ไปเชียงใหม่ต้องไปดอยสุเทพสิ ไปถ่ายรูปกับประตูท่าแพ ไปเที่ยวม่อนแจ่ม บ้าบอ! ตัวเธอ ทำอย่างอื่นบ้างก็ได้ เชียงใหม่ มีอะไรให้ทำอีกเยอะแยะ!

หลายคนอาจจะรู้แล้วว่าที่เชียงใหม่มีปางช้างมากมาย ส่วนใหญ่ ไปเที่ยวก็จะไปขี่ช้างถ่ายรูปสวยๆ แต่ แต่ แต่ น้อยคนที่จะรู้ว่าเดี๋ยวนี้เค้ามีปางช้างที่เปิดให้คนเข้าไปทำกิจกรรมเลี้ยงช้างแล้ว พักหลังมานี้ปางช้างหลายแห่งในเชียงใหม่เปลี่ยนมาเป็นแนวนี้กันซะส่วนใหญ่ เพราะเป็นที่นิยมในหมู่ชาวต่างชาติ

กิจกรรมส่วนมากจะเป็นการสนับสนุนไม่ให้มีการทารุณสัตว์ โดยที่ช้างทุกตัวจะไม่ถูกล่ามโซ่หรือใช้ตะขอ มีการเปิดรับอาสาสมัครไปสร้างเพิงให้ช้าง ตัดกล้วย ตัดอ้อย และอาบน้ำช้าง ทำสมุนไพรให้ช้างกินแบบมีค่าใช้จ่าย เงินที่นักท่องเที่ยวจ่ายไปจะนำไปใช้เพื่อซื้ออาหารและรักษาช้างในกรณีเจ็บป่วย ถือว่าเป็นกิจกรรมดีๆที่ควรสนับสนุน และอยากให้คนไทยลองไปทำกิจกรรมนี้กันมากขึ้น

วันนี้ชะนีจะพาไปตะลุยปางช้าง เปิดประสบการณ์ใหม่เลี้ยงช้างท่ามกลางหุบเขา จะได้ทำอะไรบ้าง เดี๋ยวเราไปดูกัน

การเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครมี 2 แบบ

• ฟรี - พักที่ปางช้างอย่างน้อย 1 อาทิตย์ จะเปิดรับเฉพาะบางช่วง
  • มีค่าใช้จ่าย - มีกิจกรรมครึ่งวัน เต็มวัน และ 2 วัน 1 คืน (เงินที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับรถรับส่งที่โรงแรม อาหาร ที่พัก และบริจาคให้กับช้าง) ซึ่งมีหลากหลายราคา เริ่มตั้งแต่ 1,500- 6,500 บาท

สามารถจองได้ที่โรงแรมหรือเค้าเตอร์ทัวร์ทุกหนแห่งในเชียงใหม่เจ้า

เมื่อเราจองทัวร์เสร็จแล้ว ก็จะมีรถมารับที่โรงแรมที่เราพักอยู่ไปที่ปางช้างบนเขานอกตัวเมือง เมื่อไปถึงปางช้างก็จะได้เปลี่ยนชุดเป็นชุดชนเผ่าเพื่อให้ช้างคุ้นชินกับเราแล้วนั่งฟังบรรยายจากควาญช้างเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและวิธีเข้าหาช้างก่อนที่จะไปเจอกับช้างตัวจริง

หลังจากเสร็จการบรรยาย เราก็จะได้ไปเจอกับน้องช้างแล้ววววววว........ ถ้าโชคดีหน่อย บางแคมป์ก็จะมีลูกช้างตัวน้อยๆน่ารักๆแบบนี้

เริ่มต้นด้วยการให้อาหารช้าง อาหารที่ให้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกล้วย ซึ่งเราต้องให้ทีละนิด และที่เหลือต้องเอาซ่อนไว้ข้างหลัง ไม่อย่างนั้น น้องช้างก็จะวิ่งมารุมเรา

ขนาดเอาซ่อนไว้แล้วนะ ช้างน้อยเห็นกล้วยที่ซ่อนไว้ข้างหลังยังวิ่งมาขโมยไปได้ แถมยังวิ่งมาเล่นไล่ชนให้ล้มอีก น่ารักมากๆ 555

น่ารักขนาดไหนดูกันเอาเองเท้อออออ..........

ให้อาหารเสร็จแล้วก็ได้เวลาสปาโคลนให้ช้างได้ผ่อนคลาย เวลาไปควรเตรียมชุดพร้อมทิ้งไปด้วยเพราะจะต้องเปื้อนโคลนแบบสุดๆ

พี่ช้างนอนรอให้พอกโคลนอย่างสบายใจ เราก็จัดไปอย่าให้เสีย

ไม่ต้องกลัวเลอะเพราะเลอะแน่นอน รับรองสนุก แถมอาหารตาเพียบ น้อยชิ้นกันทั้งน้านนนนน...... 555

พอเลอะ แล้วก็ต้องล้างสินะ เวลาที่สนุกที่สุดก็มาถึง นั่นคือ การอาบน้ำช้างนั่นเอง

พี่ช้างโดนแกล้ง มีแต่คนรุมสาดน้ำกันใหญ่

คราวนี้โดนพี่ช้างเอาคืนบ้าง ช้างที่นี่ขี้เล่นมากเลย

พอพี่ช้างอาบน้ำจนพอใจแล้วก็จะเดินกลับขึ้นไปเอง ทิ้งให้เรายืนงงในดงหรั่งต่อไป

แล้วเราจะทำไง? ขึ้นจากน้ำไปล้างตัวสิฮะ!

พอเสร็จกิจกรรมก็จะมีการจับมือร้องเพลงบอกลาเพื่อนๆและทานอาหารก่อนกลับ รถรับส่งก็จะมารอรับเรากลับโรงแรมเหมือนเดิม

อ่ะๆ จบทริปแล้วก็รีบกลับที่พักนะจ้ะ หลายคนไปทริปนี้แล้วก็อาจจะมีปิ๊งปั๊งได้แฟนกลับบ้านไปถือว่าเป็นของแถม ไม่ว่ากัน

การไปเที่ยวครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดโลกใหม่ ได้ไปทำอะไรใหม่ๆ ใช้เวลาอยู่กับช้างจริงๆและได้เรียนรู้อะไรอีกมากมายที่เราไม่เคยได้จากห้องเรียน "ทำให้เราเห็นความน่ารักเป็นมิตรของมัน เห็นคุณค่าของชีวิตทุกชีวิตบนโลก ไม่ทำร้ายเบียดเบียนชีวิตกัน และได้เติมเต็มรอยยิ้มจากการแบ่งปันเล็กๆน้อยๆให้กับเพื่อนร่วมโลกอีกด้วย :)"

สรุปค่าใช้จ่าย

- ค่าทัวร์กิจกรรมครึ่งวัน 1,700 บาท

"อย่าลืมไปใช้ชีวิตลองทำอะไรใหม่ๆ แล้วเจอกันทริปหน้า"

ชะนีแบกเป้

ติดตามอ่านรีวิวทริปอื่นๆได้ที่

ติดตามพูดคุยให้กำลังใจกันได้ที่

ชะนีแบกเป้

วันพฤหัสที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 20.03 น.