จุดเริ่มต้น '

เรื่องราวมันมีอยู่ว่า เคยไหมครับกับการนัดเพื่อนเที่ยวแล้วไม่ได้ไป ผมก็เช่นกัน นัดเพื่อนกี่ครั้ง ๆ ก็ล่มทุกครั้ง ไม่เคยได้ไปสักที ครั้งนี้เลยคุยกับเพื่อนถึงเรื่องที่จะไปเที่ยว ซึ่งก็ยังนัดกันว่าจะไปเที่ยวปีหน้า (อีกละ555) แต่เพื่อนอีกคนพูดขึ้นมาว่าไม่ต้องนัดมันละ ไปพรุ่งนี้เลยย นี้ละครับ How To นัดเพื่อนเที่ยวยังไงไม่ให้ล่ม คือไปมันเลยครับ 5555.

แต่ก็ด้วยความที่นึกจะไปก็ไปเลยไม่ได้คิดเลยว่าจะไปที่ไหนกัน เลยเลือกจากที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากครับ สรุปเลือกกันมาได้คือไป เกาะเสม็ด หนาวก็ไม่หนาวสักทีขอไปโดดน้ำทะเลคลายร้อนก่อนละกัน.

### ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าทริปนี้เป็นทริปที่เอารถยนต์ส่วนตัวไปครับ เพราะไม่ได้คิดว่าจะไปเที่ยวกัน นึกจะไปก็ไป

### ข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมและรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อยู่ด้านล่างครับ

ไปเที่ยวกัน '

เริ่มด้วยการเดินทางจาก จ.ปทุมธานี ( รังสิต คลอง 2 ) ครับ นัดกับเพื่อน ๆ ประมาณ 7 โมงเช้า แต่กว่าจะออกเดินทางกันก็เกือบจะ 8 โมงเช้าแล้วครับ เติมน้ำมันก่อนออกเดินทางไป 1100 บาทครับ ปักหมุด Google map เกาะเสม็ด แล้วก็ไปตามทางเลยครับ ระหว่างทางก็แวะหาของกินรองท้องที่จุดพักรถมอเตอร์เวย์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 – 5 ชั่วโมงก็มาถึงตำบลบ้านเพแล้วครับ ซึ่งเราจะต้องขึ้นเรือจากท่าเรือบ้านเพเพื่อไปยังเกาะเสม็ด ก่อนจะไปยังท่าเรือเลยแวะมาตลาดบ้านเพก่อนครับ มาตุนเสบียงก่อนจะนั่งเรือข้ามไปยังเกาะเสม็ด

ซื้ออาหารทะเลหมดไป 1200 บาทครับ มีหมึก กุ้ง หอย จำไม่ได้ว่าซื้อมาอย่างละกี่กิโล แต่สำหรับ 4 คน นี้อิ่มแน่นอนครับ ราคาของอาหารทะเลสดๆ ก็ตามรูปเลยครับ

ตุนเสบียงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มายังท่าเรือที่จะไปยังเกาะเสม็ดครับ ที่บ้านเพจะมีท่าเรือให้บริการหลายท่าเลยครับ ไม่รู้จะเลือกใช้บริการที่ไหนดี รู้ตัวอีกทีก็เลี้ยวมาท่าเรือเทศบาลฯบ้านเพแล้วครับ เห็นฝั่งตรงข้ามท่าเรือมีที่รับฝากรถพอดี เสียค่าฝากรถไป 120 บาท 1 คืน ที่จอดรถมีที่บังแดดให้นิดหน่อยครับ

ซื้อตั๋วเรียบร้อยครับ ได้รอบ 14.00 น. ราคา ไป-กลับ คนละ 120 บาทครับ รวม 4 คนเป็น 480 บาท ระหว่างที่นั่งรอกว่าจะถึงบ่าย 2 ก็หาข้าวกินมื้อเที่ยงเติมพลังกันก่อนครับ

ที่บ้านเพจะมีท่าเรือให้บริการหลายท่าเลยครับ ท่าเรือนวลทิพย์ , ท่าเรือศรีบ้านเพ, ท่าเรือโชคมานะ , ท่าเรือโชคกฤษดา , ท่าเรือเทศบาล ฯ เป็นต้น มีทั้งเรือช้าและเรือเร็วหรือ Speed Boat นั้นเองครับ

ได้เวลาขึ้นเรือแล้วครับ 14.00 น. แบกเสบียงที่ตุนไว้มากมายพร้อมขึ้นเรือ

นั่งเรือชมวิวทะเลเพลิน ๆ ครึ่งชั่วโมงก็ถึงท่าเรือหน้าด่าน ( ท่าเรือบนเกาะเสม็ด ) แล้วครับ

มาถึงท่าเรือหน้าด่านก็จะเจอกับ ผีเสื้อสมุทร Landmark ของเกาะเสม็ดครับ เห็นมาแต่ไกลตอนอยู่บนเรือเลยครับ มาถึงตรงนี้ก็คงไม่มีใครพลาดที่จะถ่ายรูปเก็บไว้แน่นอนน

ถ่ายรูปเสร็จก็เข้ามาภายในเกาะ ก่อนเข้ามาจะมีด่านเก็บค่าเข้าเกาะครับ อยู่ตรงท่าเรือหน้าด่านนั้นแหละ จ่ายทีเดียวคนละ 20 บาทครับ เข้ามาในเกาะไม่ต้องกลัวว่าจะไม่สะดวกสบายเหมือนอยู่บนบกเลย เพราะที่นี้มีทุกอย่างที่บนบกมีเลยครับ มี 7-11 บนเกาะถึง 3 แห่ง มีรถสองแถวให้บริการไปยังรีสอร์ทที่พัก ราคาก็ตามระยะทางเลยครับ สถานีตำรวจ สถานีอนามัย ร้านขายยา ร้านอาหาร ตู้ ATM กดเงินก็มี สัญญาณโทรศัพท์เต็ม มีรถมอเตอร์ไซค์ให้เช่าด้วยยยย

พวกเราเช่ารถมอเตอร์ไซค์มาสองคันครับ ราคาคันละ 400 บาท 24 ชม เพราะพวกเราตั้งใจว่าจะขับรถเที่ยวบนเกาะด้วย บนเกาะมีบริการให้เช่าอยู่หลายเจ้าเลย จะเช่าเป็นชั่วโมงก็ได้ครับ ได้รถเรียบร้อยแล้วก็แว้นไปยังที่พักก่อนเลยครับ

ขับมาตามทางเรื่อย ๆ จะเจอกับทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ดครับ เสียค่าเข้าอุทยานคนละ 40 บาทครับ ( เสียอีกแล้ว T.T ) ให้ตั๋วมาไว้ดูต่างหน้าคนละใบ เก็บตั๋วไว้ให้ดี ๆ นะครับ เพราะจะเข้าออกอุทยานฯต้องแสดงตั๋วให้กับเจ้าหน้าที่ดู ข้างในอุทยานฯ จะไม่มี 7-11 แล้วครับ เพื่ออยากจะออกมาซื้ออะไรเพิ่ม

มาถึงที่พักเรียบร้อยแล้วครับ ขับรถมาไกลพอสมควร นี้ยังคิดกับเพื่อนว่าถ้านั่งรถสองแถวมาน่าจะหลายบาทอยู่

บ้านไทยแสงเทียน เป็นรีสอร์ที่ตั้งอยู่ ณ หาดแสงเทียนครับ ห้องพักสไตล์บ้านไม้เรือนไทย บรรยากาศดีเลยทีเดียว เงียบสงบ สะอาด ราคาที่พัก 2500 บาทต่อคืนครับ ห้องที่พวกเราพักเป็นห้อง Family ครับ ราคาก็จะโหดๆหน่อย บวกกับเป็นวันหยุดด้วย แล้วยังไม่ได้จองล่วงหน้าอีกด้วย อย่างที่บอกตอนต้นว่าไม่ได้แพลนอะไรมาเลย คิดเมื่อคืนจองเมื่อคืน มีที่นอนก็ดีแล้วครับบ

ห้องพักตรงปกอยู่ครับ โอเคผ่าน 5555. มีเครื่องปรับอากาศ ทีวี ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น บริการไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง ห้องน้ำกว้างดี หน้าห้องมีเป็นแบบโต๊ะนั่งเล่นด้วย

ที่พักติดกับชายหาดเลยครับ เป็นหาดส่วนตัวของที่พัก มี WIFI ให้บริการตรง Lobby สามารถนั่งเล่นได้สบายยและที่พิเศษสำหรับพวกเราคือมันสามารถปิ้งย่างตรงชาดหาดได้ด้วยย มีเตาย่างให้ฟรีอีก ถึงจะไม่ได้แพลนมาแต่ก็ไม่ผิดหวังเลยครับ

บรรยากาศดีสุด ๆ หาดทรายขาวละเอียด บริเวณที่พักก็สะอาดมากครับ มีต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่น มีที่นั่งบริเวณชายหาด น้ำทะเลก็ใสมากด้วยครับ พูดแล้วก็ขอตัวไปเล่นน้ำก่อนนะครับบ

มาในช่วงวันหยุดคนก็จะเยอะ ๆ หน่อยครับ แต่น้ำทะเลที่นี้ใสจริงไรจริง คิดว่าอยู่อันดามันสะอีก

เล่นน้ำเพลิน ๆ แปป ๆ ก็มืดละ พอถึงช่วงค่ำ ๆ ก็มาตั้งเตาปิ้งย่างกันแล้วครับ อาหาร อุปกรณ์ก็เตรียมพร้อมเรียบร้อย ที่รีสอร์ทมีเตาปิ้งย่างให้เช่า อุปกรณ์และถ่านสำหรับก่อไฟก็มีพร้อมครับ แต่ของพวกเราได้มาฟรียกเว้นแค่ซื้อถ่านมา 2 ถุง 40 บาท

ฟินกันเลยทีเดียว นั่งกินอาหารทะเลอร่อย ๆ ใต้ต้นไม้ใหญ่กับแสงไฟอุ่น ๆ ติดทะเลอีกด้วยย กินเสร็จเล่นน้ำต่อกันอีกกกกก

หลังจากนี้ก็นอนหลับพักผ่อนเลยครับ หลับสนิทรู้สึกตัวอีกที 10 โมงเช้าแล้วจ้า ตั้งใจว่าจะตื่นกัน 7 โมงเช้า ขับรถเที่ยวตามหาดต่าง ๆ กัน แต่ก็ตื่นสายจนได้ อาบน้ำ เก็บของเสร็จเรียบร้อยก็ตะลุยกันเลยยยยย

เห็นมุมมันสวยเลยต้องแวะมาถ่ายรูปสะก่อน

ถ่ายรูปเสร็จ ก็ออกจากที่พักขับรถมุ่งหน้ามาสุดทางของเกาะเสม็ด ก็จะเจอกับจุดชมวิวอ่าวปะการังหรืออีกชื่อว่าแหลมเตย วิวสวยงามมากกเป็นจุดชมวิวดูพระอาทิตย์ทั้งขึ้นและตกได้เลย

มาจุดต่อไปกันเลยครับ " อ่าวหวาย "

อ่าวหวายดูจะเป็นหาดที่เงียบสงบดีครับ ชายหาดกว้าง น้ำใสมากกกกกก มีต้นไม้ริมหาด เอาเสื่อมานอนเล่นใต้ต้นไม้ก็ไม่เลวครับ สามารถเล่นน้ำทะเลได้ มีพายเรือคายัคด้วย มาช่วงเที่ยง ๆ ก็มีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำแล้วครับ

ออกจากอ่าวหวายมาไม่รู้จะแวะอ่าวไหนดี มีหลายอ่าวเหลือเกิน เลี้ยวเข้ามาอ่าวทับทิบเลยละกัน

อ่าวทับทิบเป็นหาดเล็ก ๆ บรรยากาศดูเงียบสงบ แต่ก็มีท่องเที่ยวพอสมควร ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พักกับทับทิมรีสอร์ท น้ำใสน่าเล่น แต่สู้อ่าวหวายกับอ่าวแสงเทียนไม่ได้ เล่นน้ำทะเลได้ พายเรือคายัคก็มี มีร้านอาหาร มีร้านนวดแผนไทยเล็ก ๆ อยู่ริมชายหาด มีแม่ค้าหาบเร่เอาไก่ย่าง ส้มตำ มาขายอยู่เป็นระยะ ๆ

ที่หมายต่อไปหาดทรายแก้ว มาเกาะเสม็ดไม่แวะมาดูไม่ได้แล้วว พวกเราไม่ได้เดินลงมาเล่นตรงหาดทรายแก้วเลย เพราะเดี๋ยวต้องนั่งเรือกลับกันแล้วครับ เลยแวะมาดู มาถ่ายรูปนิดหน่อย หาดทรายแก้วเป็นหาดที่น่าจะคึกคักที่สุดแล้วครับ หาดทรายขาวละเอียด มีร้านค้า ร้านอาหาร มีร้านห่วงยางให้เช่ามากมาย บานาน่าโบ๊ทก็มี มาช่วงวันหยุดคนก็จะเยอะ ๆ หน่อย การแสดงควงกระบองไฟ ก็จะอยู่ที่หาดนี้แหละ แต่เป็นช่วงกลางคืนนะครับ 555 เสียดายที่ไม่ได้มาดูครับเพราะตั้งใจจะปิ้งย่างกันที่รีสอร์ทที่เราพัก

หมดเวลาสนุกแล้วสิ หมดเวลาสนุกแล้วสิ 555. ขับรถเที่ยวยังไม่ทั่วเกาะเลย ก็ต้องกลับแล้วครับ เพราะเพื่อนมีงานต่อตอนกลางคืนครับ กลัวจะกลับไม่ทันเพราะ เข้า กทม. ตอนเย็น ๆ รถติดมากกก บ่ายสองก็เลยต้องขึ้นเรือกลับแล้วครับ ตอนขามาคนขับเรือบอกว่าถ้าจะกลับตอนไหนก็ให้โทรหาเขาครับ โทรปุ้บก็มีเรือลำเล็กมารับเรากลับเลย

จบแล้วครับสำหรับทริปนี้ เกาะเสม็ด 2 วัน 1 คืน With My Friend กับทริปที่ไม่ได้แพลนอะไรเลย แต่ก็รอดจนได้ แพลนทีไรไม่ได้ไปไหนสักที ก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อน ๆ อยากไปเที่ยวกันมากขึ้นครับ มีเพื่อนชวนเพื่อน มีแฟนชวนแฟน ไม่มีใครไป ไปคนเดียวเลยครับ 555

THE END '

สรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมดของทริปนี้ '

ค่าน้ำมัน ( เติมก่อนเดินทางครั้งเดียว ) 1,100 บาท

ค่าขนมกินเล่นระหว่างเดินทาง 150 บาท

ค่าอาหารทะเล 1,200 บาท

ค่าอุปกรณ์ปิ้งย่าง (ที่คีบ,มีด,ช้อนพลาสติก,ลังโฟม) 250 บาท

ค่าที่จอดรถค้างคืน ใกล้ ๆ ท่าเรือ 120 บาท

ค่าตั๋วขึ้นเรือไปกลับคนละ 120 บาท รวม 480 บาท

ค่าข้าวกลางวัน คนละ 50-60 + ค่าน้ำ รวม 240 บาท

ค่าเข้าเกาะ ( จ่ายตอนมาถึงเกาะเสม็ด ) คนละ 20 บาท รวม 80 บาท

ค่าเข้าอุทยานฯ คนละ 40 รวม 160 บาท

ค่าเช่ามอเตอร์ไซต์ คันละ 400 บาท 2 คัน รวม 800 บาท

ค่าที่พัก 1 คืน 2,500 บาท

ค่าขนมและน้ำสำหรับปิ้งย่างตอนกลางคืน 200 บาท

ค่าถ่านปิ้งย่าง ( ซื้อในที่พัก ) 50 บาท

ค่าอาหารกลางวัน ( วันที่ 2 ) 480 บาท

รวม 7,810 บาท

มา 4 คน ก็หารเฉลี่ยคนละประมาณ 2,000 บาทครับ

F A C E B O O K P A G E : I N B O X - เที่ยวไทย

ข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมครับ '

>>> โดยรถส่วนตัว '

ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์-พัทยา แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 36 ไปจังหวัดระยอง-ขแกลง ไม่ต้องเลี้ยวขวาเข้าตัวเมือง ขับมาเรื่อย ๆ เพื่อตรงมายัง บ้านเพ ซึ่งอยู่ห่างจาก ตัวเมืองระยอง 19 ก.ม. ซึ่งแถวท่าเรือจะมีบริการรับฝากรถ ราคาตั้งแต่ 50-150 บาทต่อคัน/วัน ขึ้นอยู่กับแล้วแต่ละท่าเรือ

>>> รถโดยสารประจำทาง '

บริษัท เชิดชัยทัวร์

กรุงเทพฯ ( สถานีขนส่งตะวันออก เอกมัย) - บ้านเพ (ระยอง)

บริการตั้งแต่ 07.00 - 18.30 น. (ออกทุก 1 ชั่วโมง)

ราคาประมาณ 150 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3.30 – 4.30 ชม.

>>> รถตู้โดยสาร '

- วิน PP

หมอชิต - บ้านเพ รถออกจากหมอชิต เที่ยวแรก 04.30-17.30น.ทุกวัน สำรองที่นั่งโทร.085-188-4900

- วินครัวคุณป้า

เอกมัย – บ้านเพ โทรเช็คเวลาเบอร์( 099-1121430 / เบอร์เอกมัย) , ( 062-8593065 / เบอร์บ้านเพ )

รถตู้ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ราคาค่าบริการอยู่ที่ 200 บาท

ปล.ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลง ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนเดินทางด้วยนะครับบบ '

การเดินทางไปเกาะ

จะมีเรือจากท่าเรือบ้านเพให้เลือกใช้บริการหลายท่าเรือ เช่น ท่าเรือนวลทิพย์ , ท่าเรือศรีบ้านเพ, ท่าเรือโชคมานะ , ท่าเรือโชคกฤษดา , ท่าเรือเทศบาล ฯ เป็นต้น ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ออกทุกชั่วโมง ค่าโดยสารระหว่างบ้านเพ-เกาะเสม็ด (ไป-กลับ 100-120 บาท/ท่าน) ใช้เวลาเดินเรือประมาณ 40 นาที ส่วนเรือ speed boat อยู่ที่คนละ 250-300 บาท เกาะเสม็ดไม่สามารถนำรถยนต์ส่วนตัว หรือรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปบนเกาะ นักท่องเที่ยวที่ขับรถมาเองต้องฝากรถไว้กับท่าเรือบนฝั่ง

การเดินทางบนเกาะ

บนเกาะมีถนนสายเดียวเป็นทั้งคอนกรีตบ้างสลับกับลูกรังและดิน มีรถสองแถวให้บริการเริ่มจากท่าเรือหน้าด่านไปตามหาดต่าง ๆ แล้วไปสิ้นสุดที่อ่าวปะการัง ราคาขึ้นอยู่กับระยะทาง หรือแล้วแต่จะตกลงกัน ราคาค่ารถสองแถวเริ่มต้นที่ราคาประมาณ 30-50 บาท หรือหากต้องการจะเหมาเที่ยวราคาประมาณ 200-500 บาทขึ้น หรือจะเช่ามอเตอร์ไซต์เที่ยวรอบเกาะเสม็ด ซึ่งจะมีบริการรถมอเตอร์ไซต์ให้เช่าชั่วโมงละ 100 บาท หรือถ้าเหมาทั้งวัน 400-500 บาท/วัน

แผนที่บนเกาะเสม็ด

I N B O X - T E A W T H A I

วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.23 น.