เที่ยวเมืองไทยในหนึ่งวัน สวรรคโลก ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

------ ใครจะไปรู้ อยู่ๆชาวเชียงใหม่ใจเย็นๆ เนิบๆ อย่างเรา กลับได้มีโอกาสเดินทางไปที่สุโขทัยบ่อยๆซะงั้น ที่ผ่านมาไม่เคยมีชื่อจังหวัดนี้ในแผนการเที่ยวของเราเลย แต่พอได้มาสัมผัสเข้าจริงๆ กลับตกหลุมรักเข้าไปเต็มๆโดยที่ไม่รู้ตัว เมืองนี้ไม่ได้มีดีแค่โบราณสถานนะ มีอะไรอีกมากมายให้ค้นหา อาหารหลากหลายให้ลิ้มลอง หลายๆคนคงเคยติดใจในรสชาติจัดจ้านของก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ยังไงต้องมาลองชิมต้นตำรับที่นี่ให้ได้

------ ถึงแม้อากาศจะร้อนเป็นบ้า ขับรถมาจากเชียงใหม่ ระหว่างทางแทบไม่มีจุดแวะให้พักรถ แต่ก็มีอะไรอีกหลายๆอย่างในจังหวัดนี้ที่ทำให้เรามองข้ามความลำบากเหล่านี้ไป รู้ตัวอีกทีนี่ก็เป็นครั้งที่ 3 แล้วนะเนี่ยที่เรามาเที่ยวที่นี่

------ เราขับรถออกมาจากเชียงใหม่ช่วงสายๆ เพราะตื่นสายอีกตามเคย เดินทางสู่จังหวัดลำปาง เลี้ยวซ้ายตรงหลักกิโลยักษ์ไปทางเส้นอำเภอเถิน พอถึงโรงพยาบาลเถินจะมีแยกเลี้ยวซ้ายเข้าทุ่งเสลี่ยม เส้นทางนี้เป็นเส้นทางลัดเข้าสู่สวรรคโลก - ศรีสัชนาลัย - สุโขทัย - พิษณุโลก จกเชียงใหม่ถึง สวรรคโลกก็รวมระยะทางประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร ขับรถเพลินๆประมาณ 3 - 4 ชั่วโมงก็ถึงแล้วหละ

------ มาถึงสวรรคโลกช่วงบ่ายๆ เราเข้าไปเชคอินที่โรงแรมสวรรคบุรีก่อนเลย ที่นี่มีนักท่องเที่ยวมาพักไม่น้อยเหมือนกันนะ มีทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย ห้องพักสะอาด สะดวกสบาย มีที่จอดรถทั้งหน้าโรงแรมและหลังโรงแรม

------ ราคาที่พักรวมอาหารเช้าเลย อาหารเช้าจะหมุนเวียนกันไปมากี่ครั้งก็ไม่ซ้ำกันเลยนะ ก็สนุกและตื่นเต้นไปอีกแบบ ลุ้นว่าอาหารเช้านี้จะเป็นอะไร ขนมปังปิ้งชากาแฟมีให้ไม่อั้น เสริฟกันบนระเบียงบ้านของเจ้าของโรงแรม บรรยากาศดีมาก รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทานอาหารเช้าของที่นี่

------ เราออกไปทำธุระปะปังจนเสร็จสรรพ ไปที่ไหนก็มีคนเลี้ยงข้าวเลี้ยงอาหารตลอด อิ่มแน่นท้องจนกินอะไรต่อแทบไม่ไหว ฮ่าๆๆ คนที่นี่ใจดีจริงๆ กว่าจะเสร็จธุระทั้งหมดก็ปาเข้าไปค่ำๆแล้ว เพื่อนผู้ใจดีของเราแนะนำว่า ค่ำๆแบบนี้ก็มีที่เที่ยวนะเว้ยยยย...จุดแรกพาเราไปที่ "บ้านต้นไม้" อยู่ติดกับศาลหลักเมืองสวรรคโลก ตรงข้ามกับโรงพยาบาลสวรรคโลกพอดีเลย ที่นี่เป็นลานกว้างที่มีต้นไม้ใหญ่ 2 ต้นอยู่ใกล้ๆกัน ทางอำเภอจึงสร้างบ้านบนต้นไม้เชื่อมต้นไม้ใหญ่ 2 ต้นเข้าด้วยกัน กลางวันก็สวย กลางคืนก็งาม ด้านล่างเป็นโรงหนังกลางแจ้งและใช้เป็นลานจัดกิจกรรมต่างๆของสวรรคโลก เหมือนเป็นสวนสาธารณะขนาดย่อมของคนที่นี่เลยทีเดียว มาสวรรคโลก 3 ครั้ง ทำไมไม่ยักกะเคยเห็นที่นี่นะ เจ๋งอ่ะ....บ้านต้นไม้

------ ถ่ายรูปกันอยู่นานสองนานสามนาน เพราะมันสวยจริงๆนะ จนเพื่อนที่พามาเที่ยวสงสัยว่ามันจะถ่านรูปอะไรกันนักหนาว่ะเนี่ย จากนั้นเพื่อนก็พาเราไปที่ ตลาดโต้รุ่งซอย 8 ที่นี่เหมือนเป็นโรงอาหารของชาวสวรรคโลก เป็นถนนยาวๆที่ให้ผ่านได้เฉพาะรถมอเตอร์ไซค์และคนเดินเท่านั้น เป็นอาหารแนวสตรีทฟู้ดยาวๆ เดินเข้าไปก็เลือกไม่ถูกเลยว่าจะกินอะไรดี มีทุกอย่างจริงๆ ทั้งผลไม้ อาหารคาวหวาน เราซื้อโรตีสายไหมไปฝากเด็กๆที่บ้านเพื่อน ซื้อน้ำมะพร้าวสดๆดื่มแก้กระหาย สุดท้ายลองงชิมขนมปังปิ้งสูตรโบราณ ทานร้อนๆอร่อยจริงๆ อยากให้มาชิม เวลาผ่านไปไวจริงๆสำหรับวันแรกของเรา ที่นี่ซัก 3 - 4 ทุ่มก็เงียบกริบแล้วหละ กลับเข้าโรงแรม พักผ่อนเก็บแรงไว้ลุยต่อพรุ่งนี้ดีกว่า

------ เช้านี้เป็นเช้าวันเสาร์ มีตลาดนัดหลังโรงแรม เราวางแผนไว้ว่าจะไปเที่ยวสถานีตำรวจ หลายคนคงสงสัยว่าจะไปทำไมสถานีตำรวจ ที่นี่มีโรงพักเก่าสร้างแบบไม้โบราณอายุหลายสิบปีให้เข้าไปเที่ยวชม เค้าเก็บรักษาไว้อย่างดีเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาดเลยในการมาเที่ยวสวรรคโลก แต่ทว่า...ตลาดนัดวันเสาร์ทำให้มีมวลชนมหาศาล จากที่เมื่อคืนคนเงียบๆ สงบๆ ไม่รู้ชาวสวรรคโลกออกมาจากไหนกันนักหนาเต็มตลาดนัดไปหมด พวกเราเลยอดเข้าไปเยี่ยมชมโรงพักโบราณ ไม่เป็นไรคราวหน้ามาทำธุระที่สวรรคโลกค่อยมาเที่ยวกันนะ.....ฝากไว้ก่อนเถอะ

------ เราขับรถวนหนีมวลชนออกมาหลังตลาดนัด ดันมาเจอเข้ากับสะพานแขวน เฮ้ย...นี่มันสวยเลยนี่หว่า สะพานนี้มีชื่อว่า "สะพานสวรรค์วรนายกรำลึก" เป็นสะพานข้ามลำน้ำยมสำหรับรถมอเตอร์ไซค์และคนเดินเท่านั้น รถยนต์หมดสิทธิ์นะจ๊ะ

------ หลังจากนั้นเราเดินทางออกจากตัวอำเภอสวรรคโลก ไปยังอำเภอศรีสัชนาลัย ซึ่งอยู่ห่างกันแค่ไม่ถึง 20 กิโลเมตรเท่านั้น ขับรถเพลินๆไม่เกิน 20 นาทีก็ถึง ที่นี่คือจุดหมายหลักที่เรามาเที่ยวที่นี่ "อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย" สุดยอดอลังการงานสร้างในสมัยอดีตกาล อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย พร้อมด้วย อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ได้รับเกียรติให้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ภายใต้ชื่อว่า "เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร" (Historic Town of Sukhothai and Associated Historic Towns)

------ ที่นี่เป็นอุทยานเมืองโบราณ กินบริเวรกว้างขวาง มีชาวไทยและชาวต่างชาติมาเที่ยวตลอดไม่ขาดสาย ถ้าจะเอาให้ทั่วจริงๆก็คงจะต้องพกครีมกันแดดขวดใหญ่ๆและใช้เวลาพอสมควร แต่จะให้แนะนำจุดเด่นๆที่ไม่ควรพลาดก็จะมี / ส่วนของพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้ / วัดช้างล้อม / วัดเจดีย์เจ็ดแถว / วัดเขาสุวรรณคีรี / และที่นี่ที่เราประทับใจในความยิ่งใหญ่งดงาม คือวัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียง

----- ถึงแม้ว่าเราจะเคยมาที่นี่แล้ว ก็ยังอยากมาเที่ยวอีก ถึงแม้แสงแดดจะแผดเผาร้อนแรงขนาดไหนเราก็ไม่ย่อท้อ ไม่รู้เพราะอะไรเราถึงหลงสเน่ห์ของที่นี่ได้มากขนาดนี้ ปกติแค่เจอแดดนิดๆหน่อยๆก็ถอยหนีแล้วนะ

------ ปกติแล้วเราจะแค่ไหว้พระ ขอพร แต่คราวนี้ไม่รู้นึกห้าวอะไรขึ้นมา เดินซะรอบโบราณสถานเลย แถมยังปีนป่ายขึ้นไปถ่ายรูปด้านบนอีกนะ ที่นี่มีบันไดให้ให้ปีนขึ้นไปได้นะ ถ้ามีโอกาสอยากให้ลองปีนขึ้นมากันดู จะได้รู้ถึงความสูงและความงามของวัดเชลียงเมื่อมองจากมุมด้านบน

------ หลังจากนั้นเราตั้งใจจะไปรับประทานอาหารกลางวันและเที่ยวกันต่อที่สนามบินจังหวัดสุโขทัยก่อนที่บ่ายๆนี้จะขับรถกลับเชียงใหม่ ที่นี่เจ้าของสนามบินตั้งใจสร้างไว้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติของจังหวัดสุโขทัย อยู่ไม่ไกลจากสวรรคโลกมากนัก เราแว๊บๆเข้าไปแต่เหมือนจะยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์เพราะว่ายิ่งใหญ่มากจริงๆ มีทั้งสิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรม ศูนย์เกษตร สวนสัตว์ ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท ไว้รอให้เสร็จสมบูรณ์จริงๆแล้วเราจะมาเก็บภาพบรรยากาศให้ทุกท่านได้ชมกันอีกรอบนะ สัญญาไว้เลยว่าไม่พลาดแน่นอนสนามบินจังหวัดสุโขทัย

------ เมื่อผิดแผนแบบนี้ก็ต้องพึ่งพาเพื่อนเจ้าถิ่นแล้วหละ ขอให้ช่วยแนะนำร้านอาหารร้านกาแฟให้เพื่อนผู้มาไกลได้เติมพลังก่อนเดินทางกลับบ้านทีเถอะ ว่าแล้วเพื่อนก็แนะนำค่าเฟ่ชิคๆคูลๆ ดูดีมีที่หลบแสงแดดให้เราที่นึง ซึ่งเหมาะมากเพราะเป็นทางผ่านระหว่างสวรรคโลกกลับเข้าสู่เถินลำปางพอดี ร้านนี้มีชื่อว่า FRIENDSHIP cafe ร้านนี้อยู่อำเภอทุ่งเสลี่ยม ผ่านมากี่ทีก็ไม่รู้ว่ามีร้านน่ารักขนาดนี้อยู่เลยนะ ร้านนี้ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวอย่างเราจากแดดร้อนๆและความหิวโหยได้เป็นอย่างดี อาหารอร่อย ราคาไม่แพง เจ้าของร้านก็น่ารักมีความเป็นกันเอง แม้ว่าจะอยู่ห่างไกลตัวเมือง แต่เชื่อมั๊ยว่า.....นักเดินทางแวะเข้า-ออกไม่ขาดสายจนโต๊ะแทบจะไม่ว่างเลยจริงๆ

------ ทริปนี้เราอยู่กันที่สวรรคโลก ศรีสัชนาลัย ยังไม่ได้บุกเข้าตีกรุงสุโขทัยเลยนะ เสียดาที่มีเวลาน้อยแค่ 1 วันกว่าๆเรายังเที่ยวได้อย่างสนุกและมีความสุข ที่เที่ยวเจ๋งๆยังมีอีกเยอะมาก คราวหน้าต้องยกพลบุกเที่ยวกรุงสุโขทัยให้ได้เลย

------ ถ้าให้ไม่สะดวกขับรถมาเองแบบเรา เดี๋ยวนี้สุโขทัยมีสนามบินด้วยนะเดินทางสะดวกมาก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไม่ขาดสาย มันต้องมีดีอะไรซักอย่างแน่ๆ ถึงทำให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเที่ยวที่นี่ หากมีโอกาส อย่าพลาดที่จะมาเที่ยว สวรรคโลก สุโขทัย ศรีสัชนาลัยซักครั้งนะคะ แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง

------ ครั้งนี้เรามีโอกาสได้ทำคลิปการท่องเที่ยวทริปนี้ไว้ด้วย เป็นคลิปสั้นๆประมาณ 8 นาที คลิปนี้เราตั้งใจทำกันจริงๆ เพราะมันเป็นทริปคุ้มค่ากับความทรงจำและมีความหมายกับเรามาก เราจึงอยากจะเก็บคลิปนี้ไว้ดูในอนาคตและแบ่งปันให้ทุกท่านได้ชมและได้เที่ยวไปกับเราครับ

ติดตามการท่องเที่ยวกับครอบครัวเล็กๆของเราได้ที่เพจเฟสบุ๊ค "คุณนายตื่นสาย"

และอีกช่องทาง YouTube Channel คุณนายตื่นสาย happylazylady

ขอบคุณที่อ่านกันจนจบครับ มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

สุดท้ายนี้...ขอให้ทุกท่านท่องเที่ยวกันให้สนุก...และมีความสุขกับคนที่คุณรักครับ

คุณนายตื่นสาย happylazylady

วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 23.47 น.