ปีนัง หรือ จอร์จทาวน์ เมืองเล็กๆ บนเกาะ ใต้แหลมมลายู ประเทศมาเลเซีย ประเทศเพื่อนบ้านเรานี่เองที่ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วยภูมิสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมของเขตเมืองเก่ามีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์อย่างชัดเจน ทำให้ผู้คนหลั่งไหลกันมาเที่ยวอย่างมากมาย

การเดินทางมาเที่ยวปีนัง ปัจจุบันนี้ก็ง่ายมาก ไม่ต้องใช้วีซ่าเข้าประเทศมาเลเซีย มีสายการบินที่บินตรงมายังปีนังเลยด้วยราคาไม่แพง แต่ถ้าอยากจะชิวๆ นั่งรถไฟก็มาได้นะครับ อย่างทริปนี้ขาไปผมเลยขอนั่งรถไฟแบบชิลๆ ถือพาสสปอร์ตใบเดียว ก็เดินทางได้เลย

เริ่มจากสถานีรถไฟกรุงเทพหรือหัวลำโพง ด้วยรถด่วนพิเศษที่ 31 "ทักษิณารัถย์" เดินทางระหว่างกรุงเทพฯ - หาดใหญ่ ออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพง เวลา 14.45 น. ถึงหาดใหญ่ เวลา 6.35 น.

รถไฟขบวนนี้เป็นขบวนใหม่ที่เพิ่งนำมาใช้เมื่อไม่มีกี่ปีเอง มีทั้งชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งในภาพเป็นชั้น 2 เบาะนั่งสามารถปรับเป็นที่นอนได้สบายๆ มีปลั๊กไฟ มีผ้าห่ม หมอน พร้อมนอน

หลังจากที่นอนมาทั้งคืน รถไฟก็เข้าสู่จังหวัดสงขลาในเวลา 6 โมงเช้านิดๆ ให้เราเตรียมตัวเก็บของ เก็บที่นอน และก็มาถึงสถานีชุมทางหาดใหญ่ประมาณ 6.30 น. ตรงเวลาเป๊ะ

หลังจากนั้นแล้วให้เราไปรีบซื้อตั๋วรถไฟ เพื่อไปปาดังเบซาร์ ชายแดนไทย-มาเลเซียต่อ โดยขบวนที่ 947 ชุมทางหาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ ในรอบเวลา 7.30 น. ราคาคนละ 50 บาท

ได้ตั๋วมาแล้ว ก็ไปจับจองที่นั่งได้เลย

การเดินทางใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จอดสถานีคลองแงะ 1 สถานี สถานีต่อไปก็ปาดังเบซาร์ฝั่งไทย ยังไม่ต้องลงสถานีนี้ ให้ไปลงสถานีปาดังเบซาร์ฝั่งมาเลเซียเลย

ถึงสถานีบาดังเปซาร์แล้ว เดินเข้า ตม. แล้วขึ้นชั้น 2 เพื่อซื้อตั๋วรถไฟไปสถานีบัตเตอร์เวิร์ธ

ซื้อตั๋วเสร็จแล้วไปรอที่ชานชาลาได้เลย ได้รอบเวลา 9.41 น. อย่าลืมปรับเวลานะครับ เพราะมาเลเซียเร็วกว่าบ้านเรา 1 ชั่วโมง

ราคาตั๋วรถไฟ KTM ไปสถานีบัตเตอร์เวิร์ธ อยู่ 11.4 RM หรือประมาณ 91 บาท

สามารถเข้าไปเลือกที่นั่งได้เลย อารมณ์คล้ายๆ รถไฟฟ้าบ้านเรา

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม. กว่าๆ ก็มาถึงสถานีบัตเตอร์เวิร์ธ

ให้เดินออกมานอกสถานี จะมีป้ายบอกไปยังท่าเรือเฟอรี่

ค่าโดยสารเรือเฟอรี่ ราคา 1.40 RM

ที่เห็นฝั่งตรงข้ามคือเกาะปีนัง

ใช้เวลาแปปเดียวก็มาถึงเกาะปีนัง สามารถเดินเที่ยวได้เลย จากท่าเรือ เดินออกมาที่ถนนแล้วเลี้ยวซ้าย เดินตามถนนมาเรื่อยๆ จะเจอกับหมู่บ้านประมง Chew Jetty

หมู่บ้านนี้เป็นชุมชมประมงเก่าแก่ของปีนัง เป็นบ้านไม้ที่อยู่ริมทะเล ปัจจุบันมีหลายบ้านได้ปรับปรุงมาเป็นร้านค้าขายของที่ระลึกเป็นจำนวนมาก

มีทางเดินเป็นสะพานไม้ลงไปในทะเล

ที่พลาดไม่ได้คงเป็นวาดภาพศิลปะตามฝาผนังของบ้านไม้ ที่มีให้เห็นอยู่หลายจุด

หลังจากออกจากหมู่บ้านชาวประมง ก็เดินไปเรื่อยๆ ชมย่านเมืองเก่า

อาคารแต่ละอาคารมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น และสวยงาม

เดินมาเรื่อยๆ ก็มาถึงย่านจอร์จทาวน์ แถวนี้จะเต็มไปด้วยภาพวาด Street Art อยู่ตามมุมต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีภาพที่เป็นเหล็กดัดรูปคนแนวการ์ตูนในท่าทางต่างๆ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเก่าๆ ของเมืองจอร์จทาวน์แนวตลก

ภาพวาดศิลปะบนกำแพงจะมีให้เห็นตามซอกตามซอยเกือบทุกอาคาร

ภาพ The Bee Do Bee Do Bee Do Minion อยู่บริเวณถนน Lebuh Ah Quee

ภาพยอดฮิตต้องเข้าคิวถ่ายกัน Boy on Motorbike อยู่ติดกับภาพ Little Boy with Pet Dinosaur

ถ้าใครเดินเมื่อยก็นั่งรถซาเล้งได้นะครับ

ภาพอีกภาพ Kids on bicycle บนถนน Armenian

ย่าน Armenian Street ตอนเย็นๆ จะมีของขายมาตั้งอยู่บนถนน

น้องแมวบนวงกลมอยู่ในซอกตึก

น้องแมวที่หน้าต่าง

ที่ปีนังมีของกินอยู่อย่างหนึ่งที่ต้องลวก จิ้ม แล้วยืนกินกันตรงนั้นเลย คล้ายๆ ลูกชิ้นยืนกินที่บุรีรัมย์ของไทย

ปีนังฮิลล์ (Penang Hill) หรือ บูกิต เบนดีรา (Bukit Bendera) ภูเขาที่เป็นจุดชมวิวที่มีชื่อเสียงของปีนัง

และที่พลาดไม่ได้เมื่อขึ้นมาปีนังฮิลล์คือ สกายวอลล์เปิดใหม่ชื่อว่า The Habitat Penang Hill

เป็นจุดชมวิวแบบ 360 องศา ที่สูงกว่าจุดบริเวณที่รถรางมาถึง

นอกจากนี้ยังมีสะพานแขวนที่เดินชมธรรมชาติ เหนือยอดไม้ได้ สามารถอ่านรีวิวเต็มๆ ได้ที่ The Habitat Penang Hill - SkyWalk ปีนัง ชมวิว 360 ํ เหนือยอดไม้

ถ้ายังพอมีเวลาอีกสัก 1 วัน อยากให้ลองมาพักที่หาด Batu Feringghi เป็นชายหาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของปีนัง

และมีกิจกรรมในทะเลหลายอย่าง

การเดินทาง นั่งบัสสาย 101 จากตึก Komtar ในย่านจอร์จทาวน์

ด้านถนนเลียบหาดมีที่พัก ร้านค้า และรีสอร์ทมากมาย และในตอนกลางคืนก็มี Night Market ตลอดข้างทาง

หวังว่าคงเป็นไอเดียในการมาชิลๆ ที่ปีนังได้นะครับ

ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

ค่าใช้จ่ายสำหรับทริปนี้

ค่ารถไฟกรุงเทพ - หาดใหญ่ 1105 บาท

ค่ารถไฟ หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ 50 บาท

ค่ารถไฟ KTM ปาดังเบซาร์ - บัตเตอร์เวิรธ์ 91 บาท

ค่าเรือเฟอรี่ข้ามเกาะ 11 บาท

ค่าที่พัก Apollo Inn จอร์จทาวน์ 2 คืน 686 บาท

ค่าที่พัก Roomies Suites หาด Batu Ferringhi 1 คืน 480 บาท

Pocket Money ประมาณ 2000 บาท

ค่าเครื่องบินกลับไทย 2300 บาท

รวมทริปนี้ประมาณ 6723 บาท

--------------------------------------------------------
📌ฝากกดติดตามกันด้วยครับ

Instagram : instagram.com/hairoowamalaew
Facebook : facebook.com/hiroowamalaew
Youtube : youtube.com/c/hairoowamalaew
Twitter : twitter.com/hairoowamalaew

#ให้รู้ว่ามาแล้ว #Hairoowamalaew

ให้รู้ว่ามาแล้ว

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 15.11 น.