?

นอกจากไปด้วยรถส่วนตัว ก็มีทั้งรถทัวร์และรถตู้จากเอกมัย โดยลงที่ตลาดเทพจินดา หรือโลตัสบ้านฉาง แล้วนั่งรถกระป๊อต่อไปที่หาดต่างๆ (เห็นเขาว่าคิวกระป๊อที่ตลาดเทพจินดาถูกกว่า) หรือซ้อนท้ายพี่วินเป็นอีกหนึ่งทางเลือก

ทางเครื่องบิน บ้านฉางมีสนามบิน! นั่นคือสนามบินอู่ตะเภา จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่อยู่ในจังหวัดไกลๆอย่าง เชียงใหม่, อุดรธานี, ขอนแก่น, หาดใหญ่ หรือแม้แต่เกาะสมุย ใครที่วางไว้แล้วว่าจะมาเที่ยวพัทยาโดยเครื่องบิน ลองใส่บ้านฉางไว้ในโปรแกรมสัก 1 วัน รับรองไม่ผิดหวังครับ

บ้านฉางมีอะไรให้เที่ยวบ้าง?

บ้านฉางมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย แต่ด้วยเวลาอันจำกัดของทริปนี้ ทำให้ผมเที่ยวได้ไม่ครบ ยังไม่ได้ไหว้หลวงพ่อโตวัดพลา ยังไม่ได้ลอดสะพานมังกร ยังไม่ได้ไปอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ ยังไม่ได้ไปหาดนภาธาราภิรมย์ ยังไม่ได้ไปเยอะนะ แล้วผมไปไหนมาบ้าง ลองไปชมกันครับ

บ้านฉางเป็นอำเภอเล็กๆที่มีเพียง 3 ตำบล โดยมี 2 ตำบลอยู่ติดทะเล คือ ต.พลา และ ต.บ้านฉาง ซึ่งชายหาดทั้งหมดของ 2 ตำบลนี้ จะอยู่บนถนนที่มีระยะทางเพียง 8 กม. จึงสะดวกมากสำหรับการท่องเที่ยวครับ

หาดน้ำริน

หาดน้ำริน เป็นชายหาดที่สงบ ทรายนุ่มละเอียด แม้น้ำจะไม่ใสกิ๊งเท่าเกาะเสม็ด แต่ก็ลงเล่นได้สบาย หาดน้ำรินมีแลนด์มาร์กเป็นรูปปั้นครอบครัวพะยูนบนโขดหิน ต้องเซลฟี่เช็คอินให้เพื่อนถามซะหน่อยว่า ที่ไหน(วะ)?

หาดน้ำรินจะมีลักษณะเป็นปลายแหลม แบ่งทะเลออกเป็นสองฝั่ง ทางด้านซ้ายจะเป็นอ่าวเล็กๆเขียวขจี เหมาะสำหรับเล่นน้ำในยามบ่าย เพราะช่วงบ่ายแดดจะร่มกว่าอีกด้าน แถมล้อมรอบด้วยต้นไม้ดูสบายตา

ส่วนฝั่งขวาจะเป็นชายหาดทอดตัวยาวเกือบกิโลฯ มีร้านอาหารริมหาดอยู่ 3-4 ร้าน ให้เลือกนั่งชิลกัน

แต่จุดที่ขอเรคคอมเมนเดะแนะนำ คือช่วงต้นหาด จุดนี้คนจะน้อย จึงสงบและสะอาดที่สุดครับ

หาดพยูน

มาที่หาดพยูน คุณจะแน่ใจได้ว่า"ที่นี่ประเทศไทย" เพราะริมหาดมีต้นตะเคียนผูกผ้าเจ็ดสีมณีเจ็ดแสงตั้งอยู่! เปิดประสบการณ์ใหม่สำหรับผมจริงๆ ชายหาด ต้นตะเคียน และแฟนต้าน้ำแดง..

กิจกรรมของหาดพยูน

เด็กๆ ลงเล่นน้ำ

ส่วนผู้ใหญ่ก็ขอหวยกันตามอัธยาศัย

ได้เลขสมใจ ก็ลงมาเล่นน้ำกับลูกหลาน

ช่างเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวที่แท้ทรู

น้ำก็ใส ทรายก็ละเอียด ทำไม๊....ไม่มาเที่ยวกัน

หากถามว่าร้อนไหม ฉันตอบเลยว่าไหม้..

แต่ถ้ากลัวร้อนกลัวดำ ก็มีร่มเงานให้ปูเสื่อผูกเปลนอนกันตลอดแนว

แล้วปล่อยให้เด็กๆ ไปค้นหาวิถีของลูกผู้ชาย

หาดพลา

หาดพลาน่าจะเป็นหาดฮิตที่สุดในบ้านฉาง ด้วยชายหาดที่กว้าง และมีร้านค้าร้านอาหารมากมาย ทำให้สะดวกสบายในการมาพักผ่อน

แม้ทรายจะไม่ขาวจั๊วะ แต่ที่ระยองขึ้นชื่อเรื่องความละเอียดนุ่มนวลของเม็ดทราย

ถ้าไม่นับบนเกาะซึ่งเป็นทรายที่เกิดจากปะการังแล้ว ทรายที่ระยองนี่แหละครับ ละเอียดสุด

หากเข้ามาจากสุขุมวิท แล้วเลี้ยวไปทางด้านซ้ายปลายหาดช่วงวัดพลา จะมีจุดเช็คอินสวยๆ บนสะพานที่ทอดยาวลงไปในทะเล "มาพักล้า@บ้านพลา" ช่างคิด

มองเผินๆหาดพลา จะอารมณ์คล้ายๆบางแสน คือมีร้านอาหารเตียงผ้าใบริมทะเลมากมายให้เลือก

แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะรกหูรกตา เพราะที่นี่เขาจะแบ่งโซนให้ร้านอาหารอยู่ในรั้วรอบขอบชิด โดยยกพื้นขึ้นมาจากชายหาดอีกระดับหนึ่ง

ที่จอดรถก็สะดวกสบายคล้ายบางแสน ถ้าเราไม่ใช่ น.ว.ต. ก็จอดเลย ไม่ต้องกลัวใครจอดขวาง..

มาหาดพลาต้องไม่พลาดชม "บ่อน้ำกู้ชาติ" เป็นบ่อน้ำพักกองทัพ หนึ่งในหลักฐานของกองทัพพระเจ้าตากสิน อายุ 200 กว่าปี เสียดายวันที่ผมไปเขากำลังบูรณะ ให้เป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เลยไม่มีโอกาสเห็นภายในบ่อ

อยู่ที่หาดพลาจนแดดร่มลมตด เพราะว่าเย็นนี้ ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด

ถนนเดินกินถิ่นพลา

วันเสาร์แรกของทุกเดือน ที่พลาจะมีถนนคนเดินที่ชื่อว่า "ถนนเดินกินถิ่นพลา" นับว่าเป็นสวรรค์ของอิป้าเลยทีเดียว

ย้ำอีกทีครับ ถนนเดินกินถิ่นพลา จะมีเฉพาะวันเสาร์แรกของเดือน 4 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม มาเที่ยวบ้างฉางจัดโปรแกรมกันให้ดี จะได้มาเดินชิลๆ หาของอร่อยๆกินให้พุงแตก

ใครมีชุดไทยๆ ก็แต่งมาให้เข้ากับบรรยากาศกันได้นะ..ออเจ้า

ยิ่งดึก ยิ่งคึกคัก แม้แต่ผู้เฒ่าเต่ายังออกมาหาดราก้อนบอล เด็กๆบันเทิงกันเลยทีเดียว

แม้จะมีอุปสรรคด้านภูมิศาสตร์ ที่ถูกถนนสองเส้นใหญ่ตัดข้าม แต่บ้านฉางเป็นอีกหนึ่งชุมชน ที่ผมสัมผัสได้ถึงความตั้งใจ ในการที่จะพัฒนาท้องถิ่นของตน ไม่ใช่แค่การจัดการสถานที่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม แต่ทุกอย่างเดินไปตามแนวทางที่ถูกต้องและยั่งยืน

สำหรับที่ซุกหัวนอนในทริปนี้ ผมพักที่ Play Phala Resort ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากถนนเดินกินถิ่นพลา สามารถเดินไปช๊อป ชิม ชิลได้สบายไม่ต้องหาที่จอดรถ

ดูจากแผนที่นี้จะเห็นได้ว่า แหล่งท่องเที่ยวทั้งหมดสามารถเดินทางไปได้ด้วยถนนสองเส้นที่เชื่อมต่อกัน โดยมีระยะทางทั้งหมดไม่ถึง 8 กม. แถมถนนโล่งเที่ยวครบแบบชิลๆได้เลย

Play Phala Resort

ครั้งแรกที่มาถึง เพลย์ พลา รีสอร์ท สีสันสะดุดตามั๊กๆ ใครเคยเรียนประวัติศาสตร์ศิลปะ คงจะนึกถึงงานของ ปีต โมนดรียาน ศิลปินที่ดังมาจากแนว Neo-Plasticism เขาจะใช้แม่สีดิบๆและเส้นเรขาคณิตมาจัดองค์ประกอบ ถ้านึกไม่ออกมีตัวอย่างมาให้ดูครับ น่าจะคุ้นๆกัน เพราะงานของเขามีอิทธิพลต่องานสถาปัตย์ และงานออกแบบมาก แม้แต่บ้านทรงโมเดิร์น ก็เชื่อกันว่าได้รับอิทธิพลมาจากงานของเขาเหมือนกัน

เดาว่าสถาปนิกของเพลย์ พลา ก็คงได้รับอิทธิพลของโมนดรียานมาเหมือนกัน เพียงแต่จะมีงาน Pop art เข้ามาผสมด้วยเล็กน้อยในส่วนของป้ายต่างๆ เพื่อเพิ่มเรื่องราวและความสนุกสนามให้สมชื่อ Play Phala

Play Phala Resort ถือว่าเป็นรีสอร์ทที่ใหญ่พอดู เพราะมีที่พักถึง 4 อาคารด้วยกัน โดยจะแบ่งฝั่งละ 2 อาคาร ขนาบตัวล็อบบี้ ห้องอาหาร และห้องประชุม ซึ่งอยู่ตรงกลาง

แต่ละฝั่งจะมีสระว่ายน้ำของตัวเอง ถ้าใครอยากโชว์แฟชั่นชุดว่ายน้ำก็เดินไปว่ายอีกสระได้ อิอิ

ส่วนตัวผมจะชอบสระว่ายน้ำฝั่งอาคาร A-B มากกว่า ว่ายน้ำ นอนดูวิว นอนอ่านหนังสือ

ปกติอ่านไม่เคยเกิน 8 บรรทัด แต่มาเที่ยวเกิดอยากอ่าน ให้ชีวิตดูสโลว์ไลฟ์ในโซเชียล

มาดูล็อบบี้ที่อยู่ตรงกลางกันบ้างครับ แม่เจ้าประคุณ สีสันคัลเลอร์จริมๆ โซฟา โต๊ะเก้าอี้ เยอะมาก

นึกว่ามาเดินอีเกีย..

ที่ล็อบบี้จะเปิดเพลงสบาย ถ้าเบื่ออยู่ห้องสามารถเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งรับลมเย็นๆได้

อิป้านั่งยันมืดค่ำเลยทีเดียว ยิ่งมืด แสงสียิ่งสวย

ถ้ามากันเป็นกลุ่ม ได้นั่งคุยนั่งดื่มฟังเพลงชิลๆยามค่ำคืน คงจะดีไม่น้อย

อยากดื่มกินอะไร ก็มีห้องอาหาร Playground Restaurant เปิดให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ตั้งแต่เช้ายันค่ำ

มาชมในส่วนของห้องพักกันบ้างครับ วันนี้เราพักกันที่ห้อง ฺB 611 อยู่ชั้น 6 อาคาร B

นี่เป็นห้อง Suite Room วิวทะเล สีสันจี๊ดจ๊าดทุกอณู

ในห้อง Suite Room จะแบ่งพื้นที่เป็นห้องนอนและห้องนั่งเล่น ดูวิวสิครับ

มองย้อนกลับมาจะเห็นแพนทรี่สำหรับเตรียมอาหาร มุมนี้ให้ความรู้สึกเหมือนงานศิลปะของโมนดรียานที่สุด Composition with red yellow blue and black

ห้องนอนไม่ได้นอน อ๊ะๆๆๆ! อย่าคิดลึก ที่ไม่ได้นอนเพราะเพลิดเพลินกับวิวทะเลสุดฟิน

แฟนซีผ้าขนหนูของที่นี่ ถ้าเดาไม่ผิดคงจะเป็นปลาพะยูน

ถึงจะมีผนังกั้นห้อง แต่ก็ไม่ดูทึบหรือรู้สึกอึดอัด อยากทำกิจกรรมอันใด ก็เปิดโล่งไปเลยครับ ตรงข้ามมีแต่ท้องทะเล

โต๊ะแต่งตัว สีสันรูปทรงไม่หลุดคอนเส็ป

ห้องน้ำแบ่งส่วนแห้ง-เปียก

ข้าวของเครื่องใช้ครบครับ

ตอนนี้เรามาดูห้อง Standard Room กันบ้าง เป็นห้องแบบสตูดิโอวิวสวยไม่แพ้กัน แม้พื้นที่จะเล็กกว่าห้อง Suite แต่กลับรู้สึกว่าได้มุมมองวิวที่กว้างกว่าซะอีก แถมราคาถูกด้วย

ห้อง Standard Room ที่ถ่ายมาเป็นเตียงแบบทวิน 2 เตียง นอนแนบชิดติดทะเลกันเลยทีเดียว

อีกสักรูปก่อนจาก

บรรยากาศช่วงกลางวันในห้อง Suite Room ของเราดูอบอุ่น

แต่ที่ฟินสุดคือตอนเช้า ตื่นมาฟ้าเหลืองกันเลยทีเดียว ไม่ใช่!!

เวลาไปเที่ยวไหน หากตื่นสาย คุณจะพลาดอะไรดีๆ บอกเลย

ฟินถึงขนาดต้องแบ่งปัน(อวด) ลงโซเชียล ไวไฟแรงโพดๆ

ในวันพักผ่อน เห็นภาพแบบนี้ตรงหน้าแล้วหายเหนื่อย

ถ่ายไปเรื่อย รออิป้าอาบน้ำก่อนลงไปทานอาหารเช้า

เราลงมาทานอาหารเช้ากันที่ Playground Restaurant

ปล. เพลย์ พลา รีสอร์ท เดินไปทางไหนก็มีแต่สีสัน ผมว่าเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กๆ หรือกลุ่มเพื่อนมาสังสรรค์กัน เพราะสีสันมันช่วยให้บรรยากาศสนุกได้ตลอดเวลา

สำหรับอาหารเช้าจะให้บริการช่วง 6 โมงถึง 10 โมง

เลือกนั่งกันตามชอบ มีทั้ง indoor และ outdoor

ไลน์บุพเฟ่ต์ มีทั้งอเมริกันเบรคฟาส และอาหารไทย เครื่องดื่ม ชา กาแฟ ผลไม้ครบครัน

กลางวันถ้าขี้เกียจออกไปไหน Playground Restaurant มีอาหารและเครื่องดื่มให้บริการทั้ง 3 มื้อครับ

ค็อกเทลริมเล ที่เพลย์พลา

ถ้าใครอยากมาพักชาร์ตแบตแบบเต็มๆ ก็พักผ่อนอยู่ใน Play Phala Resort ได้อย่างสบาย เพราะที่นี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ว่ายน้ำเสร็จอยากขับเหงื่อ ก็มีห้องซาวน่าและสตรีม ให้เลือกอบกันตามอัธยาศัย ที่สำคัญ บริการฟรี!สำหรับผู้เข้าพักทุกท่านครับ

ชั้นสองของล็อบบี้ ยังมีห้องประชุมขนาดใหญ่ ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและจำนวนห้องพัก Play Phala Resort เหมาะมากๆสำหรับรองรับกลุ่มสัมมนาบริษัทใหญ่ๆ

Play Phala Resort ตั้งอยู่ที่ถนนพลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามนี่เลย

โทร : 038 630 986

Facebook : https://www.facebook.com/playphala

Website : https://www.playphalabeachresort.com/th/

Google Map : https://goo.gl/maps/JC8St4uYKVZP9voN6

จบลงไปกับวันหยุดสุดฟินที่บ้านฉาง อำเภอที่เคยคิดว่าไม่มีอะไร แต่พอได้มาสัมผัสจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหรือที่พัก ผมกลับรู้สึกว่าที่แห่งนี้ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวไม่แพ้จุดท่องเที่ยวใหญ่ๆ ของภาคตะวันออก นี่แค่ส่วนหนึ่งนะครับ ยังมีอีกหลายส่วนในบ้านฉาง ที่ผมจะต้องตามมาเก็บให้หมดแน่นอน

มาเถอะครับ นักท่องเที่ยวอย่างเราก็คือผึ้ง ที่จะช่วยบินไปผสมเกสรสร้างทุ่งลาเวนเดอร์ บินไปให้ทั่วถึง กระจายความเจริญไปในทุกพื้นที่ อย่าปล่อยให้ความตั้งใจของชุมชนดีๆแบบนี้และอีกหลายชุมชน หมดแรง และสูญหายไปกับกาลเวลา

สุดท้ายนี้ ขอฝากเพจท่องเที่ยวน้อยชื่อ จุดพักนักเที่ยว ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ ทริปหน้าไปเที่ยวที่ไหน จะมาเม้าท์ให้ฟังอีก สวัสดีครับ..

จุดพักนักเที่ยว by PAEstudio

วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 19.32 น.