เราพากันมาที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า ซึ่งตั้งอยู่ที่ จังหวัดสระบุรีนี่เอง ใกล้กทม.มากค่ะ

ใช้เวลาเดินทางแค่ประมาณ 2 ชม.เอง แต่ได้บรรยากาศฟินๆเหมือนแถวภูหรืออุทยานดังๆเลยนะ จะมาเสาร์อาทิตย์ไหนก็ได้ มา 2 วัน 1 คืน ก็ได้ใช้เวลากับเด็กๆเต็มที่แล้วค่ะ

เสิร์ชการเดินทาง เพียงพิมพ์คำว่า เจ็ดคต ก็ขึ้นเลย เลือกอันที่ขึ้นศูนย์ศึกษาะรรมชาติเนอะจากนั้นเลือกทางที่สะดวกเลยจ้า

พอมาถึงหน้าด่านทางเข้า เจ้าหน้าที่ก็ให้ไปลงทะเบียน แจ้งการเข้าพัก ที่นี่มีทั้งแบบบ้านพัก และลานกางเต๊นท์นะคะ

แบบบ้านพักสามารถโทรสอบถามข้อมูลบริการการท่องเที่ยวได้ที่ โทร.089-2378659, 080-0192762

ส่วนใครที่มากางเต้นท์ ไม่ต้องจองที่ก่อนค่ะ มาได้เลย ลงทะเบียนเสร็จก็บริจาคตามใจเราเลย

ที่นี่อนุรักษ์ไม่ใช้พลาสติกนะคะ ฉะนั้นเวลาซื้ออาหาร หรือของใช้จากร้านค้าสวัสดิการ หรือร้านหมูกระทะ ก็จะไม่มีถุงพลาสติกให้ค่ะดีเนอะ

อาหาร เครื่องดื่ม น้ำแข็ง ของใช้ ก็มีขายครบค่ะ และราคาไม่แพงจนเกินไป

ใครไม่ได้เตรียมเต้นท์มา หรือลืมนั่นนู่นนี่ ที่นี่ก็มีให้เช่าค่ะ

มากางเต้นท์แบบนี้ ฟิลลิ่งหมูกระทะก็มาจ้าติดต่อขอนามบัตรที่ร้านสวัสดิการได้เลย โทรไปนัดเวลาเค้าจะมาส่งให้ คิดค่าส่ง 20 บาทมีมัดจำเตา 200 บาท (ได้คืนเมื่อคืนเตา ตอนเช้าอีกวันอ่ะ)

เราสั่งชุด 500 บาท กินกัน 6คนผู้ใหญ่ อย่างเยอะ คือหมูหมักมา 2 กล่อง มีผัก ไข่2ฟอง มีซีฟู้ดเล็กๆ 1 ถุงอืมม ก็คุ้มอยู่นะ อุปกรณ์ครบทุกอย่าง แถมดีต่อใจไม่ต้องล้าง 555 ส่วนใครติดเตาไม่เป็นไม่ต้องห่วง เพราะเค้าให้ก้อนแอลกอฮอล์มา ติดไฟง่ายมาก สบายใจได้

ลานกางเต้นท์ ไม่ใช่ว่าจะพื้นที่ใหญ่มาก แต่ก็สามารถกางเต้นท์ได้ทุกอณูของพื้นที่เลยนะเราว่า เพราะร่มรื่นจริงๆพวกเราไม่เลือกกางเต้นท์แถวใกล้ริมน้ำ เพราะมีเด็กเล็กจึงกางกันแถวเนินด้านบน ฟินนะ เพราะใกล้ห้องน้ำกว่า

ที่นี่ห้องน้ำก็ไม่ได้น่าเกลียดนะ พอเข้าได้ ใครข้อเข่าไม่ดี ไม่ต้องกังวล มีส้วมนั่งหลายห้องค่ะ ถึงคนจะเยอะแต่ห้องน้ำคิวไม่เยอะจ้า ทุกคนก็รักษาความสะอาดกันดีมีศาลาไว้ล้างจานด้วยน้ำแรงดีค่ะ

เราชอบที่นี่เพราะ

• ใกล้กทม.
  • เด็กๆสนุกมีกิจกรรมเดินป่าใกล้ๆ
  • ไม่มีแมลงมากวนใจ (หรือเป็นเพราะช่วงนี้อากาศหนาว)
  • ถึงคนจะเยอะในช่วงเทศกาล แต่เจ้าหน้าที่ดูแลดี ทุกคนสงบในเวลากลางคืน
  • จะหิ้วเต้นท์ หิ้วสัมภาระมาเยอะก็ไม่มีปัญหา เพราะจอดรถใกล้ๆลานกางเต้นท์เลย สะดวกมาก
  • ห้องน้ำสะอาดพอได้ น้ำแรงดี มีไฟเปิดตลอดเวลา ไม่น่ากลัว

นอกจากนั้น ยังมีสถานที่ให้เด็กๆได้เดินสำรวจ เรียนรู้ธรรมชาติเดินไปน้ำตกเจ็ดคต เป็นเส้นทางที่ไม่น่ากลัว ระยะทางไม่ไกลเกินไป เด็กเล็กเดินได้สบายๆ เค้าได้เรียนรู้ธรรมชาติได้ง่ายๆส่วนใครที่มาเป็นคณะผู้ใหญ่ ก็สามารถเดินไปไกลได้อีกค่ะ

หรือไม่อยากเดิน ก็สามารถขับรถออกไปอีกแปปเดียวไม่เกิน 20 นาที ไปที่น้ำตกเจ็ดคตใหญ่ เพื่อเล่นน้ำชิลๆได้เช่นกันค่ะ

พวกเราโชคดีมาก ในคืนเคาท์ดาวน์ท้องฟ้าเคลียร์มาก แถมเป็นคืนเดือนแรม ดาวเต็มท้องฟ้า ตั้งแต่หัวค่ำเลยอ่ะ มองยังไงก็ไม่เบื่อหลับฝันดีมากมาย

อากาศช่วงที่ไปดีมากค่ะ ถึงแม้กลางวันจะร้อนนิดหน่อย แต่กลางคืนนี่ไม่ต้องพึ่งพัดลม แถมยังต้องปิดซิปเต๊นท์ด้วยกลัวลมเย็นเข้ามา นอนสบายๆเหมือนเปิดแอร์เลยค่ะ

ก่อนเดินทางกลับ แวะร้านกาแฟน่ารักๆ“บ้านสเลเต ณ เจ็ดคต”ราคาโอเค รสชาติก็เข้มข้นค่ะกาแฟเย็น ชาเย็น แก้วละ 40 บาทภายในร้านก็จัดน่ารักดีข้างนอกร้อนๆเข้าไปในร้านเย็นเลยอ่ะอืมมมมแวะไปชิมกัน

เราแวะทำบุญขึ้นปีใหม่กันที่วัดเจ็ดคตทรัพย์เจริญธรรม ซึ่งเดิมเป็นวัดป่าตอนนี้พระท่านกะลังเร่งพัฒนา เพื่อให้สาธุชนทั้งหลายได้เข้ามาใกล้ชิดวัดมากขึ้นมีหลวงพ่อนำโชคองค์ใหญ่ ที่จะนำโชคให้ทุกท่านที่มาขอพรค่ะ

พร้อมเสพวิว180องศาอย่างเต็มที่ ยิ่งมาคืนเดือนมืด แล้วมายืนตรงวิหารหลวงพ่อนำโชคนะเราว่าไม่มีอะไรที่จะบรรยายความสวยของดวงดาวตรงนี้ได้แน่นอน (แต่อย่าลืมว่า ต้องกลับเข้าไปที่ศูนย์ก่อน 2 ทุ่มนะคะ) สูดอากาศดีๆกลับไปกทม.พร้อมเริ่มงานอย่างมีสติ

Girltravelstory, คนหันหลังนั่นใครกัน, creamcreremo

วันพฤหัสที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.44 น.